พูดจาภาษาเกม - เสียงบรรเลงจากเกมแห่งความทรงจำ

Playulti 11 Feb 2016, 11:51:03
ข่าวเกม PC


"ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก อีกใครฟังดนตรีไม่เห็นเพราะ เขานั้นเหมาะคิดกบฏอัปลักษณ์"

หลายๆ คนคงจะเคยได้ยินกวีบทนี้ที่ว่าด้วยเรื่องของการฟังดนตรีของคนเรา แน่นอนว่าทุกคนต่างก็มีดนตรีในหัวใจและมีแนวดนตรีทีชอบกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะคนเล่นเกมอย่างเรามักจะหนีไม่พ้นกับการได้ยินเสียงเพลงบรรเลงจากในเกม ( ยกเว้นมีคนไปปิดเสียงเพลงประกอบในออพชั่นนะ ) หากลองมาสังเกตกันเล่นๆ ในโลกของวีดีโอเกมนั้นมักจะมีเพลงประกอบต่างๆ มากมายหลากหลายแนว ตามที่ผมได้ลองจำแนกและแบ่งแยกออกมาหลักๆ เราจะเห็นแนวเพลงที่ประกอบในฉากต่างๆ ของเกมมากมายโดยเราจะมาแบ่งและจำแนกกันว่าแนวเพลงไหนที่ถูกใส่มาในเกมบ่อยๆ และถูกใช้ในฉากแบบไหนกันบ้าง...

Orchestra & Classic

ในที่นี้ขอเหมารวมเป็นแนวเพลงเดียวกันเลยนะครับ ความโดดเด่นของแนวนี้จะเน้นในการเล่นทำนองที่ใช้เครื่องดนตรีในสเกลที่ใหญ่และหลากหลาย ซึ่งมีทั้งในรูปแบบเบาๆ สบายฟังเพลินไปจนถึงตื่นเต้นยิ่งใหญ่ ทำให้ผู้เล่นที่ฟังเพลงนี้ได้อารมณ์เต็มที่เต็มอิ่มและให้ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่มีจินตนาการร่วมกับเกมนั้นอย่างง่ายดาย แนวเพลงนี้ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในเกมประเภท RPG และฉากต้นเกมที่เป็นอินโทรไว้โหมโรงหรือฉากต่อสู้บางฉากก็มีเพลงแนวๆ นี้ปรากฏอยู่ให้เห็นเสียเป็นส่วนมาก

- Honor of Victory เพลงแนว Orchestra หรือคลาสสิคที่ปรากฏอยู่ในเกม Cabal แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่แห่งชัยชนะตามชื่อเพลง

- Dragonborn เพลง Orchestra จากเกม RPGระดับโลก The Elder Scrolls V Skyrim เรียกว่าปลุกความฮึกเหิมให้กับผู้เล่นให้เข้าไปผจญภัยกันมาแล้วทุกคน

- Prelude เพลงสไตล์คลาสสิคที่โผล่มาในช่วงเปิดเกมของซีรี่ย์ RPG ในตำนาน Final Fantasy ที่ใครฟังเป็นต้องหลงไหล

Electro Music

แนวเพลงที่ถูกสังเคราะห์โดยเครื่องดนตรีอิเล็กโทรนิกส์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น เทิร์นเทเบิ้ล หรืออุปกรณ์มิกซ์เสียงต่างๆ ที่เกิดเป็นแนวสนุกสนานอย่างเช่น Trance, Techno, Drum'n Bass เป็นต้น เพลงพวกนี้มักจะให้อารมณ์ของผู้เล่นนั้นสนุกสนานและเร้าใจ ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในฉากไตเติ้ลของเกมหรือไม่ก็ดันเจี้ยนบางที่ในเกม MMORPG และมีบ้างในช็อตที่ตื่นเต้นเวลาที่ต้องเจอศัตรูจังๆ 

- Dreamer's Dream เพลงแนว Electro Music ที่พบเห็นในดันเจี้ยนเหมืองของเกม Ragnarok Online


