5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

Playulti 12 Nov 2016, 12:00:56
ข่าวเกม PC

5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

ในช่วงวันหยุดพักผ่อนที่เรามีโอกาสได้ใช้เวลาว่างกับครอบครัว ส่วนใหญ่แล้วกิจกรรมที่อาจหามาทำร่วมกันเพื่อสานสัมพันธ์กับคนในครอบครัวก็อาจจะเป็นการทำอาหารร่วมกัน ออกไปกินข้าวนอกบ้าน ไปเที่ยวหรือหากีฬาอะไรสักอย่างมาเล่นกันถูกไหม? แต่มันก็มีคนบางกลุ่มที่ไม่อยากทำกิจกรรมพวกนั้นเช่นกัน แล้วถ้าถามว่าทำไมน่ะเหรอ คำตอบคือ เพราะมันเสียเวลาเล่นเกมไง!

อันนี้เราขอพูดสำหรับคนที่ชื่นชอบการเล่นเกมเป็นพิเศษกันหน่อย เพราะตัวเราเองก็เป็นเช่นกันที่มีความรู้สึกว่า หลังจากทำงานยุ่งๆ มาตลอดอาทิตย์กันแล้ว มีเวลาว่างพักผ่อนก็อยากเล่นเกม หรือก็คือสิ่งที่เราชอบกันบ้าง จนในหลายๆ ครั้งก็โดนมองว่าไม่ยอมมีปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัวเอาเสียเลย ส่วนพวกเพื่อนๆ ไม่ต้องพูดถึงหรอก ถ้าเกมที่เล่นเป็นแนวออนไลน์ ยังไงซะ ก็คงได้เจอกันอยู่แล้ว ถือว่ายังได้หลุดออกมาจากโลกส่วนตัวและได้คุยกับคนอื่นบ้าง แต่กับคนในครอบครัวมันไม่ใช่อย่างนั้นไง แล้วอย่างนี้ ควรทำยังไงเราถึงจะสามารถเล่นเกมไปด้วยได้ และพูดคุยกับคนในครอบครัวได้ล่ะ

คำตอบง่ายมาก!

ก็ลองหาสักเกมมาเล่นด้วยกันไปเลยสิ! ส่วนเกมที่เราเอามาแนะนำในครั้งนี้ ขอยกซีรีย์ดังที่เพื่อนๆ หลายคนจะต้องรู้จักกันอย่างแน่นอนกับเกม Resident Evil ค่ะ สำหรับเกมนี้ถ้าเป็นในภาค 5 เป็นต้นไป เราสามารถเล่นกับคนอื่นได้ทั้งในโหมดของเนื้อเรื่อง หรือลุยด่าน และถ้าที่บ้านใครมีเครื่อง PlayStation 3 ติดบ้านกันอยู่แล้ว ก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งซีรีย์ที่น่าเอามาเล่นกับคนในครอบครัวมาก ส่วนภาคไหนที่ต้องเล่นคนเดียว เราก็สามารถร่วมสนุกไปด้วยกันในการแก้ปัญหาได้อีกด้วย เอาล่ะ พูดกันมาขนาดนี้น่าจะมองเห็นภาพโดยรวมกันแล้วเนอะ แต่ถ้าใครยังคิดไม่ออกว่าจะเอาเกมซีรีย์นี้มาเล่นกับคนในครอบครัวยังไงดี 

งานนี้เราก็ขอหยิบ Resident Evil ขึ้นมาสักห้าภาคก็แล้วกัน เอามาคุยให้เห็นๆ กันไปเลย ว่าสามารถเอามาเล่นกับคนในครอบครัวได้อย่างไรบ้าง แต่เราก็ต้องขอบอกเอาไว้ตรงนี้ก่อนเลยนะ ว่า Resident Evil ที่หยิบเอามาพูด มันเป็นของเครื่องเล่น PlayStation 3 ทั้งหมด ในกรณีของ PC จะไม่ขอเอ่ยถึงก็แล้วกันเนอะ

