VOEZ บทเพลงอันงดงามที่ขับขานด้วยเกมเพลย์ !!

Playulti 18 Jun 2016, 22:00:32
Review Game Mobile


        VOEZ  เป็นเกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความฝันของวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งในด้านเกี่ยวกับดนตรี ซึ่งสำหรับผมแล้วมันเป็นความฝันที่เด็กหลายๆ คนในวัยเด็กฝันถึง จนรวมไปถึงตัวผมเองด้วยก็เช่นกัน ซึ่งเกมนี้คือเกมแนว Rythm ตัวใหม่จากค่าย Rayark ที่ได้ผ่านประสบการณ์ในการทำเกมแนวเดียวกันมาแล้วถึง 2 เกม ดังนั้นเกมตัวใหม่เกมนี้จึงดูน่าเล่นและน่าสนใจมากเป็นพิเศษ


ชื่อเกม : VOEZ
ผู้พัฒนา : Rayark
เรท : 3+
ประเภท : Rythm
รองรับระบบ : Android 4.0.3 + / iOS 7.0 +
ขนาดของเกม :  179 MB

ดาวน์โหลดเกม

 


เมื่อเลนโน๊ตไม่อยู่เฉย แต่ดนตรีก็ยังบรรเลง...

      VOEZ เป็นเกมแนวดนตรีรูปแบบ Rythm ตัวใหม่จากค่าย Rayark เจ้าพ่อเกมมือถือภาพสวยแห่งยุค ที่เคยฝากผลงานเกมในสายเดียวกันนี้ไว้ถึง 2 เกมด้วยกัน นั่นก็คือ Cytus และ Deemo โดยการมาถึงของ VOEZ ก็ถือเป็นเกมแนวดนตรีตัวที่สามของทางค่าย ที่ครั้งนี้เจ้าพ่อ Rayark ได้เปลี่ยนแผนการตลาดใหม่ จากการขายขาดเปลี่ยนกลายเป็นรูปแบบ Free to Play แทน ซึ่งการปรับเปลี่ยนรูปแบบในครั้งนี้ของ Rayark ก็ทำให้รูปแบบเกมของตนเปลี่ยนตามไปด้วย ซึ่งผมจะขอยกมาเป็นประเด็นพูดกันต่อในหัวข้อต่อๆ ไปในการรีวิวครั้งนี้นะครับ แต่สำหรับใครที่อดใจไม่ไหวอยากหาคำตอบด้วยตัวเองก็สามารถเข้าไปโหลดตัวเกมผ่าน Google Play Store และ App Store ได้แล้ววันนี้



ลักษณะตัวเกม

       เรื่องแรกที่ผมจะพูดถึงสำหรับเกมตัวนี้เลยก็คือ "รูปแบบเกม" เพราะแม้ว่า VOEZ จะเป็นเกมแนวดนตรีตามที่ผมได้ระบุไว้ในข้างต้นแล้วก็ตาม แต่ตัวเกมกับพิเศษกว่าที่เราเห็นเยอะ โดยสิ่งแรกที่สามารถเห็นกันได้อย่างชัดเจนเลยก็คือ "เลนโน๊ตขยับได้" ซึ่งการขยับของเลนโน๊ตทำให้เกิดลูกเล่นเข้ามาในเกมอย่างมากมาย และยังกลายเป็นตัวชูกราฟฟิกของเกมให้มีสีสันมากขึ้นอีกด้วย


 ภายในเกมจะมี "โน๊ตอยู่ 4 ประเภท" ด้วยกัน โดยประกอบไปด้วยหนึ่ง Tap โน๊ตที่ต้องใช้การแตะเป็นหลัก ซึ่งถือเป็นโน๊ตที่เราจะพบเจอมากที่สุดในเกมนี้ Swipe โน๊ตตัวที่สองซึ่งเป็นโน๊ตแบบทิศทางที่เวลากดเราต้องสไลด์นิ้วไปให้ถูกทาง สามคือ Slide โน๊ตที่ใช้การสไลด์ของนิ้วมือในการกด ซึ่งโน๊ตตัวนี้เวลาปล่อยออกมาจะเป็นภาพเล็กๆ สีขาว ผมแนะนำว่าต้องสังเกตมันให้ดีๆ ไม่งั้นอาจ Miss ได้ง่ายๆ และสุดท้ายคือ Hold โน๊ตที่ต้องใช้การกดค้างถึงจะผ่านไปได้ ซึ่งมันก็ไม่อยู่เฉยๆ ให้เรากดค้างทิ้งไว้ด้วยละสิ


