[Review] Riders Replublic แดนสวรรค์ของคนพันธุ์ X กับเกมกีฬาท้าตายหลากหลายแบบ

Makee 04 Nov 2021, 21:27:00
Review Game Console

บทนำ

หลังจากที่ Ubisoft ได้เคยออกผลงานสารพัดเกมกีฬาท้าตายอย่าง Steep ให้ได้เล่นกันนั้น ก็ถือว่าเป็นการเบิกทางสู่โลกของเกมแนวเอ็กซ์ตรีม ไว้ได้อย่างดี ด้วยรูปแบบการเปิดโลกของเกมในสไตล์ Roaming และหลากกิจกรรมเอ็กซ์ตรีมที่มีให้ทำเยอะแยะมากมาย เลยทำให้ได้รับความชื่นชอบจากผู้เล่นที่ชอบเกมกีฬาแบบนี้อยู่ไม่น้อย ในครั้งนี้ Ubisoft ได้ใช้รูปแบบของ Steep ที่เคยได้รับความนิยมมาสานต่อ พร้อมกับเพิ่มรูปแบบกีฬาใหม่ๆ ที่เร้าใจและมันส์ยิ่งกว่าเดิม เพิ่มเติมด้วยระบบคอมมูนิตี้ที่ดียิ่งกว่ากับการเรียกตัวเองว่า สาธารณรัฐแห่งกีฬาท้าตาย Riders Replublic



เนื้อเรื่องย่อ

คุณคือนักกีฬาท้าตายหน้าใหม่ที่ถูกจับตามองและเข้าสู่โลกของ Riders Ridge ซึ่ง Suki สาวนักกีฬาผาดโผนผู้มีดีกรีแชมป์หลายประเภทได้เห็นแวว พาไปรู้จักกับ Brett ตำนานของนักกีฬาท้าตายที่ผันตัวเองมาเป็นพ่อค้าขายอาหารใน Food Truck ที่คุณจะต้องพิสูจน์ตัวเองจากการแข่งขันหลากหลายกีฬาเพื่อทำให้กลายเป็นจ้าวแห่งขุนเขาในดินแดน Riders Ridge นี้ให้ได้


สารพัดกีฬาท้าตายที่มีให้เล่นหลายรูปแบบ

จุดขายที่เด่นชัดของ Riders Replublic คือเกมกีฬาแนวเอ็กซ์ตรีมที่มีหลากหลายชนิดกีฬาให้เลือกเล่น โดยจะมีทั้งหมด 3 แบบคือ ประเภทจักรยาน ซึ่งมีทั้งในแบบเสือภูเขา,จักรยานทางเรียบ ประเภทหิมะ ซึ่งมีสกีและสโนว์บอร์ด และประเภทเหาะกับ Rocketwing โดยทั้ง 3 ประเภทนี้ก็จะมีรูปแบบการแข่งขันแยกออกไปอีก 2 แบบ คือแบบ Racing คือการประชันความเร็ว และแบบ Trick การแข่งขันเพื่อเล่นท่าทำคะแนน และตัวเกมยังมีระบบต่างๆ ให้เลือกปรับอย่าง ปุ่มบังคับ 2 แบบคือ บังคับเน้นการเร่งความเร็ว หรือจะเน้นเป็นสาย Trickster เล่นท่าก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถปรับการลงท่าจากกลางอากาศ ให้ลงพื้นแบบอัตโนมัติหรือลงเอง ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยส่งผลถึงการทำสกอร์สำหรับการเล่นแข่ง Trick อีกด้วย


นอกจากการแข่งขันในรูปแบบทั่วๆ ไปแล้ว ตัวเกมยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้ได้ทำหลากหลายอย่าง โดยเฉพาะระบบ Free Roam ที่ให้สำรวจด้วยอุปกรณ์กีฬาหลากหลายแบบที่สามารถเปลี่ยนได้ทุกเมื่อ หรือจะใช้ Snowmobile ในการขี่สำรวจไปทั่วก็ทำได้ ซึ่งในการสำรวจนี้ก็จะปลดล็อกสิ่งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น จุดชมวิว อีเว้นท์การแข่งขันต่างๆ หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์ใหม่ๆ เพื่อใช้ในการแข่งขันแมทช์ต่อๆไปได้อีกด้วย โดยส่วนตัวแมปของเกมนี้ จัดว่ากว้างและมีอะไรให้สำรวจอยู่พอสมควร แถมการดีไซน์แมปของเกมนี้จะไม่ใช่หิมะล้วนๆเหมือน Steep แล้ว แต่จะมีสภาพภูมิประเทศที่เป็นป่า หรือเขาโล้นๆ ให้ดูมีสีสันและแบ่งเป็นเขตต่างๆ ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น


แข่งให้ชนะเพื่อปลดล็อกการแข่งขันที่ท้าทายยิ่งกว่า

จุดประสงค์หลักของเกมนี้คือ การแข่งขันเพื่อเป็นสุดยอดนักกีฬาเอ็กซ์ตรีม ดังนั้นการแข่งขันทุกอย่างเมื่อแข่งสำเร็จก็จะมีค่าประสบการณ์ของตัวละครเพื่อใช้ในการปลดล็อกอุปกรณ์ใหม่ๆ รวมไปถึงยังมีดาวให้เก็บสะสมเพื่อไว้ใช้ปลดล็อกสิ่งต่างๆ ของเกม ไม่ว่าจะเป็นสปอนเซอร์ แมทช์การแข่งขันสำคัญๆ รวมไปถึงอุปกรณ์สุดเทพไว้ใช้ แต่การเอาชนะแค่ซิ่งให้เป็นที่หนึ่งหรือเล่นท่าได้คะแนนสูงๆ นั้นมันยังไม่พอ เพราะในการแข่งขันนั้นจะมีเงื่อนไขบางอย่างให้ได้ท้าทายเพื่อให้ได้ดาวมา ยกตัวอย่างเช่น จบการแข่งขันในโหมดยาก หรือเล่นท่าตีลังกาในการแข่งขันอย่างน้อย 1 ครั้ง เป็นต้น ซึ่งก็นับว่าเป็นความท้าทายที่ทำให้รู้สึกว่าสนุกยิ่งขึ้น


MassRace การแข่งขันโหด มันส์ ฮา ที่จุผู้เล่นมากถึง 64 คน!!

