พามารู้จัก DM เกมออนไลน์อาหาร, สร้างบ้าน, อาจสมจริงกว่า "ทุกเกมแนว Survival"!!!

Siryee 26 Apr 2021, 17:49:00
ข่าวเกม PC บทความแนะนำเกม ข่าวเกมนอก ข่าวเกมออนไลน์


Dead Matter เกมออนไลน์แนว Survival Sandbox ที่จะให้มาหาอาหาร, สร้างบ้าน และเจอผู้เล่นแปลกหน้าได้เช่นเคย แต่มีจุดเด่นคือเกมๆ นี้เคยได้รับทุนพัฒนาสูงมาก ทำให้ตัวเกมมีลูกเล่นมากมาย "จนอาจสมจริงได้กว่าทุกเกมแนว Survival อื่น" รวมทั้งภาพกราฟิกก็สวยด้วย!!! มาทำความรู้จักไว้กันเถอะ

คลิปตัวอย่างเกม


สำหรับเกมดังกล่าว ก็จะมีความน่าสนใจทั้งหมดดังนี้

  • จำนวนผู้เล่น : เล่นได้ทั้งแบบคนเดียว และออนไลน์เจอผู้เล่นแปลกหน้ามาดีหรือร้าย


  • ระบบการเล่นหลัก : เกมจะให้เราสร้างตัวละคร และเริ่มมาโดยไม่มีอะไรเลย ทำให้ต้องออกไปสำรวจหาสิ่งต่างๆ ในเมือง พร้อมต้องระวังฝูงซอมบี้ + ผู้เล่นอื่น ก่อนที่จะได้หาสถานที่สักแห่งเป็นบ้านของเรา ซึ่งสามารถตัดไม้ + หาทรัพยากรอื่นๆ มาอัปเกรดให้บ้านแข็งแกร่งได้
  • จุดเด่น 1 : เกมจะให้เรามาเอาชีวิตรอดในเมืองห่างความเจริญ ประเทศแคนาดา โดยตัวเมืองจะมีขนาดใหญ่ และทำให้ได้อารมณ์มากๆ รวมทั้งก็มีพื้นที่สำรวจระดับยักษ์



  • จุดเด่น 2 :  เกมนี้จะมีระบบ "การแพทย์" ที่สมจริงละเอียดมากๆ โดยระบบนี้จะทำให้เราดูได้ว่ามีเลือดกี่มิลลิลิตร, ออกซิเจนกี่เปอร์เซ็นต์, อัตราการเต้นของหัวใจ, อุณหภูมิร่างกาย, ความชื้นผิวหนัง, พลังงานจากอาหาร, คาร์โบไฮเดต, โปรตีน และความอ้วนอยู่ที่เท่าไหร่ รวมทั้งเราก็ต้องทำให้ทุกส่วนไม่ผิดปกติ
  • จุดเด่น 3 : ต่อจากการแพทย์ด้านบน เกมยังนับอาการบาดเจ็บ "แยกส่วนร่างกาย" อีกต่างหาก ยกตัวอย่างถ้าเราเคยโดนไฟเผาที่แขนซ้าย เกมก็นับว่าเรามีแผลบาดเจ็บจากไฟเผาแค่เฉพาะส่วนแขนซ้ายเท่านั้น และอาจทำให้เล็งปืนช้าลง ซึ่งก็ต้องหาวิธีรักษาแขนซ้ายของเราให้สำเร็จ (จุดนี้ยังทำให้ผู้เล่นสาย "หมอ" จะสนุกกับตัวเกมมากๆ)


  • จุดเด่น 4 : นอกจากการแพทย์ เกมก็มีระบบ "สเตตัส" ร่างกายตัวละครเราแบบเกม SCUM โดยมันจะทำให้ดูอัตราฟื้นฟูเลือด, อัตราฟื้นฟูบาดเจ็บกระดูกหัก, อัตราฟื้นฟูบาดเจ็บลอยแผล, จำนวนเลือดสูงสุด, สเกลความแรงจากการโดนโจมตีแต่ละครั้ง, ความอดทนต่อการถูกยิงขู่, ความอดทนต่อการติดเชื้อซอมบี้, ความอดทนเมื่อกินอาหารเป็นพิษ, การเผาผลาญคาร์โบไฮเดส, การดูดซึมแอลกอฮอล์ในร่างกาย, การดูดซึมน้ำ, การดูดซึมสารอาหาร, ความเร็วในการตื่นเมื่อถูกปลุก, ความเร็วการเคลื่อนที่, ความเร็วการทำสิ่งต่างๆ, การเคลื่อนไหวในพงหญ้า, ความเร็วการค้นหาไอเทม, อัตราควบคุมการหายใจ, อัตราแรงหดตัว, พลังในการกระโดด, การฟื้นฟูความเหนื่อยเมื่อวิ่ง, ความทนทานเมื่อถูกความแข็งแรงกระแทก, ระยะเวลาการวิ่งเร็วก่อนเหนื่อย, ความทนทานเมื่อถูกโจมตีระยะประชิต, ระดับเสียงเมื่อค้นหาไอเทม, ระดับเสียงเดินฝีเท้า และระดับเสียงเคลื่อนที่ ซึ่งจุดพวกนี้ก็ต้องอย่าทำให้เกิดอะไรผิดปกติ และก็ทำให้มันดีกว่าปกติได้
  • จุดเด่น 5 : ยังมีระบบ "สกิล" ให้เราเพิ่มความแข็งแกร่งตัวละคร ประกอบไปด้วย 1. สกิลทำอาหาร 2. สกิลทำฟาร์ม 3. สกิลซ่อมรถ 4. สกิลคราฟไอเทม 5. สกิลสะเดาะกุญแจ 6. สกิลพยาบาล


