วิเคราะห์คอนโซลกับนายมากี Nintendo Switch ยังน่าซื้ออยู่หรือไม่ในปี 2023

Makee 04 Jun 2023, 00:32:00
ข่าวเกม Console บทความใหม่


หากจะพูดถึงเครื่องเกมคอนโซลที่สามารถเล่นพกพาไปไหนมาไหนได้นั้น Nintendo Switch คือตัวเลือกแรกๆ ที่คุณผู้อ่านนึกถึง ในช่วง 1-2 ปีที่เกิดวิกฤติการณ์ COVID-19 นั้น Nintendo Switch ก็ได้มีบทบาทสำคัญสำหรับผู้เล่นเกมที่กักตัวอยู่บ้านและจนถึงตอนนี้ เกมต่างๆ ของ Nintendo Switch ก็มีความน่าสนใจและน่าเล่นมากๆ ด้วย ในบทความนี้ นายมากีจะมาวิเคราะห์กันว่า ในปี 2023 นี้ เครื่องเกม Nintendo Switch ยังน่าซื้ออยู่หรือไม่?



*** คำเตือน บทความนี้เกิดจากการวิเคราะห์โดยข้อมูลและประสบการณ์โดยตรงของผู้เขียนล้วนๆ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน***



ต้องยอมรับและสารภาพก่อนเลยว่า จริงๆ แล้ว ผมเองไม่ได้มีความสนใจในเครื่องเกมของฝั่ง Nintendo มากเท่าไหร่ เพราะเป็นแฟนเดนตายของตระกูล PlayStation มาโดยตลอด แต่พอได้เป็นเจ้าของ Nintendo Switch เมื่อประมาณปีที่แล้ว บวกกับเมื่อได้สัมผัสเกม The Legend of Zelda Breath of the Wild มันทำให้รู้สึกและเปลี่ยนมุมมองการเล่นเกมไปอีกแบบหนึ่ง รวมไปถึงมีความรู้สึกอยากเล่นเกมต่างๆ ในเครือ Nintendo มากยิ่งขึ้น และเริ่มทำให้เข้าใจว่าทำไมคนถึงชื่นชอบ Nintendo Switch กันขนาดนี้ และนี่คือเหตุผลหลักๆ 3 ประการหลังจากที่ได้เล่น Nintendo Switch แล้วรู้สึกชอบ



ประการแรกเลยคือ Nintendo Switch เป็นเครื่องเกมคอนโซลที่มีส่วนผสมของความเป็น Hanheld เข้าไปด้วย กล่าวคือ เป็นเครื่องเกมเครื่องเดียวในยุคนี้ที่สามารถเล่นต่อเข้ากับจอทีวีด้วย Dock อย่างง่ายๆ และสนุกกับมันได้เหมือนเป็นเครื่องคอนโซล ในขณะเดียวกันเครื่องเกมนี้ก็ทำหน้าที่ที่ถนัดที่สุดของ Nintendo คือการเป็น Hanheld เครื่องเกมพกพาที่จะสามารถเล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา นั่นจึงเกิดนิยามใหม่ของการเรียกเครื่องเกมประเภทนี้ว่า Hybrid Console ซึ่งตอบโจทย์คนเล่นเกมได้เป็นอย่างดี 



ประการที่สองคือ การดีไซน์ของเครื่องเกมนั้นมีความแปลกและแหวกแนวมากๆ โดยเฉพาะเจ้า Joycon จอยเกมซ้ายและขวาของเครื่องที่สามารถถอดแยกออกมาได้ และยังเป็นเหมือนจอยสติ๊กที่สามารถแบ่งเล่นร่วมกับเพื่อนๆ ในเครื่องเดียวกันได้อีก 



ประการที่สาม ตัวเกมของ Nintendo Switch มีความหลากหลาย และมีเอกลักษณ์ในการนำเสนอที่แตกต่างไม่ซ้ำใคร เกมเรือธงในค่ายอย่าง Mario, The Legend of Zelda หรือ Pokemon ต่างก็มีการนำเสนอคอนเท้นต์ที่สนุกและน่าติดตาม แม้ว่าภาพในเกมอาจจะไม่ได้งดงามหรือสวยเท่ากับเครื่องใหญ่ๆ อย่าง PlayStation 5 หรือ Xbox แต่ตัวเกมนั้นมีความสร้างสรรค์และเพลิดเพลินสุดๆ ยังไม่นับรวมเกมตระกูลออกกำลังกายอย่างพวก Ringfit หรือ Nintendo Switch Sports ที่จัดว่าสนุกและได้ประโยชน์มากๆ อีกด้วย



ในปัจจุบัน Nintendo Switch ทำยอดขายไปทั่วโลกถึง 111 ล้านเครื่อง (ข้อมูล ณ เดือนมิถุนายน 2022) ซึ่งเกือบจะแซงเครื่องเกม Gameboy ซึ่งเป็นอันดับที่ 2 ของยอดขายเครื่องเกมตลอดกาลของ Nintendo และมีทีท่าว่า Nintendo Switch จะสามารถทำลายสถิติของตัวเองได้ในไม่ช้า เกริ่นยาวมาเยอะ ทีนี้เข้าสู่บทวิเคราะห์กันครับว่าสรุปแล้วในปี 2023 เครื่อง Nintendo Switch ยังน่าซื้ออยู่หรือไม่?


