10 เชื้อโรคร้ายในโลกแห่งเกม

Playulti 14 Apr 2016, 07:16:00
ข่าวเกม PC


   ประวัติศาสตร์ในการสร้างเกม ผู้พัฒนามักจะหยิบจับอะไรใกล้ๆตัวมาใส่เพื่อความสมจริงของเนื้อเรื่อง หนึ่งในพล็อตที่หลายๆคนคงเคยได้ยินมาคือ "การติดเชื้อโรคระบาด" แน่นอนว่ามันมีอยู่จริงบนโลกใบนี้(แถมหลายชนิดก็นำไปสู่ภัยพิบัติต่อมนุษยชาติอย่างใหญ่หลวง) ซึ่งหลายต่อหลายเกมนำมันมาเป็นปัญหาให้เราคอยแก้ไข้หรือหลีกหนีจากมัน โดยวันนี้เราจะมาดูว่า "เชื้อโรค" ตัวใดที่น่ากลัว และหากเกิดขึ้นจริงก็หนีมันให้ได้ละกันนะ 


10. Forced Evolutionary Virus (Fallout)

   โลกใน Fallout นั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่อันตราย ไม่ว่าจะพวกแก๊งอันธพาล สัตว์กลายพันธุ์ อย่างไรก็ตามใน Fallout มีพวกกลายพันธุ์อีกชนิดที่เกิดจากการนำมนุษย์จุ่มไปในบ่อ Forced Evolution Virus ให้กลายเป็น Super Mutant ซึ่งมีลักษณะตัวใหญ่ แข็งแกร่งและทนทาน แม้จะดูเป็นเรื่องดีแต่ทว่ารูปลักษณ์ชั่งไม่น่าดูเอาเสียเลย แต่เชื่อเถอะว่าคุณไม่อยากกลายเป็นแบบนี้หรอก


9.  Cordyceps Brain Infection (The Last of Us)

   ผลงานสร้างชื่อให้กับ Naught Dog ค่ายผู้พัฒนาเดียวกับซีรี่ย์ Uncharted เนื้อเรื่องว่าด้วยโลกในอนาคตที่ถูกคุกคามด้วยเชื้อราปรสิตโดยผู้ที่ติดเชื้อจะเกิดอาการกระวนกระวาย กลายเป็นพวกก้าวร้าว ที่สำคัญมันสามารถแพร่ได้ในอากาศ ที่สำคัญเจ้าเชื้อราชนิดนี้มีอยู่จริง ชื่อว่า Ophiocordyceps  ซึ่งมักจะใช้เพื่อการแพร่พันธุ์ของเห็ดโดยอาศัยร่างของแมลงเป็นอาหาร และทางทีมพัฒนาจึงนำจุดนี้มาต่อยอดให้เราไดเล่นกัน


8. Green Poison (The Division)

   ส่วนใหญ่พลอตแนวติดเชื้อต่างๆนาๆมักจะนำไปสร้างเกมแนวซอมบี้เป็นอันมาก กลับกัน Ubisoft ได้ใช้จุดนี้แตกต่างออกไปโดยสร้างเกมแนว MMO Shoter  เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า กลุ่มก่อการร้ายใช้เชื้อไวรัส Green Poison เจือปนบนธนบัตรทำให้ประชาชนล้มตายเป็นจำนวนมาก จนทำให้ระบบการปกครองต่างๆในเมืองพังลงจนทำให้ New York กลายเป็นเมืองแห่งจลาจล ทางรัฐบาลจึงใช้มาตราการสุดท้ายคือเรียกหน่วย The Division เพื่อปกป้องจากหายนะ  แน่นอนว่าสิ่งที่น่ากลัวไม่ใช่เชื้อไวรัส แต่เป็นผลจากการติดเชื้อไวรัสที่เกมนี้แสดงออกมาได้อย่างดีเยี่ยม คุณจะได้สัมผัสเมืองร้างที่ควรจะเป็นมากที่สุดหากเกิดขึ้นจริง


7. The Green Flu (Left 4 Dead)

   เกมยิงซอมบี้ล้างผลาญที่พัฒนาโดย Valve เจ้าของเดียวกับ Half-Life และ Counter-Strike เนื้อเรื่องเหมือนกับเกมซอมบี้ทั่วๆไปที่มนุษย์โลกกลายเป็นซอมบี้ จนมีผู้รอดชีวิตทั้ง 4 ต้องช่วยกันและกัน สามัคคีเพื่อเอาชีวิตรอดไปให้ได้ โดยต้องเผชิญหน้ากับเหล่าซอมบี้นับร้อยนับพัน รวมไปถึงซอมบี้ชนิดพิเศษที่คุณสมบัติแตกต่างกันไป โดยเฉพาะ The witch (น่ากลัวโคตร!!!) 


