[บทความน่าอ่าน] 10 ข้อเรื่องที่ควรรู้ก่อนจะสัมผัสเกม Overwatch เกมสุดมันส์แห่งปี 2016

Playulti 14 Mar 2016, 15:25:02
ข่าวเกม PC


ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาอาเจ๊นัทเองได้มีโอกาสเล่นเกม Overwatch แบบจริงๆจังๆสักที หลังจากที่ ID ตัวเองได้รับสิทธิ์ในการเข้าร่วมทดสอบตัวเกมช่วง Closed Beta มาได้สักระยะแล้ว ตอนที่อาเจ๊นัทเล่นก็พบกับจุดบกพร่องบางอย่างที่เกมเมอร์หลายคนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบของเกม Overwatch ก็เลยทำให้บทความนี้เกิดขึ้นมาเพื่ออธิบายสิ่งที่เพื่อนๆควรรู้ก่อนที่จะเล่นเกม Overwatch ที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ [Open Beta] ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ค่ะ



1. Overwatch ไม่ใช่เกมแนว FPS ยิงแหลกลาญอย่างที่หลายคนเข้าใจ!!! - เฮ้อ...ขอถอดหายใจยาวๆก่อนเริ่มพิมพ์ก็แล้วกัน เพราะตอนที่อาเจ๊นัทเข้าไปเล่นก็พบกับผู้เล่นจำนวนไม่น้อยที่ยังเข้าใจผิดว่าตัวเกม Overwatch เป็นเกมแนว FPS ยิ่งเอามันส์อย่างเดียว ตัวละครภายในเกมได้มีการแบ่งสายออกไปทั้งหมด 4 สายด้วยกันคือ Offense, Tank, Defense และ Support ซึ่งตัวละครแต่ละตัวก็มีหน้าที่ของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจงจำไว้เสมอว่าเกมนี้ไม่ใช่เกมยิงแหลก ระเบิดภูเขา เผากระท่อมเหมือนเกมอื่นๆ



2. อย่าลืมรักษาสมดุย์ของทีมตัวเอง - เมื่อรู้แล้วว่าตัวละครภายในเกม Overwatch มีการแบ่งสายให้เลือกเล่น ทุกครั้งที่เราที่เริ่มเกมจำเป็นต้องสำรวจทีมของตัวเองก่อนว่าตอนนี้ทีมของเรากำลังขาดตัวละครสายไหน เพราะเกมนี้ผู้เล่นจะไม่สามารถเลือกเล่นตัวละครที่ชอบเพียงแค่ 1 ตัวได้เท่านั้น เพราะไม่อย่างนั้นมันจะทำให้เกมเพลย์ในรอบๆนั้นไม่สามารถชนะฝั่งตรงข้าม เพราะทีมของเราขาดตัวละครที่คอย Support ให้โดดเด่นได้ ดังนั้นอย่าลืมฝึกเล่นตัวละครสายอื่นๆอย่างน้อยสายละ 1-2 ตัวเพื่อให้ทีมของเราแข็งแกร่งขึ้นได้



3. อย่าลืมว่าตัวละครสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา - ปกติแล้วเวลาเราเล่นเกมแนว MOBA มักจะเลือกตัวละครก็จะต้องเล่นตัวนั้นไปเรื่อยๆจนกว่าจะจบเกม แต่สำหรับเกม Overwatch ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนตัวละครไม่มาได้ตลอดเวลาเมื่อตัวเองอยู่ที่ฐาน แถมตอนเปลี่ยนก็ไม่มีเวลาคูลดาวน์แต่อย่างใดด้วย ดังนั้นจงอย่าลืมว่าเกมนี้เปลี่ยนตัวละครได้ตลอดเวลานะจ๊ะ



