[Review] Dragon Dogma Online สาวกมังกร ผ่าพิภพไททัน

Playulti 11 Sep 2015, 10:14:20
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

Review ฉบับนี้เราจะมากล่าวถึงเกมดังในกระแสที่หลายคนยอมแพ้ก่อนสัมผัสความสนุกที่แท้จริงอย่าง Dragon's DogmaOnline กันว่า เกมนี้ เป็นอย่างไร ทำไมเกมเมอร์ส่วนมากเข้าไม่ถึงเกมนี้ และทำไมเกมนี้ถึงเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่"Hardcore Gamers"แต่ก่อนอื่นเราไปพูดถึงตัวเกมกันแบบคร่าวๆก่อนเลย

เบื้องต้นเกี่ยวกับเกม Dragon DogmaOnline 

เปิดให้บริการเต็มรูปแบบครั้งแรกในวันที่ 27 สิงหาคม 2558 ทั้งในเครื่องเล่น PC (Windows) / PS3 และ PS4 ในรูปแบบ FREE TO PLAY โดยสามารถปรับแต่งระดับการแสดงผลของเครื่องเล่น PC ได้ในระดับPS3<>PS4 ชนิดเลือกเองได้ เป็นข้อๆ 

รูปแบบการเล่นจะเป็นเกมแนว Action RPG Onlineเล่นร่วมกันโดยใช้แผนที่แบบ OpenWorld แต่แยก Channal ของเมืองและพื้นที่เปิด ออกจากกัน๐ เมือง : จะสามารถพบเจอผู้เล่นอื่นใน Channal วิ่งไปมาได้อย่างอิสระ๐ พื้นที่ : เมื่อออกพื้นที่ระบบจะสร้า Sub Channal เฉพาะ Party ของเราทันที โดยใช้เครื่องผู้เล่นเป็น Host ร่วมของ Sub Channalนั้นๆ เพื่อลดความแลคของเซิร์ฟเวอร์ลง (*ถ้าเพื่อนในปาร์ตี้แลคก็จะดึงให้คนอื่นแลคไปด้วย) 

จากที่กล่าวมา ทำให้ระบบเกมเรียกหาพื้นที่ว่างเครื่องของคุณสูงถึง 20-30GBz ไว้สร้างTemp แม้ว่าตัวเกมจะมีขนาดเพียง12-15GBz เท่านั้น (อ้างอิงขนาดแฟ้มเกมเดือนกันยายน2015) 

ด้านการควบคุมเกม: ทำมาได้ค่อนข้างดีสามารถเลือกใช้งานได้ทั้ง joystick และ keyboard โดยคุณอาจรู้สึกแปลก-สับสนใจช่วงแรกแต่เมื่อเล่นไปซะระยะคุณจะชินเอง ( จะบอกทำไมเนี่ย) 

ด้านเนื้อหาหลักของเกม : ช่วงต้นของเกม ระบบได้ยิง Story ให้เราได้ซึมซับกันอย่างเต็มที่แต่หลังจากนั้น เนื้อหาค่อนข้างน้อยและขาดช่วงเป็นอย่างมาก อีกทั้งในบางเนื้อหากลับไม่มีเสียงพากษ์ของตัวละคร(NPC) อีก ...ซึ่งไม่ค่อยประทับใจในส่วนนี้ 

ด้านสายอาชีพ: เบื้องต้นจะมีให้เลือกเล่นเพียง 4 อาชีพเท่านั้นโดยคุณสามารถเข้าไปเปลี่ยนสายอาชีพ ของตัวเองที่เมืองได้ตลอดเวลาส่วนอาชีพอื่นนั้นต้องทำการปลดล็อคก่อนจึงจะได้มา ซึ่งก็ต้องใช้เวลาและเลเวลสูงพอสมควร แต่ก็ใช่ว่า ที่เล่นมาจะเสียเวลาเปล่าเพราะคุณสามารถ นำ Abilities บางอย่างไปใช้กับอาชีพใหม่ของคุณได้ด้วย 


จุดหมายของเกม : จุดสูงสุดของเกมน่าจะอยู่ที่ เก็บ AreaRank เพื่อปลดล็อคเส้นทาง และพื้นที่ต่างๆครบทุก Area โดย Area Rankนี้ได้จากการทำเควสพื้นที่ อาทิ ล่ามอนส์เตอร์ยักษ์ , เก็บของ, หาของ,ตะลุยดันเจี้ยน และอื่นๆ ประมาณว่า สะดวกเควสแนวไหนก็ทำเควสแนวนั้นไปแล้วกัน ไม่ได้บังคับอะไร นอกจากนี้ยังมี Grand Quest หรือ GrandMission ที่มาตามช่วงเวลาต่างๆ โดยเควสนี้จะให้ของรางวัลพิเศษ อาทิเช่น เหรียญทำชุด,อาวุธเท่ๆ ที่แตกต่างไปปกติเป็นต้น  

เหตุผลที่ทำให้ Gamersทั่วไปเข้าไม่ถึงเกมนี้

อุปสรรคใหญ่ๆของเกมนี้อยู่ที่ตัวเกม "Block IP" และ"ตัวเกมเป็นภาษาญี่ปุ่น" อันที่จริงแล้วปัญหาเหล่านี้ แก้ไขได้ไม่ยากโดย๐ Block IP : แก้ไขง่ายๆ โดยการต่อ VPN ๐ ภาษาญี่ปุ่น : แก้ไขง่ายๆ โดยการลง Patchภาษาอังกฤษ แต่ปัญหามันอยู่ที่ คนส่วนใหญ่ "ขี้เกียจดิ้นรน" เกมไหนดูเข้าเล่นลำบาก ก็ไม่เล่นมันซะเลยง่ายๆ ทั้งๆที่วิธีแก้ไขมันง่ายๆแค่พวกเค้าไม่เข้าใจเท่านั้นเอง


