Black Desert Mobile เกมมือถือที่กราฟฟิกและระบบเกมยอดเยี่ยมไม่แพ้เวอร์ชั่น PC

Playulti 20 May 2019, 06:52:31
ข่าวเกม PC


หลายคนคงจะทราบว่าอาเจ๊นัทเองคอยนำข่าวสารของ Black Desert เกมแนว Action MMORPG สุดมันส์ผลงานจากทีมผู้พัฒนา Pearl Abyss มาอัพเดทให้เพื่อนๆ ชาว PlayUlti ได้ติดตามข่าวสารต่างๆ อย่างต่อเนื่องทั้งเซิร์ฟเวอร์ไทย และ เซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ ในช่วง 2 สัปดาห์กว่าๆ ที่ผ่านมาอาเจ๊นัทได้ลองกลับไปเล่น Black Desert Mobile เซิร์ฟเวอร์เกาหลี [KR] แบบจริงๆ จังๆ ซะหน่อย เพราะไม่นานมานี้ก็มีการอัพเดทตัวละครใหม่อย่าง “Maehwa” เข้ามา เหตุผลหลักที่อาเจ๊นัทลองเข้าไปเล่นในครั้งนี้เพราะอยากรู้ว่า “ตัวเกม Black Desert เวอร์ชั่น PC และ Mobile มีความแตกต่างอย่างไร และ มีระบบอะไรที่เหมือนกัน หรือ ไม่เหมือนกันบ้าง!?” ส่วนตัวแล้วเรื่องภาษาไม่ใช่ปัญหาเลย แต่ที่ทำให้อาเจ๊นัทรู้สึก “ว้าว!” เมื่อเล่นแบบจริงๆ จังๆ คือระบบเกมที่ไม่เหมือนเกมมือถือเกมอื่นๆ เลย ส่วนจะมีอะไรบ้างไปติดตามกันเลยค่ะ




บรรยากาศที่คุ้นเคย การเล่าเรื่องในรูปแบบใหม่ และ ระบบเกมที่ออกแบบมาให้เข้าใจง่ายแม้ว่าภาษาจะไม่คุ้นชิน!

ปัญหาแรกที่หลายคนกลัวเลยว่าพอมันเป็นเกมออนไลน์ไม่ว่าจะแนวไหนก็ตาม แต่ภาษาภายในเกมไม่ใช่ภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ คนจะกลัวและรู้สึกไม่อยากเล่น แต่ตรงกันข้ามกับเกม Black Desert Mobile เลยค่ะ เพราะดูเหมือนทีมผู้พัฒนาเกม Pearl Abyss เข้าใจเกมของตนว่า “พวกเขาต้องย่อระบบเกมจากเวอร์ชั่น PC มาลงในมือถือ สิ่งแรกที่ต้องทำคือให้คุณสนุกไปกับตัวเกม แม้ว่ามันจะเป็นภาษาเกาหลีก็ตาม” ตรงนี้อาเจ๊นัทชื่นชอบอย่างมาก เพราะเหมือนพวกเขาทำการบ้านมาดี เพราะตัวเกมจะมีการแนะนำผู้เล่นหน้าใหม่อยู่เสมอๆ เมื่อใดที่เปิดเมนูใหม่ หรือ เริ่มต้นเข้าสู่ระบบใหม่ ถือว่าเป็นจุดเด่นที่พวกเขาชูโรงได้ดี



ต่อมาก็คือการเล่าเรื่องราวภายในเกม เรียกว่าอ้างอิงมาจากต้นฉบับเวอร์ชั่น PC เลยค่ะ สถานที่ในแต่ละจุดที่เราก้าวเดินไปใครที่เคยเล่นเวอร์ชั่น PC มาจะรู้ว่าที่นี่คือที่ไหน แต่ในเวอร์ชั่น Mobile ในแต่ละสถานที่จะมีการกำหนดค่าพลังที่เหมาะสมเพื่อที่ผู้เล่นจะต่อสู้, ทำเควสต์ หรือ เก็บเลเวล ในโซนต่างๆ ได้อย่างสบาย เพราะถ้าค่าพลังของตัวละครของเราไม่เพียงพอก็จะสร้างดาเมจได้น้อยมากๆ เรียกว่าโจมตีไม่เข้าเลย การที่จะผลักค่าพลังของตัวละครให้สูงก็คือการอัพเกรดอาวุธ, ชุดเกราะ, เครื่องประดับ, อัพเกรดภูติดำ หรือ ติดตั้ง Rune เป็นต้น



ตัวละครที่เหมือนกัน แต่การนำเสนอที่แปลกใหม่และการพัฒนาเกมเพลย์ให้สนุกยิ่งขึ้นกว่าเวอร์ชั่นต้นฉบับ!