4. อย่าลืมเป้าหมายหลักในการเล่น - ทุกๆเกมมีเป้าหมายหลักให้พุ่งชนอยู่เสมอๆ เกมแนว FPS ก็จะให้เราล้างบางฝั่งตรงข้าม หรือ เกมแนว MOBA ก็จะต้องพยายามดันฝั่งของตัวเองเพื่อบุกและไปทำลายฐานฝั่งตรงข้าม เป็นต้น แต่สำหรับเกม Overwatch จะแตกต่างกันออกไป เพราะเงื่อนไขในการชนะไม่ได้ขึ้นอยู่ที่จำนวนครั้งในการฆ่า หรือ กดดันฝั่งตรงข้างอย่างเดียวเท่านั้น ภายในเกมจะมีฉากแผนที่และรูปแบบโหมดการเล่นที่แตกต่างกันออกไป บางด่านจะให้เราไปเข้ายึดจุดที่ตัวเกมกำหนด ซึ่งฝั่งตรงข้ามก็จะมาคอยป้องกันไม่ให้อีกฝั่งมายึดได้, เก็บคะแนนในจุดที่ตัวเกมกำหนด เป็นอีกหนึ่งโหมดที่สนุก เพราะผู้เล่นทั้งสองทีมจะต้องเก็บคะแนนสะสมไปเรื่อยๆจนครบ 100% ก็จะเป็นฝ่ายชนะ เป็นต้น ดังนั้นจงอย่าลืมว่าด่านที่เราเล่นอยู่เป้าหมายให้เราทำอะไร ถ้าเราเข้าใจเพียงแค่นี้ก็จะทำให้เกมๆนั้นชนะได้ไม่ยาก



5. อย่าลืมเก็บตัว Support ก่อนเป็นอันดับแรก - จะว่าไปแล้วมันก็เป็นเงื่อนไขอันดับต้นๆเวลาเล่นเกมแนวๆนี้อยู่แล้วนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกม Overwatch เพราะเกมนี้สาย Support ก็จะเป็นสายที่คอยสร้างปัญหากวนจิตกวนใจผู้เล่นที่พยายามบุกเข้าไปเหลือเกิน ดังนั้นถ้าคุณจะต้องเผชิญหน้ากับสาย Support จงรีบจัดการสายนี้เป็นอันดับแรกๆ เพราะถึงแม้ว่าจะมีทักษะคอยฟื้นฟูสมาชิกในปาร์ตี้ แต่ก็เป็นสายที่มีพลังชีวิตและพลังป้องกันที่ต่ำกว่าสายอื่นๆ แต่ก็อย่าลืมนะว่าคนที่เล่นสายนี้เก่งๆเขาก็สามารถฆ่าเราได้เช่นเดียวกัน



6. อย่าลืมว่าตัวละครบางตัวก็มีอาวุธสำรอง - ตัวละครบางตัวในเกม Overwatch จะมีอาวุธสำรองรวมไปถึงอาวุธชนิดนั้นจะมีรูปแบบการโจมตีแบบพิเศษ มีเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยเหมือนกันที่ไม่ได้ศึกษาการเล่นตัวละครตัวนี้มาก่อน อาจจะทำให้ดึงความสามารถของตัวละครนั้นๆออกมาไม่ได้เต็มที่ อยากจะบอกเพื่อนๆว่าพวกอาวุธสำรองหรือการโจมตีแบบพิเศษเนี่ย พลังโจมตีสูงใช้ได้เลยนะ



7. จงศึกษาตัวละครให้ได้ทุกสายเพื่อให้ทีมของเราสมบูรณ์แบบที่สุด - ย้อนกลับไปในข้อแรกคงจะเห็นแล้วว่าอาเจ๊นัทบอกแล้วเกมนี้มีการแบ่งสายออกไปทั้งหมด 4 สายด้วยกันคือ Offense, Tank, Defense และ Support มันคงเป็นไปได้ยากมากที่เราจะเล่นตัวละครให้ถนัดทุกๆตัว แต่สำหรับเกม Overwatch เพื่อนๆจำเป็นที่จะต้องฝึกเล่นทั้ง 4 สายให้คล่องอย่างน้อยก็ 1 - 2 ตัว ลองพยายามฝึกแล้วค้นหาดูว่าแต่ละสายเพื่อนๆถนัดตัวไหนบ้าง แล้วถ้าเจอปัญหาเช่น การกดดันจากฝั่งตรงข้าม เราควรเอาตัวละครไหนมาช่วยลดจุดด้อยของทีม มันจะทำให้เกมๆนั้นสนุกมากกว่าเดิม