6. Rust Lung (Gears of War)

   แม้ว่าเจ้า Locust จะเป็นปัญหาใหญ่ของตัวเกม แต่ยังมีอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นปัญหา คือโรค Rustlung ที่เกิดขึ้นจากการสูดดม Imulsion ซึ่งเป็นสสารเรืองแสง โดยผู้ที่ติดเชื้อจะมีอาการไอ และอาเจียรเป็นสีน้ำตาลคล้ายสนิม นานๆเข้าทำให้เกิดการกลายพันธุ์ มีอารมณ์ก้าวร้าวรุ่นแรง ซึ่งมีความคล้ายกับโรคในความจริงคือปอดบวม ที่ไอเป็นสีสนิมเช่นกัน


5.  The Flood (Halo)

   ไม่ใช่แค่โลกเท่านั้นที่มีเชื้อโรค แล้วเชื้อโรคในอวกาศเป็นอย่างไรละ? ใน Halo มีเชื้อปรสิตชนิดหนึ่งชื่อว่า The Flood โดยมันสามารถแพร่พันธุ์และครอบงำเหยื่อได้ มีความสามารถสูง และมีปัญญาเทียบเท่ามนุษย์ 


4. Genophage (Mass Effect)

   เป็นอาวุธชีวภาพที่พัฒนาโดยพวก Salarian เพื่อกำจัดพวก Krogans จนเกือบเกือบทำให้ Krogans สูญพันธุ์ ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเชื้อร้ายแรงฆ่าให้ตาย แต่แท้จริงแล้วมันคือไวรัสที่ทำให้เป็นหมัน!!! แน่นอนละเมื่อทำการแพร่เชื้อไวรัสชนิดนี้ไป พวก Krogans ไม่สามารถขยายพันธุ์ได้ น่ากลัวใช่ไหมละ?


3. Zombie Virus (The Walking Dead)

   เกมสร้างชื่อให้ค่าย Telltale ที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ แม้ว่ากราฟฟิกอาจจะดูไม่สวยสะใจ แต่มีเนื้อเรื่องที่กดดัน อึดอัดและพาเราลุ้นได้ตลอดเวลา แม้ว่าซอมบี้ในซีรี่ย์นี้ค่อนข้างเชื่องช้า ไม่ได้โหดเท่ากับเกมอื่นๆ แต่สิ่งหนึ่งที่แย่กว่าคือแม้ว่าคุณจะตายไปแล้วก็ตาม เจ้าไวรัสชนิดนี้ก็ยังสามารถแพร่พันธุ์ได้กลายเป็นศพเดินได้ที่แท้จริง สิ่งที่ตัวเกมทำได้ดีคือเรื่องราวความสัมพันธ์ของมนุษย์หลังจากซอมบี้ครองโลก การต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจนสามารถทำลายชีวิตผู้อื่นได้เพื่อตนเองหรือบางทีสิ่งที่น่ากลัวไม่ใช่ซอมบี้แต่เป็นจิตใจของมนุษย์


2. Necromorph Infection (Dead Space)

   เจ้าเชื้อตัวนี้เป็นไวรัสสามารถอยู่ได้บนอวกาศ โดยพื้นฐานจะแพร่พันธุ์จากมนุษย์สู่มนุษย์ เมื่อคนไหนที่ติดเชื้อจะทำให้กลายสภาพแขนงอกออกมา ชิ้นส่วนภายในอย่างลำไส้ก็จะหลุดออกนอกลำตัว เรียกได้ว่าเป็นดั่งซอมบี้อวกาศ ซึ่งมันไม่ได้มีแค่ร่างซอมบี้ 4 แขนสองขาเพียงอย่างเดียว แต่มีหลากหลายลักษณะนับแทบไม่หวาดไม่ไหว แต่ละร่างมีความสามารถที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันอย่างหนึ่งคือลักษณะของมันดูน่ารังเกียจทุกตัว


1. t-Virus (Resident Evil)

   น่าจะเรียกได้ว่าเป็นชื่อของเชื้อโรคในเกมที่คนรู้จักมาที่สุดแล้ว t-Virus เป็นไวรัสที่ถูกวิจัยและพัฒนาโดย Umbrella Corporation ที่คาดหวังจะช่วยในด้านการแพทย์ แต่ถว่ากลับถูกแอบนำไปปล่อยให้สารรั่วไหลจนทำ Raccoon City ล่มสลาย

   สิ่งพิเศษของเจ้าไวรัสตัวนี้คือรูปแบบการเปลี่ยนแปลงไปตาม DNA ของแต่ละคนซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นเพียงแค่ซอมบี้เดินโง่ๆมาให้เราจัดการ แต่บางครั้งมันก็อาจจะกลายร่างเป็น Tyrant สุดโหดได้ 

   ทั้งนี้ผู้เขียนนำมาให้อ่านเล่นสนุกๆ ให้คิดถึงหากว่ามีเชื้อใดสักอย่างออกมาในโลกแห่งความเป็นจริงโลกจะเป็นเช่นไร เราจะเตรียมพร้อมกับมันเช่นไร และสามารถเอาตัวรอดจากมันได้หรือไม่ 




เรียบเรียง: Ayumu

ข้อมูล: Gamerant

กำลังโหลด...