พูดจาภาษาเกม "กาลครั้งหนึ่ง...เมื่อนิทานถูกนำมาทำเป็นเกม"

Playulti 22 Feb 2016, 15:35:39
ข่าวเกม PC


"กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว" คำๆ นี้เด็กหรือผู้ใหญ่ร้อยทั้งร้อยต้องเคยได้ยินจากแม่หรือครูหรือใครก็ตามที่มาเล่านิทานให้ฟังแน่ๆ หลายคนปฏิเสธไม่ได้ว่านิทานนั้นคือสิ่งที่เสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็กและหลายๆ คนบนโลกใบนี้ และที่สำคัญมันคือจุดเริ่มต้นในช่วงแรกของการสร้างสรรค์จินตนาการเรียกว่ามันเกิดก่อนภาพยนตร์ วีดีโอเกมด้วยซ้ำ เมื่อยุคสมัยมันมีการเปลี่ยนไป ทุกสิ่งย่อมมีการพัฒนาตามยุคตามสมัย นิทานจึงไม่ได้ถูกถ่ายทอดมาแค่บนตัวหนังสือหรือเรื่องเล่าปากต่อปากอย่างเดียวเท่านั้น มันสามารถต่อยอดเป็นภาพยนตร์ การ์ตูน หรือวีดีโอเกมอีกด้วย จากการวิเคราะห์ในประสบการณ์ของผมเกมที่อ้างอิงมาจากนิทานปรัมปรานั้นมีมากมายหลายเกมด้วยกัน บางเกมก็เล่ากันแบบตรงตัวหรือบางเกมก็หยิบยกบางส่วนมาอ้างอิงก็มี มาดูกันสิว่านิทานแบบไหนที่มักถูกเอามาทำเป็นเกมบ่อยๆ

ประเภทแรก เอาเนื้อหานิทานทั้งเรื่องมาทำเป็นเกม

ประเภทนี้จะเห็นกันได้บ่อยมากๆ ในหลายๆ เกมโดยเฉพาะเกมที่มาจากค่ายดิสนี่ย์ ค่ายผู้สร้างสรรค์การ์ตูนชื่อดังถูกเอามาทำเป็นวีดีโอเกมเป็นจำนวนมากมายอาทิเช่น The Little Mermaid ของเครื่อง Famicom ในปี 1991 Tangled หรือราพันเซลเจ้าหญิงผมยาวที่ถูกลงบนเครื่อง Wii ในปี 2010 เป็นต้น

- The Little Mermaid หนึ่งในนิทานชื่อดังที่ถูกเอามาทำเป็นเกมบนเครื่อง Famicom ในปี 1991

- Tangled ตำนานของเจ้าหญิงผมยาวที่ถูกนำเอามาทำเป็นเกมบนเครื่อง Wii ในปี 2010

ประเภทที่สอง หยิบตัวละครจากในนิทานมายำกับเนื้อหาของเกม

ประเภทนี้ก็จะเห็นได้บ่อยในเกมบางเกม โดยนำเอาตัวละครที่มีคนรู้จักกันดีในนิทานต่างๆ มาใส่ไว้ในเกมที่ไม่ใช่เนื้อหาของนิทานนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น หนูน้อยหมวกแดงที่ไปโผล่ในเกมต่อสู้อย่าง Vampire Savior  โดยใช้ชื่อว่า Bulleta หรือสกินลูกหมูสามตัวของ Techies ที่ไปปรากฏอยู่ในเกม DotA2 เป็นต้น

- เกมต่อสู้อย่าง Vampire Savior ก็หยิบเอาตัวละครจากนิทานอย่างหนูน้อยหมวกแดงมาใส่ในเกมนี้ด้วย

-คอเกม MOBA จะรู้จักตัว Techies ในเกม DotA2 กันดี กับสกินลูกหมูสามตัวที่เอามาจากนิทานชื่อดังนั่นเอง


ประเภทที่สาม รวบรวมตัวละครแต่ละเรื่องมายำรวมกันให้กลายเป็นเกมเดียว

สำหรับประเภทนี้เรียกว่ามาครบผสมกันให้วุ่น แต่มีทิศทางในการดำเนินเรื่องที่เป็นแนวเดียวกันในตอนหลังของเกม ประมาณว่าเรื่องคนละเรื่องแต่สามารถเอามาปะติดปะต่อให้กลายเป็นเรื่องเดียวกันได้ยกตัวอย่างเช่น Fairyland 2 ที่อ้างอิงมาจากนิทานหลายๆ เรื่องมายำรวมกัน หรือ Kingdom Hearts กับการนำเอานิทานต่างๆมาปะติดปะต่อให้กลายเป็นเรื่องเดียวกันเป็นต้น

- Fairyland2 เกมออนไลน์ที่หยิบเอานิทานหลายๆเรื่องมายำรวมกันให้กลายเป็นเกมเดียว


- คอเกม RPG จะต้องรู้จักกับ Kingdom Hearts แน่นอน เพราะเกมนี้นำเอาตัวละครที่เป็นนิทานหลากหลายเรื่องมารวบรวมกันให้เชื่อมโยงเป็นเนื้อหาเดียว

-Grimms Notes เกมมือถือตัวใหม่ที่หยิบยกเอานิทานหลากหลายเชื้อชาติมายำรวมกันให้กลายเป็นเรื่องเดียว

จะเห็นได้ว่าหลากหลายเรื่องราวที่เป็นนิทานมีการต่อยอดและสานต่อให้เรื่องราวจินตนาการเหล่านี้ดำรงคงอยู่ในรูปแบบของสื่อต่างๆ รวมไปถึงวีดีโอเกมซึ่งถือว่าเป็นสื่อชนิดหนึ่งที่ผู้คนในสมัยนี้เข้าถึงได้ง่าย และไม่ว่าจะสื่อออกมาในรูปแบบไหน นิทานทุกเรื่องก็มักจะมีสิ่งๆ หนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือคติสอนใจที่เอาไว้ใช้ประกอบการดำเนินชีวิตให้ถูกที่ถูกทางและไม่ประมาท ที่สำคัญยังปลูกฝังและสอนให้คนนั้นเป็นคนดีของสังคมอีกด้วย

ขอขอบคุณเครดิตภาพ

- amazon.com

- game.Mthai.com

- giantbomb.com

- inodle.com

- poohwikia.com

- playstationpro2.com

- youtube.com/bestofretro VGM #256

- mustplay.in.th

กำลังโหลด...