5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

Resident Evil Revelations 2

5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

ขอเริ่มกันด้วยภาคเสริมของ Resident Evil กันก่อนเลยก็แล้วกัน ในส่วนของเนื้อเรื่องเกมในภาคนี้จะถูกแบ่งออกมาเป็นสองส่วนหลัก ก็คือของแคลร์ที่ต้องพยายามหาทางออกไปจากเกาะและเอาชีวิตรอดจากสัตว์ประหลาดต่างๆ ที่ถูกทดลองในเกาะแห่งนั้น โดยมีเพื่อนร่วมทางไปด้วยนาม มอยร่า ที่เป็นลูกสาวของแบรี่ และเนื้อเรื่องหลักอีกส่วนจะเป็นของแบรี่ที่ออกมาตามหาลูกสาวของตัวเองที่เกาะแห่งหนึ่ง แต่เมื่อมาถึงเกาะก็จะได้เจอกับเด็กหญิงปริศนาที่ไม่รู้ที่มาที่ไปอย่างแน่ชัด ร่วมทางไปด้วยกันเพื่อพาลูกสาวของตัวกลับบ้านอย่างปลอดภัยค่ะ

เนื้อเรื่องโดยรวมของเกม ตามความคิดเรานับได้ว่าน่าสนใจ และที่สำคัญเลยคือภาคนี้สามารถชวนคนอื่นมานั่งเล่นข้างๆ เรากันได้อีกด้วย ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งภาคที่เหมาะชวนคุณพ่อหรือพี่น้องของตัวเอง มานั่งเล่นกันเหลือเกิน เพราะงานนี้มันต้องคอยช่วยกันตลอด ถ้าเล่นแบบตัวใครตัวมันหรือไม่คุยกันเลย รับรองว่ามีแต่เละกับเละอย่างแน่นอน!

5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

Resident Evil 6

5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

จบภาคเสริมกันไปแล้วก็มาถึงภาคหลักกันบ้าง สำหรับภาคนี้จะแบ่งเนื้อเรื่องออกเป็นสามส่วนหลักๆ ด้วยกันโดยจะเริ่มเล่นที่คู่ไหนกันก่อนก็ได้ มาเริ่มกันที่เนื้อเรื่องของลีออนกับเฮเลน่ากันก่อน ถ้าในเริ่มคู่นี้เป็นอันดับแรกก็จะได้เจอเหล่าซอมบี้ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี ออกมาสร้างความสยองให้กันเป็นช่วงๆ ไป เพราะนอกจากจะต้องตามหาน้องสาวของเฮเลน่ากันแล้ว เราก็ยังต้องไปยับยั้งไวรัส C กันอีกด้วย ส่วนอารมณ์ในการเล่นของคู่นี้ ออกแนวลุยกับพวกซอมบี้และมีบางช่วงให้ปริศนาแก้กันอยู่บ้างค่ะ 

ถัดไปก็คือคู่ของคริสกับเฟียร์ เนื้อเรื่องของสองคู่นี้เราจะได้เห็นคริสที่จิตตกกับการสูญเสียลูกน้องตัวเองทั้งไปกับภารกิจหนึ่ง โดยมีเฟียร์หนึ่งในลูกน้องจากหน่วย BSAA ที่คอยพูดช่วยเตือนสติกันอยู่ตลอด จนทำให้คริสสามารถกลับมารับภารกิจได้อีกครั้ง แม้มันจะกลายเป็นการตามล่าเอด้า (ตัวปลอม) หรือคนที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องสูญเสียลูกน้องไปทั้งหมดนั่นเอง และในที่สุดก็มาถึงคู่สุดท้ายกันเสียทีกับสาวน้อยนามเชอรี่ (เด็กหญิงตัวน้อยจากภาค 2) กับเจคที่ต้องหนีจากการตามล่าของสัตว์ประหลาดตัวหนึ่งที่กัดไม่ปล่อยตั้งแต่ต้นเรื่องยันจบเรื่อง 

ถ้าถามว่าความสนุกของภาคนี้ก็คือการเล่นด้วยกันเหมือนภาคเสริมที่ได้พูดกันไปก่อนหน้านี้หรือเปล่า คำตอบของเราคือ มันใกล้เคียงกันค่ะ แต่งานนี้ช่วยกันลุยคู่ไปด้วยกันได้มากกว่า และพยายามเข้าไปสู้กันในระยะประชิดได้อีกด้วย เรียกได้ว่าระบบของเกมพัฒนาไปไกลมากถ้าเทียบกับภาคแรกๆ แถมยังมีเนื้อเรื่องที่ให้ความรู้สึกต่างกันถึงสามอารมณ์มาให้เล่นกันให้อีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีพวกยานพาหนะต่างๆ เช่นรถ (ที่ลีออนขับแปปเดียวก็พังเลย) เครื่องบิน (ใครก็ไม่รู้ขับตกอีกเช่นเดิม) และอื่นๆ อีกมากมาย มาช่วยเปลี่ยนอารมณ์เราให้ไม่เบื่อภาคนี้กันได้ง่ายๆ แถมยังมีเรื่องฮาๆ เอาไว้ชวนคุยกับคนในครอบครัวระหว่างเล่นเกมด้วยกันได้อีกด้วย!

