Riot อธิบายว่าทำไมพวกเขาถึงกล้าจะพัฒนา Valorant มาลุยตลาดเกมยิงออนไลน์เต็มตัว

Playulti 04 Mar 2020, 11:38:32
ข่าวเกม PC


Riot Games ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ระดับโลก เจ้าของผลงานเกมแนว MOBA ระดับตำนานที่ก้าวเข้าสู่วงการ E-Sport อย่างเต็มรูปแบบ นั้นก็คือ League of Legends หรือที่ใครหลายคนเรียกกันย่อๆ ว่า LoL ที่กำลังอยู่ในช่วงระหว่างการพัฒนาโปรเจกต์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกมซีรีส์ดังกล่าวมากมายนับไม่ถ้วน ทว่ากลับมีอยู่เกมหนึ่งที่แปลกแยกจากพวก แถมถุกนับให้เป็นเกม IP ใหม่ของทางค่ายเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ Valorant เกมออนไลน์ Tactical Shooting (เดินหน้ายิงแบบวางแผนกลยุทธ์) ที่สู้กันเป็นทีมแบบ 5 Vs. 5 ได้ปล่อยเกมเพลย์ช่วง Alpha ออกมาให้เพื่อนๆ ได้รับชมกัน ก็มีเสียงแตกออกเป็น 2 ฝั่งอย่างชัดเจน จนทำให้ใครหลายคนกังวลว่าเกมนี้จะไปรอดหรือไม่?

ด้วยเหตุนี้สื่อสำนักข่าว Eurogamer ได้นัดสัมภาษณ์กับผู้กำกับเกม Joe Ziegler และผู้อำนวยการผลิตเกม Anna Donlon มาสอบถามว่าเพราะเหตุใดทีมพัฒนาถึงกล้าจะพัฒนาเกมยิงออนไลน์ขึ้นมา? พวกเขาตอบกลับด้วยประโยคสรุปสั้นๆ โดยรวมว่า แรกเริ่มเดิมทีเป็นความต้องการของทางค่ายที่อยากสร้างเกมแนวนี้ขึ้นมา แล้วพอนั่งคิดคอนเซ็ปต์ไปๆ มาๆ เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น พวกเขากลับมีแรงบันดาลใจ / แรงผลักดันในการพัฒนา ซึ่งต้องพยายามอย่างหนักเพื่อสร้างความแตกต่างจากเกมอื่นๆ ที่มีอยู่แล้วนั่นเอง

เราก็ไม่ได้อยากสร้างกำแพงให้รู้สึกกดดันหรอกว่าเกมนี้จะต้องดีกว่า Counter-Strike หรือต้องใกล้เคียงกับ Overwatch สักเท่าไหรนัก เพราะเป้าหมายจริงๆ ของเราคือ การทำให้ผู้เล่นและกลุ่มคอมมูนิตี้ของผู้เล่นเติบโตไปพร้อมๆ กับเรา มันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นเอามากๆ เลยล่ะ - Anna Donlon ผู้อำนวยการผลิตเกม Valorant 


นอกจากนี้พวกเขายังต้องการหลีกเลี่ยงประเด็นที่มักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับอื่นๆ ประมาณว่า 'เกมนี้กำลังจะฆ่าเกมนู้น' หรือ 'เกมนั้นกำลังจะถูกเกมนี้ฆ่าให้ตาย' ซึ่งมองว่าแต่ละเกมล้วนมีจุดประสงค์ในการเล่นที่แตกต่างกันไป ดังนั้นเลยเน้นไปที่การสร้างจุดยืนให้ผู้เล่นอยากเล่นเกมของเราจริงๆ

