กรี๊ดให้สุดกับ 5 เกมสยองขวัญน้องใหม่ที่ควรหามาเล่น หวีดร้องรับฮาโลวีน!

Playulti 23 Oct 2018, 15:32:54
ข่าวเกม PC

กรี๊ดให้สุดกับ 5 เกมสยองขวัญน้องใหม่ที่ควรหามาเล่น หวีดร้องรับฮาโลวีน!

เนื่องด้วยช่วงเวลานี้เข้าสู่พิธีปลดปล่อยเหล่าภูตผีปีศาจสุดหลอนประจำปีอย่าง “เทศกาลฮาโลวีน” กันแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดหากเกมสยองขวัญน้องใหม่เปิดตัวออกมาเยอะมากๆ เลยทีเดียว แถมแต่ละเกมยังสร้างบรรยากาศสุดหลอนและหวาดกลัวถึงขั้นฝันร้ายจนนอนไม่หลับอีกด้วยนะคะ ซึ่งเหล่าพ้องเพื่อนชาว PlayUlti ทั้งหลายที่ไม่ได้ออกไปเที่ยวตามงานปาร์ตี้ในเทศกาลฮาโลวีน ทามาโมะจังคิดว่าเราควรจะหาอะไรมาเล่นเอาขนลุกขนพองกันสักหน่อยดีกว่า ดังนั้นข้าจึงมีบทความพิเศษมาแนะนำ 5 เกมสยองขวัญน้องใหม่ที่ควรหามาเล่นให้เข้ากับเทศกาล แน่นอนว่าจะต้องทำให้เพื่อนๆ หวีดเสียงกรีดร้องต้อนรับฮาโลวีนเลยจ้า! มาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีเกมอะไรน่าสนใจกันบ้าง ติดตามกันได้เลย


The Conjuring House [ระดับความน่ากลัว: 7/10] 


เนื้อเรื่องภายในเกม The Conjuring House จะอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 20 เราจะได้รับบทเป็น Aldwin Atkinson หนึ่งในทีมปราบวิญญาณร้ายที่สังเกตว่าเพื่อนของเขาไม่กลับออกมาจากบ้านผีสิงสไตล์วิกตอเรียเก่าสักที ทำให้เขาต้องจำใจเข้ามาออกตามหาคนอื่น แต่ดูท่าจะสายไปเสียแล้ว เพื่อนของเขาถูกเหล่าวิญญาณร้ายมากมายฆ่าตายไปเสียแล้ว และเป้าหมายต่อไปของพวกมันคือการเอาชีวิต Atkinson นั่นเอง หนทางเพียงหนึ่งเดียวที่จะเอาตัวรอดจากสถานการณ์แสนเลวร้ายนี้ได้คือ การตามหาวัตถุต้องสาปทั้ง 5 แล้วทำลายทิ้งให้เรียบร้อย เอาล่ะ ชะตากรรมของ Atkinson จะเป็นยังไงต่อก็คงขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่นแล้วล่ะคะ

ระบบเกมเพลย์จะเป็นแนวสยองขวัญเชิงจิตวิทยา [Horror Psychological] โดยจะเน้นไปที่การออกสำรวจตามพื้นที่ภายในบ้านเพื่อหาทางออกไปจากสถานที่แห่งนี้ ทว่าการออกสำรวจตลอดเวลาเพื่อนๆ จะพบว่าเส้นทางมีความซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ พร้อมบรรยากาศมืดมนทุกรอบทิศทำให้ชวนอึดอัดและกดดันอยู่ไม่น้อย ในระหว่างทางเราจะต้องแก้ไขปริศนาเพื่อหาทางไปต่อ แน่นอนว่าระหว่างแก้ปริศนาเพื่อนๆ จะต้องเจอสารพัดวิญญาณร้ายที่คอยจ้องเอาชีวิตอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญบอกได้เลยว่า “น่ากลัวมาก”

ยิ่งไปกว่านั้นระหว่างโดนเหล่าวิญญาณร้ายตามล่า เราสามารถใช้ยันต์ขับไล่พวกมันไปได้ เพียงแต่ยันต์ขับไล่มีจำนวนจำกัด แถมต้องออกตามหาภายในบ้านผีสิงอีกด้วย [ยันต์ขับไล่จะเก็บอยู่ในกล่องตามแต่ละจุด] นอกจากนี้ทีมผู้พัฒนายังเล่นแสงและเงาจากสภาพแวดล้อม เช่น ฟ้าร้อง, แสงเทียนหรือเงาประหลาด เพื่อให้ผู้เล่นได้ดื่มด่ำประสบการณ์ที่ดูลึกลับน่ากลัว ดังนั้นใครที่ชื่นชอบความสยองขวัญอย่างเกมซีรีส์ Amnesia น่าจะถูกใจอยู่ไม่น้อยเลยค่ะ


