Battle Royale 2018 เกมไหนร่วง เกมไหนรุ่ง เกมไหนรอด ?

Playulti 08 Sep 2018, 08:48:22
ข่าวเกม PC

ในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ถือว่ามีหลายเกมอย่างมากที่เปิดตัวในรูปแบบของเกม Battle Royale สืบเนื่องมาจากกระแสของ PUBG และ Fortnite เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ปีนี้เกมแนว Battle Royale ผุดออกมามากมายราวกับดอกเห็ด ซึ่งแน่นอนว่ามันมีทั้งเกมที่รุ่ง และร่วงอยู่แล้ว วันนี้เราเลยจะพาผู้ชมมาดูกันว่า Battle Royale ที่ออกมานับตั้งแต่ปี 2018 นี้ มีเกนไหบ้างที่ได้ไปต่อ และมีเกมไหนบ้างที่แทบจะหายไปสายลม จะได้ตัดสินใจถูกว่าจะซื้อมาเล่นกันดีหรือเปล่า ซึ่งเงื่อนไขในการวัดว่ามันรุ่งหรือร่วงนั้นวัดจากการที่มียอดผู้เล่นไม่เกิน 500 คน เพราะเกม Battle Royale นั้น 1 เกมจะมีผู้เล่น 100 คนอยู่แล้ว หากต่ำกว่านี้ ถือว่าตัวเกมไม่ค่อยประสบความสำเร็จตามที่ควรแล้วครับ

1.Realm Royale 
ค่าย : Hi-Rez Studios
สถานะปัจจุบัน : รุ่ง

เป็นเกมที่ทีมงาน Hi-Rez แตกหน่อเอาเกมของตัวเองอย่าง Paladins มาต่อยอดให้กลายเป็นเกม Battle Royale ข้อดีคือเป็นเกมเล่นฟรีนั่นเอง โดยตัวเกมมีความแหวกแนวตรงที่สามารถเลือกคลาสได้ 5 สายอาชีพซึ่งแต่ละคลาสจะมีความสามารถติดตัวแตกต่างกันไป นอกจากนั้นยังพกสกิลไปได้อีก 2 สกิล และที่เด่นเลยคือเกมนี้สามารถย่อยเอาอาวุธที่มีเกืนๆอยู่ทิ้งเพื่อแลกเป็น Shards นำไปอัพสกิล อาวุธต่อได้ที่แท่นตีเหล็กอีกต่างหาก สถานการณ์ของตัวเกมตอนนี้ไม่ถึงกับร่วงแต่ก็ไม่ได้รุ่งจนปัง ล่าสุดคนเล่นพร้อมกันอยู่ที่ 3,000 กว่าคน ก็ถือว่าเยอะมากแล้วครับ โดยรวมเกมก็สนุกดีเหมือนกัน ใครอยากลองไปลองได้ครับ


2.Cuisine Royale
ค่าย : Darkflow Software
สถานะปัจจุบัน : ใกล้ร่วง

อีกหนึ่งเกม Free to Play ที่ได้ไอเดียมาจากวันเมษาหน้าโง่ จากการที่เอาพวกเครื่องครัวก๊องแก๊ง อย่างหม้อ กะทะ ตะหลิว มาเป็นเครื่องป้องกันแทน สร้างกระแสทำให้เกิดความฮาได้ไม่น้อย ซึ่งพอเกมเปิดจริงๆมันก็ทำยอดผู้เล่นทะลุหลักหมิ่นไปได้ แต่ดูเหมือนว่ามันก็จะเป็นกระแสเพียงชั่วคราวเท่านั้น โดยตัวเกมมีธีมเป็นสงครามโลกครั้งที่ 2 ระบบเดียวกับเกม BR เกมอื่นๆนั่นล่ะครับ สถานการณ์ปัจจุบันมีคนเล่นพร้อมกันอยู่ในระดับ 800-900 คนก็ยังพอเจอห้องได้ง่ายๆ แต่ก็ถือว่าน่าเป็นห่วงแล้วสำหรับยอดผู้เล่นเพียงเท่านี้ (ตัวเกมเคยมียอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุด 12.000 กว่าคน) ใครที่สนใจก็ไปลองโหลดมาเล่นกันฟรีๆได้ครับ