ความน่าสนใจของเกม Black Desert เลยก็คือตัวละครภายในเกมที่ทีมผู้พัฒนาเกม Pearl Abyss ออกแบบมาให้แปลก แหวกแนวไม่ให้เหมือนเกมอื่นๆ อย่างเวอร์ชั่น PC มีตัวละครให้เลือกเล่นมากถึง 17 ตัวแล้วก็มีการปลุกพลัง Awakening Weapon ทุกตัวไปแล้ว ส่วนเวอร์ชั่น Mobile มีตัวละครให้เลือกเล่นทั้งหมด 11 ตัว ซึ่งรายละเอียดอาชีพเวอร์ชั่น Mobile ในตอนนี้มีดังต่อไปนี้ค่ะ วอร์ริเออร์ [Warrior], เรนเจอร์ [Ranger], ซอเซอร์เรส [Sorceress], เบอร์เซิร์กเกอร์ [Berserker], เทเมอร์ [Tamer], มูซา [Musa], วาลคิรี [Valkyrie], วิทช์ [Witch], ดาร์คไนท์ [Dark Knight], สไตรเกอร์ [Striker] และ เมฮวา [Maehwa] แน่นอนว่าระบบปลุกพลังก็มีเหมือนกัน เพียงแต่เงื่อนไขในการปลุกพลังจะแตกต่างจากเวอร์ชั่น PC ตรงที่ผู้เล่นจะต้องเก็บเลเวลให้ถึง 60 ก่อนถึงจะสามารถทำเควสต์ปลุกพลังได้ 



ที่แปลกและแตกต่างก็คือการปลุกพลังของเวอร์ชั่น Mobile ก็คือเราจะต้องเลือกสายใด สายหนึ่งเท่านั้น สายแรกคืออาวุธปลุกพลัง Awakening Weapon และ อาวุธเดิม [สืบทอดทักษะ] หลายคนที่อาจจะไม่เคยเล่นเวอร์ชั่นนี้มาก่อนอาจจะสงสัยว่า “แล้วมันแตกต่างกันยังไง แบบนี้พลังโจมตีของทักษะต้องแตกต่างกันอะสิ!?” เปล่าเลยค่ะ เพราะแม้ว่าจะเป็นอาวุธเดิม แต่ทีมผู้พัฒนาเกม Pearl Abyss ได้มีการออกแบบทักษะเดิมก่อนที่จะปลุกพลังให้มีรูปแบบการโจมตีที่รวดเร็วมากขึ้น, มีความแรงมากกว่าเดิม และ รูปแบบอนิเมะชั่นในการโจมตี ส่วนค่าพลังการโจมตีของทักษะปลุกพลังของอาวุธทั้งสองแบบใกล้เคียงกัน



แต่ถ้าถามว่าแล้วถ้าเลือกสายไหน สายหนึ่งแล้วสามารถเปลี่ยนได้รึเปล่า!? สามารถทำได้ค่ะ เพียงแต่ใช้จำนวนเงินมหาศาล หรือ ใช้ไข่มุกสีขาว สีดำอย่างเยอะเลยค่ะ ถ้าถามว่าคุ้มไหมก็อยู่ที่ว่าเราต้องการอยากจะเปลี่ยนแปลงจริงๆ รึเปล่า!? เพราะอย่าลืมว่าเวอร์ชั่น Mobile ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเกมเพลย์จากอาวุธปกติกลายเป็นอาวุธปลุกพลังเหมือนเวอร์ชั่น PC ดังนั้นก็ต้องเลือกให้ดีนะ แต่ถ้าคนที่ถามว่าตัวละครนั้นยังไม่มีการปลุกพลังแบบที่ต้องการเข้ามาก่อนละ อาเจ๊นัทแนะนำว่าก็ปลุกพลังแบบสืบทอดทักษะไปก่อนก็ได้ค่ะ เพราะสกิลก็แรงใช้ได้เหมือนกัน



ระบบฟาร์มที่คุณสามารถออกแบบหมู่บ้านของตนเองที่ให้อารมณ์เหมือนเล่น Harvest Moon!

