[รีวิว] Monster Hunter - ภาพยนตร์ที่สร้างจากเกมส่งท้ายปี ที่แฟนเกมลองไปดูสักครั้ง

Playulti 24 Dec 2020, 18:58:00
ภาพยนตร์

ชาวนักล่าแย้หลายๆ คนคงจะทราบกันดีว่า Monster Hunter ผลงานเกม Action RPG ที่ยอดเยี่ยมจาก Capcom นั้น มีการประกาศเอาไปทำเป็นภาพยนตร์แล้ว ซึ่งก็มีความคิดเห็นต่างๆ นาๆ ว่า มันจะออกมาหรือเล่าเรื่องในรูปแบบไหน และครั้งนี้ ทีมงาน Playulti ได้มีโอกาสไปรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้กันแล้ว และนี่คือรีวิวของ Monster Hunter ฉบับภาพยนตร์

เรื่องย่อ
โลกของเรามีช่วงเวลาคู่ขนานระหว่างโลกปัจจุบันที่มนุษย์ทั่วไปนั้นอาศัยและดำรงชีวิตอยู่ อีกโลกหนึ่งเป็นโลกที่มีแต่ความรกร้างและกว้างใหญ่ ซึ่งในนั้นมีการอยู่ร่วมกันของมนุษย์และมอนสเตอร์หลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งเรียกกันว่า New World อาร์ทิมิส หัวหน้ากองกำลังได้เข้าสำรวจดินแดนในโลกปัจจุบัน ได้หลงเข้ามายัง New World และได้ถูกมอนสเตอร์ที่เรียกว่า "Diablos" โจมตีจนทำให้เกือบเอาชีวิตไม่รอด และเธอได้พบเจอกับ ฮันเตอร์หนุ่ม ทำให้การผจญภัยและการตามหาความลี้ลับของโลกคู่ขนานนี้เริ่มต้นขึ้น

การเล่าเรื่องแปลกใหม่ และอิงองค์ประกอบจากเกมได้ค่อนข้างครบถ้วน
แม้ว่าการเล่าเรื่องของหนังเรื่องนี้จะไม่ได้อิงเนื้อหาจากเกมเลย แต่ด้วยการนำเสนอที่ Paul W.S. Anderson ที่เคยทำหนังจากเกมอย่าง Resident Evil มาแล้ว มันจึงทำให้เห็นลักษณะของการเล่าเนื้อเรื่องของ Monster Hunter ที่แปลกใหม่ และแตกต่างจากที่เคยสัมผัสมาในวีดีโอเกม นับว่าเป็นความกล้าและท้าทายต่อแฟนเกมเป็นอย่างมากที่นำเสนอและบอกเล่า Monster Hunter ในมุมมองของตัวเอง แม้ว่าจะมีกิมมิคให้เห็นอย่างเสื้อผ้าของเหล่าฮันเตอร์ ที่มีความใกล้เคียงจากในเกม อุปกรณ์และไอเทมต่างๆ ในฉากที่ดูจะเรียกว่าเคารพตัวเกมต้นฉบับได้ค่อนข้างดี ฉากต่างๆ ที่ดีไซน์มามีความรู้สึกเหมือนตัวเกมจากภาค World รวมไปถึงเหล่ามอนสเตอร์ที่ปรากฏในหนังก็เรียกว่าถอดแบบจากโมเดลในเกมมาแทบทุกกระเบียดนิ้ว ด้วยความร่วมมือจากสตูดิโอ TOHO จากญี่ปุ่น ทำให้มั่นใจได้เลยว่า มอนสเตอร์ทุกตัวที่อยู่ในหนังนั้น ถอดแบบมาจากเกมแทบจะเป๊ะทุกกระเบียดนิ้ว

