[Review] Moonlighter ความลับพ่อค้าในโลกของเกม RPG

Playulti 07 Jun 2018, 00:09:55
ข่าวเกม PC

undefined     

   กล่าวทักทายคุณผู้อ่านทุกคน ในวันนี้ทางทีมงานได้มีรีวิวเกม Moonlighter เกม Action-RPG จากค่าย 11 bit studios ที่เคยฝากผลงานชื่อดังไว้มากมายอย่าง This War of Mine, Frostpunk เป็นต้น ถึงจะเป็นคนละผู้พัฒนากันแต่ในครั้งนี้ค่ายเกมก็ยังส่งผลงานดีๆออกมาอีกครั้ง ซึ่งได้รับคะแนนรีวิวสูงมากจากสำนักรีวิวต่างๆ กับเกม Action-RPG ที่มีไอเดียแหวกแนวและไม่ซ้ำใคร การนำเสนอมุมมองในอีกมุมมองนึงจากสายตาของตัวละครในเกม ซึ่งผู้เล่นจะได้เห็นถึงกิจวัตรประจำวันของเจ้าของร้านขายสินค้าต่างๆ ที่แอบฝันเล็กๆถึงการเป็นฮีโร่สักวันนึง แล้วระหว่างการเดินตามความฝันกับชีวิตจริงจะเป็นไปได้ไหม 


undefinedundefined"บรรยากาศสดใสมาก"

     เกม Moonlighter เป็นเกม Action-RPG ที่ออกแบบมาในรูปของเกม 16BIT มุมมองด้านบน ผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็น วิล (Will) เจ้าของร้านที่ขายตั้งแต่ของทั่วไปจนไปถึงของประหลาดต่างๆ โดยเขามีความฝันถึงการเป็นฮีโร่ แต่ว่าก่อนจะทำความฝัน วิลจะต้องทำเพื่อธุรกิจของครอบครัวและตัวเอง คือคอนเซปของคำว่า Moonlighter ในเวลากลางวันวิลจะเป็นเจ้าของร้านที่ทำหน้าที่บริหาร และขายของหน้าร้าน ส่วนในเวลากลางคืนวิลก็จะกลายเป็นนักผจญภัยที่ออกล่าสัตว์ประหลาด ด้วยการเข้าไปอย่างประตูโบราณต่างมิติที่จะเชื่อมไปอย่างสถานที่ต่างๆ เขาจะต้องต่อสู้ เอาตัวรอด และหาของต่างๆเพื่อนำมาขายที่ร้านของเขานั้นเอง 


undefinedเกม Moonlighter ได้ถูกออกแบบมาตามคอนเซปของวันและเวลาซึ่งจะแบ่งหน้าที่ในแต่ละช่วงอย่างชัดเจน 

ในช่วงเวลาเช้าundefined"ช่วยกันอุดหนุนหน่อยจ้ะพ่อจ๋าแม่จ๋า"

ทำมาค้าขาย  – ผู้เล่นจะต้องคอยบริหารธุรกิจ ขายของให้ถูกใจลูกค้า ขายสินค้าต่างๆที่จะนำมาวางหน้าร้านและตั้งราคาให้เหมาะสม บริหารเงินทองที่มีไม่ให้ขาดทุน คอยให้คำแนะนำกับลูกค้า อัพเกรดร้านให้ดีกว่าเดิมรวมทั้งยังต้องระแวดระวังขโมย

undefined"สวัสดีนะเธอ พอมีเวลาว่างสัก 2-3 ชม.ต่อวันไหม"

การพบเจอผู้คน – ผู้เล่นจะต้องทำความรู้จักคนทั่วไป ทั้งลูกค้าขาประจำหรือคนแถวบ้าน เพื่อที่จะได้เพิ่มความผูกพันและความสนิทสนม บางครั้งชาวบ้านในหมู่บ้านก็อาจจะมีภารกิจให้วิลทำโดยจะได้รับของรางวัลตอบแทนในการทำภารกิจให้สำเร็จลุล่วง

undefined"อยากร่ำรวยให้ค้าขาย อยากวอดวายให้ตีบวก"

ระบบคราฟไอเทม – นอกจากการล่าไอเทมมาขายการสร้างก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ผู้เล่นควรเรียนรู้ เพราะบางครั้งการสร้างไอเทมใหม่ๆ ก็ช่วยทำให้ราคาของดีขึ้น และบางครั้งไอเทมที่สร้างก็อาจจะมีประโยชน์ต่อตัวผู้เล่นเองด้วย

ในช่วงเวลากลางคืนundefined"คืนนี้เราจะไปเที่ยวไหนกันดีนะ"

การผจญภัย – ผู้เล่นจะได้พาวิลออกผจญภัยในเวลากลางคืน เพื่อไปยังโลกต่างมิติ สถานที่แปลกประหลาดที่จะต้องใช้การตัดสินใจของผู้เล่น ในการเอาตัดรอดจากสถานการณ์ตรงหน้า ซึ่งผู้เล่นจะไม่รู้เลยว่าต้องเจออะไรบ้าง เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์นั้นแหละคือสิ่งสำคัญ

undefined"มันดูนุ่มนิ่มจนอยากวิ่งเข้าไปกอด"