สิ่งที่อาเจ๊นัทเชื่อว่าหลายคนเมื่อไปสัมผัสครั้งแรกจะรู้สึกว่า “เอ๊ย! จริงดิ๊” ก็คือระบบฟาร์มนั่นเองค่ะ ซึ่งระบบฟาร์มนี้เป็นการดัดแปลงระบบดำรงชีพจากเวอร์ชั่น PC ที่ปกติแล้วตัวละครของผู้เล่นจะต้องเป็นคนจัดการหาวัตดุดิบ หรือ ให้คนงานออกไปตามหาวัตดุดิบ เป็นต้น ซึ่งการดัดแปลงระบบนี้ทำให้ผู้เล่นเข้าใจและเข้าถึงระบบมากขึ้น ไม่ต้องยุ่งยาก หรือ วุ่นวายอะไรกับมากเลย โดยเราจะต้องสร้างฟาร์มขึ้นมา สั่งคนงานออกไปหาวัตดุดิบต่างๆ ด้วยตนเอง จากนั้นคุณก็กลับมาเก็บเลเวล ทำเควสต์ ใช้ชีวิตในเกมได้ตามปกติ แต่คนที่สงสัยว่า “แล้วผู้เล่นยังสามารถออกไปดำรงชีวิตในแบบของตัวเองได้อยู่ไหม!?” ตอบเลยว่ายังทำได้เหมือนเดิมค่ะ ตัดไม้, ตกปลา, ขุดแร่ สิ่งเหล่านี้ยังมีอยู่ แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่ได้ใช้เพราะจำเป็นต้องนำค่าในส่วนนี้ไปทำอย่างอื่นแทนซะมากกว่า



ระบบฟาร์มจะขยายใหญ่ขึ้นได้เรื่อยๆ ด้วยการสร้างฐานต่างๆ อัพเกรดให้ถึงระดับตามที่มันกำหนด จากนั้นก็อัพเกรดบ้านหลังใหญ่ของเราก็จะทำให้ฟาร์มของเรามีพื้นที่ใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น และ สร้างอะไรใหม่ๆ ได้เรื่อยๆ ในแต่ละฐานก็จะมีการทำงานที่แตกต่างกันออกไป บางฐานเอาไว้ลงดันเจี๊ยนพิเศษ, บางฐานเอาไว้สร้างไอเท็ม หรือ ปลดล็อคความสามารถของอาวุธกับชุดเกราะ หรือ บางฐานเอาไว้สร้างไร่เพื่อเป็นอาหารสำหรับ คนงาน เป็นต้น จะว่าไปแล้วระบบฟาร์มก็เป็นการนำระบบบ้านจากเวอร์ชั่น PC มาดัดแปลงและผสมผสานด้วยนั่นเอง



เกมจะไม่เน้นฟาร์มมอนสเตอร์แบบเดิมๆ อีกแล้วพร้อมวิถีเส้นทางแห่งความแข็งแกร่งที่มากขึ้น!

ตอนแรกอาเจ๊นัทก็คิดว่า “นี่ฉันต้องมาฟาร์มมอนสเตอร์ไปวันๆ อีกแล้วหรอ!?” แต่ปรากฎว่าตัวเกม Black Desert Mobile เหมือนทีมผู้พัฒนารู้ว่านั้นคือจุดอ่อนที่ต้องแก้ไข พวกเขาเลยใส่ระบบต่างๆ เพื่อให้การเก็บเลเวลดูหลากหลายมากขึ้น พวกเขาเลยออกแบบระบบใหม่ที่น่าสนใจเข้ามา อาทิเช่น ดันเจี๊ยนเสา ( ที่อยู่ในหมู่บ้าน ), ดันเจี๊ยนเหรียญแบบปาร์ตี้ที่กำหนดค่าพลังเพื่อลงไปฟาร์มเลเวล และ หาเงินได้, ดันเจี๊ยนกล่องสมบัติ, ดันเจี๊ยนประจำตระกูล ( อันนี้ต้องมีค่าพลังหลัก 10,000 ขึ้นไปถึงจะลงได้ ) หรือ หอคอยผู้พิชิตที่ให้ตัวละครอื่นๆ ภายในตระกูลของเรารวมพลังกันเพื่อพิชิตหอคอย เป็นต้น นี่เป็นเพียงแค่บางระบบที่อาเจ๊นัทหยิบมาพูดเพื่อให้เพื่อนๆ รู้ว่าการเก็บเลเวลของเกมนี้มันจะไม่ซ้ำซากเหมือนเวอร์ชั่น PC อีกแล้ว!



