นักกีฬาอีสปอร์ต เส้นทางโปรเกมเมอร์ที่ต้องเริ่มที่ตัวคุณเอง

Playulti 01 Oct 2018, 15:03:55
ข่าวเกม PC

อีสปอร์ต คำนี้เกมเมอร์ทุกท่านและทุกคนคงได้ยินกันมามากแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะหลายฝ่าย หลายคนต่างผลักดันวงการนี้ให้พัฒนายิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ดูเหมือนบุคลากรที่ขาดแคลนในวงการอีสปอร์ตจริงๆแล้วอาจจะเป็นตัวผู้เล่นเองก็เป็นได้ แน่นอนเราคงไม่อยากเห็นแชมป์ในการแข่งขันเกมต่างๆเป็นทีมเดิมๆ หน้าเดิมๆ อยู่แล้วจริงไหมครับ แต่จะทำยังไงล่ะ ถึงจะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตได่้ หลายคนอาจจะบอก ต้องการการสนับสนุน ให้คนอื่นเข้าใจก่อน และข้ออ้างอีกมากมาย แต่คุณรู้หรือไม่ ทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวคุณได้ครับ และการจะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตให้ได้จริงๆนั้น คุณต้องจัดการและทำตัวอย่างไรบ้าง ?

1.เกมที่คุณเล่น มีการแข่งขันหรือตลาดรองรับหรือเปล่า?

ข้อแรกคุณต้องดูก่อนว่าเกมที่คุณกำลังเล่นหรือตั้งใจพัฒนาฝึกซ้อมตัวเองอยู่นั้น มันมีตลาดการแข่งขัน หรือทัวร์นาเมนต์ต่างๆรองรับอยู่หรือไม่ เพราะไม่ใช่ทุกเกมที่มีการแข่งขันรองรับ อาจจะเป็นเพราะปัจจัยจำนวนผู้เล่นที่ไม่กว้างขวางพอ ไม่มีใครคิดจะจัดมัน ดังนั้นขั้นแรกคุณต้องดูก่อนว่าเกมที่คุณเล่นอยู่มันมีการตลาดรองรับหรือไม่ ถ้าไม่มีก็คงต้องทำใจแหละครับ 

2.ใจรักในการเล่นเกมนั้นๆจริงๆ

การเล่นเกมใดเกมนึงเป็นระยะเวลานานๆนี่ไม่ใช่เรื่องสนุกเลยครับ เพราะปกติแล้วเกมจะมีไว้เล่นเผื่อผ่อนคลาย เพื่อความสนุก และคลายเครียด แต่เมื่อใดที่คุณคิดจะพัฒนาตนเองไปสู่ระดับนักกีฬาอีสปอร์ต สิ่งที่คุณต้องทำคือเล่นเกมเดิมๆซ้ำไปซ้ำมา หลายคนบอกว่าพวกทีมชาติหรือพวกทีมแข่งระดับโปร ใช้เวลาซ้อมและเล่นเกมเดียว เกมเดิมแบบนี้ในเวลาเฉลี่ย 6 ชั่วโมงขึ้นไปต่อวันเลยทีเดียว ซึ่งเอาจริงๆคือมันน่าเบื่อมากถึงมากที่สุด (ฮา) ดังนั้น ข้อนี้สำคัญนะครับ ใจคุณต้องรักมันจริงๆ คุณถึงจะอยู่กับมันได้โดยไม่เบื่อ ล้มเลิกไปซะก่อน

3.แบ่งเวลาให้เป็น

เชื่อว่าช่วงเวลาทองของนักกีฬาอีสปอร์ตคือช่วงวัยรุ่นตั้งแต่ 17 ปี จนถึงช่วงอายุ 24-25 ปี (จริงๆแล้วอายุไม่ใช่เรื่องสำคัญถ้าใจสู้ครับ แต่ช่วงอายุนี้จะเป็นช่วงที่ระบบสมอง ประสาทสัมผัส และอื่นๆ เหมาะแก่การเล่นเกมที่ต้องใช้ทีมเวิร์คสูงที่สุดแล้วในความเห็นของผู้เขียนนะ) ซึ่งช่วงอายุประมาณนี้เป็นช่วงอายุที่ค่อนข้างหัวเลี้ยวหัวต่อมาก อาจจะต้องเผชิญปัญหาทั้งการเรียน การไม่เข้าใจของครอบครัวและอื่นๆอีกมาก สิ่งสำคัญเลยในการแก้ปัญหาจุดนี้คือ Time Management หรือการจัดสรรเวลาให้เหมาะสมครับ เล่นเกม อ่านหนังสือ เรียน ทุกอย่างต้องไปด้วยกันได้ อาจจะยากลำบากหน่อย แต่ถ้าทำได้ล่ะก็มันจะเป็นผลดีกับทุกคนแน่ๆ

4.รักษา "วินัย"

วินัย คือสิ่งที่จำเป็นในทุกวงการ และทุกสายอาชีพครับ หากใครอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตก็ต้องมีมันเช่นกัน โดยข้อของวินัยนี้จะเกี่ยวข้องกับทางด้านการแบ่งเวลาด้วย เวลานี้ควรซ้อม เวลานี้ควรพักผ่อนหรือทำงานอย่างอื่นที่จำเป็นด้วย หลายครั้งเราก็ถูกความขี้เกียจเข้าครอบงำ จนสุดท้ายเราก็ทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ว่าจะทำไมไ่ด้ ดังนั้นวินัยนี่ล่ะครับ คืออีกหนึ่งสิ่งสำคัญเลย ไม่ใช่แค่สำหรับวงการนักกีฬาอีสปอร์ต แต่สำหรับทุกอย่างเลยทีเดียว

5.ความตั้งใจจริงและไม่ละความพยายาม

ข้อนี้ก็อาจจะเป็นคีย์เวิร์ดสำหรับทุกอย่างเช่นกัน ความพยายามและความตั้งใจจริงในการฝึกซ้อมนี่ล่ะครับที่จะทำให้ทุกอย่างบรรลุผล แม้จะไม่ใช่ในทันทีทันใด แต่ถ้าเราไม่ล้มเลิก มันต้องมีโอกาสของเราอยู่บ้างแหละน่า ดังนั้นเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายหากเลือกแล้วก็จงอย่าละทิ้งความพยายามและความฝันนั้นไว้ซะละ 

สุดท้ายแล้วทุกสิ่งทุกอย่างไม่เว้นแม้แต่ในวงการอีสปอร์ต การจะก้าวขึ้นไปเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จได้ ล้วนแล้วแต่ต้องมีใจรัก มีวินัยของตัวเองอีกด้วย ใครที่มีความฝันอยากจะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ก็ลองเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ดูครับ เลือกทำ เลือกลุยในสิ่งที่รัก ผมว่ายังไงก็ต้องมีสักวันที่มันจะเป็นวันของเราอย่างแน่นอน แล้วมารวมพัฒนาวงการอีสปอร์ตในบ้านเราให้ไปได้ไกลกว่านี้กันครับ ^^

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.cyber-rt.info/tag/e-sports-discipline/
https://www.gosugamers.net/overwatch/features/44127-unkoe-we-do-not-want-to-lose-a-game-without-any-pretense-we-train-to-correct-any-small-mistakes

กำลังโหลด...