[คุยกันนอกรอบ] ทำไมเกมแนว RTS ถึงเฉพาะกลุ่ม?

Playulti 29 Sep 2018, 16:51:20
ข่าวเกม PC

สวัสดีมิตรสหายชาวเกมเมอร์ทุกท่าน สำหรับช่วงคุยกันนอกรอบในครั้งนี้เราจะมาพูดถึงเกมแนว RTS กันว่าทำไมเดี๋ยวนี้คนเล่นเกมแนว RTS กลายเป็นชนกลุ่มน้อยถ้าเทียบกับเกมหลายๆแนวในตลาดเกมอันมากมายนี้ เพราะตัวผู้เขียนเองก็เป็นคนที่ชอบเล่นเกมแนวนี้เป็นชีวิตจิตใจตั้งแต่เด็กๆเลยก็ว่าได้ ถึงขนาดว่าเมื่อก่อนไปเล่นเกมในร้านอินเตอร์เน็ตจะเป็นคนเดียวในร้านที่เปิดเกม  battle realm ขึ้นมาเล่นทั้งๆที่เพื่อนๆเล่นเกมแนว MOBA หรือ MMORPG กันเสียส่วนใหญ่ ก็ได้ลองสอบถามเพื่อนๆหลายๆคนว่าทำไมถึงไม่ชอบเล่นเกมแนว RTS กัน เลยได้คำตอบที่จะมาเล่าให้เพื่อนๆฟังกันว่าแต่ละคนคิดเห็นยังไงกันบ้าง

1.มันมีอินเตอร์เฟสอะไรก็ไม่รู้เยอะแยะเต็มหน้าจอไปหมด
► อืมม์ ก็จริงเพราะเกมแนววางแผนการรบหลายๆเกมมันจะมีชุดคำสั่งหลายๆตัวอยู่ที่หน้าจอเลยทำให้หลายๆคนอาจจะ งง กับชุดคำสั่งแต่ละอันว่าอันนี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง อันนี้กดแล้วทำไมไม่โจมตีล่ะ อะไรแบบนี้ ก็ต้องบอกว่าเกมแนวนี้คุณอาจจะต้องใช้เวลาศึกษามันสักหน่อยก่อนถึงจะเล่นเป็น แต่ถ้าคุณศึกษาจนเล่นได้คล่องและใช้คีย์ลัดเป็นเมื่อไหร่ละก็ ความมันส์จะบังเกิดทันทีเลยเชียวแหละ

2.ใช้เวลาเล่นนานมากๆในแต่ละรอบ
► อันนี้ไม่ใช่ทุกเกมเสมอไป ถ้าหากฝีมือพอๆกันอันนี้อาจจะยื้อกันได้นานโขเลยล่ะแต่ถ้าฝีมือต่างกันมากๆบางทีไม่ถึง 15 - 30 นาทีก็รู้ผลเลยก็มีแต่บางเกมอย่าง hearts of iron อันนี้ใช้เวลานานมากๆในแต่ละรอบ อาจจะเป็น 5 - 6 ชั่วโมงเลยทีเดียว ด้วยความที่รายละเอียดของเกมมันเยอะและหนักพอสมควรเลยต้องใช้เวลาสักหน่อยในการพิชิตฝ่ายตรงข้ามให้อยู่ในฝ่ามือเราได้

3.มันต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจตัวเกมพอสมควรกว่าจะเล่นเป็น
► ใช่ครับแต่ทุกเกมมันก็ต้องใช้การทำความเข้าใจระบบการเล่นเหมือนๆกันทุกแนว เพียงแต่แนวนี้ไม่เพียงแค่คุณต้องเล่นเป็นแต่คุณต้องรู้จักวางแผน การวางยูนิต การจัดสรรทรัพยากร การเข้าตีเมื่อสบโอกาส การถอยอย่างมีแบบแผน มันต้องใช้ความคิดและสมาธิอย่างมากกว่าจะเล่นให้เก่ง บางเกมต้องบริหารความสุขของประชากรด้วย ถ้าคนที่ไม่ชอบการบริหารจัดการ อาจจะโบกมือลาไปเลยก็ได้ แต่ถ้าใครชอบก็คือชอบไปเลยเหมือนกัน

สรุปแล้วก็คือเกมแนว RTS นี้ไม่ใช่เกมที่เหมาะกับทุกคนครับเพราะมันไม่ใช่เกมที่เข้าถึงง่าย  ช่องว่างระหว่างมือใหม่ กับ มือโปร ก็ห่างกันค่อนข้างมาก มันถึงเป็นเกมที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม และคนที่จะเล่นมันได้ คุณต้องชอบการจัดการบริหารและต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ที่สำคัญคือ ต้องอดทนและมีเวลาให้กับมันด้วยครับถึงจะสามารถเล่นมันได้อย่างเข้าถึงและสนุกไปกับมัน และเกมดีๆที่ไม่ควรพลาดอีกหลายเกมก็เป็นแนว RTS แถมเกมแนวนี้ส่วนมากมักจะรองรับ MOD เสมอ ดังนั้นไม่ต้องกลัวเลยว่าถ้าเล่นไปจนหมดแล้วจะเบื่อ เพราะ MOD บางตัวนี่เปลี่ยนตัวเกมให้เป็นเกมใหม่ได้เลยทีเดียว เรียกได้ว่าซื้อครั้งเดียวสามารถเล่นได้คุ้มเกินคุ้ม!!


กำลังโหลด...