ถ้าใจอยากฮิพ!! 5 เกมสไตล์ฮิพฮอพ เสริมความโย่วให้คูลถึงอารมณ์

Playulti 06 Sep 2017, 14:12:18
ข่าวเกม PC

undefined

หนึ่งในแนวเพลงที่ทรงอิทธิพลต่อวงการดนตรีโลก  Hiphop คือแนวเพลงลำดับต้นๆ ที่ถูกกล่าวถึง จากเนื้อหาของเพลงที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของผู้คน จนเกิดกลายเป็นวัฒนธรรมแตกแขนงย่อยไปหลายๆ สาขา ในวงการวีดีโอเกมมีหลากหลายเกมที่มีวัฒนธรรมของ Hiphop แทรกเข้าไป ในบทความนี้ทีมงาน Playulti จะพาทุกท่านไปสัมผัสวัฒนธรรมดนตรี Hiphop ผ่านวีดีโอเกมกัน โดย 5 เกมนี้ถ้าคุณเล่นมันคุณจะเข้าใจถึงคำว่า Hiphop อย่างลึกซึ้งมากขึ้น...

1.B-Boy  (PlayStation2 , PSP) / Freestyle Games

undefined

การเต้นประจำแนวเพลง Hiphop Breakdance หรือที่เรียกติดปากว่า B-Boy คือแนวการเต้นที่อยู่คู่กับดนตรีนี้มาตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม จนกลายเป็นวัฒนธรรมที่ก่อตัวและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเกมแนว Music Rhythm เกมนี้จะให้คุณได้สนุกกับจังหวะดนตรี Hiphop สไตล์ Old School ขนานแท้ พร้อมกับได้ออกแบบท่าเต้นเพื่อก่อให้เกิดคอมโบ ตามสไตล์เกมดนตรีเข้าจังหวะ หากเป็นคนที่ชอบการเต้น B-Boy ชนิดเข้าเส้นเกมนี้แหละถึงแก่น Hiphop และการเต้น B-Boy อย่างแท้จริง!!

undefined

undefined

2.Marc Eckō's Getting Up: Contents Under Pressure (PlayStation2,Xbox,PC) / Atari

undefined

เกม Action Adventure ที่บ่งบอกความเป็นวัฒนธรรม Hiphop ได้ดีอีกเกมหนึ่งกับ Graffiti ศิลปะข้างถนน ที่มีลวดลายที่ฉูดฉาด แหวกแนว เสียดสีไม่เหมือนใคร กับเรื่องราวของ Trane ศิลปินใต้ดินที่ใช้กราฟฟิตี้ ในการพ่นและขีดเขียนตามละแวกเมืองเพื่อบ่งบอกถึงการปฏิวัติสังคมและต่อต้านระบอบการปกครองที่ปิดกั้นอิสระของพวกเขา รวมไปถึงยังได้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวสลัมและการต่อสู้ระหว่างแก๊งในการยึดดินแดนอาณาเขตกันอีก บวกกับเพลงประกอบแนว Hiphop ที่เข้ากับเกมเพลย์เป็นอย่างดี นานๆ ครั้งที่จะมีเกมที่ให้ผู้เล่นได้สร้างศิลปะข้างถนนแบบนี้ บอกเลยว่าถ้าชอบ Hiphop เกมนี้ขอให้ลอง

undefined

undefined

3.Dj Hero Series (PlayStation 3,Xbox 360, Wii) / Activision

undefined

สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับความเป็น Hiphop คือเครื่องดนตรีที่คอยบรรเลงและขับเคลื่อนวัฒนธรรมให้ก้าวหน้าและเป็นที่แพร่หลาย หนึ่งในนั้นคือ Turntable โดยผู้ที่บรรเลงนั้นจะเรียกว่า DJ หรือ Disc Jockey ผู้ที่คอยมิกซ์เพลงจากแผ่นเสียงสองแผ่นให้กลายเป็นจังหวะดนตรีขึ้นมาใหม่ โดยเกม DJ Hero จะเป็นเกมแนว Music ที่ให้คุณได้สวมบทบาทเป็น DJ สแครชแผ่นกับการบรรเลงเพลงดังหลากหลายยุคหลายสมัย ซึ่งบางเพลงก็เป็นแนว Hiphop บ้าง แนว Rock บ้าง และบางเพลงก็หลุดโลกเป็นแนว EDM หรือ Electro ตามสมัยนิยม และเกมนี้จะไม่สามารถเล่นด้วยจอยสติ๊กปกติได้ ซึ่งจะต้องใช้จอยพิเศษที่มีรูปร่างเหมือนเครื่องสแครชแผ่นหรือ Turntable ซึ่งถือว่าเป็นความแปลกใหม่และได้รับความนิยมมากๆ ถ้าคุณอยากหาประสบการณ์เข้าถึงแก่นวัฒนธรรม Hiphop ในทางดนตรีโดยตรงล่ะก็ DJ Hero นี่แหละคือคำตอบ

