7 พฤติกรรมที่บ่งบอกว่าคุณติดเกม "มากเกินไป"

Playulti 21 Jan 2017, 21:30:52
ข่าวเกม PC

undefined

เหรียญมี 2 ด้าน เกมก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย การเล่นเกมทำให้เรามีความสุข เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา สิ่งเหล่านี้พวกเราล้วนทราบกันดีอยู่แล้ว แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากเราเสพติดเกมจนเกินคำว่าพอดี ไม่แน่..คุณอาจจะเจอกับ "อีกด้านหนึ่งของเหรียญ" ก็เป็นได้...(คนอวดผีก็มา)


วันนี้เราได้รวบรวม 7 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังติดเกมขั้นรุนแรง จนอาจจะสร้างความเดือนร้อนแก่ตนเองหรือคนใกล้ตัว จะมีอะไรบ้าง คุณจะมีพฤติกรรมเหล่านี้หรือไม่ ไปดูกันเลย !!

1. อารมณ์ฉุนเฉียวใส่ผู้อื่นโดยไม่มีสาเหตุ "ผ่านด่านนี้ไม่ได้สักทีไม่ว่าจะเล่นกี่รอบ" "ทำไมเกมนี้มันถึงได้ยากนัก สร้างมาให้คนเล่นหรือเปล่าฟะเนี้ย!!!" "ทำไมเมื่อกี้ถึงไม่ยอม Stun จะเก็บไว้ลาสช๊อตหรือไง (ปั๊ดโธ่)" "Wizard ทำไมแกถึงเข้าไปร่ายสกิลใกล้บอสแบบนั้น" หากว่าเราเล่นเกมเพื่อคลายเครียดหรือเล่นเพื่อความสนุก เมื่อถึงเวลาที่เราเลิกเล่นเราก็จะลืมความรู้สึกหงุดหงิดไม่พอใจเหล่านั้นไปด้วย แต่ถ้าหากว่าเราติดเกมมากเกินไปความเครียดและอารมณ์ด้านลบเหล่านั้นก็จะสะสมเข้าไปในจิตใจของเรามากขึ้นและมากขึ้น  จนเผลอแสดงความฉุนเฉียวใส่คนรอบข้างหรือคนใกล้ตัวโดยที่เขาไม่ได้ทำอะไรผิดร้ายแรงนัก หรือในบางรายหนักเข้าแค่คุยกันสัพเพเหระยังพาลใส่เอาซะดื้อๆ จนนำไปสู่การสูญเสียความสัมพันธ์ที่ดีได้

undefined

2. ยอมสุขภาพร่างกายแย่  ไม่ยอมทานอาหารเพราะเสียเวลาในการเล่นเกม อดหลับอดนอนเพียงเพราะเวลาในเกมมีค่า 7 ชั่วโมงที่หลับไปอาจจะโดนผู้เล่นคนอื่นแซงหน้า จ้องมอนิเตอร์จนสายตาเสีย ปวดหลังปวดคอเรื้อรังแต่ยอมทนนั่งเล่นทั้งวัน คุณลองคิดดูดีๆคุณยอมแลกสุขภาพร่างกายที่จะอยู่กับคุณไปทั้งชีวิต เพียงเพื่อความสุขชั่วครั้งชั่วคราว ถามว่าสิ่งนี้มันคุ้มกันจริงๆหรือ

undefined

3. ทิังการงาน ทิ้งการเรียน เกมเปิดวันแรกลางานมาปั่นเลเวล เล่นเกมจนเช้าแล้วก็ตื่นไปเรียนไม่ไหว เกมเมอร์ที่ดีย่อมรู้จักการแบ่งเวลา เขาจะจัดลำดับความสำคัญว่าสิ่งไหนมาก่อน สิ่งไหนมาหลัง แม้ว่าอยากจะโดดร่มขนาดไหน เขาก็ยังสามารถหักห้ามใจเอาไว้ได้ แต่ถ้าคุณไม่สามารถข่มใจเอาไว้ได้นั่นแปลว่าคุณติดเกมมากเกินไป!! ควรตั้งสติแล้วใช้เวลาทบทวนตัวเองดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับคุณกันแน่

