กว่าจะได้เข็นภาคต่อ Mega Man 11 ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง

Playulti 24 Oct 2018, 12:13:06
ข่าวเกม PC

กว่าจะได้เข็นภาคต่อ Mega Man 11 ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง

วันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีแก่เจ้าหุ่นยนต์กระป๋องสีฟ้า "Rockman" หรือในอีกชื่อที่คุ้นเคยกันดี "Mega Man" เป็นช่วงเวลาที่รายล้อมไปด้วยความปิติยินดีและสร้างความฮือฮาให้แก่แฟนเกมทั่วโลกอยู่ไม่น้อยการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Mega Man 11 หลังจากห่างหายไปนานถึง 8 ปีด้วยกัน แม้ว่าภาคนี้จะปราศจากผู้ให้กำเนิดอย่างคุณ Keiji Inafune ไปแล้วก็ตาม กระนั้น Capcom ก็ส่งไม้ต่อไปให้คุณ Kazuhiro Tsuchiya ที่เคยมีส่วนร่วมพัฒนาเกมซีรีส์ Mega Man 7 มาก่อน ผันตัวเป็นโปรดิวเซอร์ [คอยควบคุมทีมงานและวางแผนตารางปฏิบัติงาน] แทนค่ะ ซึ่งตัวเกมประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและได้ใจแฟนเกมไปพอสมควร ทว่าจะมีซักกี่คนเชียวที่รู้ว่ากว่าคุณ Tsuchiya จะพา Mega Man 11 มาถึงจุดนี้ได้ เขาต้องผ่านความยากลำบากอยู่ไม่น้อยเลยล่ะคะ 


Mega Man กลับมาได้เพราะแรงปรารถนาของแฟนเกม

กว่าจะได้เข็นภาคต่อ Mega Man 11 ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง

เรื่องทั้งหมดมันเริ่มขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม - เดือนพฤษภาคม) ปี 2016 คุณ Koji Oda ผู้กำกับเกม Resident Evil 0 บอกกับคุณ Kazuhiro Tsuchiya ว่าเขาสนใจอยากพัฒนาเกมซีรีส์ Mega Man ภาคใหม่ [ควบตำแน่งผู้กำกับ] เนื่องจากวันหนึ่งเขาได้ยินผู้คนมากมายพูดคุยเกี่ยวกับเกมซีรีส์ Mega Man “มีผู้คนมากมายคาดหวังถึงภาคต่อของเกมซีรีส์ Mega Man แถมเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่ออีกด้วย ในฐานะของผู้พัฒนาเกมแล้ว เราควรจะตอบรับแรงปรารถนาของพวกเขานะครับ” คำพูดของคุณ Oda สร้างแรงกระตุ้นแก่คุณ Tsuchiya อยู่ไม่น้อย ทำให้เขายื่นส่งเรื่องดังกล่าวให้กับ Capcom ทันที

กว่าจะได้เข็นภาคต่อ Mega Man 11 ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง

แต่แน่นอนว่า Capcom ยังไม่อาจพิจารณาเห็นชอบกับการพัฒนาภาคต่อของเกมซีรีส์ Mega Man ถึงแม้คุณ Tsuchiya จะยกตัวอย่างยอดขายของ Mega Man Legacy Collection ที่ทำยอดขายประสบความสำเร็จถึง 1 ล้านชุดในปี 2015 รวมถึงโครงร่างของ Mega Man 11 ไปบ้างแล้วก็ตาม ถึงกระนั้น Capcom ได้ยื่นข้อเสนออย่างหนึ่งคือ ให้คุณ Tsuchiya ไปทำการวิจัยการตลาดต่อตลาดเกมทั่วโลกว่ามีความคิดเห็นยังไงกับเกมซีรีส์ Mega Man ซึ่งส่วนใหญ่ทุกคนเห็นตรงกันว่าอยากให้กลับมาอีกครั้ง ทำให้ Capcom อนุมัติการพัฒนาเป็นที่เรียบร้อยนั่นเองค่ะ อีกทั้งยังยื่นเงื่อนไขอีกว่าหากคุณ Tsuchiya และทีมงานคนอื่นทำยอดขายของ Mega Man Legacy Collection 2 ได้ดี จะช่วยเพิ่มต้นทุนการพัฒนาอีกด้วยนะคะ (ฮา)

แลกเปลี่ยนความเห็นในการพัฒนาของทีมงานทั้งหมด 40 ชีวิต

กว่าจะได้เข็นภาคต่อ Mega Man 11 ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง

