6 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ในช่วงต้นเกมของ Riders of Icarus

onkami 18 Aug 2021, 10:00:00
ข่าวเกม PC ไกด์เกมในไทย เกมไกด์ และวิธีเล่น ข่าวเกมออนไลน์

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับอาเจ๊นัทกันอีกเช่นเคยนะคะ ช่วงนี้เราคงจะได้เจอกันบ่อยหน่อยนะคะ เพราะตัวเกม “Riders of Icarus” เกมออนไลน์ที่น่าเล่นมาก ๆ บนแพลตฟอร์มของ PC ดังนั้นก็ต้องเสิร์ฟข้อมูลออกมาให้เพื่อน ๆ ได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง วันนี้เลยจะมาพูดถึง ‘6 สิ่งที่ผู้เล่นควรรู้เกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ภายในเกม’ ด้วยความที่ตัวเกมออนไลน์เป็นแนว MMORPG แบบเปิดโลกกว้าง มีระบบที่น่าสนใจมากมายและผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนต้องเข้าใจก่อนถึงจะเล่นเกมนี้ได้สนุกมากยิ่งขึ้น ส่วนจะมีรายละเอียดอะไรบ้างนั้นต้องมาติดตามกันเลยค่ะ

ข้อที่ 1 - จงเลือกคลาสที่เหมาะกับตัวเองแล้วไปปกป้องโลกซะ!
ก่อนหน้านี้อาเจ๊นัทได้ปล่อยไกด์แนะนำคลาส หรือ สายอาชีพภายในเกม “Riders of Icarus” ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันไปแล้ว ใครที่ยังไม่ได้เข้าไปอ่านเนี่ยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเข้าไปอ่านข้อมูลและความน่าเล่นกันก่อนนะคะ ด้วยความที่ตัวเกมเป็นออนไลน์แนว MMORPG ทำให้มีการแบ่งสายออกไปทั้งหมด 3 สายหลัก ๆ ด้วยกันประกอบไปด้วย Tank, DPS และ Healer โดยจะแบ่งออกไปดังต่อไปนี้ค่ะ

  • Berserker - จะเป็นรูปแบบ DPS + Tank ( สายผสมระหว่างทำดาเมจและตั้งรับได้ในตัว )
  • Guardian - จะเป็นรูปแบบ Tank ( สายตั้งรับ )
  • Assassin - จะเป็นรูปแบบ Melee DPS ( สายโจมตีทางกายภาพเป็นหลัก )
  • Wizard - จะเป็นรูปแบบ Ranged Magical DPS ( สายโจมตีทางเวทมนตร์จากระยะไกลเป็นหลัก )
  • Priest - จะเป็นรูปแบบ Healer + Ranged Magical DPS ( สายสนับสนุนและโจมตีด้วยเวทมนนตร์จากระยะไกลเป็นหลัก )
  • Ranger - จะเป็นรูปแบบ Ranged Physical DPS ( สายโจมตีทางกายภาพจากระยะไกลเป็นหลัก )
  • Trickster - จะเป็นรูปแบบ Ranged Magical DPS ( สายโจมตีทางเวทมนตร์จากระยะไกลเป็นหลัก )
  • Magician - จะเป็นรูปแบบ Ranged Magical DPS ( สายโจมตีทางเวทมนตร์จากระยะไกลเป็นหลักพร้อมสกิลดีบัฟในรูปแบบต่าง ๆ )

ความน่าสนใจอีกเรื่องก็คือตอนเราสร้างตัวละครของเกม Riders of Icarus จะไม่มีการบล็อคเพศใด ๆ เราสามารถเลือกเล่นเป็นเพศอะไรก็ได้ ยกเว้น Trickster และ Magician ที่ถูกกำหนดให้เป็นตัวละครเด็กผู้หญิงเท่านั้น นอกจากนี้ตอนเราสร้างตัวละครการปรับแต่งก็สามารถทำได้เรียกว่าจะแต่งสวยแค่ไหนแล้วแต่ผู้เล่นได้เลยค่ะ งานนี้สายแต่งสวยคงถูกอก ถูกใจไม่ใช่น้อย เพราะเกมนี้ก็จะมีชุดคอสตูมสวย ๆ รอให้ผู้เล่นเป็นเจ้าของอยู่ด้วยนะจ๊ะ


ข้อที่ 2 - เมื่อเข้าเกมการผจญภัยของ ‘ไรเดอร์ วีรบุรุษ’ ก็ได้เริ่มต้นขึ้น!

