หรือว่ากระแสเกมแนว Survival Hardcore กำลังจะกลับมา ?

Playulti 10 Sep 2018, 11:54:10
ข่าวเกม PC

นับตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นต้นมา ไม่มีใครเถียงว่ามันเป็นยุคที่ผู้พัฒนาเกมขยันออกเกมแนว Battle Royale ออกมามากมายอย่างนับไม่ถ้วน ซึ่งแม้ว่ามันจะสนุกและเป็นกระแส แต่การที่ต้องมีผู้เล่นอย่างน้อยก็ต้อง 5-6 ร้อยคนขึ้น เกมถึงจะเกิด ซึ่งทำให้เป็นเรื่องยากมากจริงๆที่จะมีเกมรอดพ้นจากคำว่าล้มเหลวไปได้ แต่ดูเหมือนว่าการมาของเกม SCUM ที่น่าจะกลับมาปลุกกระแส พร้อมกับยกระดับตัวเกมแนว Survival ให้กลับมาเปรี้ยงอีกครั้ง จะทำให้เกมแนว Survival เริ่มกลับมาเกิดอีกครั้งได้หรือไม่ ?

SCUM เปิดตัวด้วยกระแสฮอตฮิตถล่มทลาย ที่ไม่ใช่แค่ตัวเกมเป็นเกมแนวเอาชีวิตรอดที่เคยเป็นเกมที่ฮิตมากในบ้านเรากันมาก่อน แต่มันมาด้วยระบบสุดลึกล้ำและค่อนข้างจะสมจริง และเป็นความฮาร์ดคอร์ของจริงที่แทบไม่เคยมีเกมอื่นทำได้ลึกล้ำเท่านี้มาก่อน แม้จะมีเสียงบ่นออกมาบ้างตามประสาเกมแนว Early Access แต่ตัวเกมก็ได้รับคำชมและสร้างยอดขายได้อย่างสวยงามจนเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จจริงๆ ดังนั้นจึงเกิดเป็นคำถามที่ว่า ยุคต่อไปอาจจะเป็นยุคของเกมแนว Hardcore Survival หรือเปล่า ?

เราคุ้นชินกับเกมแนว Survival ที่ค่อนข้างเล่นง่าย การคราฟท์ของ การเอาชีวิตรอด อาจจะยากลำบากในช่วงแรก พอเล่นไปสักพักคุณจะเริ่มสบายแล้ว แต่ไม่ใช่กับ SCUM ที่มีระบบการเล่นค่อนข้างลึก ตั้งแต่การหาของ การเอาชีวิตรอดที่หลายอย่างดูซับซ้อน การกิน การดื่ม การเคลื่อนไหว มีผลกับตัวละครโดยตรงทั้งหมด ยังไม่นับรวมความลึกของเกมอย่างระบบแร่ธาตุ วิตามิน และโรคแปลกปลอมอื่นๆอีกมากมายนั่นทำให้ SCUM กลายเป็นเกมที่มีกระแสปังขึ้นมาแบบฉุดไม่อยู่ คำถามคือในอนาคตถ้าเกิดเกมยุคนี้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง การจะทำให้ระบบให้เหนือชั้นยิ่งไปกว่า SCUM (หรือลงตัวกว่า แคชชวลกว่า) จะทำได้หรือไม่ คำตอบก็คือคงได้ แต่มันคงอีกนานจริงๆครับ เพราะตอนนี้ SCUM เองก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรเลย ทั้งกราฟิก ระบบ เซิร์ฟเวอร์ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วง Early Access แต่คาดว่าถ้ามันก้าวออกมาเป็นเกมเต็มแล้วเมื่อไร มันอาจจะจุดกระแสตัวเกมแนว Survival ให้กลับมาบูมอีกครั้ง และถูกยกระดับไปสู่ยุค Hardcore Survival เลยก็เป็นได้ 

กำลังโหลด...