พาชมว่าทำไม Esports บนมือถือยังเติบโตในโซน SEA และโดนผลกระทบจากโควิต 19 ไหม!!!

Siryee 30 Jul 2021, 01:28:00
ข่าวเกมมือถือ บทความแนะนำเกม ข่าวเกมนอก ข่าวเกมออนไลน์


เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2021 ทางบริษัทชื่อดัง Tencent และ Newzoo ผู้ให้บริการชั้นนำด้านข้อมูลเกม และอีสปอร์ต ได้มีการออกเผยว่าทำไม "อีสปอร์ตบนมือถือยังแรงต่อเนื่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (หรือโซน SEA)" พร้อมเผย "โอกาสทางธุรกิจและสายอาชีพใหม่ๆ ด้านอีสปอร์ต" มาให้ทราบกันอีกด้วย!!! สามารถดูแบบสรุปได้ที่ด้านล่างเลย


เหตุใดอีสปอร์ตบนมือถือถึงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ


  • เมื่อเทียบกับประเทศที่เศรษฐกิจพัฒนาแล้วในแถบอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตก ซึ่งเป็นถิ่นที่อีสปอร์ตเติบโตขึ้นจากการที่ไอทีพัฒนาอยู่เรื่อยๆ การเติบโตของตลาดอีสปอร์ตใน SEA นั้นกลับเกิดจากความนิยมในการเล่นเกมบนมือถือที่คนทั่วไปมีกำลังซื้อได้มากกว่า โดยการศึกษาผู้บริโภคเชิงลึกในปี 2564 ที่ Newzoo ได้สำรวจความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมตอบคำถามจากแถบ SEA ได้แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 82 ของประชากรออนไลน์ในภูมิภาคนี้เล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือ ในขณะที่ร้อยละ 39 ของผู้เข้าร่วมตอบคำถามเป็นผู้เล่นที่ใช้มือถือด้วย มือถือกลายเป็นตัวเลือกอันดับแรกในการเล่นเกมไปแล้วในโซนนี้

    "ทาง Tencent และ Newzoo ผู้ร่วมอภิปรายจากวงการอีสปอร์ต เห็นพ้องต้องกันว่าภูมิภาค SEA

    จะได้รับประโยชน์จากเทรนด์และการพัฒนาที่กำลังเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเกม"

    • James Yang ผู้อำนวยการแข่งขันเกม PUBG MOBILE Global Esports กล่าวว่า เราเห็นได้ว่าอีสปอร์ตกำลังอยู่ในขาขึ้น โดยมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนจากการแข่งอีสปอร์ตบนคอมพิวเตอร์ PC และบนคอนโซลมาเป็นบนโทรศัพท์มือถือกว่าเดิม ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ได้รับอิทธิพลจากการพัฒนาด้านฮาร์ดแวร์ รวมไปถึงการเล่นเกมผ่านระบบคลาวด์ และเครือข่าย 5G ในมือถือที่พัฒนาขึ้น

      โอกาสการเกิดธุรกิจ และสายอาชีพใหม่ๆ ด้านอีสปอร์ต

    • การเติบโตของอีสปอร์ตใน SEA ได้เปิดโอกาสให้มีสายอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้น นอกจากผู้เล่นเกมจะสามารถสร้างอาชีพจากสิ่งที่ชอบได้แล้ว ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีการเกิดอาชีพหรือสายอาชีพใหม่ๆ เช่น คอนเทนต์ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลมีเดีย นักพากย์เกม ผู้จัดการ และโค้ชรวมถึงองค์กรอีสปอร์ตระดับใหญ่ที่ต้องตั้งทีมหลังบ้านขึ้นมารองรับการทำธุรกิจสำคัญๆ เช่น การตลาดและการเงิน

      "นอกจากนี้ อีสปอร์ตยังได้รับความน่าเชื่อถือและการยอมรับในแวดวงวิชาการ ดังเช่นที่มหาวิทยาลัยเอเชียแปซิฟิกแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมในประเทศมาเลเซีย (Asia Pacific University of Technology & Innovation: APU) ได้มีการจัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตรทักษะทางอีสปอร์ต ส่วนในประเทศอินโดนีเซีย อีสปอร์ตก็กำลังเติบโตและสร้างสายอาชีพที่หลากหลายสำหรับคนที่มีความสามารถทางนี้ด้วย"

    • การที่อีสปอร์ตได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาที่สามารถชิงเหรียญได้ครั้งแรกในซีเกมส์ปี 2562 นั้น ยิ่งทำให้เห็นความสำคัญและความน่าดึงดูดใจของวงการนี้ใน SEA โดยเฉพาะอีสปอร์ตบนมือถือนั้นจะมีการเติบโตอย่างมากในอีกไม่กี่ปีหลังจากนี้ จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี การลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่มุ่งไปสู่การรักษาอีโคซิสเต็มนี้ และความยอมรับที่เพิ่มขึ้นว่าอีสปอร์ตเป็นกีฬาจริงๆ ที่ต้องใช้ทั้งทักษะ ความสามารถ การแข่งขัน และความบันเทิง


    แล้วอีสปอร์ตโดนผลกระทบ Covid-19 ไหม?


    • แม้ว่าจะมีโรคระบาดอย่างต่อเนื่อง วงการอีสปอร์ตใน SEA ก็ยังดำเนินต่อไปท่ามกลางความท้าทายต่างๆ โดยผู้ให้บริการ ผู้พัฒนา ค่ายเกม และผู้จัดงานอีเวนท์ ได้มีการลงทุนในเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการเล่นเกม การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเล่นเกมที่เป็นธรรม รวมทั้งการสร้างประสบการณ์การชมทัวร์นาเมนต์ออนไลน์ให้ดีขึ้นไปด้วยเช่นกัน
    • ตลอดปี 2563 ที่ผ่านมา มียอดการเข้าชมการแข่งขันเกม PUBG MOBILE มากกว่า 200 ล้านชั่วโมง James Yang ตั้งข้อสังเกตว่า มีผู้คนจำนวนมากที่เข้าชมการเล่นเกมและการแข่งขันอีสปอร์ตออนไลน์ ถึงแม้ว่าผู้เข้าชมบางส่วนนั้นไม่ได้เป็นผู้เล่นเกมก็ตาม นายยางคาดว่าฐานจำนวนผู้ใช้และผู้ติดตามใหม่ที่ได้มาในช่วงโรคระบาดจะคงอยู่ หลังจากที่ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตในวิถีใหม่ โดยผู้เข้าร่วมการเสวนานี้ยังเชื่อว่า การจัดงานในรูปแบบไฮบริด ที่ผสมทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ น่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นหลังโรคระบาดนี้หมดไป
    • ความชอบในการเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือที่ไม่เหมือนใครของคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้ สะท้อนให้เห็นว่าวงการนี้จะยังคงเติบโตขึ้นในปีต่อๆ ไป และอีสปอร์ตบนโทรศัพท์มือถือจะยังเป็นอันดับหนึ่งของการเล่นเกมในภูมิภาคนี้

    หวังว่าบทความนี้ จะทำให้ใครหลายๆ คนปิ้งไอเดียหันมาทำงานวงการเกม และอีสปอร์ตกันได้สำเร็จด้วยนะ!

    อ้างอิง: Newzoo

    กำลังโหลด...