หลังจากที่เราสร้างตัวละครที่ต้องการแล้วพอเข้าภายในเกมก็จะเห็นฉากเปิดที่อลังการงานสร้างมาก ๆ เราจะได้รับบทเป็น ‘ไรเดอร์ วีรบุรุษ’ นักรบที่ถูกรับเลือกมาเรียบร้อยแล้ว ถ้าใครเคยเล่นเกมออนไลน์แนว MMORPG มาจนชินแล้ว เพราะเมื่อตัวเกมเริ่มให้เราบังคับตัวละครได้ก็จะเริ่มการสอนการบังคับตัวละครและการติดตั้งอาวุธ รวมไปถึงการโจมตีศัตรู ตลอดทางไม่ต้องกังวลว่าจะงงกับระบบต่าง ๆ ส่วนตัวแล้วอินเตอร์เฟสภายในเกม “Riders of Icarus” ทำออกมาได้ดีมากเลยค่ะ ไม่มีการยัดปุ่มอะไรมากมายมาอยู่บนหน้าจอ เรียกว่าอยากรู้ว่าปุ่มอะไรเข้าสู่เมนูไหนก็แค่กด ESC ก็จะเห็นคำสั่งในการเข้าเมนูหัวข้อต่าง ๆ แล้วค่ะ

ตัวเกมจะให้เราดำเนินเนื้อเรื่องตามตัวละคร NPC เป็นระยะ ๆ จะสอนการโจมตี, การบังคับตัวละครแบบไหนให้เหมาะกับการเล่นของเรา รวมไปถึงสอนการขี่พาหนะต่าง ๆ จากนั้นเราก็จะเห็นฉากเนื้อเรื่องที่พูดสงครามที่มนุษย์เองจะต้องเผชิญหน้ากับเทพเจ้า บอกได้คำเดียวว่าพอเป็นภาษาไทยแล้วก็จะให้เราเข้าใจเรื่องราวและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเกม อย่ากดข้ามนะคะ แนะนำว่าให้ดูทุกฉากคัดซีนที่สุดแสนจะอลังการเลยค่ะ
ข้อที่ 3 - ตัวเกมจะขับเคลื่อนตัวละครไปในทิศทางเส้นตรงอย่างชัดเจน!

จุดต่อมาที่ผู้เล่นทุกคนจะได้สัมผัสก็คือ “ตัวเกมจะขับเคลื่อนด้วยในการเก็บเลเวลด้วยเควสต์เนื้อเรื่องหลัก และ เนื้อเรื่องรอง” โดยเควสต์เนื้อเรื่องหลักจะสังเกตง่าย ๆ เป็นไอคอนเครื่องหมาย ! แบบสีเหลืองทอง และ เควสต์เนื้อเรื่องรอง จะเป็นเครื่องหมาย ! สีฟ้า เงื่อนไขในการทำเควสต์ของเกมนี้มีหลากหลายอย่างค่ะ เช่น ฆ่ามอนสเตอร์ที่กำหนด, ค้นหาไอเทมจากตัวมอนสเตอร์ที่ถูกฆ่า, ค้นหาไอเทมตามจุดต่าง ๆ หรือ ขุดแร่ ขุดต้นไม้ ขุดดอกไม้ เป็นต้น จึงทำให้ตัวละครของผู้เล่นจะได้รับค่าประสบการณ์ EXP จากเควสต์เป็นหลักมากกว่าได้จากมอนสเตอร์ภายในเกมค่ะ ทำให้ในแรก ๆ ไปจนถึงระดับกลาง ๆ เกมการทำเควสต์ทั้งสองแบบคือสิ่งที่จะทำให้เลเวลของตัวละครพุ่งไว้ที่สุดแล้วค่ะ