3.Radical Heights
ค่าย : BossKey Production
สถานะปัจจุบัน : ร่วง

เป็นอีกหนึ่งเกมที่บอกตรงๆว่าผมค่อนข้างเสียดายจริงๆ เพราะตัวเกมมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจมากจริงๆเกี่ยวกับการดึงเอาการใช้เงิน (ภายในเกม) มาทำให้เกิดประโยชน์ เพราะมันทำให้ตัวเกมดูน่าสนใจ และมีอะไรให้ทำมากขึ้น น่าเสียดายที่แม้ตอนแรกจะเปิดตัวมาอย่างดี แต่สิ่งที่ดึงดูดคนไม่ได้เลยคือกราฟิกภายในเกมที่เป็นแบบเรโทรย้อนยุค ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจเกมเมอร์สายกราฟิกยุคนี้สักเท่าไร แถวตัวเกมก็ยังมีบัค มีเซิร์ฟเวอร์ล่มบ้างในช่วงเปิดแรกๆ และดูเหมือนทีมงานจะไม่สามารถจัดการและอัพเดทตัวเกมให้น่าสนใจพอ สุดท้ายก็ต้องหายไปอย่างเงียบๆ โดยในปัจจุบันมีผู้เล่นอยู่ไม่ถึง 10 คนด้วยซ้ำ


4.Darwin Project
ค่าย :Scavenger Studio
สถานะปัจจุบัน : ใกล้ร่วง

Darwin Project เป็นอีกหนึ่งเกมที่มาในคอนเซปต์เกมที่ดีมากๆ โดยตัวเกมเป็น Battle Royale ในหุบเขาหิมะที่เราจะต้องหาของมาคราฟท์นู่นนี่ให้ตัวเอง เช่นคราฟท์ลูกธนู คราฟท์ชุดเกราะ หรือคราฟท์เสื้อกันหนาวเพื่อต้านทานความหนาวเหน็บ หรือคราฟท์รองเท้าเพื่อเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ ซึ่งทำให้ผู้เล่นมีทางเลือกที่หลากหลาย แต่ก็แลกมากับเวลาที่บีบคั้นว่าเราจะเลือกสร้างอะไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นอีกเกมที่เล่นสนุก และเพลินมากๆ น่าเสียดายที่ตัวเกมขายตอนแรกที่ 289 บาท ทำให้คนไม่ค่อยสนใจนัก จนเกมปรับมาเป็น Free to Play ทำให้กระแสผู้เล่นโดดไปแตะสูงสุดที่ 12,000 กว่าคน แต่สุดท้ายอาจจะเพราะระบบที่ไม่ถูกใจชาวเกมเมอร์หรือเหตุใดๆก็แล้วแต่ ทำให้เกมนี้มีสภาพคนเล่นปัจจุบันอยู่ที่ไม่เกิน 900 คน แม้จะพอหาห้องเล่นได้แต่ก็น้อยมากจริงๆ สำหรับเกมแนวนี้


5.Fractured Land
ค่าย : Unbroken Studios
สถานะปัจจุบัน : ร่วง

Mad Max ฉบับ Battle Royale น่าจะเป็นคำนิยามที่เห็นภาพชัดที่สุด ตัวเกมจะเซ็ทไว้ที่โลกหลังการล่มสลาย ท่ามกลางทะเลทรายอันกว้างใหญ่ มีสภาพอากาศอันเลวร้ายโดยรอบ ผู้เล่นสามารถปรับแต่งรถได้อย่างเต็มที่เพื่อโค่นล้มศัตรูของคุณและกลายเป็นผู้รอดชีวิตคนสุดท้าย เนื่องจากตัวผู้เขียนเองไม่ได้ลองเล่นเกมนี้จึงบอกไม่ได้ว่าอะไรกันแน่ที่ทำให้มันพังไม่เป็นท่า เพราะเกมเปิดจำหน่ายไปเมื่อสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และกระแสก็เงียบมาก มีผู้เล่นสูงสุดตอนเปิดตัวเพียง 183 คนเท่านั้น ส่วนปัจจุบันนี้เหลือผู้เล่นไม่ถึง 5 คนแล้ว ก็คงเจ๊งโดยสมบูรณ์แบบไปแล้วสำหรับเกมนี้ครับ


6.Island of Nyne: Battle Royale
ค่าย : Define Human Studios
สถานะปัจจุบัน : ร่วง

เป็นอีกหนึ่งเกมที่ผมคาดหวังไว้มากจริงๆ ว่ามันจะต้องปัง แต่สุดท้ายก็ไม่ใช่ (ฮา) ตัวเกมนั้นมาในธีมไซไฟอนาคตจ๋า แถมยังเคลมตัวเองว่าเป็นเหล่าเกมเมอร์ที่มาพัฒนาเกมนี้เพื่อตอบโจทย์คนเล่นให้ดีที่สุด ตัวเกมให้อารมณ์ Crysis ฉบับ Battle Royale จริงๆตัวเกมสำหรับผมไม่มีอะไรเสียหายเลยนะ ถ้ากราฟิก ภาพ ระบบต่างๆ ถือว่าไม่มีอะไรแย่นัก แต่ดูเหมือนมันจะไม่โดนใจคนจริงๆ โดยเกมนี้เปิดตัวด้วยผู้เล่นสูงสุดกว่า 7,000 คน แต่สุดท้ายไม่ทราบว่าด้วยสาเหตุใด ยอดคนเล่นก็ตกลงมาเรื่อยๆ จนปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 20 กว่าคนเท่านั้น คาดว่าเข้าไปก็ไม่มีห้องเล่น หรือยิงกันแค่ 20 กว่าคนนั้นแหละ..