ระบบ PvP และ Guild Wars ที่สนุกไม่แพ้เวอร์ชั่น PC เลยล่ะ!

สิ่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อของเกม Black Desert ก็คือ “ระบบเกมเพลย์ ระบบต่อสู้ที่ยอดเยี่ยม!” ดังนั้นระบบ PvP และ Guild Wars ก็เรียกว่าถูกออกแบบมาได้ดีเลยค่ะ โดยระบบ PvP มีลูกเล่นใหม่ๆ ที่ไม่น่าเบื่อแบบเมื่อก่อนอีกแล้ว แถมในแต่ละซีซั่นใครที่ทำแต้มติดอันดับก็จะได้รับของรางวัลเป็นไข่มุกสีดำอีกด้วย ส่วนระบบสงคราม [Guild Wars] อันนี้ไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ เรียกว่าสนุกกว่าเวอร์ชั่น PC ไม่แพ้กัน ดีไม่ดีอาจจะมากกว่าก็ได้ ด้วยที่ระบบเกมเพลย์เราสามารถกดเป็นปุ่ม Auto เพื่อให้โจมตีเองได้ แต่ถ้าอยู่ในโหมดแบบนี้การบังคับเองเป็นเรื่องที่ดีกว่าเยอะเลยค่ะ ส่วนตัวอาเจ๊นัทมองว่าระบบเกมเพลย์ในส่วนนี้เขาทำออกมาดีมาก ผู้เล่นต้องใช้เทคนิค และ ความสามารถเฉพาะตัวเพื่อบังคับให้ตัวละครออกมาดีที่สุด



เพราะเป็นเกมมือถือสายฟรีอยู่ได้ไหม! รึว่าสายเติมเท่านั้นที่แท้ทรูเท่านั้น!?

อย่างที่รู้กันค่ะ เพราะด้วยตัวเกม Black Desert ฉบับนี้คือเวอร์ชั่นมือถือ จึงไม่แปลกที่ระบบเกมจะชูให้เห็นว่าคนที่จะแข็งแกร่งที่สุดจำเป็นต้องเติมเท่านั้น! แต่การเติมของเกมนี้ก็มีการจำกัดครั้งในการซื้อแพ็คเกจแต่ละชุดอยู่ค่ะ แต่มันก็วัดดวงอยู่ดีว่าของที่ได้มาจะเป็นแบบที่เราต้องการไหม ( ในบางแพ็คเกจนะ ) ตัวเกมยังมีระบบ VIP หรือที่เวอร์ชั่น PC เรียกว่า “กระเป๋าสารพัดประโยชน์” ที่จะเป็น Buff รายวันเพิ่มความสามารถให้กับตัวละคร ในเวอร์ชั่น Mobile เรียกว่าจำเป็นอย่างมาก แล้วก็มีสองแบบคือ แบบใช้กับตัวละคร กับ ใช้ในฟาร์มของเราเพื่อให้การทำงานของคนงานรวดเร็วมากยิ่งขึ้น, ใช้วัตดุดิบน้อยลง หรือ ได้วัตดุดิบมากขึ้น เป็นต้น ถามว่าจำเป็นไหม อาเจ๊นัทตอบว่าแล้วแต่เพื่อนๆ เลยค่ะ ส่วนตัวถ้าใช้ทั้งสองแบบก็ทำให้การเล่นลื่นไหลขึ้น แต่ถ้าเลือกแบบใช้กับตัวละครมันก็โอเค



"หนึ่งในเกมเมอร์ชาวไทยที่เรียกว่าเปย์ไปได้ราวๆ ครึ่งล้าน! ทำให้เขากลายเป็นคนไทยที่มีค่าพลังสูงที่สุดในตอนนี้"