ส่วนการคิดคะแนนของ VOEZ นั้นจะมีรูปแบบคล้ายกับเกม Cytus ตรงที่ VOEZ จะมีรูปแบบการนับคะแนนเมือนกัน โดยการกด Max Perfect ของเกมนี้จะเป็นรูปแบบที่เราต้องกดให้ตรงจังหวะแป๊ะๆ 100% เท่านั้น และเมื่อมี Max Perfect ตัวเกมยังมี Perfect อีกด้วย ซึ่งต้องกดแป๊ะเหมือนกันแต่ไม่เท่า Max Perfect ส่วน OK จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเรากดโดนในระดับที่ยอมรับได้ น่าจะไม่เกิน 0.3 วิ ส่วน Miss คือกดไม่โดน

 คะแนนเต็มในแต่ละเพลงของ VOEZ คือ 1,000,000 แต้ม โดยการจะได้ 1,000,000 แต้มเราจำเป็นต้องกดให้โดน Max Perfect ทั้งหมดเท่านั้น ซึ่งสำหรับเกมนี้ถ้าใครสามารถกดโน๊ตได้ทั้งหมดจะถูกเรียกว่า "Full Combo" แต่ถ้าโดน Perfect ทั้งหมดจะเรียกว่า "All Perfect" และถ้าโดน Max Perfect ทั้งหมดถึงจะถูกเรียกว่า "All Max Perfect" ซึ่งหลังจากที่ผมเล่นมา ผมไม่เคยกดอันไหนเต็มเลย Miss ตลอด


 ทั้งนี้ด้วยความที่ VOEZ เป็นเกมรูปแบบ Free to Play ทำให้หลายๆ อย่างภายในเกมจำเป็นต้องใช้ "คีย์" ในการปลดล็อค ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเพลง, รูปตัวละครหรืออะไรหลายๆ อย่างล้วนใช้ระบบนี้เกือบทั้งหมด โดยเพลงในเกมทั้งหมดที่ทางผู้พัฒนาปล่อยออกมาให้เราได้เล่นฟรีๆ จะมีเวลาเปิดให้เล่นฟรีอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น และเมื่อทางค่ายได้อัพเพลงชุดใหม่ที่จะเปิดให้เล่นฟรีเข้ามา เพลงฟรีชุดก่อนก็จะไม่ถูกนำกลับมาให้เราได้เล่นฟรีอีกเลย ดังนั้นถ้าเพื่อนๆ ถูกใจเพลงไหนมากเป็นพิเศษ เพื่อนๆ ก็อย่าลืมซื้อเพลงเพลงนั้นเก็บไว้นะครับ


 และนอกจากการเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ของเกม VOEZ แล้ว เกมแนวดนตรีของค่าย Rayark ในทุกๆ เกมจะมีเนื้อเรื่องแฝงอยู่ในเกมเสมอ โดย VOEZ ก็มีเนื้อเรื่องเป็นของตัวเองเช่นเดียวกัน โดยเนื้อเรื่องของ VOEZ จะเล่าผ่านภาพใน Diary ซึ่งแต่ละวันจะให้ภาพที่ไม่เหมือนกัน และจำเป็นต้องทำเงื่อนไขให้ผ่านเสียก่อนด้วยถึงจะสามารถปลดล๊อคภาพหรือข้อมูลเหล่านั้นออกมาได้

 ทั้งนี้ในหนึ่งเพลงเราสามารถเลือกเล่นความยากง่ายของตัวเกมได้ถึง 3 ระดับคือ EasyHard และ Special แต่เราจะวัดระดับความยากง่ายตรงนั้นเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเราจำเป็นต้องดูที่เลเวลที่ถูกระบุไว้ด้วย โดยยิ่งเลเวลสูงเท่าไรโน๊ตที่ตกลงมาก็จะมากขึ้นเท่านั้น ส่วนความเร็วเราสามารถประบได้ตามที่เราถนัดได้เลย

"เมื่อเพลงยังขับขาน และความฝันยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด"
เหตุผลที่คุณไม่ควรพลาดเกมเกมนี้โดยเด็ดขาด

Rayark : จริงๆ แล้วผมรู้จักค่าย Rayark นี้มาก่อนที่เกม VOEZ จะออกซักพักนึงแล้วก็ว่าได้ โดยตอนนั้นผมรู้สึกถูกใจ Cytus เป็นอย่างมาก เพราะด้วยอะไรหลายๆ อย่างในเกมที่ผมพูดได้แค่คำเดียวว่า "งดงาม" ซึ่งมันก็เป็นเรื่องน่าแปลกใจอยู่พอสมควรที่เกมแนวดนตรี มีภาพอยู่ไม่กี่แบบจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจ หรือความรู้สึกที่งดงามนี้ออกมาจากใจ และปากของผมได้ หลังจากนั้นผมก็เล่น Deemo และ VOEZ ต่อจนมาถึงในปัจจุบันนี้

