ผู้สร้าง Warframe เผย.. มีคนเคยบอกว่าเกมของพวกเขาจะล้มเหลว !!

Playulti 21 Jan 2017, 18:00:38
ข่าวเกม PC

ผู้สร้าง Warframe เผย.. มีคนเคยบอกว่าเกมของพวกเขาจะล้มเหลว !!

       ผมเชื่อว่าหากใครเล่นเกมบน Steam จะต้องเคยเล่นเกมในหมวดฟรี และถ้าใครเคยได้เล่นเกมในหมวดนี้ คุณจะต้องรู้จักเกมที่ชื่อว่า "Warframe" อย่างแน่นอน โดยความเป็นจริงแล้ว Warframe คือเกมสาย PVE ที่ครบเครื่องทั้งด้านการออกแบบ กราฟฟิก การควบคุม เสียง เนื้อเรื่อง และเอฟเฟค รวมไปถึงมันยังเปิดให้เราได้เล่นฟรีอีกด้วย แต่น่าแปลกเพราะเมื่อนำ Warframe ไปเทียบกับเกม MMO สาย PVE เกมอื่นๆ แล้ว มันกับถูกมองข้ามซะอย่างงั้น ดังนั้นทางทีมพัฒนาจึงอัพเดทตัวเกมในหลายปีมานี้ให้มุ่งเน้นไปที่ด้าน PVE เป็นหลัก โดยเฉพาะดันเจี้ยนต่างๆ จนมันกลายเป็นเกมที่ดึงดูดเกมเมอร์ให้เข้ามาชื่นชอบในความแปลกใหม่ของมันได้สำเร็จ แต่นั่นคือเรื่องในปัจจุบัน ในอดีตด้วยความมีเอกลักษณ์ที่สูงมากๆ สำหรับเกมอย่าง Warframe ทำให้ทีมนักพัฒนาตัวเกมไม่สามารถสร้างจุดที่น่าดึงดูดใจให้แก่เหล่า Publisher หรือ "บริษัทผู้เปิดให้บริการเกม" ในช่วงที่พวกเขากำลังพัฒนาเกมอยู่ได้เลย

undefined

โดยจากการให้สัมภาษณ์ของ "Meredith Braun" ผู้เป็นรองประธานบริษัท Digital Extremes ได้พูดถึงตอนที่สร้างเกม Warframe เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นพวกเขากำลังสร้างเกม Dark Sector ให้กับแพลตฟอร์ม Xbox 360 และ PlayStation 3 อยู่ โดย Dark Sector ก็ถือเป็นอีกเกมที่มีลักษณะที่คล้ายกับเกม Warframe ซึ่งถือเป็นเกมที่เหล่าบริษัทผู้เปิดให้บริการเกมทั้งหลายไม่ให้ความสนใจหรือโอกาสแก่มัน จนมีคนพูดกับเขาว่า

"เกมเกมนี้จะล้มเหลว เพราะมันเป็นเกม PVE และมันก็เป็นเกมที่มีความเป็น Sci-fi มากเกินไป มันจะอยู่รอดได้เพราะมันเปิดแบบ Free to play เท่านั้นแหละ ทำไมคุณไม่เน้นไปที่การแข่งขัน หรือระบบ PVP ก่อนละ และคุณต้องใส่อะไรที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ลงไปด้วย"

undefined

แต่ก็ยังโชคดีที่พวกเขาไม่เชื่อคำพูดนั้น และยังคงพัฒนาเกมของพวกเขาต่อไป โดยใช้การตัดสินใจของพวกเขาเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม Meredith Braun บอกว่าเขาไม่ติดตามตัวเกมอยู่ตลอด จนกระทั่งมารู้อีกที่ก็ตอนที่ Warframe เป็นเกมที่ใช้วิธีหาเงินแบบ Paywall หรือการจ่ายเงินก่อนเพื่อที่จะเล่นต่อไป ซึ่งเขามองว่านี่แหละคือปัญหาที่จะทำให้เกมล้มเหลว แล้วเขาก็เอามันออก ซึ่งแน่นอนมันกลายเป็นเกมที่ได้รับความนิยม

"ในความเป็นจริง สำหรับการใช้จ่ายเราไม่ควรไปบังคับมัน เราปล่อยให้ผู้เล่นตัดสินใจเองน่าจะดีกว่า"

undefined

      ทั้งนี้ Digital Extremes คงไม่รู้ตัวเป็นแน่ ว่าสิ่งที่เขาทำมันเสี่ยงแค่ไหน กับการนำตัวเองไปชนกับเกม PVP ที่มีอยู่มากมายในตลาด แต่นั่นก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้กับเกมสาย PVE และ Warframe ก็ได้พิสูจน์มันแล้ว ทั้งนี้สิ่งที่ผมอยากจะบอกกับผู้เล่นหรือผู้พัฒนาเกมทุกคนก็คือ "มันไม่มีอะไรแน่นอน หรือถูกผิดครับ" เพราะต่อให้ Warframe โดนครหาตั้งแต่ต้นว่าจะล้มเหลว และทางทีมพัฒนาที่จะสนใจทำเกมให้เป็น Free to play ก่อนที่จะให้มันเป็นเกม PVP อีกทั้ง Warframe ยังไม่ถือว่าเป็นเหม MMORPG อีกด้วย แต่มันก็ประสบความสำเร็จ "สิ่งนี้เกิดจากการกล้าได้กล้าเสียของทีมนักพัฒนา สำหรับสร้างสิ่งใหม่ๆ นั่นเอง"

undefined

undefined

แหล่งที่มา mmobomb.com/news/digital-extremes-vp-publishers-told-us-game-fail

กำลังโหลด...