Visage [ระดับความน่ากลัว: 8.5/10]


เนื้อเรื่องภายในเกม Visage เราจะได้รับบทเป็น Dwayne ชายลึกลับคนหนึ่งตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าอยู่ในบ้านหลังหนึ่งที่สุดแสนจะพิศวง ที่สำคัญ “เขา” ไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว เนื่องจากวิญญาณสาวอาฆาตแค้นได้ฉายเรื่องราวบางอย่างในอดีตให้เขาได้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น จึงทำให้ทราบได้ทันทีว่าหากอยากออกไปจากบ้านหลังนี้ คงมีแต่ต้องสืบหาความจริงเรื่องราวทั้งหมดที่เกี่ยวกับบ้านหลังนี้จากวิญญาณสาวให้จงได้ แต่หาได้รู้ไม่ว่าเรื่องราวทั้งหมดจะเชื่อมโยงมายังตัว Dwayne เสียด้วยซ้ำ เรื่องราวทั้งหมดจะเป็นอย่างไรต่อไป ขอให้เพื่อนๆ ได้สัมผัสด้วยตนเองจะดีกว่านะคะ

ระบบเกมเพลย์จะเป็นแนวสยองขวัญเชิงจิตวิทยา [Horror Psychological] โดยส่วนใหญ่ยังคงสไตล์แบบเดียวกับ Silent Hills P.T. หรือก็คือเล่นกับบรรยากาศสยองขวัญล้วนๆ นั่นเอง ไม่ว่าจะทั้งเสียงเพลงประกอบชวนหดหู่, บรรยากาศเงียบเฉียบ, เสียงกรีดร้องพร้อมเสียงทำลายข้าวของเป็นระยะ รวมไปถึงฉากผีตุ้งแช่ (Jumpscare) ออกมาไม่ทันตั้งตัว พร้อมกับออกสำรวจสิ่งของต่างๆ ภายในบ้าน ตั้งแต่รูปภาพ, หนังสือพิมพ์, วิทยุ, โทรศัพท์ และอื่นๆ อีกมากมายสารพัดแทบทุกอย่าง เพื่อตามหาเบาะแสและจับเรื่องราวมากมายเข้ามาเชื่อมโยงด้วยกัน

แต่สิ่งที่ทำให้ตัวเกมแตกต่างจาก Silent Hills P.T. นั้นก็คือ อาการกลัวความมืดจนเกิดความวิตกกังวลนั่นเอง เมื่อใดก็ตามไฟทางเดินดับลงหรือต้องเจอเส้นทางที่มืดจนมองไม่เห็น ตัวละครของเราจะเกิดอาการผิดปกติจนทำให้ทำเรื่องไม่เป็นเรื่องขึ้นมา วิธีแก้ไขง่ายๆ ต้องหาเทียนไขมาจุดไฟทางเดิน และกินยาแก้ระงับประสาทที่อยู่ตามแต่ละจุด ช่วนระงับอาการให้กลับมาเป็นปกติ ทว่าสิ่งหนึ่งที่เพื่อนๆ ต้องจำไว้คือ ตัวเกมอยู่ในช่วง Early Access เมื่อทีมผู้พัฒนาอัพเดตแพทช์จะส่งผลให้ Save ก่อนหน้าหายไปค่ะ ดังงนั้นเล่นกันระวังด้วยนะจ๊ะ


Infliction [ระดับความน่ากลัว: 7.5/10]


เรื่องราวภายในเกม Infliction เราจะได้รับบทเป็นบุคคลลึกลับท่านหนึ่งที่มาสำรวจบ้านร้างที่เกิดเหตุฆาตกรรมตายยกครัว พร้อมหาสาเหตุและหลักฐานว่าเพราะเหตุใดครอบครัวอันแสนสุขถึงได้ลงเอยแบบนี้ ทว่าพอเขาย่างก้าวเข้ามาในบ้านแห่งนี้กลับต้องพบเจอเรื่องแปลกประหลาดเหนือธรรมชาติ ในขณะที่กำลังจะออกจากบ้านแห่งนี้ กลับพบวิญญาณอาฆาตจ้องทำร้ายเราจนสลบไป รู้สึกตัวอีกทีกลับติดอยู่ในบ้านหลังนี้ที่ไร้ซึ่งทางออกไปเสียแล้ว หนทางเพียงหนึ่งเดียวที่จะออกไปจากบ้านหลังนี้ได้ก็คือ ค้นหาความจริงของเรื่องราวทั้งหมดที่เหมือนดั่งฝันร้ายให้กระจ่าง ขณะเดียวกันก็ต้องเอาตัวรอดจากวิญญาณอาฆาตอีกด้วย หากใครอยากว่าเรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป ข้าแนะนำว่าให้ไปเล่นเอาเองเลยดีกว่าค่ะ