นอกจากนี้ตัวเกม Riders of Icarus ผู้เล่นเมื่อเก็บเลเวลไปเรื่อย ๆ ทักษะแบบกดใช้งานหรือติดตัวระบบจะอัปให้เองพร้อมแจ้งผู้เล่นทุกครั้งเมื่อเลเวลตัวละครถึงตามที่กำหนด มันถือว่าเป็นข้อดีเป็นอย่างมากเลยนะคะ ผู้เล่นจะได้โฟกัสการใช้ทักษะแต่ละชนิด บางทักษะถูกกำหนดให้ใช้คอมโบควบคู่กันมันก็จะส่งผลทำให้เราโจมตีศัตรูได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วยค่ะ

ข้อที่ 4 - พยายามไล่จับมอนสเตอร์ภายในเกมปลดล็อคไอเทมสุดพิเศษ
จุดเด่นของตัวเกม “Riders of Icarus” ที่ดูชูโรงมากที่สุดเลยก็คือการจับมอนสเตอร์แล้วนำมาเป็นคู่หูของเรา โดยมอนสเตอร์ที่เราจะจับได้จะต้องเป็นประเภทสัตว์เท่านั้นนะคะ ในช่วงแรกเมื่อได้ 'สกิลจับสัตว์' มาระบบจะสอนให้เราจับสัตว์ที่อยู่ภายใต้ฉากแผนที่ ในระหว่างที่เราเริ่มจับก็จะมีมินิเกมสนุก ๆ ให้เรากดทำด้วยนะคะ ด้วยการจะต้องกดปุ่ม WASD ปุ่มใดปุ่มหนึ่งเมื่อมีแสดงปรากฎขึ้นมา แต่ก็ต้องบอกว่าบางครั้งการจับสัตว์พวกนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แม้ว่าเราจะลดพลังชีวิตของมันลงส่วนหนึ่งแล้วก็ตาม เป็นความเชื่อจากเกมออนไลน์อื่นที่เชื่อว่าถ้าพลังชีวิตน้อยจะทำให้จับได้ง่ายมากขึ้น แต่สำหรับเกมนี้ไม่สามารถใช้ได้ค่ะ มันจะขึ้นตรงกับเลเวลตัวละครเป็นหลักซะมากกว่า เมื่อเราจับสัตว์สำเร็จพวกมันจะกลายมาเป็นพาหนะให้เราในทุก ๆ ตัวค่ะ


ภายในเกมจะมีการระบุเอาไว้ว่าฉากแผนที่ที่เราอยู่ตอนนี้มีมอนสเตอร์ประเภทสัตว์ตัวไหนที่สามารถจับได้บ้าง แล้วถ้าเราจับได้ครบผลตอบแทนก็คือ “ไอเทมที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ที่เราจับมา” แต่ทั้งนี้จะต้องเก็บเลเวลให้ถึงก่อนถึงสามารถสวมใส่ได้ ดังนั้นให้ผู้เล่นพยายามเปิดหัวข้อ ‘Bestiary’ อยู่บ่อย ๆ เพื่อดูว่าเรายังไม่ได้จับตัวไหนในฉากแผนที่นั้น ๆ บ้าง แล้วถ้าช่องของสะสมสัตว์ที่เราจับมามันเต็ม ( มันมีช่องจำนวนจำกัด ) ก็สามารถปล่อยสัตว์ที่เราเคยจับมาแล้วสู่ธรรมชาติได้ด้วยนะคะ

“เป็นอุปกรณ์ติดตั้งให้สัตว์เลี้ยงหรือพาหนะของเราค่ะ”
ยกตัวอย่าง อย่างฉากแผนที่แรกที่เราเราเกิด ( Brakarr Forest ) ถ้าจับมอนสเตอร์ครบเราจะได้รับอุปกรณ์สวมใส่ให้กับมอนสเตอร์ที่จะเพิ่มสเตตัสพิเศษที่เพิ่มการโจมตีทางกายภาพ 22%, เพิ่มโอกาสโจมตีทางกายภาพเพื่อให้ติดสถานะ Critical 11% และ เพิ่มความเสียหายทางกายภาพเมื่อติดสถานะ Critical 180 Point เป็นต้น แน่นอนว่ามอนสเตอร์บางตัวจะแข็งแกร่งหน่อย พยายามจับให้ได้ก็แล้วกันค่ะ โดยของรางวัลของมอนสเตอร์ในแต่ละโซนจะไม่เหมือนกันนะคะ ดังนั้นตรวจสอบของตอบแทนกันดี ๆ ด้วยละ