แต่ที่อาเจ๊นัทยอมรับและชื่นชมอย่างหนึ่งก็คือเกมนี้ไม่มีระบบ “VIP” แบบที่ยิ่งเติมเยอะจะได้รับ Buff พิเศษสำหรับคนเติมเหมือนกับเกมมือถือบางเกม เพราะถ้าทำแบบนั้นมันคือระบบที่จะฆ่าผู้เล่นอย่างแน่นอน! ว่าแต่คนที่เป็นสายฟรีละอยู่ได้ไหม!? ตอบเลยค่ะ ว่าอยู่ได้นะ เพราะมีคนไทยที่เล่นแบบสายฟรีเขาก็อยู่ได้แถมจัดของดีๆ เขามีค่าพลังที่สูงมากกว่าคนที่เติมเสียอีก เพียงแต่เราอาจจะใช้เวลากับมันมากนิดหน่อยเท่านั้นเอง อาจจะมีเติมบ้าง เช่น เติมเพื่อเอา VIP หรือ บางครั้งก็จะมีแพ็คเกจในราคาถูกที่ผู้เล่นสามารถจ่ายเพื่อรับไข่มุกสีขาว ไข่มุกสีแดงเพื่อนำไปใช้ในการซื้อของ เป็นต้น เพราะหลายๆ อย่างพูดเลยว่าเกมไม่ได้บังคับให้เราเติม อยู่ที่ผู้เล่นว่าจะเติมด้วยสาเหตุอะไร!? แต่ใช่! ถ้าคุณอยากแข็งแกร่งที่สุดการเติมคือทางลัดสู่เส้นทางนั้น แต่บอกเลยว่าต้องเติมเยอะเลยละ ถ้าอยากจะเทพที่สุดใน 3 โลก!



สรุป: มันคือเกมแนว Action MMORPG บนมือถือสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งเกมที่น่าเล่นและยอดเยี่ยมมากๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องกราฟฟิก, เกมเพลย์ และ ระบบต่างๆ Black Desert Mobile ยังคงคอนเซ็ปต์ที่ใส่ใจตัวเกมและผู้เล่นด้วย ซึ่งบทความนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่อาเจ๊นัทพยายามนึกถึงได้ในตอนนี้แล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง สำหรับตัวเกม Black Desert Mobile เปิดให้บริการทั้งหมด 3 เซิร์ฟเวอร์คือเซิร์ฟเวอร์เกาหลี [KR], เซิร์ฟเวอร์ไต้หวัน [TW] และ เซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่น [JP] แล้วภายในปีนี้ทาง Pearl Abyss มีแผนที่จะเปิดให้บริการเซิร์ฟเวอร์ Global ภายในปีนี้ ส่วนเซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] อาเจ๊นัทคาดเดาว่าน่าจะประมาณไตรมาสที่ 4 ก็เป็นได้



ใครที่อยากเล่นกับอาเจ๊นัทพร้อมกับเพื่อนๆ เกมเมอร์ชาวไทยกับเกม Black Desert Mobile ไปเจอกันได้ที่เซิร์ฟเวอร์เกาหลี [KR] กันได้ค่ะ ส่วนใครที่ไม่มีมือถือที่สามารถเล่นเกมนี้ได้เต็มประสิทธิภาพ ก็สามารถใช้โปรแกรมจำลองในการเล่นได้ค่ะ จากที่ลองใช้มาเล่นกันดูได้ค่ะ

 ● ดาวน์โหลดโปรแกรม LDPlayer ได้ที่ 👉 https://th.ldplayer.net/

ปล.ไปตั้งค่า > เลือกหัวข้อที่ 3 "คุณสมบัติ" > โมเดลมือถือประสิทธิภาพสูง > เลือก "แสดงผล HD สำหรับ Black Desert Mobile" แล้วกดปุ่ม เซ็ตจากนั้นระบบจะทำให้จำลองมือถือรุ่นที่เล่นเกมนี้เพื่อปลดล็อคกราฟฟิกและเฟรมเรตสูงสุดได้

● ดาวน์โหลดตัวเกม Black Desert Mobile ผ่านโปรแกรม QooApp ได้ที่ 👉 https://apps.qoo-app.com/en/app/5825

● สามารถเข้าร่วมกลุ่มคนไทยกันได้ที่ 👉 http://bit.ly/2vyU2MT
● สามารถเข้าร่วมกลุ่มคนไทยกันได้ที่ 👉 http://bit.ly/2JrDBuP








กำลังโหลด...