5 ฟีเจอร์ที่ Epic Games Store ยังขาดอยู่ ถ้ามีล่ะก็ โคตรเจ๋ง!

Playulti 17 Dec 2018, 11:22:31
ข่าวเกม PC

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เปิดตัวกันอย่างอึกทึกครึกโครม และเป็นประเด็นให้ชาวเกมเมอร์ถกเถียงกันเป็นจำนวนมากสำหรับการขมาของแพลตฟอร์มอย่าง Epic Games Store ที่มาเขย่าบัลลังก์ Steam กันแบบโต้งๆ ทั้งประกาศแจกเกมฟรี และผู้พัฒนาหลายค่ายที่ถอดเกมออกจาก Steam มาลงให้กับทางนี้แทน แต่หลังจากที่ผมได้ไปลองใช้งานมาก็พบว่า จริงอยู่ที่มันเปิดตัวได้แรง และเรียกกระแสดึงดูดจากผู้ใช้งานไปได้ แต่พอได้ใช้จริงก็พบว่ามันยังมีฟีเจอร์อีกหลายอย่างที่มันยังไม่มี ทำให้มันอาจจะยังตีตลาดผู้ใช้งานชาวไทย (หรือ Global) ไม่ได้ และนี่เป็นความเห็นของผมว่า ถ้า Epic Store มีเจ้าฟีเจอร์เหล่านี้แล้วล่ะก็ มันจะเด็ดดวงมาก!

1.ปรับแต่งความเร็วในการดาวน์โหลดได้

ก่อนอื่นต้องชมก่อนว่าแพลตฟอร์มนี้ค่อนข้างจะใช้งานอินเตอร์เน็ตในการดาวน์โหลดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากๆ เรียกได้ว่าถ้าเน็ตคุณแรงเท่าไร สปีดในการดาวน์โหลดคุณก็สุดเท่านั้นแหละครับ อย่างในรูปนี่วิ่งเต็มข้อเลย 20 กว่า Mbps / วินาที ซึ่งถือว่าเร็วมาก แต่ปัญหาคือมันไม่สามารถปรับแต่งตั้งค่าอะไรได้เลยในตอนนี้ อย่าง Steam จะมีฟีเจอร์ที่สามารถควบคุมความเร็วในการดาวน์โหลดได้ เพราะบางคนระหว่างโหลดก็อาจจะอยากแบ่งความเร็วไปทำงาน เล่นโซเชียล ดู Netflix หรืออะไรก็แล้วแต่ด้วย แต่ ณ ตอนนี้ Epic Games Store ยังทำไม่ได้ ก็หวังว่าจะเพิ่มฟีเจอร์นี้เข้าไปในอนาคตนะครับ

2.ฟีเจอร์ระบบบ Friend List ที่ดูจืดชืด

สีสันในส่วนของระบบ Friend List ที่เรียกได้ว่าแทบจะยังไม่มีอะไรเลยครับ เป็นเพียงหน้าจอทั่วไปเท่านั้น แต่หลายคนก็ชื่นชอบข้อดีของการที่เราสามารถแอดเพื่อนโดยซิงค์ผ่านทาง Facebook และ Steam ได้โดยตรง แต่นอกจากนั้นก็ยังไม่มีอะไรที่ดึงดูดใจเท่าไร เหมือนเป็นระบบที่ใส่มาเพราะต้องมีเท่านั้น หากนำไปเทียบกับ Steam แล้วยังห่างไกลกันมากสำหรับฟีเจอร์ Friend List ครับ แต่เชื่อว่าในอนาคตเขามีการพัฒนาให้ดูสวยงามแน่นอน!

