บทสัมภาษณ์ผู้ดูแลเกม Flyff ด้วยคำถาม คำตอบแบบตรงไปตรงมา ที่คุณต้องอยากรู้

Playulti 03 Dec 2018, 09:52:09
ข่าวสารทีมงาน

   เมื่อคืนวันที่ 2 ธันวาคม 2018, ทาง PlayPark Flyff TH ได้จัดกิจกรรม Exclusive Meeting "Madrigal Night" ขึ้น ณ Waterside Restaurant ซึ่ง PlayUlti.com - คนเล่นเกมนอก เองก็ได้รับเชิญไปงานดังกล่าวด้วย เราจึงขอสอบปากคำ เอ๊ย!! สัมภาษณ์คุณ ธีระวัฒน์ แจ้งกระจ่าง [ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายโครงการ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)] ซึ่งเป็นผู้ดูแลเกม Flyff กันแบบตรงไปตรงมากันซะเลย ซึ่งมีเนื้อหาโดยสรุปดังนี้ (*คำตอบยาว เลยต้องขอย่อลงบางส่วน) 




คำถาม : Flyff เป็นเกมยังไง? 
คำตอบ : Flyy เป็นเกมแนว Cute-MMORPG ในสมัยดั้งเดิม เรียกได้ว่าเป็นเกมแรกที่ใช้ภาพแบบ Full 3D สามารถบินได้ ซึ่งตัวเกมได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี แล้ว จึงทำให้เนื้อหาภายในมีความลึกและหลากหลาย ถึงแม้ว่าภายนอกจะดูเข้าใจง่ายก็ตาม 

คำถาม : Flyff ที่กำลังจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้เป็นเวอร์ชั่นไหน?
คำตอบ : ผู้เล่นส่วนใหญ่ได้เรียกร้องให้เราเปิดให้บริการในเวอร์ชั่น Classic (เวอร์ชั่น 14) ซึ่งเป็นช่วงที่สังคมผู้เล่น สามารถเติบโตได้เป็นอย่างดี แต่ด้วยตัวเกมนั้นมีการพัฒนาเนื้อหาไปเยอะแล้ว การจะกลับไปเปิดให้บริการในเวอร์ชั่น 14 อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับตัวเกมค่อนข้างมาก จึงต้องขอเปิดให้บริการใน "เวอร์ชั่น 21" ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดในแบบ Classic แทน โดยจะปิดกั้นระบบบางส่วนไม่ให้ใช้งาน เช่น ดันเจี้ยนบางแห่ง, NPC บางตัว, เลเวลตันที่ 120 เป็นต้น  

คำถาม : Flyff ที่จะเปิดให้บริการนี้ มีระบบช่วยเหลือผู้เล่นมากน้อยแค่ไหน เช่น ระบบบัฟเสริมจาก NPC ?
คำตอบ : ในช่วงแรกจะมี "บัฟเสริมสถานะจาก NPC" อย่างแน่นอนครับ แต่จะขอปิดในส่วนของระบบ "เช่าอาวุธ" ไว้ก่อน เนื่องจากเป็นระบบเสริมที่จะตามมาภายหลัง ซึ่งทำให้ผู้เล่นใหม่ สามารถเก็บเลเวลตามผู้เล่นเก่าได้อย่างรวดเร็ว 

คำถาม : Flyff จะมีการอัพเดทอะไรวันไหนบ้าง พอจะบอกเราได้ไหม?
คำตอบ : ตัวเกมจะมีการอัพเดทอย่างต่อเนื่องทุกเดือน โดยเราตั้งเป้าไว้ว่าจะทำการอัพเดทใหญ่ทุก 3 เดือน ยกตัวอย่างเช่น Patch Rebirth ในเดือนมีนาคม 2019 ทั้งนี้ต้องดูระดับความพร้อมของผู้เล่นในเซิร์ฟเวอร์ก่อนด้วยว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งหากมีการเลื่อนก็คงไม่ต่างจากกำหนดการดังกล่าวมากนัก




คำถาม : ทำไมถึงเลือกเกม Flyff มาเปิดในนาม PlayPark ?
คำตอบ : เกมยุคใหม่ส่วนใหญ่จะเน้นสนุกในช่วงแรก พอผ่านไปซักระยะจะไม่รู้สึกว่าเราต้องการอะไร ต่างกับเกมยุคแรกอย่าง Flyff ที่จะเน้นในเรื่องของความสมดุล, เนื้อหาเชิงลึก และ สังคมผู้เล่นภายในตัวเกม จึงทำให้เกมนี้ สร้างความผูกพันกับผู้เล่น และสนุกในระยะยาวได้มากกว่า, นอกจากนี้ทาง PlayPark ได้ลิขสิทธิ์ Flyff ในแบบ SEA ซึ่งเราวางแผนจะจัด Tournament ในระดับ SEA ก่อนแล้วจะผลักดันให้ไปถึงระดับ World Championship ของเกม Flyff ให้ได้ ซึ่งเราจะให้ความสำคัญกับสังคมผู้เล่น โดยจัดกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้เล่นมาเจอกัน-รู้จักกันนอกเกมด้วย ยกตัวอย่างเช่น งาน Meeting ครั้งนี้ครับ 