ทำไม Dragon Dogmaเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่ม Hardcore Gamers 

"ความท้าทาย" เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้นี้เป็นที่นิยมเนื่องจากเกมในยุคปัจจุบันส่วนมากนั้น เล่นง่ายเกินไปซึ่งแตกต่างกับเกม Dragon Dogma ที่ใช้ทั้ง "เทคนิค,ไหวพริบและความชำนาญ" ในการเล่นสูงเอามากๆ ในหลากหลายอาชีพอาทิเช่น   อาชีพ Seeker ที่คุณต้องกะจังหวะในการ "ปาตะขอเชือก"เพื่อโหนตัวเข้าหาศัตรูในจังหวะ และตำแหน่งต่างๆ อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่มีระบบล็อคเป้าอะไรช่วยคุณเลย นอกจากจุดเล็งเล็กๆเท่านั้น... (ปาไม่ดีลอยเข้ากระแทกอ้อมกอดตายแน่ๆ) 

"มอสเตอร์ยักษ์ใหญ่" หากคุณเคยเล่นเกม Monster Hunter หรือเคยดู Anime เรื่อง "Attack onTitan" คุณจะรู้สึกถึงความตื่นเต้นที่มนุษย์สุดอ่อนแออย่างเราๆต้องเข้าไปต่อกรกับ เหล่าศัตรูที่แข่งแกร่ง และยิ่งใหญ่กว่า   แน่นอนว่า คงไม่มีใครหน้าไหนจับอาวุธวิ่งเข้าไปต่อสู้ กับมอสเตอร์ยักษ์ใหญ่เหล่านี้ตรงๆ เป็นแน่ มันต้องมีลูกเล่นต่างๆเข้ามาช่วยล้มยักษ์ แล้วโจมตีซ้ำๆ วนไป วนมาเรื่อยๆจนกระทั่งสามารถพิชิตยักษ์ลงได้ 

"ดินแดนกว้างใหญ่ที่รอการค้นพบ" รูปแบบแผนที่ของเกมDragon Dogma จะเป็นแบบ Open World โดยมี Area(พื้นที่) ต่างๆ เชื่อมโยงเข้าหากัน เป็นแผ่นดินใหญ่ซึ่งในแต่ละพื้นที่นั้น จะมีมอนเตอร์เจ้าถิ่นและเควสที่แตกต่างกันออกไป    ถึงแม้ว่าภายในเกม Area ต่างๆ ในเกมจะเชื่อมโยงเข้าหากันแต่ก็ใช่ว่า คุณจะเดินทางไปยังพื้นที่เหล่านั้นได้เลย คุณต้องทำงาน(เควส) เพื่อเก็บ Area Point (ความสำเร็จของพื้นที่) ไว้ปลดล็อคประตู, เส้นทางต่างๆ เพื่อเดินทางไปยังพื้นที่ และดินแดนอื่นถัดไป 

"พื้นที่การล่าที่เปลี่ยนแปลง" ในโลกแห่ง Dragon Dogma นั้นมอนส์เตอร์จะมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งที่อยู่อาศัยอยู่บ่อยๆ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ว่าทาง Server ผู้ให้บริการจะย้ายตัวนั้น ตัวนี้ไปอยู่ไหน ... นอกจากนี้ยังมีเรื่องของเวลา "กลางวัน" และ "กลางคืน"ที่ส่งผลกับศัตรูในพื้นที่อีกด้วย    เคยมีคนพูดกับผมไว้ว่า พรุ่งนี้ "เราจะไปล่าออคกัน"พอถึงวันรุ่งขึ้น ปรากฎว่า "ออคที่ผมจะล่านั้นหายไป" ...อันที่จริงแล้ว มันก็ไม่ได้หายไปจากเกมแต่อย่างใดเพียงแค่มันย้ายที่อยู่ ไปทางทิศใต้ของแผนที่ ราวๆ 2 กิโลเท่านั้นเองฮะฮะฮะ 

สรุปเกี่ยวกับเกมDragon Dogma Online 

เป็นอีกหนึ่งเกมที่อาศัยฝีมือในการเล่นสูงมาก ระบบช่วยสู้แทบจะไม่มีเลย (แตกต่างกับเกมออนไลน์ทั่วไปในยุคปัจจุบัน)เรียกได้ว่าเป็นเกม Action ฉบับดั้งเดิม ที่ปรับปรุงภาพ ,ลูกเล่นให้มากขึ้น แต่ทว่ามีผู้เล่นจำนวนมากที่กำลังรอคอยเกมที่มีความท้าทาย แบบนี้อยู่ จึงทำให้เกม Dragon Dogmaได้รับความนิยมในผู้เล่นเกมเกม Action Hardcore ระดับสูงจริงๆประมาณว่าหากไม่รัก ก็เกลียดเลย

หากคุณกำลังมองหาเกม Action Online สุดท้าทายเกมนี้ คือคำตอบสุดท้าย
*คะแนนโดย Admin Penguin :82/100 ☆☆☆☆ 

หน้าเว็บไซท์ที่เกี่ยวข้อง

Official Sitejapan : http://www.dd-on.jp/pc/
[ f ] เพจคนไทย https://www.facebook.com/ddo.in.th/
[ f ] กลุ่มคนไทย https://www.facebook.com/groups/ddo.in.th/
วิธีสมัครเกม ddo http://www.playulti.com/articles/55debd14d8e10db9742607b9
วิธีดาวน์โหลดเกม ddo : http://www.playulti.com/articles/55deb060d8e10db9742607b6
วิธีเติมเงิน เข้า Capcom ID http://playpoint.info/help/34/142

Tags :

กำลังโหลด...