4 จตุรเทพแห่งวงการ VR เปิดประชุม VR ครั้งยิ่งใหญ่ !

Playulti 12 May 2016, 11:40:20
ข่าวเกม PC

JAPAN VR SUMMIT ครั้งที่ #1
   เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีใหม่ๆแล้วล่ะก็ เทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในตอนนี้เลยคือ  VR หรือ Virtual Reality ที่มาในรูปแบบขอวแว่นตาอเนกประสงค์ใช้เพิ่มอรรถรสในการเล่นเกม หรือการดูภาพยนต์ในปัจจุบัน ซึ่งบริษัทใหญ่ๆกำลังพัฒนาและปล่อยออกมาวางจำหน่ายกันเรื่อยๆ ทำให้ ธุรกิจ VR นั้นมีการแข่งขันกันสูงมากทีเดียว ยิ่งในปี 2016 เทคโนโลยี VR ถูกปล่อยออกมาจากค่ายชั้นนำเยอะมาก แทบจะเรียกได้ว่าค่ายไหนไม่ทำ ถือว่าขาดดุลกำไรในส่วนนี้ไปเลย เมื่อเทคโนโลยี VR นั้นเริ่มบูม แน่นอนว่ายักษ์ใหญ่แห่งวงการนี้ ทั้ง 4 ท่านแห่งประเทศญี่ปุ่น ต้องออกมาจับเข่าคุยกันแน่นอน เพื่อประกาศให้โลกรู้ถึงแนวทางในอนาคต ที่จะเป็นไป ของ VR นั่นเอง

   การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดย GREE และ VR Consortim งานนี้เป็นงานแถลงข่าว และบรรยายเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยี Virtual Reality ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2016 ณ. กรุงโตเกียว, งานนี้มีผู้ให้บริการเกมและเทคโนโลยีต่างๆให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก (จากนี้ไปจะเรียกว่า JVRS )
   ในงานนี้มีทั้งตัวแทนจากบริษัทชั้นนำมากมายมาแนะนำเทคโนโลยี VR ของบริษัท เช่น Sony Interactive Entertainment, Worldwide Studio, Oculus, HTC, PAO ซึ่งผลิตภัณฑ์ของแต่ละบริษัทก็น่าสนใจและเป็นสิ่งที่รับรองได้เลยว่า นี่ล่ะคือการปฏิวัติวงการ VR !!

ในช่วงแรก คุณฟูจิอิได้อธิบายแนะนำเทคโนโลยี「Virtual」โดยนำเสนอถึงขอบเขตของคำว่า「เสมือนจริง」ซึ่งมักจะมีคนเข้าใจเรื่องนี้อย่างผิดๆ,ซึ่งความเป็นจริงกับ「สิ่งที่่เห็นและเข้าใจว่าเป็นความจริง」นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง, หลังจากนั้นก็มีแจกแจงเรื่อง,「Virtual Reality」คืออะไร,และได้ขยายความถึง「เทคโนโลยีที่จะพัฒนาขอบเขตการรับรู้เพื่อวิวัฒนาการมนุษย์」

การพรีเซนต์ Oculus Rift, 1 ในผลิตภัณฑ์ VR ที่น่าสนใจ

โปรเจค PS VR ที่เหล่าสาวก Playstation เฝ้ารอ
   ธุรกิจกับการนำเสนอระบบ VR,ในหลายประเทศได้มีการพัฒนา VR อย่างต่อเนื่อง, นับจากปี 1965 มีการนำเสนอ Head Mount Display เป็นครั้งแรก(ต่อไปนี้จะเรียกว่า HMD)นี่คือจุดเริ่มต้นของ VR ในเชิงธุรกิจ.
 ในเวลานั้น VR เป็นสินค้าที่สดใหม่ทันสมัย,HMD เป็นสิ่งที่เหล่าผู้ชมรู้สึกตื่นตาตื่นใจ, อยากจะครอบครอง แต่ก็ไม่อาจประสบความสำเร็จได้เพราะระดับเทคโนโลยียังไม่เพียงพอต่อการผลิต,และสร้างให้เกิดความสับสนระหว่าง AR(ความเป็นจริงเสมือน)กับ MR(การสับสนระหว่างความเป็นจริงกับจินตนาการ)ซึ่งเป็นปัญหาหลักมาจนถึงปัจจุบัน

   ในปี 1980 ทาง NASA ได้เริ่มโครงการพัฒนา VR ซึ่งเป็นต้นแบบของ Rift และ PS VR ในปัจจุบัน, พวกเขาสร้าง HMD ขึ้นมาและใช้มันเป็นหลักในการนำเสนอเทคโนโลยี. เป็นจุดเริ่มต้นของ Neuromancer กับ Ghost in the Shell ซึ่งเป็นการนำเสนอของ Content แนว SF ซึ่งโด่งดังมากในปัจจุบัน.