5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

Resident Evil 5

5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

ย้อนกันจนมาถึงภาคแรกของเกมซีรีย์นี้ที่สามารถให้คนอื่นมาช่วยลุยกับเหล่าไวรัสแสนร้ายกาจกันได้แล้ว โดยงานนี้เราจะได้รับบทเป็นคริสหรือชีวาก็ได้เช่นกัน มาทำภารกิจของหน่วย BSAA กันถึงแอฟริกากันเลยทีเดียว สำหรับจุดเด่นในภาคนี้คงต้องขอบอกว่าเป็นความมันส์ในการลุยกับพวกไวรัสได้อย่างเต็มที่เสียมากกว่า เพราะงานนี้เราไม่ได้แค่ไล่ยิงพวกซอมบี้แบบภาคแรกกันแล้ว แต่พวกไวรัสสามารถถือปืนขึ้นมาไล่ยิงเรากันได้อีกด้วย แถมเหล่าสัตว์ทดลองทั้งหลายก็เพิ่มระดับความดุมากขึ้นไปอีก 

แน่นอนว่าพวกอาวุธก็ต้องมีความรุนแรงตามไปด้วยเช่นเดียวกัน! ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความมันส์ในภาคนี้กันเลยค่ะ แต่ช้าก่อน ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ถ้าคิดว่าแค่ถืออาวุธปืนไปไล่ยิ่งพวกไวรัสคือความสนุกของภาคนี้แล้ว เราขอบอกเลยค่ะว่าไม่ได้มีแค่นี้แน่ เพราะการนั่งรถไล่เชือดสัตว์ประหลาดที่เกิดจากการทดลองเอง ก็มีมาให้ได้เล่นเช่นกัน (แต่อันนี้เราไม่ได้ขับเองนะ แค่ใช้ปืนที่มีบนรถไล่ยิง) และก็ได้มีการสู้กันบนเรือในสภาพอากาศที่ไม่ดีอีกด้วย งานนี้ถ้าใครคิดว่าจะได้ลุยอยู่แค่ในหมู่บ้านเล็กๆ อย่างเดียวแล้วล่ะก็ บอกเลยว่าคิดผิดอย่างแรง!

สำหรับภาค 5 ที่ได้มีการเปลี่ยนระบบการเล่นใหม่ จากที่สามารถเล่นได้คนเดียวก็กลายเป็นมีคู่หูมาช่วยสนับสนุนกันอยู่ด้านหลัง มันจึงกลายเป็นอีกหนึ่งภาคที่มีความสนุกเพราะเราสามารถชวนคุณพ่อหรือพี่น้องมาร่วมผจญภัยไปด้วยกันได้นั่นเองค่ะ

5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

Resident Evil Revelations 

5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

หยิบยกขึ้นมาพูดถึง 3 ภาคกันไปเต็มๆ แล้ว ทั้งภาคหลักและภาคเสริมที่โดยส่วนใหญ่ เราเอามาเล่นกับครอบครัวได้เพราะมันสามารถเล่นได้สองคนนั้นเอง แต่ในภาคเสริมตัวนี้ต่อให้ทำลงเครื่องเล่น PlayStation 3 ก็ตามแต่ไม่สามารถร่วมเล่นกับเพื่อนได้นอกเสียจากว่าต้องต่อออนไลน์เอา 