3.การแบ่งหมวดหมู่หน้าร้านค้า และระบบค้นหาเกม

ในส่วนของหน้าร้านค้าตอนนี้ก็ยังมีฟีเจอร์อยู่ไม่มาก อาจจะเพราะตัวเกมที่ยังไม่เยอะพอครับ เพราะตอนนี้นับรวมๆแล้ว มีเกมที่วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Epic Games Store อยู่เพียง 15 เกมเท่านั้น และ 2 ในนั้นก็มีวางจำหน่ายบน Steam นั่นคือ Darksiders 3 และ Subnautica นั่นเอง และด้วยความที่เกมน้อยจึงทำให้ยังไม่มีระบบแบ่งหมวดหมู่แนวเกมที่เราคุ้นเคยกัน หรือแม้แต่ยังไม่มีระบบการเสิร์ชชื่อเกมเป็นเกมๆไป แต่ก็เข้าใจว่าตอนนี้เกมยังน้อยอยู่ครับ ไว้มีมากขึ้นคงเพิ่มระบบนี้มาแน่นอน

4.ราคาโซนไทย

อันนี้เป็นปัญหาเฉพาะโซนไทยนี่ล่ะครับ เพราะราคาเรทเกมของหน่วยเงิน $ มันค่อนข้างจะโหดร้ายเอามากๆ ยกตัวอย่างเช่น Subnautica ที่ตอนนี้แจกฟรีอยู่บนแพลตฟอร์มเขา ราคาเกมนี้ใน Steam โซนไทยจะอยู่ที่ 319 บาทเท่านั้น แต่ในแพลตฟอร์ม Epic Games Store อยู่ที่ 24.99$ หรือ 820 บาทเลยทีเดียว แพงกว่าเกือบสองเท่าตัว งานนี้ไม่ต้องบอกก็รู้ว่านี่คือข้อเสียเปรียบข้อใหญ่ที่สุดของแพลตฟอร์มนี้ในตอนนี้ แต่สำหรับผู้เล่นไทยเท่านั้นนะครับ ในระดับ Global นี่คงไม่ใช่ปัญหาอะไร เอาเป็นว่าแฟนๆชาวไทยช่วงนี้ยังไงก็ยังต้องอยู่กับ Steam ไปอีกนานครับ ยกเว้นแต่คุณอยากจะไปลองเล่นเกม Exclusive บน Epic Game Store ล่ะก็นะ

5.ช่องทางการจ่ายเงินและระบบการ Refund

อีกหนึ่งข้อที่สำคัญมากจริงๆสำหรับช่องทางการจ่ายเงินและการขอคืนเงินครับ โดยตอนนี้ช่องทางการจ่ายเงินของแพลตฟอร์มนี้ยังมีเพียงแค่ Credit Card และ PayPal เท่านั้น ซึ่งหลายคนอาจจะไม่สะดวก (ยังไม่ชัวร์ว่าบัตรจำลองอย่างพวก True Money Wallet จะใช้ได้หรือไม่) รวมไปถึงตอนนี้อาจจะยังขอคืนเงินไม่ได้ด้วย หากซื้อเกมแล้วไม่ถูกใจขึ้นมา แต่ก็เหมือนเดิมครับ คิดว่าฟีเจอร์นี้ยังไงก็ต้องมีในอนาคตแน่ๆ

อาจจะเป็นฟีเจอร์ที่เราคุ้นเคยกันมาจากบน Steam อยู่แล้ว แต่ยังไงก็เป็นสิ่งที่แพลตฟอร์มอย่าง Epic Games Store ต้องทำครับ เพราะหากจะมาท้าชนบัลลังก์ยักษ์อย่าง Steam แล้ว ก็ต้องมีระบบและการใช้งานที่สมน้ำสมเนื้อด้วย ถึงจะมัดใจผู้ใช้งานได้อยู่หมัด กรณีชาวไทยอย่างเราอาจจะติดปัญหาแค่ข้อ 4 และข้อ 5 เท่านั้น ที่เหลือก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร เอาไว้เรามารอดูกันต่อไปครับว่า Epic Games Store จะงัดไม้เด็ด อัพเดทอะไรมาสู้กับแพลตฟอร์มอื่นๆต่อไปครับ!

กำลังโหลด...