ที่มาของภาพ : Statista

จากที่เห็นยอดขายของทั่วโลกแล้วเชื่อได้เลยว่า Nintendo Switch ยังคงมีการป้อนเกมต่างๆ ออกมามากมาย และคาดว่าจะมีอายุขัยของเจเนอเรชั่นนานกว่าเครื่องรุ่นก่อนๆ (ซึ่งมีอายุเฉลี่ย 5-7 ปี) บวกกับตัวเกมในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาอย่าง Pokemon Violet & Scarlet, Bayonetta 3, Fire Emblem และในช่วงปี 2023 นี้ยังได้ปล่อยหมัดเด็ดอย่าง The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ว่าที่เกมยอดเยี่ยมแห่งปี ทำให้ความต้องการและอยากเล่นของแฟนๆ นินเทนโดนั้นเพิ่มขึ้นพอสมควร ซึ่งคนที่ยังไม่เคยลองหรือสัมผัสเกมจากเครือ Nintendo มีทางเลือกมากยิ่งขึ้นที่จะซื้อมาเล่นได้ไม่ยากเย็นนัก และอีกประมาณ 2-3 ปีข้างหน้า Nintendo Switch ก็จะยังคงป้อนเกมไตเติ้ลเจ๋งๆ ออกมาให้ได้เล่นกันอยู่เรื่อยๆ ฉะนั้นการซื้อมาเล่นในตอนนี้ยังถือว่าคุ้มค่าอยู่มาก



ด้านของราคาเครื่องเกมนั้น ถ้าเทียบกับเครื่องเกมอื่นๆ อย่าง PlayStation 5 หรือ Xbox Series X นั้น Nintendo Switch มีราคาที่จับต้องได้ ซึ่งราคาโดยประมาณตามท้องตลาดจะอยู่ที่ราวๆ 9,000 - 12,000 บาท หรือแม้กระทั่งตามตลาดมือสอง และชุมชนซื้อขายเกมนั้นก็ให้ราคาเครื่องเกม Nintendo Switch ในราคาที่ถูกมากๆ ตั้งแต่ 4,000-9,000 บาท บวกกับการมาถึงของตัวแทนจำหน่ายอย่าง Synnex บริษัทตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ไอทีชั้นนำ ที่ได้สิทธิ์ในการวางจำหน่าย Nintendo Switch ทำให้มีประกันศูนย์แบบที่เครื่องเกมอื่นๆ มีกันอีกด้วย ทำให้มีตัวเลือกมากมายที่จะซื้อครอบครอง และเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้เล่นตัดสินใจซื้อได้ไม่ยากในช่วงปี 2023 นี้




สิ่งสุดท้ายคือเรื่องข่าวที่มีการประโคมกันไปต่างๆ นาๆ เกี่ยวกับการมาถึงของเครื่อง Nintendo Switch รุ่น Pro หรือรุ่นใหม่ ที่ทำให้เหล่าเกมเมอร์หลายๆ คนต่างต้องหยุดชะงักและรอคอยที่จะซื้อมัน ซึ่งทาง Nintendo เองก็ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ในช่วง 2-3 ปีนี้ จะยังไม่มีเครื่องเกมตัวใหม่หรือรุ่นใหม่ออกมาเปิดตัวให้เห็นกันอย่างแน่นอน ดังนั้นนี่เป็นการตัดสินใจที่ชัดเจนว่า การซื้อเครื่อง Nintendo Switch มาเล่นในช่วงปี 2023 นี้ ยังคงคุ้มค่าและน่าเล่นอยู่แน่นอน




หากจะให้สรุปกันง่ายๆ ในส่วนตัวของผู้เขียนเองแล้วยังเชื่อว่าในปี 2023 นี้ Nintendo Switch คือเครื่องเกมคอนโซลที่น่าซื้อและน่าเล่นอยู่ในช่วงเวลานี้ หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบเกมจากเครือ Nintendo อยู่แล้วเป็นทุน ไม่ต้องลังเลใดๆ ทั้งสิ้น กำเงินซื้อ Nintendo Switch ตอนนี้ ยังไงก็คุ้มและตอบโจทย์คุณได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว



กำลังโหลด...