A:IR Guide ระบบ Artifact Skill หัวใจสำคัญวัดความแกร่งของตัวละคร

Playulti 25 Apr 2019, 03:02:13
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

สำหรับแฟนๆเกม MMORPG ที่กำลังรอคอย A:IR Ascent Infinite Realm อยู่ วันนี้ต้องบอกเลยครับว่าข้อมูลส่วนนี้นั้น เป็นอีกหนึ่งระบบที่สำคัญมากๆ เพราะสำหรับระบบนี้ ตัวละครของใครจะแกร่งกว่ากันก็วัดกันที่ระบบนี้เลยครับ ระบบที่ว่านั่นคือระบบ Artifact นั่นเอง เจ้าระบบนี้จะเป็นระบบการใส่ไอเทมเพิ่มพลังให้กับสกิลทุกสกิลที่ตัวละครเรามี และสามารถใส่ได้ทั้ง 2 Tactic การเล่นด้วย เอาเป็นว่าระบบนี้ถือว่าจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องเรียนรู้กัน ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูข้อมูลของระบบ Artifact กันเลยครับ

ระบบ Artifact คืออะไร ?

Artifact เป็นไอเทมชนิดพิเศษที่เราจะนำมาติดตั้งเข้าไปเพื่อเสริมความสามารถให้กับสกิลของเรา โดยมันจะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับสกิลของเรา ไม่ว่าจะเป็ฯเพิ่มดาเมจ เอฟเฟคท์สกิล และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งเจ้า Artifact เนี่ย มันสามารถหามาใส่ติดตั้งได้ทุกสกิลเลยทีเดียว แต่ความยากของมันคือเลื่อนขั้นระดับ Artifact นี่ล่ะ เพราะยิ่งระดับสูง มันยิ่งอัพเกรดยาก แถมสิ้นเปลืองเงินสุดๆ แต่เอฟเฟคท์ที่ได้มาจากระบบนี้ก็ไม่ใช่น้อยๆ เรียกได้ว่าอัพเกรด 1 ขั้นที เอฟเฟคท์สกิลสาสมใจแน่นอน

ทุกสกิลสามารถหา Artifact มาใส่ได้ 

ตัวละครของเราจะมี Artifact Ability หรือจำนวน Artifact ที่ใส่ได้สูงสุด ซึ่งค่านี้จะเพิ่มขึ้นได้จากการเก็บสะสมของสะสมลงบนระบบสมุด Collection Book เมื่อสะสมไอเทมที่ระบบนี้กำหนดได้ก็จะได้รับค่า Artifact Ability เพิ่ม และยังมีวิธีอื่นอีกเช่น เลเวลอัพด้วย ทำให้เราสามารถยัด Artifact ลงสกิลต่างๆได้มากขึ้น และทำให้ตัวละครเราแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และอย่างที่ทราบกันดีว่าในเกมนี้ 1 ตัวละครจะมีทั้งหมด 2 สายการเล่นด้วยกัน ในแต่ละคลาสก็จะแยก Artifact Ability ออกจากกันด้วย จากภาพด้านล่าง จะเห็นว่า ตัวละครอาชีพ Elementalist จะมี Artifact Ability สาย Frost อยู่ที่ 31 หน่วย และสาย Flame 31 หน่วยเช่นกัน ตัวเลขในวงเล็บสีเขียวด้านหลังคือตัวเลขบ่งบอก Artifact Ability ที่ยังคงใส่ได้ ในสาย Flame นั้นได้ติดตั้ง Artifact ระดับต้นไปแล้ว ทำให้เสียไป 2 หน่วย และใส่ได้อีก 29 หน่วยนั่นเอง


นอกจากนั้นสกิลที่ติดตั้ง Artifact แล้ว จะกินช่อง Slot Artifact แตกต่างกัน อย่างเช่นภาพด้านล่างนี้ จะเห็นว่าสกิล Blazing Sphere ที่ติดตั้ง Artifact ระดับสูงสุดนั้น กินพื้นที่ Artifact Ability ไปมากถึง 32 หน่วยกันเลยทีเดียว


