Pre-Order ถึงได้ทดสอบ ? การตลาดแบบใหม่ที่ยังไงก็บังคับให้ซื้อ!

Playulti 11 Oct 2018, 10:06:30
ข่าวเกม PC

เกมใหม่ แค่พูดก็อยากเล่นอยากสัมผัสกันแล้วใช่ไหมครับ แม้ว่าเกมเก่าๆเราจะยังคงดองอยู่เต็มคลัง Steam ให้เราไปเคลียร์กันแบบไม่หวาดไม่ไหว แต่พอเห็นของใหม่แล้วใจมันเต้นรัว ระส่ำระส่ายอยากเล่นซะให้มันหายอยาก หากเป็นแต่ก่อน กว่าเกมจะพร้อมออกวางจำหน่ายให้เราได้เล่นก็ต้องใช้เวลาเป็นอย่างมาก ยังไม่รวมถึงช่วงเวลาสำหรับการทดสอบต่างๆที่เราคุ้นเคยกันดีในคำว่า BETA (เบต้า) ไม่ว่าจะเป็นช่วง Alpha Test , Close Beta และคำอื่นๆอีกมากที่ถูกใช้ให้ดูดี แต่ความหมายโดยรวมก็คือการทดสอบนั่นแหละ

แต่โดยปกติแล้ว การเข้าร่วมทดสอบมักจะให้ผู้ทดสอบได้เข้าร่วมการทดสอบเกมนั้นแบบฟรีๆ ไม่มีเงื่อนไขหรือค่าใช้จ่ายใดๆ แต่ในยุคที่มเกมออนไลน์กำลังถูกแทนที่ด้วยโหมดมัลติเพลเยอร์ต่างๆบนเกมฟอร์มยักษ์ ดังนั้นการทดสอบจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อดูว่าตัวเกมยังมีปัญหาอะไรที่ต้องได้รับการแก้ไขก่อนวางจำหน่ายจริงหรือไม่ (อย่าลืมว่าเกม AAA ราคาสูงมาก ดังนั้นถ้าปล่อยออกมาโดยไม่สมบูรณ์ มีหวังโดนเสียงโขกสับกระจุยกระจายเป็นแน่แท้) แต่ปัญหาก็คือเราอยู่ในยุคที่แม้แต่หากจะลองเล่น BETA ก็ต้องเสียเงินซื้อตัวเกมเต็มล่วงหน้ากันก่อนแล้ว และในอนาคตมันจะมาเป็นการตลาดแพทเทิร์นนี้หรือไม่ ?

สองเกมล่าสุดที่ใช้กลยุทธ์นี้ก็คือเกม Overkill's: The Walking Dead จาก Starbreeze, Overkill และ Fallout 76 จาก Bethesda ที่หากอยากจะเข้าทดสอบเกมในช่วง Beta ดูเหมือนว่าจะต้องพรีออร์เดอร์ตัวเกมก่อนถึงจะได้สิทธิ์นั้น ซึ่งเกิดคำถามต่างๆนาๆตามมามากมายว่า แล้วอย่างนี้มันต่างอะไรจากการบังคับให้ซื้อล่ะ ? ถามว่าต่างไหม ต่างครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับสิทธิ์ที่ทางผู้พัฒนาเกมเขาจะมอบให้เราด้วยว่าจะมีสิทธิ์ในการดำเนินการอะไรบ้างในช่วงที่เกมยังไม่เปิดให้เล่นจริง จะนับชั่วโมงที่เราเล่นไหม และจะขอคืนเงินได้หรือเปล่าหากเราไปลองแล้วมันไม่ถูกใจเรา 

กรณี Overkill's: The Walking Dead คงไม่ใช่เรื่องยากเพราะตัวเกมรันบนแพลตฟอร์มอย่าง Steam หากเราเล่น BETA แล้วรู้สึกว่าไม่พอใจ เกมไม่สนุก หรืออยากคืนเงินก็คงกระทำได้ง่ายๆ เพราะโปรแกรม Steam ไม่ได้ใช้งานยุ่งยากอะไร รวมทั้งคำขอคืนเงินจากประสบการณ์ของตัวผู้เขียนเองก็แทยจะได้เงินกลับคืนมาอย่างรวดเร็ว ไม่นานนัก แต่กรณี Fallout 76 ที่ไปขายแยกบนแพลตฟอร์มตัวเอง หรือซื้อจากร้านค้าตัวแทน (อาทิเช่นเว็บชื่อดังอย่าง cdkeys , gamersgate) การขอคืนเงินอาจจะมีปัญหาล่าช้าเข้าไปอีก ถึงจะได้คืนชัวร์แต่หลายคนก็อาจจะไม่ชอบก็เป็นได้ครับ

คำถามหลักคือ ทำไมในยุคนี้การจะทดสอบเล่นเกมช่วง Beta ทำไมถึงต้องให้เราเสียเงินซื้อตัวเกมเต็มก่อนด้วย ทั้งๆที่เราควรจะได้ทดสอบฟรีด้วยซ้ำ แต่ดูเหมือนว่านี่ล่ะครับ การตลาดยุคใหม่ที่ต่อๆไปทุกเกมคงจะใช้วิธีการนี้ในการเข้าร่วมทดสอบ ถามว่ามันผิดไหม มันก็ไม่ผิดครับ เพราะถึงยังไงเราก็ใช้วิธีการขอคืนเงินได้อยู่แล้ว หากเราลองเล่นแล้วไม่ถูกใจ เราก็อาจจะต้องเสียเงินซื้อตัวเกมมาก่อน เพื่อให้ได้รับสิทธิ์ในการเข้าร่วมการทดสอบ หน้าที่ของทีมงานต่อจากนี้ก็คือการเก็บข้อมูล แก้ไขบัค และพัฒนาเซิร์ฟเวอร์ (กรณีเกมมัลติเพลเยอร์) ให้ดียิ่งขึ้นในช่วงเกมวางจำหน่ายจริง

แน่นอนว่านี่อาจจะไม่ใช่ครั้งแรก และไม่น่าจะใช่ครั้งสุดท้ายด้วยที่บริษัทเกมทั้งหลายจะทำการตลาดแบบนี้ เอาเป็นว่าในอนาคต หากใครอยากจะทดสอบเกมอะไรก่อนในช่วงเบต้า ก็คงจะต้องยอมจ่ายเงินล่วงหน้าไปด้วย เพื่อแลกกับการได้ทดสอบและเล่นก่อนนั่นล่ะครับ แล้วผู้เล่นทุกคนล่ะครับ คิดว่ายังไงกันบ้างกับการจ่ายเงินก่อนอยู่ดีในการทดสอบ ลองแสดงความเห็นกันได้นะครับ ^^

กำลังโหลด...