คำถาม : ทางทีมงานมีแผนดูแลผู้เล่น และส่งเสริมสังคมอย่างไรบ้าง ?
คำตอบ : ตรงนี้เราขอแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ll 
ส่วนแรก ทีมงาน กับ ผู้เล่น : เราให้ GM เข้าไปพูดคุย-จัดกิจกรรมต่างๆ ภายในเกมค่อนข้างบ่อย นอกจากนี้ เรายังมี LINE@ ที่ผู้เล่นสามารถติดต่อ-พูดคุยกับเหล่า GM ได้โดยตรงอีกด้วยครับ 
ส่วนสอง ผู้เล่น กับ ผู้เล่น : นั้นจะเป็นเชิงกิจกรรมพิเศษ ซึ่งให้ผู้เล่นได้มีโอกาสพบหน้ากันบ่อยๆ เช่น กิจกรรม Fan Meet ครั้งนี้ หรือจะเป็นชวนกันทำดี ซึ่งมีแผนจัดขึ้นราวๆ เดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ นอกจากนี้เรายังมีกลุ่มเฟสบุ๊ค (Facebook Group) ของทาง Official ให้ผู้เล่นเข้าไปพูดคุยกันอีกด้วยครับ 

คำถาม : กำหนดการต่างๆ และรูปแบบในการเปิดให้บริการเป็นยังไง ?
คำตอบ : เราวางแผนเปิด CBT ในวันที่ 6-9 ธันวาคม 2018 ซึ่งหากตัวเกมไม่ได้มีปัญหาอะไรร้ายแรง เราจะเปิด OBT ต่อเลยในวันที่ 12 ธันวาคม 2018 ซึ่งจากที่เปิดทดสอบในช่วง "Stress Test" ไป ตัวเกมนั้น ลื่นไหลดี ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร  

คำถาม : ช่วง Stress Test มีผู้เข้าร่วมเยอะไหม ?
คำตอบ : การเปิดทดสอบในช่วง Stress Test นั้นเราไม่ได้โปรโมทออกไปมุมกว้าง จึงมีแต่ผู้เล่นที่รักและติดตามอยู่แล้วมาเข้าร่วมเท่านั้น ซึ่งผู้เล่นในแต่ละวันก็มากขึ้นเรื่อยๆ มีการจับกลุ่มพูดคุยกันในเมือง ตั้งปาร์ตี้เล่นด้วยกัน ก็นับเป็นสัญญาณที่ดี หากในช่วงเปิดให้บริการจริง มีผู้เล่นเข้ามาพบเจอบรรยากาศ ที่มีคนจริงๆ พูดคุยกันในเมือง เชื่อว่าสังคมเกมก็จะเริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอนครับ 

คำถาม : ทางทีมงานเตรียมรับมือกับโปรแกรมโกงไว้แล้วหรือยัง?
คำตอบ : เราเตรียมการป้องกันโปรแกรมเหล่านี้ไว้เรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งขอเตือนไว้ก่อนว่าโปรแกรมตัวนี้ โหดมากชนิดที่ตรวจจับเจอ จะทำการ Auto-Ban โดยทันที อีกทั้งยังมีการพัฒนาเวอร์ชั่นอย่างต่อเนื่อง จึงขอเตือนเพื่อนๆ ที่คิดใช้โปรแกรมเหล่านี้ว่าอย่าเสี่ยงโกงเลยจะดีกว่า เพราะหากคุณโกงได้ 1-2 วัน โปรแกรมป้องกันอัพเดทเจอคุณจะโดนแบนได้อย่างไม่ทันตั้งตัว (แต่หากโดนแบนแบบไม่ตั้งใจโกง ให้ติดต่อเข้าไปได้นะ ทางทีมงานเค้ารอคุยด้วยอยู่)

คำถาม : อยากฝากอะไรถึงผู้เล่นที่มาในงานครั้งนี้บ้าง ?
คำตอบ : อยากบอกว่า เราได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกอย่าง เพราะอยากให้ผู้เล่นกลับมาสู่บรรยากาศที่พวกเค้าคิดถึง โดยเกม Flyff นั้นเปรียบเสมือนบ้านหลังนึง ส่วนผู้ให้บริการนั้นเป็นเพียง NPC ตัวนึง (ที่เรียกว่าปัง) ซึ่งคอยจะดูแลบ้านหลังนี้ไว้ให้ดีที่สุด อยากให้พวกคุณกลับมามีความสุขกับบ้านหลังนี้ 