- Forget Me Not เพลงในประเภท Electro Musicที่อยู่ในเกม Granado Espada

Rock Music

เสียงกีต้าร์ที่มีเอกลักษณ์ ริฟท์กีต้าร์ผสานกับจังหวะกลองที่บาดลึกกระแทกใจ รุนแรงคือเสน่ห์ของดนตรีประเภทนี้ เพลงในลักษณะนี้จะช่วยปลุกความฮึกเหิมของผู้เล่นและสร้างความมันส์ให้กับการเล่นเกมมากขึ้นอีกด้วย เพลงประเภทนี้มักจะถูกเอามาใช้กับเกมที่มีฉากต่อสู้ ฉากคัตซีนที่มีความเป็นแอคชั่นบู๊สะบั้นหั่นแหลก โดยเสริมให้ตัวเกมนั้นมันส์ยิ่งขึ้น

- Other World เพลงแนวร็อคที่คุ้นหูกันดีจากเกม RPG ชื่อดังระดับตำนาน Final Fantasy X

- Prelude เพลงร็อคที่เปิดบทแรกของตำนานปราสาทแดรคคูล่ากับเกมแอคชั่นอันโด่งดังในสมัย PlayStation กับเกม "Castlevania Symphony Of The Night"

นอกจากแนวเพลงทั้งสามแนวที่กล่าวมาแล้วนั้น เกมบางเกมก็มีการนำเอาศิลปินดังๆหรือนักประพันธ์เพลงชื่อดังมาแต่งเพลงและบรรเลงเพลงใหกับเกมของตนมากมาย ซึ่งเป็นเหมือนกับการเพิ่มมูลค่าให้กับเกมๆ นั้นให้มีความโด่งดังและเป็นการโปรโมตหรือโฆษณาแฝงให้กับศิลปินคนนั้นอีกด้วย และนักเล่นเกมบางคนก็รู้จักกับศิลปินเหล่านั้นเพราะเพลงประกอบในเกมอีกด้วย


- Imagine Dragons วงดนตรีร็อคที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้ และเกมเมอร์หลายๆคนรู้จักกันดีกับเพลงประกอบในทัวร์นาเม้นต์ของเกม MOBA ระดับโลก League Of Legends กับเพลง Warrior

- Lil John & The West Side Boyz วงฮิพฮ็อพที่คนทั่วไปอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าเกมเมอร์ที่เล่นเกมแนวแข่งรถอย่าง Need For Speed Underground จะรู้จักกันในเพลงไตเติ้ลของเกมอย่าง Get Low

จะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้อุตสาหกรรมเกมนั้นมีการแตกแขนงกันไปในหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ทั้งในตัวเกมเพลย์ การทำกราฟฟิกให้สมจริง สร้างเนื้อหาให้น่าติดตามเหมือนชมภาพยนตร์ระดับฮอลลีวู้ด และรวมไปถึงบทเพลงประกอบเกม ในปัจจุบันเพลงประกอบเกมหลายๆ เพลงก็ถูกติดโผเข้าไปอยู่ในอันดับเพลงยอดนิยมตามสถานีวิทยุหลายๆ ที่ในต่างประเทศ และเริ่มติดหูคนฟังทั่วไปมากมาย นั่นจึงเป็นข้อพิสูจน์ว่าวงการวีดีโอเกมหรืออุตสาหกรรมเกมนั้นมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและเป็นที่ยอมรับในสากลโลก...

สุดท้ายนี้ลองย้อนมองกลับไปที่ตัวคุณเองแล้วลองถามตัวเองดูว่า คุณมีเพลงประกอบเกมไหนที่อยู่ในความทรงจำของคุณบ้าง?

ขอขอบคุณเครดิตภาพและวีดีโอ

Youtube Channel

- lostgurureboot

- blackjohnny0

- VGM Hall Of Fame

- Wind mouse Zidane

- WindowsKingZa

- FF Radio

- XxJack The Ripper23xX

- League of Legends

- bugmafia2009

ภาพ

- Vegasseven.com

- theguardian.com

กำลังโหลด...