ด้วยความที่ไม่รู้ว่าคุ้มต่อการลงทุนไหม Capcom จึงจำกัดจำนวนทีมผู้พัฒนาสูงสุดแค่ 40 เท่านั้น ซึ่งนับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับเกมซีรีส์อื่นๆ แต่อย่างน้อยจำนวนคนเหล่านี้ก็เพียงพอต่อการพัฒนา Mega Man 11 อยู่แล้ว แถมคุณ Tsuchiya ยังนำผู้พัฒนาเกมซีรีส์ Mega Man ภาคเก่าและผู้พัฒนาหน้าใหม่มาจับกลุ่มคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพื่อให้เกมเมอร์ทั่วโลกได้เกิดความรู้สึกประมาณว่า “ว้าว! นี่มันดีกว่าที่ฉันคาดหวังเอาไว้อีกนะเนี่ย” โดยได้ข้อสรุปออกมาว่าควรปรับกราฟิกแบบ 16Bit มาเป็นกราฟิกสมัยใหม่มุมมอง 2.5 มิติ รวมถึงเพิ่มระบบใหม่ Double Gear System (ทำให้เวลาเคลื่อนที่ช้าลงและการ์ชาร์จพลังขั้นสูงสุดเพื่อเพิ่มพลังโจมตียามคับขันถึงแก่ชีวิต) เพื่อให้แฟนเกมหน้าใหม่เล่นกันอย่างสนุกสนาน แต่ก็ยังไม่ทิ้งความท้าทายเอาใจแฟนเกมหน้าเก่าด้วยค่ะ

ข้อความพิเศษถึงแฟนเกมที่รอคอยการมาของ Mega Man 11

กว่าจะได้เข็นภาคต่อ Mega Man 11 ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง

สุดท้ายนี้คุณ Tsuchiya ได้ฝากข้อความสุดพิเศษแก่แฟนเกมที่รอคอยการมาของ Mega Man 11 มาอย่างยาวนานว่า “ผมเชื่อว่าเกมซีรีส์ Mega Man ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเป็นเวลา 30 กว่าปี ด้วยความเป็นเกมแนว Action ที่เข้าถึงผู้เล่นทุกคนได้อย่างสนุกสนานโดยไม่ถูกขวางกั้นระหว่างภาษาหรือวัฒนธรรม เป็นเครื่องพิสูนจ์ถึงความสำเร็จของเกมซีรีส์นี้ได้เป็นอย่างดี” คุณ Tsuchiya กล่าวต่อไปอีกว่า “นับตั้งแต่วางจำหน่าย Mega Man Legacy Collection 1 & 2 แล้วทำยอดขายประสบความสำเร็จตามเป้าที่ตั้งไว้ สิ่งเหล่านั้นเป็นแรงผลักดันให้พวกเรามุ่งมั่นพัฒนา Mega Man 11 มากกว่าเดิมทีเดียว”

“จากความสำเร็จของ Mega Man 11 ผมเชื่อว่าเกมซีรีส์นี้จะคงอยู่ต่อไปอีก 10 ปี, 20 ปี หรืออาจนานกว่านั้นก็เป็นได้ พวกเราสัญญาว่าจะพยายามทำออกมาให้แฟนเกมประทับใจเท่าที่จะทำได้ ถึงแม้สักวันเขาต้องเกษียณจากวงการเกมไปแล้วก็ตาม เราก็ยังเชื่อว่าเจตจำนงแห่งไฟจะสืบทอดไปยังคนรุ่นใหม่เพื่อสร้างสรรค์ตัวเกมให้ออกมาดีกว่ารุ่นของเราอย่างแน่นอน ผมหวังว่าทุกคนจะสนุกกับตัวเกมนะครับ”

สำหรับ Rockman 11 หรืออีกชื่อที่คนไทยคุ้นเคยกันดี “Mega Man 11” เป็นเกมแนว Platform หรือเกมแนวตะลุยด่านมุมมอง 2.5 มิติ โดยระบบเกมเพลย์ยังคงรูปแบบเดิมคือ ยิงทะลุทะลวงผ่านในแต่ละด่าน ปราบลูกกะจ๊อกและรองบอสให้สิ้นซาก เพื่อไปถึงตัวบอสสุดแกร่งในแต่ละด่าน จากนั้นก็นำพลังพิเศษของบอสมาปรับเปลี่ยนร่างให้เพื่อนๆ ได้ใช้งานกัน ยิ่งไปกว่านั้นยังเพิ่มระบบใหม่ Double Gear System ไว้เพิ่มความสามารถพิเศษให้กับ Rockman ได้แก่ ทำให้เวลาเคลื่อนที่ช้าลงและการ์ชาร์จพลังขั้นสูงสุดเพื่อเพิ่มพลังโจมตียามคับขันถึงแก่ชีวิต ตัวเกมวางจำหน่ายแล้วทั่วโลกทั้งบน PC [Steam], PlayStation 4, Xbox One และ Nintendo Switch

กว่าจะได้เข็นภาคต่อ Mega Man 11 ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง
ที่มาข่าว : http://www.capcom.co.jp/ir/english/interview/2018/vol01/
ที่มาภาพ : https://store.steampowered.com/app/742300/Mega_Man_11__11/
http://www.rockman-corner.com/2018/08/kazuhiro-tsuchiya-talks-about.html

กำลังโหลด...