ระบบเกมเพลย์จะเป็นแนวสยองขวัญเชิงจิตวิทยา [Horror Psychological] โดยส่วนใหญ่ยังคงสไตล์แบบเดียวกับ Silent Hills P.T. หรือเหมือนกับเกม Visage ที่ได้เสนอไปก่อนหน้านี้นั่นเอง เพียงแต่ระหว่างทางยังต้องแก้ปริศนาเล็กน้อยเพื่อหาทางไปต่อนะคะ โดยเฉพาะการแก้ปริศนาด้วยการใช้กล้องโพลารอยด์เป็นอันที่ทามาโมะจังชอบมากที่สุด เนื่องจากต้องคอยถ่ายตามพื้นที่ต่างๆ แล้วสะบัดภาพถ่ายไปมาจนกว่าจะเห็นรูปภาพชัดเจน จากนั้นก็จะมีสัญลักษณ์ปริศนาโผล่ออกมาในพื้นที่จริงไว้แก้ปริศนาอีกด้วยจ้า

ในอีกด้านหนึ่งเราก็ต้องเล่นซ่อนแอบ หนีวิญญาณอาฆาตที่ตามไล่ล่าเราด้วยนะคะ วิธีการก็ง่ายๆ แค่วิ่งหนีให้ไกลที่สุดแล้วหลบซ่อนตามตู้เสื้อผ้าหรือตามใต้ที่นอนก็พ้นแล้วล่ะคะ เพียงแต่ความพิเศษของมันอยู่ตรงที่หากเราหนีวิญญาณอาฆาตไม่พ้นนี่แหละค่ะ นั้นก็เพราะเมื่อไหรก็ตามที่โดนวิญญาณอาฆาตฆ่าตายอย่างสยดสยอง เราจะถูกย้อนกลับมายังบริเวณพื้นที่ที่เราสลบไปครั้งก่อนทุกครั้ง แถมบางครั้งตื่นขึ้นมาสภาพพื้นที่บริเวณโดยรอบมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอยู่ตลอดเวลา เรียกได้ว่าตัวเราในเวลานั้นติดอยู่ในลูปนรกก็ไม่ปาน ช่วยเพิ่มความสยองขวัญยิ่งขึ้นไปอีก


Call of Cthulhu [ระดับความน่ากลัว: 9/10]


เรื่องราวภายในเกม Call of Cthulhu จะดำเนินอยู่ที่เมืองบอสตัน ในช่วง ค.ศ.1920 ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Edward Pierce นักสืบเอกชน ที่ได้รับภารกิจในการสืบสวนความจริงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของศิลปินนักวาดภาพผู้มีชื่อเสียงและครอบครัวของเธอบนเกาะ Blackwater Pierce เป็นผู้ที่ยึดมั่นในความเชื่อในสัญชาตญาณของเขา แต่เมื่อเขาต้องมาพบกับเหตุการณ์ประหลาดบนเกาะนี้ เช่น พบปลาวาฬที่ถูกเชือด รวมไปถึงศพของผู้เสียชีวิตที่หายไป ทำให้สภาพความเป็นจริงของเขานั้นเริ่มบิดเบี้ยวไป จนเกิดความสงสัยในทุกๆ อย่างที่เขาเห็นเลยก็ว่าได้

ระบบเกมเพลย์จะเป็นแนวสยองขวัญเชิงจิตวิทยา [Horror Psychological] ที่ผสมความเป็นเกมแนวสืบสวนและเกมแนว RPG Stealth เข้าไว้ด้วยกัน อาทิ ระบบถามตอบ NPC ที่ให้อิสระในการเลือกดำเนินเรื่องราวได้หลายเส้นทาง และการใช้พลังพิเศษในการสืบสวนหาเงื่อนงำ เป็นต้น ที่สำคัญแม้ฉากภายในเกมและการดำเนินเรื่องราวจะเป็นเส้นตรง แต่เพื่อนๆ สามารถสำรวจพื้นที่หลายเส้นทางได้อย่างอิสระ รวมถึงการเลือกเส้นทางนั่นๆ ว่าจะต้องทำยังไงเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายตามทักษะของตัวผู้เล่นเอง ยกตัวอย่างเช่นหากเรามีเก่งในด้านการ Lockpick ก็จะเป็นการเปิดเส้นทางใหม่ให้สำรวจ เป็นต้น 

