Review Final Fantasy VII Remake เกมแห่งความทรงจำที่หวนกลับมาอีกครั้งบน PS4 [ไม่สปอย]

Playulti 12 Apr 2020, 22:00:42
Review Game Console

  ขอสวัสดี และต้อนรับเพื่อนๆ เข้าสู่บทความ Review เกมชื่อดังในตำนานอย่าง "Final Fantasy VII Remake" (ไฟนอลแฟนตาซี 7 รีเมค) ซึ่งได้ออกวางจำหน่ายไปแล้วบนเครื่องเล่น PlayStation 4 เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2020 ที่ผ่านมา、ก็แน่นอนว่าเหล่า Admin Playulti แต่ละคนคงไม่มีใครอยากพลาดผลงานชิ้นนี้ โดยในครั้งนี้ 「แอดกวิ้น จากเกมมือญี่ปุ่น」จะขอมาบรรยายความรู้สึกเกี่ยวกับเกมหลังจากที่ได้ลองเล่น ในเวอร์ชั่นวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ตามความเห็นส่วนตัวให้ฟังกันนะครับ (*ภาพส่วนใหญ่เอามาตัวอย่าง เพราะไม่ต้องการสปอยภาพเพิ่มเติม) 


การกลับคืนมาอีกครั้งในภาค Remake

  สิ่งแรกที่ต้องพูดถึงคือ การกลับมาใหม่ของ Final Fantasy VII ฉบับสร้างใหม่ นั้น เรียกได้ว่าเป็นการขายฝันให้กับเหล่าเกมเมอร์ยุคเก่า ซึ่งแน่นอนว่าหลักการคืนชีพเกมในตำนานนั้นมักจะสร้างยอดขายได้อย่างดีเยี่ยม จากฐานแฟนคลับที่มีอยู่ก่อนแล้ว และกระแสการพูดถึงบนโลก Social ต่างๆ ที่สามารถแพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็ว
 
  ซึ่งแน่นอนว่าทาง Square Enix ก็ไม่พ้นที่จะหยิบจุดเด่นนี้มาโฆษณาเกม FF7R โดยสังเกตุเห็นได้อย่างเด่นชัดจากภาพยนตร์โฆษณาต่างๆ ที่ถูกปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ และยังมีการยิง Keyword ผ่าน TVCM (โฆษณาทีวี) จำนวน 5 ตัวโดยใช้ประโยคเชิงต่อเนื่องว่า 「ストーリー, バトル, 生まれる前から伝説― , すべての思い出は ..., 4月10日、ついに。」โดยสามารถเรียบเรียงเป็นภาษาไทยได้ประมาณว่า 「เรื่องราว การต่อสู้ ระดับตำนานที่มีมาก่อนเกิด ความทรงจำทั้งหมด จะกลับมาอีกครั้งในวันที่ 10 เมษายน」(เพิ่มเติมเกี่ยวกับโฆษณาคลิก)


   แต่พอเข้าไปเล่นจริงเกมที่ได้มา「กลับไม่ใช่ Final Fantasy VII ฉบับสร้างใหม่อย่างที่หลายคนคิด」แต่มันเป็นเกม Final Fantasy VII ในอีกแบบไปเลย โดยใช้ใช้บรรยากาศ, เนื้อหา และตัวละครจากเกมเก่าที่เราคุ้นเคยกัน พร้อมกับภาพและเสียงในเกมยุคใหม่ ซึ่งจากที่เล่นมาจน ต้องยอมรับเลยว่า สร้างออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่จะเป็น ภาพ、เสียง、Effect รวมไปถึงการนำเสนอเนื้อหา ซึ่งสามารถสร้างอารมณ์ร่วมให้กับผู้เล่นได้อย่างเต็มอิ่ม ถึงแม่ว่าจะมี หลายส่วนที่รู้สึกเหม่งๆ อยูู่บ้างก็ตาม