โดยมอนสเตอร์ประเภทสัตว์ต่าง ๆ ภายในเกมจะมีการแบ่งสายออกไปด้วยนะคะ บางตัวก็เป็นสายโจมตี บางตัวก็เป็นสายป้องกัน นอกจากนี้ยังมีการแบ่งประเภทของสัตว์ออกไปด้วย อาทิเช่น หมาป่า, หมูป่า, กวาง, ม้า, นก, มังกรระดับกลาง และ มังกรระดับสูง สัตว์พวกนี้จะมีระดับแรงค์ด้วย ยิ่งระดับสูงก็จะมีค่าสเตตัสที่สูงตาม เช่น ถ้าเป็นสัตว์ที่เคลื่อนไหวบนบกก็อาจจะมีค่าสเตตัสบางอย่างที่สูงกว่าแรงค์ธรรมดาทั่วไป รวมไปถึงสกิลที่ให้ติดมากับสัตว์บางตัวมีทั้งสกิลโจมตี, สกิลติดตัว และ สกิลที่ช่วยเสริมความสามารถให้ผู้เป็นนายของมันได้อีกด้วย


นอกจากนี้สัตว์ที่ถูกจับมาเราสามารถเปลี่ยนแปลงมันให้กลายเป็นสัตว์เลี้ยงคู่หูที่เราจะเรียกออกมาในรูปแบบ “อัญเชิญ” ด้วยการใช้ใบเปลี่ยนสภาพ ซึ่งใบพวกนี้จะขายอยู่ในฟาร์มสัตว์หรือเควสต์ เป็นต้น อย่างไรก็ตามพวกสัตว์ในรูปแบบอัญเชิญจะไม่สามารถอยู่ได้ตลอดเวลาเหมือนกับเกมออนไลน์เกมอื่น ๆ พวกมันจะอยู่ได้ด้วยค่าความเหนื่อย แล้วถ้าเราเผลอตั้งค่าให้มันช่วยโจมตีแล้วตัวของมันเองกลับมีสกิลที่กดใช้งานเพื่อโจมตีหรือสนับสนุนผู้เป็นนาย สกิลพวกนี้มันจะลดค่าความเหนื่อยลงด้วย ดังนั้นเราจะต้องดูด้วยว่าสัตว์ที่จะนำมากลายเป็น ‘สัตว์อัญเชิญ’ ว่าค่าสเตตัสต่าง ๆ รวมไปถึงสกิลมันน่าใช้งานมากน้อยแค่ไหน เพราะบางตัวก็ถูกออกแบบมาให้กลายเป็นสัตว์อัญเชิญที่แท้ทรู

ข้อที่ 5 - เย้! ได้พาหนะแบบใช้บนอากาศแล้ว แต่ก็ต้องรู้นะว่ามีข้อจำกัดบางอย่าง
เป็นเรื่องราวที่ต่อจากหัวข้อเมื่อกี้ค่ะ เพราะเราอธิบายว่าถ้าจับสัตว์ในฉากนั้น ๆ ครบมันก็จะเป็นเรื่องดีใช่ไหมเอย แต่คราวนี้เมื่อตัวเกมได้พาเราเหาะเหินบนอากาศด้วยมอนสเตอร์ประเภทบินได้ โดยมอนสเตอร์ที่บินได้ทุกตัวเนี่ยมันจะมีการจำกัดความสูงในการบินอยู่ค่ะ ว่าเราสามารถบินได้สูงสุดอยู่ที่เท่าไหร่ แต่ตอนได้มาแรก ๆ เราจะบินได้จำกัดนะคะ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับฉากแผนที่นั้น ๆ ว่าให้เราบินสูงได้ระดับไหนค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ฉากในทุ่งกว้างที่เราได้พาหนะแบบบินได้ครั้งแรกเพื่อพาไปเมืองหลวง มันจะจำกัดการบินเอาไว้ หากเราบินเกินที่ระบบระบุเอาไว้ เราจะตกจากพาหนะตัวนั้นทันที! และ สัตว์พาหนะประเภทบินได้จะมีท่าเร่งความด้วยการกดปุ่ม W แล้วตามด้วยปุ่ม Space Bar 2 ครั้งตอนบินมันจะเป็น “ท่าบินพุ่ง” ไปด้วยความเร็วสูงค่ะ

ข้อที่ 6 - ชุดเกราะหรืออาวุธภายในเกมที่ไม่ได้ใช้แล้วอย่าทิ้ง!

