ปีใหม่แล้ว... คุณนั่งเล่นเกมอยูกับใคร ?

Playulti 03 Jan 2017, 22:00:59
ข่าวเกม PC

ปีใหม่แล้ว... คุณนั่งเล่นเกมอยูกับใคร ?

      คุณรู้สึกว่าตัวคุณโดดเดี่ยวไหม ? โดดเดี่ยวจากสังคม โดดเดี่ยวจากเพื่อนมิตร จากครอบครัว หรือจิตใจของตนเอง แล้วคุณทำอย่างไร ? ถ้าเป็นผู้เขียนในสมัยก่อน ผู้เขียนคงหันหน้าเข้าหาคอมพิวเตอร์เข้าหาอินเทอร์เน็ต เพื่อลดความโดดเดี่ยวจากจิตใจของตนเอง จากผู้คนหรือครอบครัว บางครั้งมันสามารถเยียวยาเราได้ แต่ผมขอถามหน่อยมันเยียวยาเราจริงเหรอ ? หรือเรากำลังวิ่งหนีกับความจริง กับสิ่งที่เราเป็น หนีจากความสำเร็จ หนีจากเพื่อนรอบตัว หนีจากครอบครัวที่รัก สู่โลกแห่งใหม่ที่ถูกเรียกว่า เสมือนจริง

เกมช่วยให้เราหลุดจากความโดดเดี่ยวได้จริงเหรอ?”

ความโดดเดี่ยวคืออะไร?

     ความโดดเดี่ยวเป็นคำคำหนึ่งที่ใช้แทนความรู้สึกของตัวมนุษย์ มันไม่มีพลังหรือทำร้ายอะไรเราได้เลยเพราะมันเป็นแค่ความรู้สึก หากเมื่อใดเรายอมรับมันมันก็จะมีพลังที่จะกัดกินตัวของเราได้ แล้วความโดดเดี่ยวเกิดขึ้นจากอะไรละ ? ความโดดเดี่ยวโดยส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นจาก ปัญหาของตัวเราเอง จะมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เกิดจาก อุบัติเหตุ หรือความจำเป็น” โดยวันนี้ผมจะพูดถึงแค่ปัญหาส่วนใหญ่ เพราะมันเกี่ยวกับลักษณะนิสัยรวมไปถึงการปฏิบัติของตัวเราเองแทบทั้งสิ้น!!

undefined

ความโดดเดี่ยวมักเกิดจากจิตใจของมนุษย์ที่ไม่สามารถปรับตัวเข้าหาสังคมหรือไม่กล้าที่จะยอมรับอะไรบางอย่างได้ จนตนเองต้องก้าวออกมาจากสังคมนั้นๆ เอง ทั้งนี้ตัวผู้เขียนเองก็ไม่สามารถที่จะยืนยันได้ว่าเหตุผลนี้ถูกต้องหรือเปล่า แต่หลังจากที่ผมลองนั่งคิดและวิเคราะห์ตัวเองมา เรามักจะมองว่าสิ่งที่เราทำนั้นสำคัญและคนอื่นๆ จำเป็นต้องยอมรับมันอยู่เสมอๆ” และนั่นมันก็คือจุดเริ่มต้นของความโดดเดี่ยวครับ เพราะบางครั้งเมื่อคุณต้องนำความคิดของคุณไปชนกับความคิดของคนอื่น มันก็มีแบบที่เข้ากันได้ และไม่ได้ ซึ่งตรงนี้จะเกิดคนขึ้น 3 แบบคือ คนที่ปรับตัวและยอมรับได้, คนที่ปรับตัวไม่ได้แต่ยอมรับได้, และ คนที่ปรับตัวไม่ได้พร้อมวิ่งหนีมัน

เรามักจะมองว่าสิ่งที่เราทำนั้นสำคัญ และคนอื่นๆ จำเป็นต้องยอมรับมันอยู่เสมอๆ

คนที่ปรับตัวและยอมรับได้” จะเป็นคนที่เข้ากับคนอื่นได้ เขาจะไม่โดดเดี่ยว บางครั้งเขาจะกลายเป็นคนที่ทำให้คนอื่นติดตามเขาและเกมจะเป็นเพียงส่วนประกอบเล็กๆ ในชีวิตเขาเท่านั้น คนที่ปรับตัวไม่ได้แต่ยอมรับได้ เขาจะเป็นคนที่ปรับตัวเข้ากับคนที่แตกต่างกับเขาไม่ได้แต่เขาเข้าใจมันว่าเพราะอะไร จากนั้นเขาจะหาคนที่เข้าใจเขาและอยู่เป็นกลุ่มที่มีความคิดเดียวกันเกมสำหรับพวกเขาจะเป็นเพียงแค่เครื่องระบายอารมณ์เท่านั้น ส่วน คนที่ปรับตัวไม่ได้ พร้อมวิ่งหนีมัน” คนประเภทนี้มักจะผิดหวังหรือเจ็บปวดจากสังคม จนกลัวที่จะเข้าไปอยู่ร่วมกับมันอีกหรือบางครั้งเขามองว่าสังคมที่เขาอยู่ มันไม่ใช่สังคมที่เขาหวังและมันทำให้เขาเหมือนหลอกตัวเอง เขาจึงก้าวหนีออกจากมันมา แม้ว่าสังคมนั้นๆจะยอมรับเขาก็ตาม เกมของคนกลุ่มนี้จะเป็นโลกอีกโลกหนึ่ง ที่เข้าใจเขา ยอมรับเขาเขาจะโดดเด่น และเป็นที่ต้องการ