7.Fear the Wolves
ค่าย : Vostok Games 
สถานะปัจจุบัน : ร่วง

ผิดคาดสำหรับเกมนี้ที่ถูกคาดหวังว่ามันจะประสบความสำเร็จ แต่เนื่องด้วยสาเหตุหลักที่คิดว่าตัวเกมนั้นเกิดปัญหาเลื่อนวางจำหน่ายมาครั้งนึงในตอนเดือนกรกฎาคม ทำให้หลายคนดูจะเซ็งๆจนความอยากเกมนี้หายไปเลย และที่ช็อคยิ่งกว่าคือตัวเกมเปิดมาด้วยราคาที่แม้จะถูกมาก แต่กลับไม่มีคนสนใจเลยแม้แต่น้อย ตัวเกมทำยอดผู้เล่นสูงสุดไปได้เพียง 388 คนเท่านั้น และปัจจุบันเหลือเพียง 140 กว่าคนในช่วงพีคสุด จึงไม่แปลกใจว่าเกมนี้จะร่วงค่อนข้างชัวร์แล้ว ตัวเกมเป็นแนว Battle Royale ในเขตเชอร์โนบิล ที่มีอุปสรรคในการต่อสู้ค่อนข้างเยอะ ทั้งกัมมันตภาพรังสี สัตว์ร้าย และอื่นๆอีกมาก ก็ไม่ทราบเป็นเพราะอะไรกันแน่ที่ตัวเกมดันล้มเหลวไม่เป็นท่าซะอย่างนั้น


8.Swordsmen X 武侠乂
ค่าย : 上海杜昂网络科技有限公司
สถานะปัจจุบัน : รุ่ง

น่าจะเป็นเกมเดียวในหัวข้อนี้ที่รอดจากการประสบความล้มเหลว แม้ว่าตัวเกมจะเปิดตัวแบบไม่หวือหวา (อยู่ดีๆขายเฉย) แต่ด้วยกระแสปากต่อปาก บวกกับความแหวกแนว และได้อารมณ์จอมยุทธ์แบบขั้นสุดทำให้ผู้เล่นของเกมนี้ค่อนข้างสูงมาก แม้จะไม่มากเท่า PUBG , Fortnite แต่ก็มากพอที่จะทำให้เกมไหลต่อไปได้เรื่อยๆ ตัวเกมเป็นแบทเทิลรอยัลสไตล์จอมยุทธ์จีน เปลี่ยนจากลงมาหาปืน หากระสุนเป็น หาดาบ หากระบี่ วิชายุทธ์มาต่อสู้กันจนเหลือรอดเป็นคนสุดท้าย เกมเพลย์สนุกมากด้วยระบบคอมแบทระยะประชิด และไอเทมอีกมากหลาย แถมผู้พัฒนายังอัพเดททันใจ และแก้ไขปัญหาต่อเนื่อง ไม่แปลกใจที่เกมจะกลายเป็นกระแสขึ้นมา ในปัจจุบันมีคนเล่นอยู่ 2,000 คนขึ้นไปเลยทีเดียวครับ 


แม้จะเป็นปีทองของเกม Battle Royale ที่มีเกมต่างๆออกมามากมาย แต่จากลิสต์ที่ว่ามา กว่าครึ่งนั้นล้มเหลวไม่เป็นท่า แม้จะเปิดตัวมาเหมือนจะดูดี นั่นบ่งบอกให้รู้ว่า การดูแลเอาใจใส่จากทีมพัฒนา ต้องเพียงพอคู่กันกับระบบของเกมที่ต้องสนุกและตอบโจทย์ด้วย ดังนั้นดูเหมือนว่าไม่ใช่แค่สักแต่ทำแนวเกมนี้ออกมาแล้วจะรุ่งอีกแล้ว งานนี้ต้องรอดูกันล่ะครับว่าเกมแนว Battle Royale ต่อจากนี้ไป จะมีเกมไหนที่เติบโตไปได้อย่างสวยงาม และโจทย์ใหญ่คือ โค่นบัลลังก์เจ้าพ่ออย่าง PUBG และ Fortnite ลงได้

กำลังโหลด...