ไฮไลท์เด็ดของเกมนี้ก็คือ แมทช์การแข่งขันในรูปแบบมัลติเพลย์เยอร์ ที่มีความสนุก ซึ่งจะมีตั้งแต่การแข่งแบบทีม 6 ต่อ 6 ในแบบ Trick Battle ให้ช่วยกันทำแต้มจากการเล่นท่าให้ได้คะแนนเยอะสุด หรือจะเป็นการแข่งแบบ Free For All แข่งขันความเร็วในแบบ 11 คน หรือจะตัวต่อตัวในแบบ Versus ก็สามารถทำได้ แต่ที่เด่นที่สุดของโหมดนี้คือ Mass Race มหกรรมการแข่งขันที่รวมเอาสารพัดกีฬาเอ็กซ์ตรีมมาประชันกัน ซึ่งสามารถจุผู้เล่นได้สูงสุดที่ 64 คน แถมยังสามารถเล่นข้ามแพลตฟอร์มระหว่างคอนโซลและ PC ได้อีกด้วย ซึ่งอีเว้นท์นี้มักจะโผล่มาแจ้งเตือนผู้เล่นอยู่เป็นระยะ ดังนั้นผู้เล่นจะต้องรอสแตนบายเพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ เข้าร่วมให้หมด จากนั้นก็แข่งขันกัน จากที่ทดสอบมา ระบบการเชื่อมต่อหรือเล่นในรูปแบบของ Cross Platform นั้นถือว่าให้ประสบการณ์ที่ค่อนข้างดี และสนุกใช้ได้ ถือว่าเป็นหนึ่งในคอนเท้นต์สำคัญที่แนะนำว่าควรเล่นจริงๆ 


การแสดงผลกราฟิกที่เข้าขั้นดี เฟรมเรตที่ลื่นเล่นสนุก

เรื่องของกราฟิกในเกมนี้ จะบอกว่ามันไม่ต่างจาก Steep เลย จัดว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่สิ่งที่เพิ่มเติมโดยเฉพาะเรื่องการแสดงผลของแสง และน้ำทำออกมาได้ถือว่าดี แถมเฟรมเรตประสิทธิภาพของเกมอยู่ในระดับที่ลื่นไหลมากๆ แม้จะมีช่วงสะดุดนิดหน่อยในการเปลี่ยนพาหนะขณะแข่งขันบ้าง แต่ก็ยังสามารถรันได้ดีไม่มีปัญหา ซึ่งผมได้เทสทดสอบเกมนี้บนเครื่อง PlayStation 5 การโหลดเข้าเกม ระบบต่างๆ ถือว่าเร็วและสมูทใช้ได้ ทำให้โดยรวมได้รับประสบการณ์ที่สนุกและพึงพอใจมากๆ


ความยากที่ไม่บาลานซ์ และการสำรวจค่อนข้างน้อยไปหน่อย

แม้ว่าความสนุกของเกมมันจะมาจากหลากกีฬาท้าตายที่ให้เล่นก็จริง แต่ในเรื่องของระบบความยากของเกมนั้นถือว่ายังไม่ค่อยสมดุลเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะโหมดการแข่งขันเดียวกัน แต่ความยากต่างกัน ที่บทจะง่ายก็ง่ายเกิน บทจะยากก็ยากสุดขีด ทำให้ต้องรีการเล่นอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะคนที่ต้องเล่นผ่านเงื่อนไขของการแข่งขันชนิดนั้นๆ ถือว่าเป็นเรื่องที่ซีเรียสพอสมควร ส่วนคอนเท้นต์ยิบย่อยในการสำรวจ ยังมองว่ามันน้อยไปหน่อย ซึ่งทำให้มันรู้สึกโหวงๆ อยู่บ้าง


สรุป

ต่อยอดจาก Steep ได้ค่อนข้างดี แม้ว่าแพทเทิร์นของเกมมันไม่ต่างจาก Steep มากนัก แต่ด้วยการมี Mass Race ชูโรงก็ทำให้ตัวเกมนี้ดูน่าสนใจขึ้นมาบ้างระดับหนึ่ง แถมมีกราฟฟิกที่พัฒนาออกมาได้สมกับเป็น Next Gen ถ้าคนที่ชอบการเล่นกีฬาท้าตาย Riders Replublic คือเกมแนวกีฬาที่เล่นได้คุ้มค่าและสนุกมากๆ ในช่วงวันหยุดของคุณ และสามารถเติมเต็มประสบการณ์สุดผาดโผนที่คุณไม่มีวันทำได้อย่างดีเลยล่ะครับ ขอขอบคุณ Ubisoft ที่มอบตัวเกมให้ทางทีมงานได้ทดสอบกันนะครับ


กำลังโหลด...