มาถึงระบบเกมเบื้องต้นอันสุดท้ายที่อาเจ๊นัทขอพูดถึงนั้นก็คือเรื่อง ‘ระบบอุปกรณ์สวมใส่’ ทั้งอาวุธ, ชุดเกราะ หรือ เครื่องประดับภายในเกม “Riders of Icarus” มีค่ามากจริง ๆ ในช่วงแรกผู้เล่นจะได้รับอาวุธและชุดเกราะที่มีค่าสเตตัสสูงกว่าปกติทั่วไปจากกล่องช่วยเหลือผู้เล่นหน้าใหม่ ซึ่งเราจะเปิดได้ในช่วงเลเวล 5, 10 หรือ 15 ทำให้อาวุธที่เราดรอปได้จากมอนสเตอร์มีค่า! ห้ามเรานำไปขายเด็ดขาดค่ะ เราสามารถใช้ไอเทมที่มีชื่อว่า “Extractor” ( สามารถหาซื้อได้จาก NPC ร้านค้าทั่วไป ) โดยไอเทมชิ้นนี้จะย่อยให้กลายเป็น ‘ใบอัปเกรด’ ซึ่งเราจะได้ระดับไหนมาก็อยู่ที่อุปกรณ์ชิ้นนั้นและดวงด้วยค่ะ


โดยอุปกรณ์ที่เราได้จากเควสต์ หรือ กล่องช่วยเหลือผู้เล่นหน้าใหม่เราจะไม่สามารถย่อยเป็นใบอัปเกรดได้ ทำให้ในช่วงแรกผู้เล่นเองก็ต้องตัดสินใจว่าจะพกไอเทม Extractor ติดตัวไปด้วยหรือเปล่าเพื่อใช้ในการย่อยอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งาน หรือนำอุปกรณ์พวกนั้นมาขายแล้วค่อยไปย่อยไอเทมเลเวลที่สูงกว่าในช่วงเลเวลขั้นต้น ด้วยราคาที่ขายจาก NPC สูงเล็กน้อย ส่วนตัวแล้วอาเจ๊นัทมองว่า “เก็บเงินเอาไว้ใช้” ดีที่สุดค่ะ เพราะเงินภายในเกมมีค่ามากในช่วงต้นเกม เช่นถ้าเราวาร์ปไปยังแผนที่อื่น ๆ จะใช้เงินมากพอสมควรค่ะ แล้วถ้าเราเผลอเข้าไปในฟาร์มมอนสเตอร์วาร์ปกลับไปจุดที่ต้องการบอกเลยว่าเสียเงินเยอะกว่าที่หลายคนคิดเลยค่ะ

จบกันไปกับอีกหนึ่งตัวค่ะ สำหรับไกด์แนะนำตัวที่ 2 ของเกม “Riders of Icarus” ที่จะให้เพื่อน ๆ ได้เข้าใจถึง “ระบบเกมที่จะต้องรู้ในช่วงเริ่มต้นเกม” สำหรับตอนนี้ตัวเกมก็เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วนะคะ สามารถไปสมัครและดาวน์โหลดตัวเกมผ่านหน้าเว็บไซต์แพลตฟอร์ม VFUN ได้เลยค่ะ ส่วนครั้งหน้าทางอาเจ๊นัทกับนายมากีและทีมงาน PlayUlti สังคมคนเล่นเกมนอกจะเอาไกด์อะไรเกี่ยวกับเกมนี้มาฝากกัน ติดตามและห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงเลยค่ะ อย่าลืมนะคะ ช่วงนี้ใครหาเกมเล่นอยู่เกมนี้แนะนำว่าต้องลองค่ะ


  • [ไกด์เกม] ทำความรู้จัก 8 คลาสนักรบไรเดอร์ วีรบุรุษจากเกม Riders of Icarus เกมออนไลน์ที่ขอแนะนำ! - คลิกที่นี่

กำลังโหลด...