เทคนิคและสไตล์การต่อสู้ – อย่างที่บอกทุกอย่างต้องเตรียมรับมือเสมอ ผู้เล่นจึงต้องคอยคิดค้นถึงวิธีการเอาชนะ การสลับสับเปลี่ยนอาวุธหรือการใช้พลังวิเศษเพื่อรับมือกับสัตว์ประหลาดที่แตกต่างกันไป นั่นจึงทำให้ผู้เล่นได้ต่อสู้ในสไตล์ของตัวเองจริงๆ

undefined“แย่กว่าได้ของน้อย ก็คือตายแล้วของตกเนี้ย T^T”

เก็บสมบัติกลับบ้าน – การที่เราออกผจญภัยก็เพื่อหาของต่างๆมาขาย เพราะฉะนั้นในที่ๆคุณไม่รู้ว่าคุณจะเจออะไรบ้าง วัตถุดิบที่จะได้เป็นอะไร จะได้สมบัติไหม ? ของจะราคาแพงหรือเปล่า ? การลุ้นที่ไม่แน่นอนกับสิ่งที่จะได้รับ ที่สำคัญกว่าสิ่งอื่นใดคุณเก็บมันไปไม่หมดแน่นอนเพราะฉะนั้นจะต้องจัดเตรียมกระเป๋าและตัดสินใจให้ดีว่าจะเก็บไอเทมชิ้นไหนไป หรือจะทิ้งชิ้นไหนดี

undefinedundefined"การผจญภัยที่แสนเพลิดเพลิน"

   ภาพรวมของเกม Moonlighter ถือว่าทำออกมาได้ดีเลย ไม่ว่าจะเรื่องของกราฟฟิคที่อาจจะดูง่ายแต่ก็ดูมีราคาและสบายตา ให้ความรู้สึกคลาสิค คล้ายกับเกม RPG เก่าๆ หรือเรื่องของซาวแทร๊คที่ทำออกได้ไม่แพ้กันถือว่าทีมงานนั้นค่อนข้างใส่ใจในรายละเอียดกับเกมพอสมควร เรื่องของเกมเพลย์ก็เข้าใจได้ง่ายและไม่ซับซ้อนจนเกินไปเช่นการขายของ การพุดคุยกับ NPC บางครั้งอาจจะต้องใช้เวลาสักนิดแต่ก็ทำให้ผู้เล่นใหม่ๆไม่หัวเสียกับการเล่นแน่นอน ระบบดันเจี้ยนแบบสุ่มที่อาจจะดูลุ้นดี แม้จะไม่ได้มีด่านที่แตกต่างกันมากมาย ส่วนเรื่องการควบคุมก็ลื่นไหลพอสมควรถึงจะมีบางช่วงที่รู้สึกขัดๆอยู่บ้าง แต่ก็พอจะอนุโลมได้

undefined"ขายเรดโพชั่นเดลล่างมอเลยจ้ะ (ผิดเกม)"

     ในด้านข้อเสียก็คงมีเรื่องของระบบเวลาที่มีแค่กลางวันกลางคืน ไม่มีปัจจัยอื่นๆที่จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกกดดันหรือกระตือรือร้นต่อเวลา ดันเจี้ยนและบอสก็ไม่ได้มีมากมาย ในระบบของการต่อสู้ที่ดูมีความหลากหลายแต่จริงๆแล้วแพทเทิร์นของการต่อสู้ก็ไม่ได้เยอะอย่างที่คิด ที่สำคัญเนื้อหาของเกมก็คือการวนลูปฟาร์มของมาขายไปเรื่อยๆ ทำซ้ำไปซ้ำมาเช่นนั้น

     ดังนั้น Moonlighter ก็ถือเป็นเกมที่เล่นง่ายๆ มีเนื้อหาไม่มากมายเหมาะแก่คนที่ชอบเล่นเกมเบาๆเพื่อคลายเครียด หรือเล่นเพื่อพักผ่อน เป็นอีกหนึ่งเกมดีที่แนะนำให้คุณผู้อ่านซื้อติดเอาไว้ ที่สำคัญราคาไม่แพง และดูเหมือนทางทีมงานก็มีการอัพเดทและแก้บัคเสมอ ไม่แน่ในอนาคตเราอาจได้เห็นความหลากหลายของเกมมากกว่านี้ 

คะแนน 7/10 –  ( เนื้อหาสั้นเกินไป , เน้นการวนลูปซ้ำไปซ้ำมา , ตัวเกมไม่มีความหลากหลายเท่าที่ควร )

ลิงค์เกม

 

ตัวอย่างวิดีโอเกม


undefinedundefinedundefined

กำลังโหลด...