คอมเทพงานเข้า! เกมเมอร์พบว่า Windows 10 เวอร์ชั่นล่าสุด กำลังทำให้ SSD เสียไวขึ้น

Playulti 01 Sep 2020, 21:42:27
ข่าวเกม PC

เรียกได้ว่านี่น่าจะเป็นข่าวร้ายของใครที่มีฮาร์ดแวร์จัดเก็บข้อมูล SSD หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เทพพอสมควร เมื่อล่าสุดนี้ ทางเว็บไซต์ Techradar ได้มีการรายงานเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ในเวอร์ชั่นอัปเดตล่าสุด หรือก็คือ v2004 ที่ปล่อยออกมาเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2020 ว่าได้มีผู้ใช้งานท่านหนึ่ง พบว่า SSD ของเขาสามารถเสียได้ไวขึ้นกว่าเดิมมาก เนื่องจาก Windows 10 ได้เปิดใช้ฟีเจอร์ Auto Defrag หรือที่เรียกเป็นภาษาไทยว่าการจัดเรียงข้อมูลพื้นที่ความจำอัตโนมัติให้เอง แต่ดันมีการเปิดใช้บ่อยเกินกว่าปกติ จนส่งผลให้ SSD ต้องทำงานหนักกว่าเดิมมากถึง 30 เท่าเลยทีเดียว!

สำหรับการเผยดังกล่าว ก็อาจเป็นไปได้ว่าเจ้าตัว Windows 10 เวอร์ชั่น v2004 จะมีบัคด้านฟีเจอร์ Auto Defragged อยู่ในตอนนี้ โดยการ Defrag นั้นก็ถือเป็นเรื่องดีนะ ทั้งผู้ใช้งาน HDD และ SSD เก็บข้อมูลระยะยาว แต่ถ้าหากเกิดขึ้นบ่อยๆ โดยไม่จำเป็น ก็จะส่งผลให้อายุของ SSD ลดลงไปฟรีๆ ด้วย ทำให้ใครที่มี SSD หรือกำลังพบเจอปัญหานี้ ก็แนะนำให้เข้าไปปิดฟีเจอร์ Auto Defrag เพื่อความปลอดภัยของ SSD ก่อนจะดีกว่า ด้วยการกดปุ่ม Windows -> พิมพ์ว่า Defrag แล้วเลือก Defragment and Optimize Drives -> เลือก SSD แล้วกด Change settings -> เอาเครื่องหมายถูกของ Run on a schedule ออกไป 

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน Microsoft ก็ได้ทราบเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้วอีกต่างหาก ซึ่งก็คงจะมีการปล่อยอัปเดตออกมาแก้ไขภายในอนาคตอันใกล้นี้

อ่านเพิ่ม: คอมเศร้า! Windows 10 ปล่อยอัปเดตใหม่ ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้งานปิด Windows Defender ถาวร

ที่มาข่าว & ที่มาภาพ: Techradar , Microsoft


กำลังโหลด...