TERA ปะทะ Blade&soul สู่ตำนานวงการเกม MMORPG ของไทย!!!

Playulti 26 May 2017, 11:05:50
ข่าวเกม PC

ช่วงนี้รู้สึกว่าเดินไปทางไหนก็มีแต่กระแสพูดถึงเกม Blade&soul เกม MMORPG ที่เชื่อว่าตอนนี้เกมเมอร์ในบ้านเราน้อยคนจะไม่รู้จักเกมนี้กันนะ ส่วนใครที่ยังไม่รู้จักเกมนี้ดีพอก็สามารถเข้าไปลองโหลดมาเล่นกันนะเดี๋ยวจะตกเทรน และด้วยความร้อนแรงของเกมนี้นี่แหละที่ดูเหมือนว่าตอนนี้วงการเกมในบ้านเราเริ่มที่จะมีการปฎิวัติแนวความคิดกันบ้างแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ให้บริการรายใหม่ หลังจากที่บางคนเคยกล่าวเอาไว้ว่าเกมฟอร์มดีนั้นเล่นในบ้านเราไม่ค่อยได้เพราะเหตุผลอย่าง แต่ตอนนี้คงรู้แจ้งเห็นจริงแล้วใช่ไหมละว่าคนจริงเอาเกมแรงๆ มาเปิดยังไงคนมันก็เล่น!!! 

เอาละเพ้อมามากไปละกลับเข้ามาสู่หัวข้อข่าวกันเลยละกัน เพราะหลังจากที่เราเคยนำเสนอข่าวเกมดังเข้าไทยเพียบไปแล้ว อ่านได้ที่นี่  รู้สึกว่าเริ่มมีการคอมเม้นและตบตีกันหนักมากระหว่าง 2 เกมที่ฟอร์มยักษ์มากๆ เกมหนึ่งเปิดให้บริการแล้วส่วนอีกเกมที่เราจะเอามาดีเบทกันนี้คงหนีไม่พ้น เกมที่เก่ากว่าแต่ก็ถือว่าเป็นเกมที่สร้างตำนานให้วงการเกมระดับโลกเลยนะ เกมที่ว่านี้ก็คือเกม  The Exiled Realm of Arborea หรือเกม TERA นั่นเอง ซึ่งเกมนี้เราก็เป็นที่รู้กันว่ามันกำลังจะเข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทยช่วงต้นปีหน้าที่จะถึงนี้แล้วละนะ ที่นี้เรามาดูกันดีกว่าว่า 2 เกมนี้มันใหญ่พอจะไฝว์กันได้ไหม มาดูกันเลย

เริ่มต้นจากเกม Blade&soul ที่เปิดเรียบร้อยแล้ว เกมนี้ถือเป็นที่มีภาษีค่อนขางจะดีกว่าตรงที่ความสดใหม่ของเกมเมื่อเทียบกับ TERA เพราะเกม Blade&Soul เพิ่งจะเปิดให้เล่นครั้งแรกเซิร์ฟเวอร์เกาหลีในเดือนมิถุนายนในปี 2012 มาถึงตอนนี้ก็ 5 ปีแล้วส่วน TERA นั้นเปิดให้บริการในช่วงเดือนมกราคม 2011 ซึ่งทิ้งระยะเวลาห่างกันเกือบ 2 ปีแน่นอนว่าความสดใหม่บวกกับรูปแบบของเกมที่ทำออกมาไม่เหมือนชาวบ้าน(ในช่วงนั้น)จึงทำให้เกมเป็นที่น่าสนใจกว่าครับ

ทีนี้เราลองมาเปรียบเทียบในเรื่อง first impression หรือรักแรกพบกันบ้างอันนี้ยอมรับเลยว่า TERA นั้นเหมือนจะดีกว่าพอสมควรเพราะถ้าใครที่เคยทันเล่นเกมนี้สมัยเปิดที่เกาหลีใหม่ๆ กระแสตอบรับดีมากๆ โดยเฉพาะแคมเปญเปิดเข้าไปสร้างตัวละครล่วงหน้าก่อนเซิร์ฟจะเปิดนั้น มีคนไทยแห่ไปสร้างตัวละครกันเยอะมาก จำได้ว่าเคยเข้าไปคุยในโปรแกรม TeamSpeak3 ของ playinter สมัยนั้นคนมีในห้องเกือบ 500 คนและทุกคนดู Active มากๆ ในการสร้างตัวละคร และพอยิ่งถึงวันเปิดให้เล่นวันแรก เชื่อไหมละว่ามีคนมารอเข้าเกมตั้งแต่ตี 2 เพราะนอนไม่หลับที่จะได้เล่นเกมนี้เลยนะ และพอเปิดให้ได้เข้าเล่นพร้อมกันทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าสนุกมาก มีเรียนหยุดเรียน มีงานลางานมาเล่นเลยนะ แต่ทุกอย่างล้วนมีตรงข้ามเสนอ เพราะสำหรับเกม Blade&soul แล้วตอนที่เปิดเซิร์ฟเวอร์เกาหลีเหมือนจะปังนะ แต่ก็ต้องทำยอดผู้เล่นหายไปพอสมควรเพราะตอนแรกดันไปบลอค IP ผู้เล่นจากต่างประเทศเลยทำให้เกมเมอร์ในบ้านเรานอยแล้วล้มเลิกที่จะเล่นไปตามๆ เพราะทั้งคู่ในตอนแรกเป็นเกม Air time หรือต้องจ่ายรายเดือนก่อนเล่นเกมนึงเล่นได้สบาย แต่อีกเกมต้องจ่าย VPN เพิ่มเดือนนึงรวมๆ แล้วร่วม 1000 บาท ความประทับใจของ Blade&soul จึงตกเป็นรองครับ

