เมื่อการ์ดจอกลายเป็นจอบเอาไว้ขุดเงินในโลกไซเบอร์

Playulti 19 Jun 2017, 14:40:02
ข่าวเกม PC

undefined

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเกมเมอร์สาย PC เคยได้ยินคนบ่นว่า การ์ดจอขาดตลาดกันไหม? ฟังแล้วอย่าพึ่งคิดว่าเครื่อง PC กำลังบูมครั้งใหญ่นะ แต่มันเกิดจากกระแสการขุด Cryptocurrency (เงินดิจิตอล) หรือที่ดังๆ ในขณะนี้ก็คือ Bitcoin สกุลเงินหนึ่งในโลกไซเบอร์ สำหรับผู้ที่ไม่เข้าใจหรือพึ่งเคยได้่ยิน Bitcoin เป็นเงินแบบดิจิตอลเกิดขึ้นโดยคุณ Satoshi Nakamoto ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งมีความต้องการที่จะไม่ให้ธนาคารบนโลกมาเป็นคนที่มีอำนาจในการกำหนดค่าเงินเพียงกลุ่มเดียวเขาจึงเขียนโปรแกรม Bitcoin เพื่อเป็นค่าเงินกลางในโลกดิจิตอลขึ้นมา หลักคิดง่ายๆ ก็คือในเมื่อเขาไม่อยากให้ธนาคารหรือสถาบันการเงินเข้ามากำหนดเขาจึงแบ่งข้อมูล Bitcoin กระจายให้แก่ทุกคนที่อยู่ในระบบแทน

undefined

ปัจจุบันอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเป็น Bitcoin คือ 1 Bitcoin = 93,838.98 บาท โดยเราสามารถหา Bitcoin ได้เหมือนการหาเงินจริงๆ นั้นแหละแต่จะมีอยู่วิธีหนึ่งที่ต้องใช้การคำนวนจำนวนมากเพื่อแก้รหัสที่จะกลายเป็นเงิน Bitcoin ของเรา ตรงนี้แหละเราจึงต้องใช้ GPU (Graphic Card) หรือการ์ดจอมาช่วยแก้รหัสยากๆ ให้การคำนวนมันเร็วขึ้นไวขึ้นเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ก็เหมือน "การขุด" นั้นเอง (สำหรับเรื่อง Bitcoin ถ้าสนใจเพื่อนๆ ลองหาอ่านได้จากบนเว็บไอทีหรือ Youtube ก็มีทั้งภาพและเสียงให้ได้ศึกษากัน แนะนำว่าศึกษาให้ดีก่อนการลงทุนนะ)

undefined

อย่างที่เห็นนี่คือสิ่งที่ทำให้การ์ดจอขายตลาด เพราะเวลาเขาซื้อการ์ดจอไปขุดกันทีเราไม่ได้ซื้อแค่ตัวเดียว เขาซื้อที 3-4 ตัว เรียงกันเป็นตับออกแบบเคสใส่ระบายความร้อนกันเต็มที่ซึ่งก็รับประทานไฟเต็มที่ด้วยเช่นกัน เมื่อความต้องการสูงของก็เลยขาดรวมถึงราคาอุปกรณ์ในการผลิต Graphic Card ก็เลยพุ่งขึ้นตาม เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน แต่รอบนี้ที่หนักเพราะเกิดการรับรู้ในวงกว้างแล้ว คนก็เลยแห่กันชูจอบ Nvidia บ้าง AMD บ้างไปขุดเหมือง Bitcoin กัน

undefined

ในเมื่อกระแสขุดมันโหมกันขนาดนี้เหล่าค่าย Graphic Card จึงเริ่มปรับตัวโดยเพิ่มสินค้าอีกแบบหนึ่งเพื่อเป็นของฝากนักขุดโดยเฉพาะอย่าง Nvidia ได้ประกาศการ์ดจอที่ใช้สถาปัตยกรรม Pascal เหมือนการ์ดจอ Gaming มี Codename ว่า GP106 คล้ายกับ GTX1060 แต่จะมีการ Tweak ให้เข้ากับการใช้ขุดมากขึ้นและ GP104 คล้ายกับ GTX1080 แต่จะมี Efficiency ที่สูงกว่าพร้อมการปรับแต่งมาสำหรับสายขุด

undefined

สิ่งที่ต่างกับการ์ดจอ Gaming อีกอย่างก็คือการรับประกันเพียงแค่ 90 วันเท่านั้น เพราะนักขุดคงใช้ถลุงกันเต็มข้อตลอดเวลาแน่นอน ความเห็นส่วนตัวเรานะ เราชอบแนวคิดเรื่องสกุลเงินดิจิตอลที่ไม่เอาสถาบันการเงินโลกจริงมาเกี่ยวนะ แต่พอเราเห็นเหมืองของเหล่านักขุดแล้วเรากลัวเรื่องการใช้จ่ายไฟที่สูงขึ้นเกินปกติมากกว่าเพราะคงเปิดเหมืองทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืนอย่างกับธุรกิจ Passive Income เราไม่ห้ามไม่ขวางหรอกเราแค่เป็นห่วงเฉยๆ ย้ำอีกที หากใครสนใจจะเปิดเหมืองขึ้นมาจริงๆ ศึกษาให้ดีก่อนการลงทุนนะ ขอให้อยู่ดีกินดีทุกท่าน GG 

undefinedundefinedundefinedundefinedundefined

กำลังโหลด...