  • จุดเด่น 6 : โลกในเกมเป็น "Sandbox ทุกซอกทุกมุมของแผนที่" ทำให้เราสามารถเลือกจุดไหนเป็นบ้านก็ได้ และเคลื่อนย้าย + ทำลายทุกสิ่งในจุดไหนก็ได้ (อารมณ์ Minecraft หรือ 7 Days to Die) แถมผู้สร้างยังใช้ประโยชน์จุดนี้ทำให้การเล่นได้อรรถรสขึ้นไปอีก ยกตัวอย่างเราไปเจอ "ถังแก๊ส" แล้วอยากเอากลับบ้าน เราก็หยิบมันไปวางท้ายรถได้ แต่ตอนวางจะไม่ได้ให้อารมณ์ใส่ในช่องเก็บของหลังรถ แต่เป็นวางหลังรถจริงๆ เลย!


  • จุดเด่น 7 : เกมให้เราหาสถานที่เป็นบ้าน และอัปเกรดส่วนต่างๆ ได้อิสระมาก ยกตัวอย่างเอาหนังสือพิมพ์มาปิดหน้าต่าง และก็หาไม้มากั้นหน้าต่างไม่ให้ซอมบี้ + ผู้เล่นอื่นบุกง่ายๆ รวมทั้งถ้าอยากใช้ไฟฟ้าในสถานที่นั้นๆ ก็ต้องมีวิธีสร้างแหล่งไฟฟ้า และเชื่อมต่อกับมันแบบสมจริง


  • จุดเด่นอื่นๆ : 1. มีอาวุธหลายชนิด และปรับแต่งใส่ mod ได้ 2. มีระบบช่องเก็บของแบบสมจริง ต้องบริหารการใส่ไอเทมเข้าเสื้อ, กางเกง หรือกระเป๋า 3. ฝูงซอมบี้มาเป็นฝูงจริงๆ ไม่ได้โผล่มาไม่กี่ตัว 3. มีระบบคราฟไอเทม และทำอาหาร แต่มันก็มีความสมจริงมากๆ ยกตัวอย่างเวลาทำอาหารก็ต้องใส่หม้อ + อาจต้องใช้กระทะ + ใช้ไฟ 4. ระบบฤดูกาลแบบสมจริง เล่นไป 3-4 เดือนถึงจะเปลี่ยนจากหน้าร้อนเป็นฤดูหนาว เป็นต้น 5. มีให้ล่าสัตว์ และแน่นอนว่าสมจริงมากๆ เช่นกัน 6. รองรับให้ผู้เล่นทำ Mod เพิ่งความสนุกให้กับเกม และเกมจะอัปเดตตามเสียงผู้เล่น 7. มียานพาหนะให้ใช้ขับมากมาย แต่ต้องเติมน้ำมัน + ซ่อมด้วย 8. ตอนกินน้ำกระป๋องจะมีอนิเมชั่น และกินหมดก็ปาใส่หัวเพื่อนได้ 9. เวลาจะใช้รถยนต์ที่เจอตอนแรก ต้องเอาสายไฟเชื่อมให้ติดด้วย


  • คำเตือน : เกมยังอยู่ในช่วงพัฒนาอีกหลายส่วน และเราต้องรอการเปิดตัวระบบสมจริงอื่นๆ ไปอีก ทำให้ต้องมาติดตามหลังเปิดตัวว่าจะเอาชนะ SCUM ได้ไหม แต่ตอนนี้มันก็มีข้อดีตรงเหมือนการนำเกม SCUM (ความสมจริง) รวมร่าง 7 Days to Die (ความเป็น Sandbox) นั่นเอง

Dead Matter มีแผนเปิดให้บริการในปี 2022 เป็นต้นไป ใครสนใจก็รอเล่นบน PC โปรแกรม Steam กันได้เลย!


อ้างอิง: deadmatter

กำลังโหลด...