เข้าสู่เกม Final Fantasy VII Remake 

   สำหรับผมแล้ว Final Fantasy VII Remake นั้นทำออกมาได้น่าหงุดหงิดมากในช่วงต้นเกม ซึ่งผมรู้สึกว่า 「ผู้สร้างพยายามนำเสนอตัวละครหลัก (Cloud) มากเกินไป」จนทำให้ตัวละครอื่นๆ มีตัวตนอยู่น้อยมาก โดยเฉพาะเนื้อหาในบทที่ 1 ซึ่งปรากฎให้เล่น ตั้งแต่ใน "DEMO" อาทิเช่น การบุกเข้าโรงงานของกลุ่ม Avalanche ซึ่งเหล่าทหารแทบไม่ให้ความสำคัญกับตัวละครอื่นเลยนอกจาก Cloud จนทำให้ผมตั้งคำถามว่า 「พี่แกมี Passive Skills ยั่วยุ หรือยังไง」จนทำให้ผมเกิดอคติกับเกม ไปจนจบช่วง Chapter แรก


  แต่ทว่าความรู้สึกของผม มันค่อยๆ กลับมาดีขึ้นตั้งแต่สัมผัสบรรยากาศภายในเมือง ซึ่งมันสร้างอารมณ์ร่วม ให้กับผมได้เป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็น "เพลงประกอบ", "การพูดคุยของเหล่า NPC ข้างทาง" ราวกับว่าเราได้เข้าไปอยู่ในเหตุการนั้นจริงๆ จนกระทั่งได้พบกับตัวละครสาว "Aerith Gainsborough" ซึ่งเป็นจุดสร้าง First impression (ความประทับใจครั้งแรก) แก่ผม เพราะอะไรนั้น! อยากให้เข้าไปลองเล่นหาคำตอบเอาเอง 


   ซึ่งเล่นไปซักพัก ผมเริ่มรู้สึกเลยว่า การเล่าเรื่องของ FF7R ทำออกมาได้ในระดับที่ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาหลักของเกม, ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร, ปมความหลัง รวมถึงความลับต่างๆ ล้วนทำออกมาได้น่าติดตามเป็นอย่างมาก โดยมีการลำดับเนื้อหาต่างๆ ในรูปแบบของ Chapter ซึ่ง「คุณสามารถย้อนกลับมาเล่น เฉพาะช่วงได้」เพื่อเก็บตกสิ่งที่ขาดหายไป 


  ในด้านคุณภาพกราฟิก และเสียงภายในเกม คงต้องไปสัมผัสด้วยตัวเองว่ามันดีเยี่ยมแค่ไหน แต่สิ่งที่เอาทำขัดๆ คงหนีไม่พ้นเรื่องของเสียงพูดในหลายเหตุการ ที่บางครั้ง BGM, SE มีดังเกินไปจนทำให้เราฟังเสียงตัวละครได้ไม่ชัด แต่ก็ยังดีว่าตัวเกม ได้มีตัวหนังสือบรรยายประกอบด้านล่าง จึงพอหยวนๆ กันได้ 



Gameplay 

   FF7R เป็นเกมที่ใช้ระบบต่อสู้ในรูปแบบ Action, Real-time ซึ่งสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวตัวละครได้ค่อนข้างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่, หลบหลีก หรือออกคำสั่งโจมตี ล้วนทำออกมาได้ไหลลื่นเป็นอย่างดีจนน่าตกใจ แต่มีเรื่องให้หงุดหงิดเล็กน้อ ยตรงระบบ "เกจใช้งานสกิล" (ATB) ที่ทำให้เราไม่สามารถออกสกิลโจมตีรัวๆได้ จนทำให้รู้สึกว่า FF7R นั้นพยามฝังความรู้สึกของเกม Turn-Based ดั้งเดิมเข้ามาในเกมนี้ด้วยหรือยังไง!? 