คำถาม : อยากจะฝากอะไรถึงผู้เล่นที่ไม่ได้มาในงานครั้งนี้ ?
คำตอบ : อยากให้กลับมาลองสัมผัสกันดู ทีมงานตั้งใจจะทำให้เกม Flyff เป็น "Flyff ที่ทุกคนคิดถึงและกลับมามีความสุขได้เหมือนเดิม" มีผู้เล่นเยอะๆ มีความสุขร่วมกัน  ยังไงก็ขอฝากเกม Flyff ไว้ด้วยครับ 



คำถาม : ปัจจุบันคนนิยมเล่นเกม MMORPG บนมือถือมากขึ้น ทางทีมงานมีความคิดเห็นในส่วนนี้อย่างไร ?
คำตอบ : ในมุมผมเองมองว่า, การเล่นเกมมือถือนั้นเป็น "เทรนด์" ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายก็จริง แต่สังคม MMORPG ของ PC นั้นจะสร้างสังคมระหว่างผู้เล่นได้ลึกซึ้งกว่า โดยผู้เล่นส่วนใหญ่นิยมเล่นคู่กันซะมากกว่า จึงไม่คิดว่าการมาของเกมมือถือนั้น จะทำให้ทิ้งบน PC ไปซะหมด เพราะ "การเข้าไปสู่เกม นึงมันมีมากกว่าเนื้อหา แต่มันมีเพื่อน, สังคม และอะไรมากมายอยู่ในนั้น" 

คำถาม : PlayPark มีแผนจะเปิดให้บริการเกมอื่นเพิ่มเติมไหมในปี 2019 ?
คำตอบ : ถ้าตอบในมุมของ "PlayPark" แล้วก็เยอะครับ, แต่ที่ตอบได้แน่นอนแล้วคือเกม A:IR ซึ่งเป็นโปรเจคใหญ่ร่วมกับผู้พัฒนา Bluehole INC (ผู้พัฒนาเกม PUBG, TERA และอื่นๆ) ซึ่งเป็นเพียง Highlight หนึ่งของปี ส่วนเกมอื่นๆ นั้นบอกได้เพียงว่า เด็ดแน่นอน 

คำถาม : PlayPark เตรียมลงตลาด PC และมือถือในสัดส่วนประมาณเท่าไรในปี 2019 ?
คำตอบ : เรื่องสัดส่วนของตอบยากเนื่องจากเกม PC ในยุคใหม่มีน้อย แต่ถ้ามีก็คือระดับ Hi-End ไปเลยซึ่งทำให้ผู้เล่นเข้าถึงได้ยาก ต่างกับเกมมือถือที่ออกมาเยอะมาก แต่ก็ไม่ได้ดีไปซะทุกเกม, ซึ่งถ้าให้ผมตอบคือ เราไม่ได้มองในเรื่องของสัดส่วนไว้ เรามองที่ว่า "เกมนั้นเป็นเกมที่ดี" เปิดมาแล้วสร้างสังคมได้ อยู่แล้วรักกันมากกว่า 

คำถาม : PlayPark มองตลาดบน PC ว่ายังมีโอกาสไหม-อย่างไรบ้าง ?
คำตอบ : ผู้เล่นไม่ได้ทิ้งเกม PC ไปเล่นมือถือซะหมด, มันอยู่ที่ว่าเราสามารถทำให้ผู้เล่น "อินกับเกม" ได้มากน้อยเพียงใด ยกตัวอย่างหลายเกมที่เน้นในด้านการแข่งขันในระดับโลก ก็สามารถดึงดูดผู้เล่นได้มากอยู่, จึงคิดว่าตลาดของ PC นั้น "โอกาสไม่ได้ลดลง หรือ หายไปไหน เพราะผู้เล่นก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม" ครับ 


ส่งท้ายบทความ
   เท่าที่พูดคุยกัน ทางทีมงาน PlayPark นั้น ดูให้ความสำคัญ และดูแลเอาใจใส่กับผู้เล่นเกม Flyff เป็นอย่างมาก โดยสังเกตได้จากการเปิด LINE@ เพื่อให้ผู้เล่นสามารถติดต่อ-พูดคุยกับ GM ได้โดยตรง หรือแม้กระทั่งการตั้งกลุ่ม Official บน Facebook ด้วยตนเอง เอาเป็นว่าเรามีนัดกันในเกม Flyff ช่วง CBT (6-9 ธันวาคม 2018) และ OBT (12 ธันวาคม 2018) นะครับ หวังว่าเราคงได้มาพูดคุย-ตั้งตี้เล่นกัน [ ผู้เขียน Admin - PPENN ]




กำลังโหลด...