เผ่าพันธุ์และสายอาชีพในตอนนี้ถ้าพูดถึงความหลากหลายของเผ่าและสายอาชีพ TERA จะมีให้เลือกเยอะกว่าเพราะมีถึง 7 เผ่าแต่ Blade&Soul มีเพียง 4 เผ่าและยังจำกัดการสร้างในแคต่อาชีพที่ต่างจาก TERA ที่แต่ละเผ่าสามารถเล่นอาชีพอะไรก็ได้ตามแต่ความถนัด นอกจากนี้ยังมีสกิลประจำเผ่าเพื่อใช้ในการเก็บเลเวลที่แตกต่างกันไปด้วย จึงถือว่าจุดนี้เป็นจุดแข็งของ TERA  ที่ทำให้น่าเล่นต่างกันครับ เรื่องสายอาชีพ Blade&soul เกาหลีกำลังจะทำการอัพเดทสายอาชีพที่ 10 ในเดือนมิถุนายนเพื่อฉลองการเปิดให้บริการครบ 5 ปี ส่วน TERA ก็ยังอัพเดทมาเรื่อยๆ ตอนนี้ก็สิบกว่าอาชีพเข้าไปละ แต่ข้อเสียของสายใหม่ๆ มันจำกัดแค่เพศหญิงเท่านั้นนะสิ

มาถึงเรื่องเกมเพลย์กันบ้าง และนี่แหละคือประเด็นที่ผู้เล่นชอบไฝว์กันมากๆ ด้วยความที่เกมมันพัฒนามาจาก Unreal Engine3 เหมือนกันแต่รูปแบบการเล่นมันต่างกันแบบสิ้นเชิง Blade&soul เป็นเกมแบบเลือกเป้าออโต้หรือ Auto target หันไปทางไหนมันก็ลอคเป้าหมายให้เลย ไม่ต้องไปเล็งอะไรมาก ถ้าล๊อคแล้ววิ่งไปเถอะยังไงสกิลก็โดนแค่ว่าถ้าไกลเกินก็หลุด ส่วน TERA เป็น Non target ซึ่งมันเป็น MMORPG ที่Real non target จริงอะไรจริง สกิลเวทย์ยิงไปข้างหน้าตรงๆ หลบได้คือหลบ เอาดาบฟันฉับถอยหลังได้คือไม่โดนดัมเมจ จะฮีลเพื่อนแบบในระยะ ถ้าใครวิ่งออกนอกวงฮีลก็ไม่ได้เลือด ซึ่งใช้ฝีมือจริงๆ ในการเล่น ประกอบกับรูปแบบของตัวละครของทั้งสองเกมก็ต่างกันสิ้นเชิง 


Blade&soul เป็นเกมที่ Solo เองเดี่ยวได้ค่อนข้างสบายมาก ไม่ว่าอาชีพไหนก็ลุยได้หมดจะต่างกันบ้างตรงทักษะในการเล่นของแต่ละคร แต่สำหรับ TERA แล้วสายอาชีพทุกอาชีพมีบทบาทหน้าที่ของตัวเองตายตัวเช่น Lancer มีหน้าที่แท๊งค์ก็คือแท๊งค์จริงจังเบอร์ 5 มากๆ เกิดมาเพื่อแท๊งค์ก็ต้องรับหน้าไป เรื่องดัมเมจปล่อยให้เป็นของสายอื่น ตัวเองมีหน้าที่เดียวคือจะดึงความสนใจมอนสเตอร์ยังไงไม่ให้หลุดไปตีคนอื่นเท่านั้น ส่วนพระคือพระที่เกิดมาเพื่อฮีลสุดโต่ง ก็เธอเป็นพระนิเธอก็ต้องซัพพอตและช่วยเหลือคนในทีมเปรียบเธอเป็นดังนางฟ้าในทีม ตี้นี้ขาดเธอไม่ได้อะไรประมาณนั้น มันเลยทำให้รูปแบบการเก็บเลเวลแบบปาร์ตี้สนุกยิ่งขึ้น ทำให้นึกถึงเกมเก่าๆที่เราเคยเล่นมาในอดีตก็ไม่ปาน แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าชอบเล่นเกมแบบไหน สิบปากว่าไม่เท่าเล่นเอง ดังนั้นลองซะแล้วเอามาเทียบกันดีที่สุด 


ที่เหลือระบบก็จะคล้ายๆ กันเหมือน MMORPG ทั่วไปนั่นแหละ คือมีลงดันทำเควส หาของ กิลวอร์ PVP เบื่อๆ ก็ฟาร์มของเอามาทำไอเทมให้ตัวละคร ซึ่งไม่ว่าแต่ละเกมจะเป็นอย่างไรก็ถือว่ามันคือนิมิตหมายที่ดีของวงการเกมออนไลน์ในประเทศไทย เพราะปี 2017 ที่จะถึงนี้ ดูเหมือนจะเป็นปีที่เกมฟอร์มยักษ์เข้ามามาร่วมแจมฉกเงินในกระเป๋าตังเรามากพอสมควร แต่ที่น่าจับตามมองที่สุดก็คงจะจะเป็น MMORPG 2 เกมนี้ที่เราพูดถึงไปนะครับ ทิ้งท้ายด้วยภาพสปอยเกมใหม่อีก 1 เกมที่ถือว่าเซอร์ไพรส์อีกเกมหนึ่งจากค่าย NEXON ไทยแต่ยังไม่เฉลยนะว่าเกมอะไร ให้ทายกันเอาเอง ส่วนปีหน้าจะมีการเปิดตัวเกมอะไรอีกนั้นติดตามกันให้ดีเพราะปีหน้าสงคราม MMORPG ระอุแน่นอนครับ



กำลังโหลด...