แล้วคุณละเป็นคนประเภทไหน ?”

undefined

แต่เดี้ยวก่อน ใช่ว่าการที่คุณจะเป็นคนประเภทไหนแล้วมันจะไม่สามารถเปลี่ยนได้เลย คุณเปลี่ยนมันได้ครับ !! เพราะคำว่า โดดเดี่ยว มันเป็นแค่คำพูดคุณแค่คิดว่าคุณ จะไม่โดดเดี่ยว” คุณก็จะไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไป เพราะ ความคิด เป็นจุดเริ่มต้นของทุกๆ สิ่ง คุณแค่คิดว่าไม่ มันก็คือ ไม่ แต่ถ้าคุณคิดว่าใช่ มันก็คือ ใช่ และเมื่อคุณคิดว่า ยอมรับ หรือคุณคิดว่า ปรับตัวได้ มันก็จะเป็นตามนั้นอย่างไรก็ตามผมก็มีแนวคิดดีๆ ที่นำเกมมาปรับใช้กับชีวิตและทำให้ผมเลิกเป็นคนที่โดดเดี่ยว หรือหนีความจริงมาให้อ่านกันสนุกๆ คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อผมก็ได้เพราะตัวผมเองก็ไม่เชื่อเหมือนกันว่ามันถูกจริงหรือเปล่า....

ทุกๆ อย่างเริ่มต้นจาก [ความคิด]

undefined

พยายามคิดว่าตัวเองทำได้

      อย่างที่ผมพูดไว้ตั้งแต่ต้น ความคิดคือจุดเริ่มต้นของทุกๆสิ่ง คุณต้องพยายาม พยายาม พยายาม และ พยายามคิดว่า ทำได้ แม้ในความเป็นจริงคุณจะทำไม่ได้ก็เถอะแต่คุณจะยอมทิ้งความหวังเหรอ เพราะสำหรับผมแล้ว ความคิดเปรียบเป็นดั่งความหวังสุดท้ายแต่ถ้ามันยากเกินไปจริงๆ ที่คุณจะยอมรับความคิดนี้ คุณจำเวลาคุณ พ่ายแพ้จากในเกมได้ไหม คุณทำอย่างไร ?” คุณวิ่งหนีมันอีกแล้วเหรอ ? คุณเจอบอสโหดๆ คุณทำอย่างไร คุณก็แค่เก็บเลเวล อัพเกรดของแล้วก็กลับไปท้าทายมันอีกครั้งใช่รึเปล่า ความสัมพันธ์ของมนุษย์ก็เป็นแบบเดียวกันนั่นแหละ

คุณเจอบอสโหดๆ คุณทำอย่างไร ? คุณก็แค่เก็บเลเวล อัพเกรดของแล้วก็กลับไปท้าทายมันอีกครั้งใช่รึเปล่า [ความสัมพันธ์ของมนุษย์ก็เป็นแบบเดียวกันนั่นแหละ]

undefined

เลิกหันหลังหนีและวิ่งเข้าหามัน !!

      คุณเคยเล่นเกม 3 ก๊กไหม 3 ก๊กวิ่งไล่ฟันศัตรูอะครับผมว่ามันเป็นเกมที่เพลินดีนะครับ เวลาได้เป็นขุนพลนักรบที่มีพลังโคตรเก่ง วิ่งเข้าปะทะกับศัตรูเป็นร้อยเป็นพันคน มันทำให้เรารู้สึกว่าเข้มแข็งขึ้นใช่ไหมครับ ผมคิดว่ามันก็ไม่ต่างจากปัญหาความโดดเดี่ยวหรอกนะเพราะเมื่อยามใดที่คุณวิ่งหนี คุณก็เป็นดั่งทหารเบี้ยที่ไม่มีพลังอะไร แต่ถ้าคุณวิ่งเข้าใส่ศัตรูคุณก็จะกลายเป็นสุดยอดฮีโร่ที่มีพลังมหาศาล ความโดดเดี่ยวเกิดจากการที่เราหันหลังหนีผู้คนเพราะฉะนั้นวิธีแก้ที่ดีที่สุดก็คือการที่เราหันหลังกลับมาและเดินเข้าหาผู้คนหรือสังคมอีกครั้ง แม้ว่าการเดินเข้าหาอาจจะทำให้คุณรู้สึกพ่ายแพ้แต่ถ้าคุณไม่คิดจะยอมแพ้มัน คุณต้องชนะอย่างแน่นอน

วิธีแก้ที่ดีที่สุดก็คือการที่เราหันหลังกลับมา และเดินเข้าหาผู้คนหรือสังคมอีกครั้ง แม้ว่าการเดินเข้าหาอาจจะทำให้คุณรู้สึกพ่ายแพ้ แต่ถ้าคุณไม่คิดจะยอมแพ้มัน [คุณต้องชนะอย่างแน่นอน]

undefined

การกินข้าวไม่ใช่เรื่องยากการเปลี่ยนตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกัน

