Zombie ผู้อาศัยอยู่ในวงการภาพยนตร์และเกมมายาวนาน

Playulti 31 Jan 2017, 18:00:27
ข่าวเกม PC

Zombie ผู้อาศัยอยู่ในวงการภาพยนตร์และเกมส์มายาวนาน

Zombie คำศัพท์คำนี้คงคุ้นชินกันแล้วสำหรับเกมเมอร์หลายๆ คนเพราะมันถือว่าเป็นตัวละครที่อยู่ในวงการเกม การ์ตูน และภาพยนตร์มาเป็นเวลานาน มันอยู่มานานมากกว่าที่บางคนจะคาดคิด ซึ่งเราก็ไม่ได้ใส่ใจมันขนาดนั้นมันควรใส่ใจในการบรรจงยิงหัวให้มันตายก่อนที่มันจะมากัดเราตายแทนกลายเป็นเพื่อนมันอีกคน แต่ในเมื่อตอนนี้เรายังไม่ต้องฆ่ามันเราลองมานั่งดูประวัติของมันกันหน่อยดีกว่า เผื่อเจอมันคราวหน้าอาจจะมองมันด้วยสายตาที่เป็นมิตรก่อนจะยิงที่หัวมันเหมือนเดิม (อ้าว) 

Zombie ผู้อาศัยอยู่ในวงการภาพยนตร์และเกมส์มายาวนาน

ซอมบี้ หรือ ‘ศพเดินได้’ เป็นความเชื่อเดิมของชาวเฮติที่มีต่อมนต์ดำของพ่อมดในลัทธิวูดูว่า พ่อมดสามารถทำให้คนตายฟื้นขึ้นมาอยู่ในสภาพซอมบี้ได้เพื่อเอาไว้ใช้งาน ซึ่งก็มีนักวิทยาศาสตร์พยายามศึกษาและเชื่อว่าที่พ่อมดทำแบบนั้นได้เพราะใช้ผงซอมบี้ที่ผสมจากตัวยาหลายชนิดมีสรรพคุณในการกดประสาททำให้คนที่กินเข้าไปไม่เป็นตัวของตัวเองและถูกควบคุมโดยง่าย ชาวเฮติยังมีความเชื่ออีกว่าถ้าหากซอมบี้ได้กินเกลือเข้าไปแล้วจะถูกคลายมนต์สะกดแล้วกลับไปเป็นศพเหมือนเดิม (คุ้นๆไหม อย่างกับความสามารถของ Gekko Moriah ใน One Piece เลยเนอะที่กินเกลือแล้วเงาออกจากร่าง ) โดยลักษณะของซอมบี้ในลัทธิวูดูคือ เป็นร่างกายขาวซีดเหมือนศพ เดินช้าเอนไปเอนมา เหมือนไม่มีชีวิตจิตใจ ไม่ทำร้ายใครนอกจากจะโดยสั่งให้ทำ ประเด็นสำคัญอยู่ที่ คนที่โดนซอมบี้ทำร้ายจะกลายเป็นซอมบี้ไปด้วย จุดนี้แหละที่คนเขียนบทเอามาเป็น Key Word สำคัญเพราะหลังจากนั้นมีหนังเรื่องหนึ่งชื่อ Night of the Living Dead ในปี 1968 โดยผู้กำกับ George A. Romero เป็นหนังที่ทำให้คนรู้จัก Zombie เป็นวงกว้างจนหนังของเขาได้กลายเป็นแบบแผนของซอมบี้ในปัจจุบันนี้ ซอมบี้ในเรื่องนี้มีลักษณะแรกเริ่มอยู่ครบเลยนอกจากไม่ทำร้ายคนอื่น แถมพี่ท่านยังเดินเข้าหาคนเป็นเพื่อ กิน อีกด้วย จนทำให้คนที่ได้ดูหนังในยุคนั้นได้เห็นภาพเครื่องในไส้แตก เลือดสาด อย่างสมจริงสมจังแม้ภาพตอนนั้นยังเป็นขาวดำบางคนก็ทนดูไม่ไหวกันไปเลยก็มีและถูกยกให้เป็นหนังซอมบี้ที่ดีที่สุดระดับต้นๆ มีการรีเมคอีกหลายครั้ง