undefined

 undefined

4.Def Jam  Series (PlayStation 2,PlayStation 3,Xbox,Xbox360,PSP) / EA

undefined

ดนตรี B-boy กราฟฟิตี้ ยังมีอะไรที่เรายังขาดไป? ใช่แล้ว แร็ปเปอร์หรือ MC คือสิ่งที่คอยเล่าเรื่องต่างๆ ของวัฒนธรรม Hiphop ได้เป็นอย่างดีทีเดียว และค่าย Hiphop ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ก็ต้องพูดถึงค่าย Def Jam ค่ายเพลงที่รวมเอาเหล่าบรรดาแร็ปเปอร์ชั้นนำของโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น NAS, Ludacris,Kanye West และอื่นๆ อีกเพียบ และครั้งหนึ่งค่ายเพลงค่ายนี้ก็เคยทำเกมของตัวเองขึ้นมา ในรูปแบบเกมต่อสู้ โดยการจับเอาแร็ปเปอร์ในสังกัดมาซัดกันเองแบบสตรีทไฟท์ หรือว่าง่ายๆ ก็มวยวัดน่ะแหละ แล้วมันเกี่ยวข้องยังไงกับวัฒนธรรม Hiphop ล่ะ ก็รายชื่อนักสู้ของเกมนี้ทั้งหมดคือแร็ปเปอร์ที่เป็นผู้นำในวงการเพลง Hiphop ยังไงล่ะ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้เล่าเรื่องวัฒนธรรมดนตรีนี้โดยตรง แต่บทเพลงต่างๆ ที่ประกอบอยู่ในเกมนั้นมันคือเพลงดังเพลงฮิต ที่เหล่าสาวกแร็ปโย่ทั้งหลายเคยโยกหัวกันมาแล้วทั้งนั้น สำหรับใครที่ไม่ใช่แฟนเพลง Hiphop อยู่แล้ว นี่ถือว่าเป็นอีกเกมที่คุณจะศึกษาดนตรีนี้ได้ไม่ยากเลยล่ะ

 undefinedundefined

5.Grand Theft Auto: San Andreas (PlayStation 2,PC,Xbox) / Action

undefined

เราแนะนำ 4 เกมที่บ่งบอกวัฒนธรรม Hiphop ได้มากขึ้นแล้ว มาเกมสุดท้ายเกมนี้จะเป็นเกมที่ให้คุณได้เข้าถึงอารมณ์ของ Hiphop อย่างลึกซึ้ง กับเกม Grand Theft Auto: San Andreas หลายคนสงสัยทำไมต้องเป็นภาคนี้ แล้วมันเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม Hiphop อย่างไรหนอ? คำตอบคือมันเกี่ยวข้องโดยตรงและชัดเจนที่สุด เพราะเนื้อหาในภาคนี้จะเป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มในย่านสลัม ที่ต้องใช้ชีวิตแบบแก๊งค์สเตอร์ ด้วยอุปนิสัยและการใช้ชีวิตของตัวละครในเกมมันคือวิถีของการเป็น Hiphop อย่าที่สุด ทั้งสังคม กีฬา ดนตรี และอื่นๆ อีกมากมาย คุณสามารถที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Hiphop ได้เยอะมากๆ แม้จะมองว่าเป็นเกม Open World ขโมยรถที่ผู้ใหญ่หัวโบราณหลายๆ ท่านมองว่ามันบั่นทอนและสร้างความรุนแรงแก้เด็กและเยาวชน ขอบอกเลยว่าถ้าเกิดมองด้านดีในเรื่องของการศึกษาประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมดนตรี Hiphop Grand Theft Auto: San Andreas คือหนังเรียนเล่มใหญ่ที่ให้ประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับดนตรีเล่มนี้อย่างหาที่สุดมิได้

undefined

undefined

undefined


กำลังโหลด...