ไม่มีเงินก็เล่นได้ : แม้ว่า VOEZ จะเป็นเกม Free to Play ที่เปิดให้เล่นฟรีก็ตาม แต่เชื่อเถอะว่าต้องมีเหล่าแฟนเกมมากกว่าครึ่งที่เติมเงินมาซื้อเพลงในเกมเป็นแน่ แต่ก็ใช่ว่าคนไม่เติมตังจะไม่ได้เล่นเพลงใหม่ๆ ที่ตัวเกมอัพเข้ามานะครับ เพราะในทุกๆ เดือน VOEZ จะนำเพลงที่เปิดให้เล่นฟรีชุดเก่าออก และนำเพลงชุดใหม่ใส่เข้าไปให้เล่นแทน โดยที่เพลงชุดเก่าที่ถูกนำออกไปนั้นจะไม่วนกลับมาเป็นเพลงฟรีให้เราได้เล่นอีกเลย นอกจากนี้ตัวเกมยังช่วงเวลาสุดพิเศษที่จะปลดล็อคเพลงบางเพลงให้เล่นก่อน ซึ่งจะมีเวลาให้ได้เล่นเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

สดใหม่ และงดงาม : "งดงาม" คือคำที่ผมนิยามให้กับเกมๆ นี้ เพราะทุกอย่างภายในเกมเป็นเหมือนงานศิลปะที่มีแรงดึงดูดแก่ตัวเราอย่างประหลาด และสดใหม่นั่นคือรูปแบบการเล่นที่ตัวเกมเลือกทำให้แตกต่างอย่างพอดี จนสุดท้ายก็ทำมันออกมาให้กลายเป็นเกมชั้นเลิศที่เกมแนวดนตรีในปัจจุบันยังเทียบไม่ติด และไม่รู้ว่าจะเทียบติดได้ไหมในชาตินี้

เล่นทุกวัน เพื่อเนื้อหาที่เข้าถึงได้ : นี่คืออีกหนึ่งจุดเด่นของตัวเกมเลยก็ว่าได้ สำหรับการปลดล็อค Diary ที่เราจำเป็นต้องเล่นในทุกๆ วันเพื่อรับรู้เรื่องราวต่างๆ ในเกม ที่ทั้งสดใส และเต็มไปด้วยความทรงจำของความฝันทั้งหมด

สรุป...
       VOEZ คือเกมยอดเยี่ยมที่เกิดมาจากการออกแบบอันปราณีต มันเป็นเหมือนจิ๊กซอว์แก้วที่เมื่อต่อเสร็จเราจะได้พบกับตัวเราในอดีต ความฝันที่จากไป และความทรงจำที่กลับมา โดยรวมแล้ว VOEZ ถือเป็นเกมแนวดนตรีที่ดีที่สุดในขณะนี้ และงดงามเกินคำบรรยายใดๆ จะมาเปรียบมันได้...

       หากอ่านสรุปของผมแล้วมันรู้สึกเว่อร์เกินไปละก็ ผมแนะนำให้เพื่อนๆ ไปลองเล่นเกมนี้ดูก่อนครับ เพราะมีอะไรหลายๆ อย่างในเกมที่ผมไม่สามารถอธิบายถึงมันได้หมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น VOEZ ก็ถือเป็นเกมที่กำเนิดออกมาได้เหนือกว่ารุ่นพี่ทั้งสองเกมในค่ายเดียวกันไปแล้ว ดังนั้นหากใครที่เคยเล่น Cytus หรือ Deemo มาก่อน VOEZ คือเกมตัวต่อไปที่คุณต้องเล่น !!

► Website หลักของเกม : voez
► กลุ่มในประเทศไทย: Cytus and Deemo Updates -Thailand-

ต้องการเติมเงินเกมเกาหลี/ญี่ปุ่น คลิก!!

  
วิธีสมัคร Apple ID ประเทศญี่ปุ่น คลิก!! // บริการสมัคร Apple ID ประเทศต่าง ๆ คลิก!!
วิธีเปลี่ยนประเทศของ Google Store คลิก!! // QooApp โปรแกรมดาวน์โหลด Apk สำหรับ Android คลิก!!

กำลังโหลด...