“ จริงอยู่ที่ตัวเกม Final Fantasy XVI จะอยู่ในสัญญากับทาง Sony Interactive Entertainment เพื่อที่จะให้ตัวเกม Final Fantasy XVI วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PlayStation 5 เป็นระยะเวลา 6 เดือน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเมื่อครบ 6 เดือนแล้วตัวเกมจะวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PC ในทันที! พวกเขายังจำเป็นต้องจับตาดูตัวเกมว่ามีปัญหาใด ๆ หรือเปล่าในช่วงที่ตัวเกมวางจำหน่าย พร้อมกับดูกระแสต่าง ๆ เพื่อที่พวกเขาจะแก้ไขตัวเกมต่าง ๆ ให้สมบูรณ์ก่อนถึงจะคิดพัฒนาตัวเกมลงแพลตฟอร์มอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต ”
“ ปัญหาที่ตัวเกม Final Fantasy XVI ไม่วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PlayStation 4 ไม่ใช่แค่เรื่องกราฟฟิกที่มีการแสดงผลในรูปแบบเรียลไทม์เท่านั้น แต่ระบบการต่อสู้ของเกมก็ใช้งานในด้านหน่วยความจำและความเร็วในการถ่ายส่งข้อมูลที่รวดเร็วเท่านั้น ซึ่งเครื่อง PlayStation 5 มีประสิทธิภาพมากกว่า ในตัวเกมเวอร์ชัน Demo เราจะเห็นการต่อสู้ระหว่างมนต์อสูร Ifrit และ Garuda ซึ่งมันคือศึกการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่มาก ๆ ในระหว่างนั้นตัวเครื่อง PlayStation 5 ก็กำลังประมวลผลเพื่อโหลดฉากต่อ ๆ ไปอยู่แล้วฉายเหล่านั้นก็จะเตรียมความพร้อมเพื่ออัปไปยังฉากต่อไปทำให้ตัวเกมดูไหลลื่นไม่มีที่ตินั่นเอง ”
“ ซึ่งท่านเทพโยชิพีบอกว่าทั้งหมดที่เห็นที่เฟรมเรตยังคงนิ่งไม่มีดรอปแต่อย่างใด ทั้งหมดนี้มันมาจากชิปประมวลผล, หน่วยความจำ และการส่งข้อมูลความเร็วสูงจาก SSD ของเครื่อง PlayStation 5 มันน่าตกใจมากนะเพราะตอนนั้นพวกเขายังพัฒนาตัวเกมไม่เสร็จสมบูรณ์ด้วยซ้ำ ”