ระบบและสิ่งต่างๆภายในเกมที่ PUBG ควรมีและควรปรับ

Playulti 02 May 2018, 10:08:02
ข่าวเกม PC

แม้ว่าจะมีเกมแนว Battle Royale งอกออกมาเป็นดอกเห็ด แต่ PUBG ก็ยังคงเป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดอยู่ดี รวมไปถึงยอดคนเล่นที่ยังสูงมากอยู่เรื่อยๆ แต่ถึงแม้ว่าเกมจะออกจาก Early Access แล้ว ภายในเกมก็ยังขาดระบบอีกหลายอย่างมากที่ "ถ้ามี" น่าจะเพิ่มความตื่นเต้น และทำให้เกมสนุกมากขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว วันนี้ผมจะลองรวบรวมระบบที่ควรจะมีภายใน PUBG มาลองให้ดูกันว่าผู้อ่านเห็นด้วยกันหรือไม่ ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันเลยครับ

1.ระบบสลับสโคปปืน

อีกหนึ่งระบบที่ผมอยากให้มีมากจริงๆสำหรับระบบสลับสโคปปืน อย่างที่รู้กันว่าใน PUBG การต่อสู้จะมีหลากหลายสถานการณ์มาก หากโดนยิงโจมตีจากระยะไกลก็ต้องใช้สโคปปืนระดับ 4x ขึ้นไป แต่ถ้าบุกเข้าประชิดตัว หรือเข้าไปในแหล่งฟาร์ม การใช้ Red Dot หรือ Holographic จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แต่เกมดันไม่มีระบบสลับสโคปปืน ทำให้เราต้องเปิดหน้าจอช่องเก็บของขึ้นมาคลิกขวาสลับสโคปกันเอาเองแบบแมนนวล หรือถ้ามีปืนพกสำรองอยู่ด้วย บางทีเจ้าสโคปที่เราต้องการใช้ (Red Dot หรือ Holographic) ก็ดันไปติดตั้งให้กับปืนพกซะอย่างนั้น ทำให้เราต้องเสียเวลาคลิกเอาเมาส์ลากไปใส่ปืนที่ต้องการเอง การทำแบบนี้ถ้าไม่เจอศัตรูปุบปับก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเจอแบบจ๊ะเอ๋ขึ้นมาเหมือนเจอโจรมุมตึก แล้วเราเผลอติดตั้งสโคประยะไกลอยู่ ลองคลิกขวาทีสิ เห็นยันขนคิ้วศัตรูแน่นอน! 

2.ระบบมาร์คเป้าหมาย

ตึกที่มันสามชั้นอะ ละตึกไหนฟะ!
อันนี้หลายคนอาจจะอยากให้มี แต่หลายคนก็อาจจะไม่อยาก เพราะถ้ามีมันจะลดความเป็นฮาร์ดคอร์ลงไปเยอะเลยทีเดียว แต่เชื่อเถอะว่าผู้เล่นหลายคนน่าจะประสบปัญหาหลงทิศหลงทาง เวลาเล่นกับเพื่อนแล้วมีสมาชิกในทีมคนนึงเจอศัตรู แล้วเกิดการตะโกนโหวกเหวกกันว่า เฮ้ย ๆ เจออยู่ต้นไม้ข้างหน้า ต้นไม้ข้างหน้า! แต่หน้าเรากลับเป็นต้นไม้ไปซะหมด แล้วมันต้นไหนละฟระ!  หรือในเมืองที่มีแต่ตึกบ้านช่องเต็มไปหมด ก็ตะโกนบอกกันว่า บ้านหลังคาแดง หลังคาแดง ก็เจอหลังคาแดง 4-5 หลัง แล้วหลังไหนละฟระ! รวมไปถึงเกมนี้หากตัวละครหันหน้าไปคนละทิศกันก็ยิ่งชี้เป้าเป็นพิกัดตัวเลขได้ยากอีกด้วย ดังนั้นการเพิ่มระบบมาร์คเป้าหมายเข้ามาน่าจะทำให้ตัวเกมเล่นง่ายมากขึ้น และเน้นให้เรายิงปะทะศัตรูกันสนุกมากขึ้น ดีกว่าฟาร์มมามากมายแล้วโดนตุ๋ยหลังตายละนะ.. แต่อย่างที่บอกไปว่าบางคนอาจจะไม่ชอบระบบนี้ เพราะมันจะทำให้เกมเล่นง่ายเกินไป ก็แล้วแต่คนจะชอบสำหรับระบบนี้ครับ

