TERA Online ค่า Status คืออะไร? มาทำความเข้าใจกันดีกว่า

Playulti 18 Jan 2018, 08:49:01
ข่าวเกมในประเทศ

สาวกเกมออนไลน์อย่าง TERA Online เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมตัวละครของคนอื่นตีแรงจังเลย ในขณะที่ตัวละครของหลายคนก็อึดซะเหลือเกิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันถูกกำหนดมาจากค่าตัวเลขที่เรียกว่า Stat หรือ Status นั่นเองค่ะ ซึ่งสำหรับเพื่อนๆ ที่คุ้นเคยกับเกม RPG มาก่อน ก็จะเข้าใจเรื่องนี้ได้ไม่ยาก แต่สำหรับเพื่อนๆ ที่เพิ่งเข้ามาผจญภัยในโลก Tera แล้วยังไม่คุ้นเคยกับค่า Status ตัวละคร ก็ขอให้สบายใจได้เลยนะคะ เพราะเมื่อเพื่อนๆ อ่านบทความนี้จบ เพื่อนๆ จะเข้าใจพื้นฐานเรื่อง Stat อย่างทะลุปรุโปร่ง และจะทำให้เพื่อนๆ รู้ว่าจะปั้นตัวละครของเราให้เทพได้ยังไง

ค่า Status ในเกม สามารถแบ่งได้แบบกว้างๆ เป็น 2 ประเภท คือ Stat พื้นฐาน และ Stat ในการต่อสู้
1. Stat พื้นฐาน เป็นค่าที่บ่งบอกสถานะพื้นฐานของตัวละครในด้านต่างๆ มีทั้งหมดคือ
•ค่าพละกำลัง เป็นค่า Stat ที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีของตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีทางกายภาพหรือเวทมนต์
•ค่าความทนทาน อยากอึดก็ต้องปั๊มค่านี้เยอะๆ เลยค่ะ เพราะมันเป็นค่า Stat ที่กำหนดพลังป้องกันเรานั่นเอง
•ค่าแรงปะทะ เป็นค่าที่กำหนดว่าเรามีโอกาสที่จะทำให้ศัตรูล้มลง (ติดสถานะ Knockdown/Stagger) มากเท่าไรเมื่อเราโจมตี พูดง่ายๆ ยิ่งเรามีค่า Stat นี้เยอะเท่าไร พอเราโจมตี เราก็มีสิทธิทำให้ศัตรูล้มมากขึ้นเท่านั้น
•ค่าสมดุล เป็นค่าที่ตรงข้ามกับ Impact Factor เลยค่ะ เพราะยิ่งเรามีค่านี้มาก เรายิ่งมีโอกาสถูกกระแทกล้มได้น้อยลง
•ค่าความเร็วโจมตี เป็นค่า Stat ที่กำหนดความเร็วในการโจมตีของตัวละครค่ะ
•ค่าความเร็วเคลื่อนที่ เป็นค่า Stat ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของตัวละคร (ยิ่งมีมากยิ่งวิ่งไว)
2. Stat ในการต่อสู้ เป็นค่าที่บ่งบอกสถานะในการต่อสู้

•อัตราโจมตีคริติคอล เป็นค่า Stat ที่ยิ่งมีมาก ยิ่งทำให้ตัวะครมีโอกาสโจมตีติดคริติคอลมากขึ้น (ทำความเสียหายได้รุนแรงกว่าปกติ)
•อัตราป้องกันคริติคอล (ป้องกันการโจมตีจุดตาย) ยิ่งมีค่า Stat นี้มาก ความเสียหายที่ตัวละครจะได้รับจากการโจมตีคริติคอลยิ่งลดลง
•ความเสียหายคริติคอล (ความรุนแรงของการโจมตีจุดตาย) ค่า Stat นี้ จะทำให้ตัวละครทำความเสียหายเมื่อโจมตีคริติคอลได้มากขึ้น

แล้วจะหา Status ในเกมยังไงกันนะ?
ค่า Status นั้นเราจะได้ตั้งแต่เริ่มต้นการเลือกเผ่าพันธุ์และอาชีพเลยค่ะ ซึ่งแต่ละเผ่าพันธุ์จะให้ค่า Status เริ่มต้น แตกต่างกันไป ส่วนวิธีการเพิ่มค่า Status นั้น จะได้มาจากสามวิธีหลักๆ ค่ะ คือ
1. ได้มาจากการอัพเลเวล – วิธีพื้นฐานที่สุดของตัวละคร นั่นคือการเก็บเลเวล เมื่อตัวละครเลเวลอัพ เพื่อนๆ ก็จะได้ค่า Status เพิ่มโดยอัตโนมัติ
2. อาวุธและของสวมใส่ต่างๆ – ลำพังค่า Status ของตัวละครยังไม่เพียงพอที่จะเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยมอนสเตอร์ค่ะ เพื่อนๆ จะต้องหาอาวุธชุดเกราะมายกระดับความสามารถตัวละครให้ดียิ่งขึ้นด้วย
3. การได้รับค่าพลังพิเศษ (Buff) – นอกจากสองวิธีด้านบนแล้ว เพื่อนๆ ยังสามารถเพิ่ม Status ให้ตัวเองชั่วคราวด้วย Buff ต่างๆ ซึ่งจะเพิ่ม Status ให้ตัวละครชั่วคราว เช่น สกิล Blessing of Zenobia ของอาชีพ Priest ที่จะช่วยเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ได้ชั่วคราว


เข้าร่วมกลุ่มผู้เล่นไทยได้ที่

กำลังโหลด...