undefined

4. Spend money like water ใช้เงินเกินตัว ซื้อไอเท็มในเกมโดยไม่ยั้งคิด เงินไม่พอก็หยิบยืมคนอื่นเป็นหนี้เป็นสิน หนักสุดคือลักขโมย เพียงเพื่อทำให้ตัวละครในโลกแห่งเกมของคุณเทพและเป็นที่รู้จัก ได้รับการชื่นชมเยินยอและเป็นที่อิจฉาของผู้เล่นคนอื่น แต่ชีวิตจริงสิ้นเดือนกินมาม่าอยู่หน้าคอม ไม่แปลกถ้าหากว่าเราจะใช้เงินเพื่อซื้อความสุขในการเล่นเกม แต่เงินนั้นต้องไม่สร้างภาระเดือนร้อนให้คุณหรือใครๆด้วยเช่นกัน

undefined

5. ปฏิเสธความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ไม่อยากไปเตะบอลกับเพื่อนเพราะต้องรีบไปลงดัน ลืมวันสำคัญของแฟนเพราะมัวแต่เก็บเลเวล คุณเริ่มให้ความสำคัญกับคนรอบข้างน้อยลง รู้สึกไม่มีความสุขเมื่ออยู่กับพวกเขาเหมือนอย่างตอนเล่นเกม คุณรีบทำเรื่องให้มันเสร็จไปเร็วๆเพราะว่าจะรีบไปออนไลน์ พฤติกรรมเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า คุณนั้นให้ความสำคัญกับเกมมากกว่าสิ่งอื่น เกมไม่ใช่สิ่งที่เล่นเพื่อคลายเครียดหรือฆ่าเวลาอีกต่อไปแล้ว คุณปล่อยให้เกมเข้ามากำหนดบทบาทของคุณแทนที่คุณจะเป็นคนกำหนดบทบาทของเกมซะเอง

undefined

6. ตื่นก็คิด นอนก็ฝันถึงเกม เรียนไม่รู้เรื่องเพราะมัวแต่คิดเรื่องเกม ทำงานก็ไม่มีสมาธิประสิทธิภาพในการทำงานลดลง โดนหัวหน้าตำหนิเสียการงานเสียความไว้ใจ การทุ่มเทให้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ามันมากเกินไปจนเราไม่สามารถมีสมาธิกับอย่างอื่นได้เลย ก็จะเกิดโทษมากกว่าประโยชน์ ฉะนั้นการแบ่งเวลาให้เหมาะสมเป็นเรื่องที่สำคัญ

undefined

7. หลีกหนีความจริง สร้างโลกใบใหม่ โลกที่คุณสามารถกำหนดได้ทุกสิ้ง โลกที่อะไรก็ง่ายไปหมด โลกที่คุณมีตัวตนในสังคม โลกที่ใครๆก็รู้จักคุณ ยกยอคุณ เรียกชื่อคุณ กล่าวถึงตำนานของคุณ...เมื่อมีปัญหาหรือเรื่องที่ไม่พอใจคุณก็จะหลีกหนี และสร้างโลกใบใหม่ของคุณไปเรื่อยๆ คุณมีเพื่อนและคนรู้จักในเกมมากมาย แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงคุณไม่รู้จักใครเลย คุณกลัวการเผชิญหน้ากับสังคมรู้สึกประหม่าทุกครั้งที่ต้องพูดคุยกับใครสักคน อยากหลีกหนีเรื่องทั้งหมดแล้วเข้าไปในโลกของเกมที่คุณกำหนดทุกอย่างได้ พฤติกรรมเหล่านี้ถือว่าร้ายแรงที่สุดเพราะมันจะส่งผลกระทบต่ออนาคตของคุณได้ถ้าหากคุณไม่รีบแก้ไข การเปิดอกพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับพ่อแม่หรือเพื่อนสนิทนั้นอาจจะช่วยคุยได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะยังไงครอบครัวก็คือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับทุกคนอยู่ดี

undefined

หมดไปแล้วกับพฤติกรรมการเสพติดเกมที่มากเกินไปทั้ง 7 ข้อ เพื่อนๆคนไหนคิดว่าตัวเองมีพฤติกรรมที่คิดว่า "เฮ้ย..เราติดเกมมากเกินไปแล้ว" สามารถนำมาเล่าสู่กันฟังได้เลย สุดท้ายนี้อยากบอกอะไรสักอย่างหนึ่ง เกมคือเครื่องมือสร้างความสุข จงเล่นเกมแต่อย่าให้เกมเล่นเรา นักเล่นเกมที่ดีจะต้องจัดสรรค์ควบคุมตัวเองในการเล่นเกมและรู้จักนำประโยชน์ของเกมมาใช้ ไม่เช่นนั้นแล้วคนก็จะมองเราว่าการติดเกมคือปัญหาของสังคม ทั้งที่จริงๆแล้วเหรียญนั้นมีสองด้านเสมอ

กำลังโหลด...