เราก็มีทริคที่สามารถหยิบเกมเกมภาคนี้มาเล่นกับคนในครอบครัวได้เช่นกัน โดยการช่วยกันไขปริศนาและแปลคำใบ้ในเกมเอาค่ะ เพราะบางทีตัวเราอาจจะไม่เก่งภาษาอังกฤษ แต่พี่น้องเราเก่งกว่าก็เป็นได้ แล้วเกมในภาคนี้ที่ได้เล่นเป็นจิว ก็ค่อนข้างมีการไขปริศนาที่เยอะพอสมควรเลย ถ้าไม่อ่านคำสั่งของตัวเกมให้ดีๆ ก็แทบจะหาทางไปต่อไม่ถูก วนกันอยู่แต่ในเรือไม่สามารถหาทางไปต่อกันได้ง่ายๆ เลย แต่เพราะมีปริศนาและคำสั่งที่ไม่ใช่สามารถไทยมาให้แก้นั่นแหละ นับได้ว่าเป็นจุดที่สามารถหยิบมาเป็นข้ออ้าง ชวนคนในครอบครัวตัวเองมาเล่นได้อย่างง่ายๆ เลย หรือจะคอยนั่งเชียร์นั่งลุ้นกันอยู่ข้างๆ ก็ได้นะ ไม่ว่ากัน

ในส่วนเนื้อเรื่องของภาคนี้นับได้ว่าเป็นภาคก่อนของภาค 5 นั่นเอง เราจะได้รับบทเป็นจิว รวมไปถึงตัวละครอื่นๆ ที่จะได้เล่นสลับกันไปในตามแล้วแต่เนื้อเรื่องของเกมที่ดำเนินไป แต่ในภาคนี้หลักๆ แล้ว จิวได้ออกตามหาคริสจนไปถึงเรือแห่งหนึ่ง แต่ปรากฏว่าตัวเองติดกับทำให้ตัวเองและคู่หูไม่สามารถออกจากเรือลำนั้นได้ และต้องมองหาทางออกอื่นกันไปแทน รวมไปถึงตามหาคริสกันด้วยค่ะ

5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

Resident Evil Remake

5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

ในที่สุดก็มาถึงภาคสุดท้ายที่หยิบเอามานำเสนอกันแล้วค่ะ ในภาคนี้นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเหล่าหน่วย S.T.A.R.S. ที่ได้ค้นพบว่าบริษัทยาอย่าง Umbrella Corporation ได้ทำการทดลองอะไรบางอย่างที่คฤหาสน์แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ภายในป่าของเมือง Raccoon City จนเปลี่ยนคนให้กลายเป็นซอมบี้และสัตว์ธรรมดากลายเป็นสัตว์ประหลาดกันเลยทีเดียว 

สำหรับรูปแบบในการเล่นหลังทำการ Remake มาเอามาลงเครื่องเล่น PlayStation 3 กันแล้ว นอกจากภาพกราฟิกที่สวยขึ้นแล้ว ระบบทุกอย่างก็ยังคงเอาไว้เหมือนเดิมเพื่อคงกลิ่นอายสุดสยองเก่าๆ เอาไว้นั่นเอง แต่ส่วนตัวเมื่อได้ลองมาเล่นภาคนี้กันดูแล้ว ตัวเกมค่อนข้างปล่อยอิสระและมีปริศนาให้แก้เยอะมาก รวมไปถึงเรื่องเล็กๆ ที่สร้างความตกใจให้กับผู้เล่นในฉากก็ด้วย ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งภาคที่น่าจับใครสักคนในครอบครัวตัวเอง มาช่วยระดมสมองในการไขปริศนาของตัวเกมมากเลยค่ะ 

5 ภาคของเกม Resident Evil ที่ควรมีติดบ้านไว้เล่นกับครอบครัว

สรุป!!!

ไม่ว่าจะเป็น Resident Evil ภาคไหนก็ตาม หากตัวเราคิดว่ามันสนุก ก็ลองชวนกันมาเล่นกันดู สำหรับภาคที่เล่น Co-op ได้ เพราะด้วยอะไรหลายๆ อย่างในตัวเกม มันทำให้เรากับคนในครอบครัวสามารถสนุกไปด้วยกันได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยกันร่วมสู้กับเหล่าไวรัส หรือแม้แต่การไขปริศนาต่างๆ ก็ตาม และสำหรับในภาคที่ไม่สามารถเล่น Co-op ได้ ก็สามารถมาช่วยกันระดมสมองเพื่อไขปริศนาภายในเกมได้อีกเช่นกัน! เพียงเท่านี้เราก็สามารถทำสิ่งที่ตัวเองชอบอย่างการเล่นเกมและมีปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัวเพื่อสร้างความอบอุ่นกันได้แล้วค่ะ 

กำลังโหลด...