8. หาเพื่อนมาร่วมให้ครบทีมขอบอกว่าโคตรสนุก!!! - ตอนแรกอาเจ๊นัทเล่นอยู่คนเดียว เหงามั๊กกก!!! บอกตรงๆเลยล่ะ แต่พอหาเพื่อนมาเล่นด้วยกันได้มันสนุกใช้ได้เลย และยิ่งรวมครบทีม ( 6 คน ) เมื่อไหร่ความมันส์ก็เกิดขึ้น แนะนำว่าหาหูฟังแบบมีไมค์จะทำให้การสื่อสารสนุกยิ่งขึ้นนะ เพราะภายในเกมมีระบบที่สามารถเข้ามาอยู่ภายในกลุ่ม Chat แบบใช้ไมค์คุยกันได้เลย ไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมต่างๆอีกด้วยนะ แต่อันนี้ก็แล้วแต่ความสะดวกของเพื่อนๆกันเลยค่ะ อย่างที่บอกว่ามีเพื่อนเล่นแล้วเกมมันสนุกขึ้นเยอะจริงๆ



9. เซิร์ฟเวอร์อเมริกาบ้านเราเล่นโคตรลื่นหัวแตก!!! - เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง Blizzard Entertainment ได้มีการอัพเดทเซิร์ฟเวอร์อเมริกาด้วยการเพิ่มเซิร์ฟเวอร์สิงคโปร์เข้าไป ทำให้ตอนนี้เกมเมอร์โซนเอเชียหรือบ้านเราสามารถเข้าไปเล่นเซิร์ฟเวอร์อเมริกาแบบค่า Ping 30 - 45 แล้วนะคะ หลังจากมีการร้องเรียนจากผู้เล่นเป็นจำนวนมากว่าต้องการเล่นเซิร์ฟเวอร์อเมริกาแบบลื่นไหล ใครที่อยากไปเจอผู้เล่นเก่งๆฝั่งตะวันตกก็เฮกันได้เลย



10. Overwatch ไม่ใช่เกมที่ Free-to-Play นะเธอว์!!! - หลายคนคงคาดหวังว่าเกม Overwatch จะเปิดให้บริการในรูปแบบ Free-to-Play ใช่ไหม!? งานนี้อาเจ๊นัทขอบอกเลยว่าหมดสิทธิ์ค่ะ เพราะเกมนี้จะเป็นต้องซื้อคีย์หรือกล่องเพื่อนำมายืนยันผ่านระบบก่อนถึงสามารถเล่นได้ แถมอาจจะมีการให้ผู้เล่นซื้อ Point เพื่อไปใช้ในการซื้อของภายในเกม ( ไอเท็มตกแต่งตัวละคร หรือ กล่องสุ่ม ) เป็นต้น



ตัวเกม Overwatch มีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ [Open Beta] ในวันที่ 24 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ค่ะ ผู้ที่สั่งซื้อตัวเกมล่วงหน้า [Pre-Order] จะได้รับสิทธิ์ในการเข้าร่วมทดสอบตัวเกมช่วง Early Access ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมเฉพาะผู้ที่สั่งซื้อตัวเกมจากร้านค้าทั่วไป แต่ถ้าผู้ที่สั่งซื้อในรูปแบบดิจิตอลดาวน์โหลดจะเข้าร่วมทดสอบในวันที่ 5 พฤษภาคมและจะสิ้นสุดการทดสอบในวันที่ 9 พฤษภาคม หลังจากนั้นก็ปิดปรับปรุงเพื่อเตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการต่อไป ตัวเกม Overwatch เวลานี้ได้เปิดวางจำหน่ายตัวเกมล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งผู้ที่ซื้อเกมก่อนก็จะได้รับไอเท็มสุดพิเศษด้วยนะคะ มีให้เลือกเล่นทั้งเวอร์ชั่น PC, PlayStation 4 และ Xbox One เข้าไปอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับราคาของเกมนี้ได้ที่นี่ คลิ๊กที่นี่ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่หน้าเว็บไซค์หลักได้ที่นี่ คลิ๊กที่นี่ ไปพูดคุยกันในกลุ่มกันได้นะคะที่ คลิ๊กที่นี่



กำลังโหลด...