3.เพิ่มอัตราการดรอปไอเทมให้มากขึ้นในทุกพื้นที่

นี่คือปัญหาใหญ่ของเกมแนว Battle Royale เลยทีเดียว ถ้าไม่อิงความสมจริงแล้วล่ะก็นะ จริงๆหลายคนน่าจะเจอปัญหานี้กันตลอด กับการวิ่งไปสามบ้านแปดบ้านแต่ไม่เจอปืน AR เลยสักกระบอก หรือต่อให้เจอก็เจอแต่ปืนเปล่าๆเลย แทบจะไม่เจออุปกรณ์แต่งปืน หรือเอาให้หนักที่สุดเลยคือเจอแต่กระสุนตกอยู่แต่ไม่มีปืน! และอื่นๆอีกมาก ปัญหาของมันไม่ได้อยู่ที่แค่การวิ่งไปไกลแต่ไม่เจอปืน ปัญหาอยู่ที่แม้ว่าเราจะเสี่ยงตายเข้าไปยังชุมชนใหญ่ๆที่ยิงกันหูดับตับไหม้ ก็ยังมีบางบ้านที่แทบจะเป็นบ้านร้างประดับฉาก เพราะเข้าไปข้างในไม่เจออะไรเลยก็มี 

อย่าเข้าใจผิดว่าผมอยากให้ปรับจนมีปืนเต็มบ้านไปทุกบ้านนะ แต่ผมอยากให้มันมีความ "พอดี" มากกว่านี้ อย่างน้อยก็ให้เป็นปืนพก ปืนกลเบาไว้ติดตัวบ้างก็ยังดี เพราะจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเองเลยคือ วิ่งไปครึ่งแมพ ขับรถไปทั่ว แต่ไม่เจอปืนสักบ้านเลย อยู่รอดจนถึง 10 คนสุดท้ายด้วยปืนพกก็เคยมาแล้ว ดังนั้นจะดีไหมถ้าเพิ่มความพอดีให้กับทุกพื้นที่ อย่างน้อยจะได้ลุยกันสนุกมากกว่าวิ่งหลบกระสุนละนะ นี่เกม Battle Royale ไม่ใช่เกมวิ่งแข่ง!

4.ระบบสภาพอากาศแบบสุ่มภายในเกม

ก่อนจะมีระบบนี้ก็คงต้องให้ตัวเกมปรับ Performance เกมให้นิ่งพอเสียก่อน (ฮา) แต่ถ้าจะมีลูกเล่นอะไรสักอย่างในแผนที่ก็ควรจะต้องมีสภาพอากาศแบบสุ่มนี่ล่ะ จริงๆแต่ก่อนนั้นตัวเกมเคยมีระบบสภาพอากาศแบบหมอก และฝนตกมาให้ด้วย แต่ก็นำออกไป เพราะ "มันน่ารำคาญ" อย่างฝนตกนี่ เสียงฝนก็ดังจนบางทีต้องปิดเสียงไปเลย หรือถ้าเป็นหมอกมันก็จะมัวๆหมองๆหน่อยจนยิงยาก สุดท้ายทีมงานก็ต้องเอาออกไป แต่การเดินฟาร์ม เดินยิงในแผนที่ที่ไม่มีอะไรเลยมันก็จะน่าเบื่อไปนิด

เอาจริงๆมันก็อยู่ที่ความพอดีอีกนั่นแหละ ถ้าใส่แบบไม่น่ารำคาญ มันจะเพิ่มสีสันในการเล่นขึ้นมาก อย่างเสียงฝนที่ไม่ดังจนเกินไป จนไม่ได้ยินอะไรเลย หรือหมอกที่ระยะพอประมาณ ทำให้การเล่นไม่น่าเบื่อหรือยากจนเกินไป น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่ถ้าเป็นสภาพอากาศแบบสุ่มใน 1 แมพ ไม่ว่าจะเป็นฝนตก แดดออก พายุเข้า ให้หลากหลายในรอบเดียว จะวัดกลยุทธ์การเล่นกัน มันน่าสนุกกว่าเยอะเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่น่าจะต้องมี และต้องปรับภายในเกม PUBG ซึ่งถ้าหากทำได้ รับรองเลยว่า PUBG จะเป็นเกมที่มีความน่าเล่นอีกมากมายนัก และน่าจะดึงผู้เล่นเก่า สร้างความประทับใจให้ผู้เล่นใหม่ได้อีกพอสมควรเลยทีเดียว แต่อย่างว่า นี่เป็นเพียงความเห็นของผมเท่านั้นที่อยากจะให้เกมมีแบบนั้น มีระบบนี้ แล้วคุณผู้อ่านและผู้เล่นทั้งหลายละครับ อยากให้ PUBG มีอะไรเข้ามาใหม่ๆบ้าง ? ลองคอมเมนท์ไว้ด้านล่างเลยครับ!

 

กำลังโหลด...