   ในปี 1990 สื่อบันเทิง VR ได้รับความนิยมสูงมาก,และเป็นยุคทองของ「Sega VR-1」และ「バーチャルボーイ」ซึ่งในยุคนั้นใครได้ครอบครองก็ถือว่าล้ำสมัยสุดๆ

   ซึ่งหลังจากผ่านยุคสมัยมา สื่อบันเทิง VR ก็กลับมาอีกครั้ง,เมื่อ Rift รุ่นต้นแบบเปิดตัวในปี 2012,ซึ่งทำให้ VR บูมขึ้นอีกครั้ง ทั้ง Rift,HTC และ Vive หรือ PSVR ของ Sony. ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจทั้งนั้น

   ในช่วงกลางเป็นการนำเสนอของคุณ Pao, ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของเขาก็เรียกความสนใจจากผู้ชมได้ไม่น้อยเช่นกัน.ทางคุณอิเคดะก็พูดถึงกำหนดการวางจำหน่าย Oculus ในช่วงมีนาคม 2016,ทางเกาหลีก็ออก GEAR VR ของ Samsung เพื่อนำมาใช้งานกับระบบของมือถือแอนดรอยด์,ใน Oculus Store มีเกมและแอพลิเคชั่นน่าสนใจกว่า 50 ตัว, ซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการในช่วงแรกของการให้บริการ.


   VR ไม่ใช่อุปกรณ์ที่จะใช้เล่นเกมหรือใช้เพื่อความบันเทิงเท่านั้น, ได้มีการนำเสนอการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ในโชว์รูม ทั้งด้านการฝึกสอน เรียนรู้เพื่อเพิ่มความชำนาญ การนำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจมากมาย, ระบบ Oculus สามารถเปิดเส้นทางในการใช้สื่อดิจิตอลได้มากมายมหาศาล.
 นอกจาก Rift แล้วก็มีการนำเสนอสินค้าใหม่ๆอย่าง HMD สำหรับมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ, ซึ่งทำงานโดยการใช้แอพลิเคชั่นเปิดภาพระบบ 3 มิติอีกด้วย.

 ส่วนทางคุณ Pao ก็กล่าวถึงเรื่องที่ระบบ VR สามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจได้อย่างมาก, ไม่จำกัดที่หน้าจอทีวี คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนเท่านั้น. ยังมีการเอ่ยถึงพัฒนาการของสมาร์ทโฟนซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดมาทีหลังในปี 2006 จนถึงปัจจุบัน สมาร์ทโฟนได้พัฒนาต่อเนื่องมาในช่วงเวลา 10 ปีนี้, ซึ่งเทคโนโลยีทั้ง 2 ก็มาบรรจบกันให้เราเห็นในที่สุด.

   คุณ Pao กล่าวว่า ระบบ VR เหมาะกับการใช้ในเกมทุกประเภทยกเว้นเกมที่เกี่ยวกับกีฬา,เพราะต้องนำเสนอ และใช้การเคลื่อนไหวที่มากเกินความจำเป็น และยากต่อการตอบสนองความต้องการของผู้เล่น เพราะมุมกล้องที่ใช้ในเกมไม่สามารถตอบสนองได้เต็มที่.

   นอกจากจะใช้ในด้านเกมและบันเทิงแล้ว สามารถนำมาใช้งานงานออกแบบ และนำเสนอตัวอย่างได้มากมาย ตั้งแต่ของเล็กๆไปจนถึงงานออกแบบตกแต่งภายใน

Playstation VR จะวางขายตุลาคม 2016 นี้ในราคา 44980 เยน

 คุณอิชิดะได้กล่าวถึงระบบโซเชี่ยลสกรีน โดยมีคอนเซปท์ว่า "VR ไม่ใช่โลกสำหรับคนๆเดียว" เปิดเส้นทางการสื่อสารระหว่างผู้เล่นในการเล่นเกม MMO เพื่อพัฒนาการสื่อสารระหว่างผู้เล่น,ผู้ใช้งาน เปิดโอกาสใหม่ๆสำหรับการทำคอมมิวนิตี้.