undefined
ผู้กำกับ George A. Romero
undefined

ต่อมาแนวคิดซอมบี้แบบนี้ก็กระจายกันเป็นวงกว้าง เริ่มมีหนังเกี่ยวกับซอมบี้มากขึ้นจนลุกลามไปทั่ววงการภาพยนตร์ผีดิบจีนยังมีเลย แถมมาพร้อมมุขกลั้นหายใจแล้วผีไม่เห็นด้วยนะ แต่แนวหนังก็จะไม่มีมุขใหม่ยังคงเป็นซอมบี้ที่เดินช้า ไล่กัดคนแพร่กระจายเป็นจำนวนมากเกินจะรับไหวเหมือนเดิมอาจจะเป็นเน้น Jumpscare แบบหนังผีโดยทั่วไปอย่างเรื่อง Dawn of the Dead ปี 1978 โดยผู้กำกับ George A. Romero คนเดิมมีหนังรีเมคในปี 2004 โดยผู้กำกับ Zack Snyder (ที่กำกับ 300, Watchmen, Man of Steel และเรื่องที่เรากำลังรอได้ดู Justice League) ซึ่งในช่วงนั้นก็เริ่มมีเกมซีรี่ย์ดังกำเนิดขึ้นมาแล้วเหมือนกันอย่าง Resident Evil/Biohazard (ภาคแรกปี 1996 ลงเครื่อง PS, PC, Sega Saturn) และ The House of the Dead (ภาคแรกปี 1997 ลงเครื่อง PC, Sega Saturn และเกมตู้ Arcade) 

undefinedundefined

การมาของ 2 เกมนั้นอยู่ในช่วงกลายพันธุ์ของซอมบี้พอดีคงเพราะคนดูเบื่อกับอารมณ์ซอมบี้เดิมๆ วิ่งหนีเหมือนเดิม โดนจ๊ะเอ๋กัดเหมือนเดิม หลังๆ แนวภาพยนตร์เริ่มเปลี่ยนให้ซอมบี้วิ่งได้ แรงเยอะขึ้น สัญชาตญาณแรงขึ้น ไปจนถึงกลายพันธุ์เกินซอมบี้ธรรมดาอย่างเช่น 28 Days Later (เรานี่อึ้งไปเลยเห็นซอมบี้วิ่งไล่คนได้) ไล่ๆ กับหนังเรื่อง Resident Evil ภาคแรก และจนถึงตอนนี้ก็ยังคงมีหนังและเกมแนวซอมบี้มาให้เราเสพกันเรื่อยๆ ฝั่งหนังล่าสุดเราก็พึ่งเจอ ซอมบี้โอปป้าใน Train to Busan (2016) คงยังไม่ลืมมวลมหาซอมบี้ใน World War Z (2013) ไม่ก็ไปทางซอมบี้ R สุดหล่อใน Warm Bodies (2013) หรือซีรี่ย์ยอดฮิต The Walking Dead 

undefined

ฝั่งเกมคงมพ้นเกมเจ้าดังอย่าง Resident Evil ที่พึ่งออกภาค 7 แต่หนังจบแค่ 6 ภาค ได้ Selfie กับซอมบี้อย่าง Dead Rising เกมเนื้อเรื่องดีๆ Dying Light, The Walking Dead, The Last of Us (รอข่าวอัพเดทภาค 2 ได้เลย) เน้นยิงให้ตายกันไปข้างกับ Left 4 Dead, Dead Island, CoD: Zombie Mod, Infestation สุดท้ายมายิงซอมบี้น่ารักอย่าง Plants vs Zombie นี่ยังไม่นับรวมมอนสเตอร์ซอมบี้ในเกม RPG อีกมากมาย 

undefined

การแพร่เชื้อซอมบี้ในเกมและหนังยังคงไม่มีทีท่าจะเสื่อมคลายไปจากพวกเราง่ายๆ จนเราเชื่อว่าหากเกิดซอมบี้ขึ้นมาจริงๆ พวกเราเหล่าเกมเมอร์อาจจะมีประสบการณ์รับมือกับเรื่องพวกนี้มาอย่างมากมายกว่าคนอื่นแล้วก็ได้แต่ก็อย่าให้มันเป็นจริงเลยไม่งั้นคงวุ่นวาย หากข้อมูลผิดพลาดหรือแชร์ความคิดเห็นกันเม้นที่ข้างล่างได้เลยนะครับ ขอบคุณที่ติดตามรับชม GG ทุกท่าน

undefinedundefinedundefined

กำลังโหลด...