   ตัวละครที่ปรากฎในเนื้อหา (ส่วนแรก) มีเพียง 4 คนเท่านั้น อีกทั้งยังถูกสับเปลี่ยน มาให้ใช้ตามช่วงเหตุการต่างๆ จึงไม่สามารถกำหนดสมาชิกใน Party เองได้ด้วยตนเอง ... สำหรับตัวละครเหล่านี้ล้วนมีจุดเด่น และสกิลเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป แต่ทว่าสามารถปรับเปลี่ยนสไตล์การเล่นได้ โดยการปรับแต่งอุปกรณ์และติดตั้งสกิลเสริมเข้าไป ซึ่งค่อนข้างให้อิสระอยู่พอสมควร



  แผนที่ในเกมนี้ถูกจำกัดขอบเขตการเดินไว้ตามลำดับเนื้อเรื่อง ซึ่งถ้าหากคุณพลาด ลืมเก็บของ หรือ ลืมทำเควส อะไรไป คุณจะต้องเล่นเกมจนจบ จึงสามารถกลับมาเก็บได้อีก ผ่านระบบ「เลือกเล่นเฉพาะ Chapter」จึงไม่ค่อยมีปัญหาอะไรนักสำหรับผู้ต้องการพิชิตเกมแบบ 100% โดยไอเทมสำคัญส่วนใหญ่ได้มาจากการทำเควส หรือระบบเสริมอื่นๆ ซะมากกว่า 

  มนต์อสูร (Summon) ในภาคนี้มาในรูปแบบของมาเทเรีย  (Materia) ซึ่งสามารถหาได้จากเนื้อหา, เก็บระหว่างทาง (ผู้เขียนเจอแค่อย่างละ 1 ตัว) ส่วนที่เหลือได้จากระบบเควสวิจัย ซึ่งคุณจะต้องเก็บควสสำเร็จตามเงื่อนไข ถึงสามารถปลดล็อคเหล่ามนต์อสูร ต่อมาต่อสู้ได้、ส่วนตัวแล้วรู้สึกไม่ประดับใจ กับล่ามนต์อสูรในรูปแบบนี้ เนื่องจากในภาคก่อนๆ จะมีการออกตามล่าเหล่าสัตว์ในตำนานตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับผมได้เป็นอย่างมาก แต่ภาคนี้ไม่มี!



  รูปแบบการพิเศษของเกมนี้ นอกจากจะมีการต่อสู้ขณะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์แล้ว ยังมี Mini Game ต่างๆ ซึ่งปรากฎตามเนื้อเรื่อง ,เควสให้เล่นอยู่ไม่มากนัก และถ้าหากคุณทำคะแนนการเล่นได้ถึงตามที่กำหนด จะได้รับไอเทมพิเศษติดไม้มือกลับมาอีกด้วยนะ ส่วนวิธีการปลดล็อคนั้นไม่วุ่นวายนัก วิ่งทำเควสไปเดี๋ยวก็มีบอกว่าปลดล็อค หรือบังคับให้เล่นเองแหละ  



ความเห็นของผู้เขียน :ส่วนตัวแล้วรู้สึกประทับใจกับเกม Final Fantasy 7 Remake ใน 2 ส่วนได้แก่「ด้านเนื้อหา」และ 「Effect การต่อสู้ 」โดยในส่วนของเนื้อหานั้นถูกนำเสนอออมาได้น่าประทับใจ และคาดเดาได้ยาก จึงไม่อยากให้เพื่อนๆ ไปอ่านบทสรุปเนื้อหา หรือดู VDO เนื้อเรื่องก่อนได้เล่นเกมนี้ เพื่อให้สามารถดื่มด่ำความสนุกของเกมได้อย่างเต็มที่ 

「คะแนนส่วนตัว : 8.9 /10」
Admin. Penguin (เกมมือถือญี่ปุ่น)

กำลังโหลด...