การมาของนักแสดงคู่บุญ Milla Jovovich ในบทบาทใหม่ พร้อมกับ ครั้งแรกของจา พนมกับบทนักแสดงนำ
ดูเหมือนจะเป็นสิ่งเห็นจนชินตาเมื่อผู้กำกับ Paul W.S. Anderson เข้ามากำกับหนังเรื่องไหน มักจะต้องมีการหยิบเอา Milla Jovovich เข้ามาแสดงด้วยทุกครั้ง เนื่องจากเธอเป็นหวานใจของผู้กำกับคนนี้ แน่นอนว่าเธอได้รับบทบาทเป็น อาร์ทิมิส นายทหารหญิง ผู้ที่หลงติดอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยอารยธรรมและมอนสเตอร์อันดุร้าย ซึ่งการแสดงของเธอนั้นเรียกว่า แทบไม่ต่างจากการรับบทเป็น อลิส ใน Resident Evil เลย รวมไปถึงนี่เป็นครั้งแรกของ จา พนม นักแสดงสายบู๊สัญชาติไทย ที่บ้านเรารู้จักกันดี ก็ได้รับบทนำสำคัญอย่างบทของ ฮันเตอร์ นักล่าหนุ่มผู้ที่พลัดหลงหลังจากถูกเหล่า Diablos โจมตี ซึ่งการแสดงของทั้งสองถือว่าค่อนข้างเข้าขากันมาก โดยเฉพาะการแอ็คชั่นของทั้งคู่ที่ดูแล้วเพลินและค่อนข้างสนุก นอกจากนี้ยังมีนักแสดงอื่นๆ ที่ร่วมแสดงด้วยอย่าง T.I. แร็ปเปอร์ผิวสีที่รับบทเป็นทหารในกลุ่มของอาร์ทิมิส หรือ Ron Pearlman นักแสดงจาก Hellboy ชุดแรกก็มารับบทเป็น Admiral เป็นต้น และที่สะดุดตาที่สุดก็จะเป็นบทของ Handler ที่รับบทโดยดาราสาวญี่ปุ่นนาม Hirona Yamazaki นั่นเอง

จากใจของแฟนเกมมีจุดขัดใจอยู่เยอะมากๆ แถมกระจายในเรื่องของบทบาทตัวละครได้ไม่ดีพอ
ในการทำหนังที่สร้างจากเกม ส่วนใหญ่แล้วมักมีจุดสังเกตหลายอย่างมากๆ ให้ได้มองเห็น โดยเฉพาะใครที่เป็นแฟนเกม Monster Hunter บอกเลยว่า มีให้ติและวิจารณ์เพียบ เริ่มกันตั้งแต่เนื้อหาที่อาจจะไม่ถูกใจแฟนเกมสักเท่าไหร่ ที่มันค่อนข้างจะบิดเบือนในส่วนของตัวเกมพอสมควร อุปกรณ์ต่างๆ และอาวุธในเกมที่ค่อนข้างมีให้เห็นน้อยเกินไป รวมไปถึงบทบาทของตัวละครที่แจกจ่ายให้น้อยมากๆ โฟกัสเน้นหนักที่อาร์ทิมิสและฮันเตอร์เป็นหลัก ทำให้ตัวหนังรู้สึกจืดไปพอสมควร

สรุป
ถ้าจะให้อธิบายและสรุปในมุมมองแบบกลางๆ ของหนังเรื่องนี้คือ มีการเล่าเรื่องได้แตกต่างแต่อ้างอิงความเป็นเกมได้เกือบครบ  แต่สำหรับในฐานะของแฟนเกม Monster Hunter ต้องบอกเลยว่า ยังต้องปรับปรุงในหลายๆ อย่าง และดูเหมือนว่าตัวผู้กำกับจะยังทำการบ้านมาไม่ดีพอ ทำให้ตัวหนังมันขาดสิ่งต่างๆ ที่แฟนเกมไม่ค่อยจะพึงพอใจเท่าไหร่ แต่ท้ายสุด นี่เป็นหนึ่งในหนังแอ็คชั่นจากเกมที่ยอมรับว่าสนุกในสิ้นปีนี้ ขอแนะนำอย่างหนึ่งว่า กรุณาวางตรรกะและข้อมูลความคาดหวังทุกอย่างว่าจะเหมือนเกมเป๊ะๆ ออกไป แล้วเปิดใจสนุกกับมัน และคุณจะพบว่าตัวหนังมันบันเทิงกว่าที่คิด ขอบคุณทาง Sony Picture ที่มอบโอกาสในชมหนังเรื่องนี้ครับ

กำลังโหลด...