   ในส่วนต่อมาคุณฟูจิอิเป็นผู้บรรยาย, พูดถึง「ทำยังไงถึงทำให้ผู้ใช้งาน VR มือใหม่ประทับใจ」 โดยยกตัวอย่างจากรุ่นบุกเบิกอย่าง Sega VR-1 กัย「Sega R-360」ซึ่งได้รับความนิยมมากในสมัยนั้น,"สิ่งสำคัญคืออิมแพค ซึ่ง Rift Developer Kit1 ก็ตอบโจทย์ได้อย่างดีเยี่ยม" , คุณPAOได้กล่าวเสริมว่า Vive ที่เปิดตัวพร้อม Rift Developer Kit2 ก็สร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันในการตลาดได้ และทำให้ผู้คนสนใจเทคโนโลยีด้านนี้มากขึ้น. ทางโซนี่เองก็มีแผนจะใช้ระบบ VR กับเกม God of Wars ในปี 2011 แต่ก็พับโครงการไปและนำมาพัฒนาต่อในระบบ PS4, สำหรับด้านโฆษณาและการตลาด สมัยนี้ FB เป็นที่แพร่หลายและนำเสนออะไรได้ง่ายโดยที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างรวดเร็ว การเพิ่มระบบอะไรเข้าไปใน VRHMD ก็ทำได้ง่ายขึ้นกว่ายุคแรก เนื่องจากเทคโนโลยีสมัยนี้ดีกว่ายุคก่อนมาก จากที่ใส่แว่น HMD อย่างเดียว ก็เติมลำโพงเข้าไป ก็จะได้ HMD ที่สร้างความเป็นส่วนตัวได้มากขึ้น, ใส่ไมโครโฟนและระบบสื่อสารเข้าไปก็จะสานต่อไปยังการเล่นเกมแบบมัลติเพลย์ การประชุมออนไลน์ การนำเสนอ พูดคุย และอื่นๆอีกมากมายที่เรายังไม่ค้นพบในขอบเขตความสามารถที่ซ่อนอยู่ในระบบ VR. การออกแบบผลิตภัณฑ์ของแต่ละบริษัทก็มีจุดเด่นเฉพาะตัว,ซึ่งเราคงจะได้เห็นการแข่งขันอย่างดุเดือด เริ่มจากปีนี้เป็นต้นไป

ตัวแทนจาก Vive คุณอิเคดะ ได้พรีเซนต์ VR ขนาดใหญ่สำหรับทั้งห้อง ซึ่งสร้างบรรยากาศการรับชมได้น่าตื่นตาตื่นใจราวกับเข้าไปอยู่ในสถานที่จริง ไม่จำกัดเพียงการใช้ HMD ในการถ่ายทอดความเป็นไปได้ของระบบ VR เท่านั้น. ผู้ชมสามารถเข้าไปอยู่ในสภาวะเสมือนจริงและสัมผัสได้โดยตรง.

   คุณฟูจิอิจากก็บรรยายเรื่องการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ระหว่าง PS VR ที่มุ่งไปทางการใช้งานในระบบของ Playstation,ในขณะที่ Oculus และ HTC จับกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ซึ่งมีอัตราแข่งขันและความเสี่ยงสูง, จากงานวิจัยด้านสุขภาพ ระบบ HMD VR นั้นเหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป, ในขณะที่เทคโนโลยี VR เป็นสิ่งที่เข้าถึงง่ายขึ้น นับเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าพวกเราก็กำลังจะเข้าสู่ช่วง VR บูมอีกครั้งอย่างแน่นอน.


   คุณ Pao ได้บรรยายเรื่อง,"โลกแห่งความจริงคือที่อยู่ของเรา โลก VR คือสิ่งที่เราสร้าง" 「ยิ่งเปิดตัวเร็วยิ่งได้เปรียบ,แต่ก็ห้ามประมาท」,และในช่วงท้ายก็มีการโต้วาทีกับคุณฟูจิอิให้เราได้ความรู้กันเพิ่มอีกหลายอย่าง ทั้งเรื่องขีดจำกัดทางกายภาพ, ความรู้สึกร่วมจากการใช้งานระบบ VR และกล่าวถึงการปฏิรูปวงการเกมโดยใช้ระบบ VR เป็นธีมหลัก.

ที่มา - http://jvrs.org/ja/

กำลังโหลด...