ทั้งนี้หากใครไม่รู้ว่า Cthulhu หมายถึงอะไร ข้าจะบอกให้ทราบคร่าวๆ ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ แต่มีหัวคล้ายกับปลาหมึกที่มีหนวดระยางอยู่เป็นจำนวนมาก มีร่างขนาดใหญ่ เกล็ด ขาหน้าเป็นกงเล็บแหลมคมและปีกคู่หนึ่งอยู่ด้านหลัง ซึ่งชื่อของมันมักใช้เปรียบเทียบแสดงถึงน่าสะพรึงกลัวตามจินตนาการของเรื่องราวงานเขียนของ H.P. Lovecraft ค่ะ ส่วนตัวเกมกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 30 ตุลาคมที่จะถึงปีนี้ทั้งบน PC [Steam], PlayStation 4 และ Xbox One ส่วนใครที่สนใจตัวเกมตอนนี้เปิดให้สั่งซื้อกันล่วงหน้าบน Steam แล้วนะคะ แถมลดอยู่ 10% ด้วยจากราคา 890 บาทเหลืออยู่ 801 บาทค่ะ


The Witch’s House MV [ระดับความน่ากลัว: 7.5/10]


ปิดท้ายด้วยเกมแนว RPG Maker ขึ้นหิ้งระดับตำนานเทียบเขียง Ib และ Ao Oni จนถูกนำมาแปลหลายภาษาพร้อมนิยายเสริมเนื้อเรื่องที่ขาดหายไปจนโด่งดังไปทั่วโลก The Witch’s House MV หรือชื่อภาษาไทย ‘ปริศนาบ้านแม่มด’ โดยผู้พัฒนา Fummy ตัดสินใจ Remake ตัวเกมใหม่อีกรอบด้วยการเปลี่ยนโปรแกรมจาก RPG Maker VX มาเป็น RPG Maker MV แทน  ส่งผลให้กราฟิกสวยงามคมชัดกว่าแต่ก่อนเยอะพอตัวเลยล่ะคะ รวมไปถึงขยายเนื้อเรื่องให้กว้างขึ้นและเพิ่มบทสนทนาของตัวละครมากกว่าเดิมอีกด้วยจ้า 

กรี๊ดให้สุดกับ 5 เกมสยองขวัญน้องใหม่ที่ควรหามาเล่น หวีดร้องรับฮาโลวีน!

พร้อมต่อยอดระบบเกมการเล่นแบบใหม่เข้าไป ได้แก่ การตามหาไอเทมสำหรับแก้ไขปริศนาที่ท้าทายขึ้นไปอีกขั้น, ปลดล็อคโหมดฮาร์ดคอร์ให้เราได้เล่นกัน, ฉากการตายที่รุนแรงและโหดเลือดสาดถึงขั้นให้อาเจียนคลื่นไส้อยู่ไม่น้อย, กับดักที่แอบแฝงตามพื้นที่ภายในบ้านเยอะกว่าของเดิม, แมวดำที่เอาไว้ใช้ Save Point จะมีลูกเล่นใหม่ชวนให้ปวดหัว และตัวเกมสนับสนุนจอยเกมอย่างเต็มรูปแบบ ส่วนใครที่คิดว่าจะปล่อยฟรีไหม ขอบอกเลยว่า “ไม่” เนื่องจากคราวนี้ได้ DANGEN Entertainment มาเป็นผู้จัดจำหน่ายนะคะ

กรี๊ดให้สุดกับ 5 เกมสยองขวัญน้องใหม่ที่ควรหามาเล่น หวีดร้องรับฮาโลวีน!

เนื้อเรื่องภายในเกม The Witch’s House MV เราจะได้รับบทเป็น Viola เด็กสาวที่หลงทางอยู่ในป่า จนกระทั่งได้เจอบ้านปริศนาแห่งหนึ่ง เธอกะจะเข้าไปขอความช่วยเหลือ แต่หารู้ไม่ว่าบ้านหลังนั้นอันตรายมาก ยิ่งกว่านั้นยังเต็มไปด้วยกับดักและสัตว์ประหลาดมากมายที่พร้อมจ้องเอาชีวิตของเธอ Viola จึงต้องหาทางออกมาจากบ้านหลังนี้ให้ได้ (แต่ใครที่เล่นมาสมัยก่อนจะทราบดีว่ามันหักมุมสุดๆ) ส่วนใครที่อยากอ่านนิยายล่ะก็ บริษัท Dream Express [DEX] ได้นำ The Witch`s House ~บันทึกของเอเลน~ มาเข้าให้อ่านแบบถูกลิขสิทธิ์แล้ว สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป หรือไม่ก็สั่งซื้อทาง DexShop ก็ได้นะจ๊ะ ส่วนตัวเกมกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 31 ตุลาคมที่จะถึงปีนี้เฉพาะบน PC [Steam] เท่านั้น

กรี๊ดให้สุดกับ 5 เกมสยองขวัญน้องใหม่ที่ควรหามาเล่น หวีดร้องรับฮาโลวีน!
ที่มาภาพ : http://girlgamergalaxy.com/2017/10/22/how-to-get-into-the-halloween-vibe-gaming-edition/

กำลังโหลด...