Reboot Remake Remaster ไขข้อสงสัย 3 คำนี้ต่างกันยังไงบ้าง ?

Siryee 03 Sep 2018, 10:25:00
ข่าวเกม PC

"สร้างใหม่" น่าจะเป็นคำที่คุ้นเคยกับทั้งวงการเกม ภาพยนตร์ และสื่อบันเทิงในยุคดิจิทัลนี้ครับ หลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ เดี๋ยวประกาศ Remake บ้างล่ะ Remaster บ้างล่ะ Reboot มั่งละ ไอ่สามรีนี้มันต่างกันยังไง วันนี้ทางผมจะพาทุกท่านมารู้จักกับสามคำนี้ให้มากยิ่งขึ้น พร้อมกับตัวอย่างแบบชัดๆให้เห็นภาพครับ
Reboot

รีบูต ก็ตามชื่อเลยครับ หากเป็นศัพท์คอมพิวเตอร์รีบูตคือการเริ่มต้นระบบใหม่ ซึ่งพอมาเป็นศัพท์ทางวงการเกมหรือภาพยนตร์ ก็จะมีความหมายคล้ายๆกันนั่นคือ "การเริ่มต้นใหม่" ซึ่งมันคือการล้างทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้นฉบับได้ทำเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง พล็อตหลัก หรืออื่นๆ เป็นการเริ่มต้นใหม่ไปเลย เกมที่ได้รับการรีบูตยกตัวอย่างเช่นแฟรนไชส์เกม Tomb Raider ที่ถูกนำมาปัดฝุ่นสร้างเรื่องราวใหม่จนออกมาเป็นภาคปี 2013 และ Rise of the Tomb Raider ปี 2015 , DOOM เกมเดินหน้าถล่มปีศาจที่รีบูตสร้างเรื่องราวใหม่เมื่อปี 2016 เป็นต้น 
สรุป : Reboot = สร้างใหม่ เริ่มเนื้อเรื่องใหม่ เปลี่ยนพล็อตใหม่ แต่ยังคงไว้ซึ่งตัวละครเดิม (หรือบางเกมก็อาจจะใช้ตัวละครใหม่ไปด้วยเลย) แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของเกมเพลย์เกมนั้นๆเสียเป็นส่วนมาก
Remake

รีเมค คือการทำใหม่ หมายถึงอาจจะนำเอาตัวเกมดั้งเดิมมาสร้างใหม่อีกครั้งโดยยึดหลักโครงสร้างเดิม ตัวละครเดิม เนื้อเรื่องเดิม เหตุการณ์เดิมเอาไว้ทั้งหมด (อาจจะมีการปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อยให้ตามทันยุคสมัยการสร้างเกมนั้นๆในปัจจุบัน) ยกตัวอย่างเกมที่มีการ Remake ตอนนี้ชัดเจนที่สุดน่าจะหนีไม่พ้น Resident Evil 2 นั่นเอง หรืออย่างเช่น Final Fantasy VII ที่ผ่านการ Remake มาแล้ว 1 ครั้ง และกำลังจะ Remake อีกรอบให้เหมือนกับเป็นเกมใหม่กันไปเลย ซึ่งนับตั้งแต่เปิดตัวมาได้ 2 ปีโดยประมาณ ข่าวการ Remake FFVII ก็หายไปเลย ดูท่าคงจะต้องรอกันไปอีกสักระยะใหญ่ๆ
สรุป : Remake = สร้างใหม่อีกครั้ง ใช้องค์ประกอบเดิม เช่นตัวละคร เนื้อเรื่อง ฉาก พล็อต ธีม แต่เพิ่มบางสิ่งบางอย่างเข้าไปด้วย อาจจะฉากใหม่ ตัวละครใหม่ เหตุการณ์ใหม่ หรือบางเกมก็คือการทำใหม่ยกแผงไปเลยก็มี หรือใช้เอนจิ้นใหม่ในการพัฒนาครับ
Remaster

รีมาสเตอร์ คือการทำใหม่เช่นกัน แต่ส่วนมากเป็นการปรับภาพ ความละเอียด กราฟิกภายในเกมให้สวยงาม สมกับยุคสมัยนั้นๆมากขึ้น การรีมาสเตอร์เป็นอีกหนึ่งการกระทำยอดนิยมของเกมยุคปัจจุบัน เพราะหากว่ากันตามตรงแล้วการรีมาสเตอร์ค่อนข้างจะทำง่ายที่สุดแล้ว ใช้ตัวเกมตัวเดิมเลย แต่เอามาออกแบบใหม่ รีโมเดลบางอย่างใหม่ให้เข้ากับเทคโนโลยีปัจจุบันมากขึ้น และาอจจะสามารถพอร์ตไปลงแพลตฟอร์มเครื่องเกมอื่นๆได้หลายเครื่องมากยิ่งขึ้น เช่นเกมต้นฉบับอาจจะลงแค่บน PC แต่พอรีมาสเตอร์อาจจะพ่วงไปลงเครื่องคอนโซลด้วยเป็นต้น เกมที่รีมาสเตอร์บางเกมก็ใช้คำว่ารีมาสเตอร์ตรงตัว แต่อาจจะใช้คำอื่นด้วยเช่น Definitive Edition เป็นต้น ตัวอย่างเกมที่มีการรีมาสเตอร์ เช่น Burnout Paradise , Bulletstorm , Uncharted , Call of Duty: Modern Warfare เป็นต้น
สรุป : Remastered = ทำใหม่โดยใช้องค์ประกอบเดิมแทบจะทุกอย่าง แต่ใช้เทคโนโลยีของปัจจุบันในการทำให้ตัวเกมออกมาดูดีเช่นกราฟิก เสียง และการพอร์ตไปลงเครื่องเกมอื่นๆหรือเครื่องยุคปัจจุบันเป็นต้น
ก็จบลงไปแล้วสำหรับ 3 RE ทั้งหลาย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดมามากมายหลายครั้ง โดยเราก็ได้ไขข้อสงสัยกันให้แล้ว ณ ที่นี้ หากจะถามว่าหมวดหมู่ไหนน่าสนใจที่สุด สำหรับผมคงเป็นการ Remake เพราะเหมือนกับเอาเกมเกมนั้นมารื้อทำใหม่อีกรอบ ในปีหน้าเกมที่น่าจับตามองคงหนีไม่พ้น Resident Evil 2 นั่นเอง เอาไว้คราวหน้าเราจะมีเกร็ดความรู้อะไรเกี่ยวกับเกมมาให้ได้ทราบกันอีก ก็รอติดตามพวกเรา PlayUlti ไว้นะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ!

กำลังโหลด...