       เราทุกคนมักคิดว่าการเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นเรื่องที่ยากแต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้ยากเลยครับ เพราะเราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชีวิตตัวเองทั้งหมดขอแค่คุณค่อยๆ เปลี่ยนตัวเองในบางเรื่อง ในบางส่วน มันก็ไม่ยากเลยที่คุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเองก็เหมือนกับในเกมครับ ไม่ว่าจะเป็นเกม RPG ที่คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนอาชีพหรืออาวุธจนไปถึงความสามารถแบบต่างๆหรือเกมแนว Shooting ที่คุณอาจต้องเปลี่ยนปืนหรือแผนการสู้รบนอกจากนี้ยังมีเกมอีกหลายสิบแนวที่คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนอะไรหลายๆ อย่างให้ดีขึ้นเพราะฉะนั้นอย่าไปกลัวการเปลี่ยนแปลง มันเป็นเรื่องง่ายๆเหมือนการกินข้าวคำหนึ่งเท่านั้น

มีเกมอีกหลายสิบแนวที่คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนอะไรหลายๆ อย่างให้ดีขึ้น เพราะฉะนั้นอย่าไปกลัวการเปลี่ยนแปลง มันเป็นเรื่องง่ายๆ เหมือนการกินข้าวคำหนึ่งเท่านั้น

undefined

วิธีการพูดที่ดีไม่ใช่การพูดตรงๆ และก็ไม่ใช่การเสแสร้ง

      เป็นอะไรที่ฝึกหรือบอกกันยากพอสมควรสำหรับวิธีการพูดที่ดี แต่ก็ใช่ว่าจะทำกันไม่ได้ครับผมคิดว่าโดยทั่วไปคนเราอยากอยู่โดดเดี่ยวก็เพราะ คำพูด” นี่แหละ การพูดตรงจากใจอาจทำให้คนบางคนรู้สึกเจ็บปวด การพูดเสแสร้งก็เหมือนการโกหกให้อีกฝ่ายหนึ่งสบายใจแล้วทำอย่างไรละถึงจะพูดได้ถูกต้อง ? มันเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายมากครับเพราะเราไม่จำเป็นต้องเลือกคำพูด หรือคิดถึงคำพูดที่ต้องพูดอยู่ตลอดเวลาขอแค่เรารู้ว่า เรากำลังคุยอยู่กับใคร ช่วงเวลาไหน และเราแคร์เขาไหมก็พอ หลังจากนั้นให้เวลาเป็นตัวเปลี่ยนเปลงเป็นสิ่งแก้ไขมันน่าจะดีที่สุดเหมือนกับเวลาที่เราเล่นเกมที่ต้องตอบคำถามอะครับ เราอยากเลือกให้มันเป็นคำตอบที่ดีที่สุดจริงไหม?”

ขอแค่เรารู้ว่า เรากำลังคุยอยู่กับใคร ช่วงเวลาไหน และเราแคร์เขาไหมก็พอ หลังจากนั้นให้เวลาเป็นตัวเปลี่ยนเปลง เป็นสิ่งแก้ไข มันน่าจะดีที่สุด เหมือนกับเวลาที่เราเล่นเกมที่ต้องตอบคำถามอะครับ [เราอยากเลือกให้มันเป็นคำตอบที่ดีที่สุดจริงไหม?]

undefined

การเปิดใจคือจุดเริ่มต้นของประสบการณ์ใหม่ๆ

       เวลาเล่นเกมคุณเคยออกนอกเส้นทางไหม ? คุณเคยเปลี่ยนปืนเป็นชนิดอื่นใน CS:GO ไหม ? คุณเคยเปลี่ยนสาย Hero ใหม่ในเกมแนว MOBA ไหม ? เคยเปลี่ยนตัวละครในเกมต่อสู้รึเปล่า ? หรือเคยวิ่งออกเส้นทางในเกม RPG เพื่อทำเควสย่อยๆ นอกจากเควสเนื้อเรื่องไหม ? นั่นแหละครับ การเปิดใจมันก็ทำได้ง่ายไม่ต่างจากที่ผมยกตัวอย่างเลยคุณลองเปิดใจดูครับ ลองเปิดใจให้กับเพื่อนใหม่ๆ เพื่อนต่างวัย ต่างภาษาหรือต่างเพศก็ได้ ผมเชื่อว่าคุณจะได้อะไรกลับมามากมายอย่างแน่นอน

เวลาเล่นเกมคุณเคยออกนอกเส้นทางไหม?... เคยเปลี่ยนตัวละครในเกมต่อสู้รึเปล่า ? หรือเคยวิ่งออกเส้นทางในเกม RPG เพื่อทำเควสย่อยๆ นอกจากเควสเนื้อเรื่องไหม ? นั่นแหละครับการเปิดใจมันก็ทำได้ง่ายไม่ต่างจากที่ผมยกตัวอย่างเลย


กำลังโหลด...