ตัวอย่างเช่น : ผู้เล่นเล่นอาชีพ Elementalist เป็นอาชีพหลัก และแบ่งออกเป็นสองสายการเล่นคือ Flame และ Frost ทั้งสองสายการเล่นนี้ก็จะมี Max Artifact แยกออกจากกัน ดังนั้นระบบนี้จึงเป็นระบบชี้วัดว่าเราจะปั้นตัวละครที่เราเล่นให้เก่งทางด้านไหน ระหว่าง Flame (เน้นสกิลธาตุไฟ โจมตีรุนแรง เป็นวงกว้าง) หรือ Frost (เน้นแช่แข็ง สโลว์ศัตรู) เพราะ Artifact เกมนี้หาไม่ยาก แต่การอัพเกรดค่อนข้างโหดร้ายรากเลือดมากๆ แต่ถ้ามีเวลาหรือมีทุนทรัพย์สูงพอ การจะอัดให้สุดทั้ง 2 สายก็อาจไม่ใช่เรื่องยาก (แต่จากการทดสอบของตัวผู้เขียน เชื่อเถอะครับว่าโหดหินสุดๆ ช่วงแรกให้เลือกสายใดสายหนึ่งดีกว่า)

สาเหตุที่ระบบนี้เป็นระบบสำคัญวัดความแกร่งตัวละครเลยคือ ในแต่ละสกิลที่ผ่านการใส่หรืออัพเกรด Artifact มาแล้ว จะได้รับผลเอฟเฟคท์ของสกิลสูงขึ้น ยิ่งอัพเกรดจนสูง เอฟเฟคท์และผลที่ได้ก็ยิ่งสูง โดย Artifact จะแบ่งออกเป็น 5 ระดับดังนี้
  • Normal
  • High Grade
  • Rare
  • Herotic
  • Victory
สำหรับเงื่อนไขการได้มาของ Artifact นั้น ตามที่ผู้เขียนได้สอบถามพูดคุยกับ GM เบื้องต้น จะหาสามารถหาได้จาก
  • การลงดันเจี้ยนไม่ว่าจะเดี่ยว / กลุ่ม
  • ทำเควสท์ 
  • ดรอปจากมอนสเตอร์
  • PVP สะสม Token นำไปแลกมาอีกที
โดย Artifact ที่เราได้จะเป็นเกรดต่ำสุด (Normal เท่านั้น) เราต้องนำมาอัพเกรดกันเอง วิธีการอัพเกรด Artifact นั้นจะต้องใช้ Artifact Enhancement Stone ซึ่งหาได้จากร้านค้า Honor Token Exchange หรือใช้ Token ที่ได้จากการ PVP นำมาแลกนั่นเอง โดยวิธีการอัพเกรดก็ง่ายๆครับ กดจัดการ Artifact ก็จะขึ้นหน้าจออัพเกรดมาให้เราแล้ว 

ระบบตีบวก Artifact จะเป็นการสะสม EXP เป็น % เมื่อสะสมจนถึง 100% แล้วก็จะอัพเลเวล Artifact ได้ 1 เลเวล และเมื่อเราอัพเกรดจนครบ 10 เลเวลถึงจะเลื่อนระดับ Artifact ได้ ดังนั้นผมถึงบอกเลยว่ามันไม่ใช่จะอัพเกรดกันง่ายๆ เพราะมันจะสิ้นเปลืองทรัพยากรอย่าง Artifact Enhancement Stone มากและเจ้าหินนี้ใช้ Honor Token แลกได้อย่างจำกัดเพียง 200 ชิ้นต่อวันเท่านั้น (ในอนาคตอาจจะมีขาย หรือเพิ่มวิธีการหาเพิ่มเติม)

อัพเกรดจากเลเวล 1 ไป 10 ถึงจะเลื่อนขั้น Artifact ได้

กล่าวได้ว่าระบบ Artifact นี่ล่ะจะเป็นตัววัดเลยว่าเราจะปั้นตัวละครไปในทิศทางไหน หรือสายใด ย้ำกันอีกครั้งนะครับว่า Artifact นั้น สามารถหามาใส่ได้ทุกสกิล และทุกสายการเล่น แต่มันจะดรอปมากน้อยแค่ไหน ตรงสายอาชีพที่เราเล่นหรือไม่ก็ต้องรอดูกันในช่วงเกมเปิดวันนี้ สำหรับวันนี้ระบบ Artifact คร่าวๆก็จบลงเพียงเท่านี้ ระหว่างที่บทความนี้ออนไลน์ให้ได้อ่านกัน ตัวเกมก็คงเปิดทดสอบไปแล้ว (ถ้ามันไม่เลื่อนอะนะ) แล้วเราจะเข้าไปเก็บข้อมูลระบบ Artifact แบบละเอียดๆมาให้ได้ชมกันอีกทีนึงครับ!

กำลังโหลด...