เราคอยสอดส่องเกมที่มีรูปแบบการเล่นคล้ายๆ กับ Overwatch และเราคอยสอดส่องเกมที่มีรูปแบบการเล่นคล้ายๆ กับของเราไปด้วย จากนั้นก็นำมาวิเคราะห์ว่า ทำไมผู้เล่นบางคนถึงเล่น Overwatch และทำไมผู้เล่นบางคนถึงอยากเล่นเกมของเรา แต่เราก็ต้องคอยย้ำเตือนกับตัวของพวกเราเองไม่ให้เกิดความคิดทำนองว่า 'เฮ้ เราจะฆ่าเกมพวกนี้' เพราะอย่างที่บอกว่าเราต้องการสร้างจุดยืน / สิ่งที่ผู้เล่นสนใจขึ้นมาในตลาดเกมประเภทนี้เอง - Joe Ziegler ผู้กำกับเกม Valorant
Valorant กำหนดเปิดให้บริการในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะถึงนี้ (เดือนมิถุนายน - เดืิอนสิงหาคม) และเปิดให้เล่นในรูปแบบ Free-to-Play ที่ชูโรงระบบป้องกันคนโกงทุกรูปแบบ เฉพาะบนแพลตฟอร์ม PC เท่านั้น นอกจากนี้เห็นว่ากำลังเตรียมการเปิดทดสอบ Beta Test ในเร็วๆ นี้ เอาเป็นว่าหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อไหร่ ทามาโมะจังและทีมงาน PlayUlti จะรีบกลับมาแจ้งให้ทราบทันทีนะคะ

อ่านข่าวข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับเกม Valorant ได้ที่นี่



• Valorant เป็นเกมออนไลน์ Tactical Shooting (เดินหน้ายิงแบบวางแผนกลยุทธ์) ที่สู้กันเป็นทีมแบบ 5 Vs. 5 เท่านั้น โดยแต่ละทีม / แต่ละฝั่งจะต้องสลับเปลี่ยนกันบุกและป้องกันในแต่ละรอบ ทีมไหนที่คะแนนดีกว่าใน 24 รอบ ทีมนั้นก็จะเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะไปครองทันที

• ตัวเกมเน้นความแม่นยำ + ระยะการเล็ง + ทักษะฝีมือของผู้เล่นเป็นหลัก แม้แต่ปืนพกนั้นถ้าใช้งานดีๆ ก็สามารถจัดการผู้เล่นฝั่งตรงข้ามได้ทั้งทีมเลยล่ะค่ะ อีกทั้งค่อนข้างเน้นความสมจริงอีกด้วย อาทิเช่น การเล็งยิงที่หัว (Headshot) เพียงแค่นัดเดียวก็ทำให้ศัตรูล้มลงได้แบบง่ายๆ หรือไม่ก็ปืนไรเฟิล (Rifles) ยิงรัวๆ ไป 3 - 4 นัด สามารถจัดการศัตรูได้ราบคาบด้วยเช่นกัน

• Agent หรือเหล่าตัวละครที่ผู้เล่นจะได้สวมบทบาท ทุกตัวละครล้วนมีความสามารถเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป รวมถึงอาวุธปืนที่หลากหลายรูปแบบ ต่อให้เป็นตัวละครแบบไหนก็ใช้อาวุธปืนได้แทบทุกกระบอก พร้อมทำการซื้ออาวุธในแต่ละรอบได้อีกด้วย [คล้ายคลึงกับ Counter-Strike: Global Offensive]


• ตัวเกมถูกออกแบบมาเพื่อการวางกลยุทธ์โดยอาศัยการเล็งยิงปืนใส่ศัตรูเป็นหลักในทันที ดังนั้นใครที่คิดจะเล่นเกมนี้เพื่อสาดกระสุนความมันส์คงไม่เหมาะยิ่งนัก แถมที่สำคัญแผนที่ในแต่ละด่านล้วนถูกออกแบบสำหรับการวางกลยุทธ์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทำให้เพื่อนๆ สามารถจัดฟอร์มทีมการเล่นได้หลากหลายรูปแบบ ฝึกฝนและจำแผนผังโครงสร้างเอาไว้เล่นให้ผู้เล่นชำนาฝีมือญมากขึ้นไปอีก

• ตัวเกมรองรับเทคโนโลยีสุดทันสมัยที่จะช่วยแก้ปัญหากระสุนรีโหลดช้า อันเนื่องมาจากประสิทธิภาพของเซิร์ฟเวอร์ + ค่าปิงต่ำเกินไป, แก้ปัญหาเน็ตโค้ด [Net Code] ให้ช่วยรันเฟรมเรทในอัตราคงที่ ไม่มีความเหลื่อมล้ำต่อความเสถียรของอินเตอร์เน็ตแม้แต่น้อย และปัจจัยหลักที่บรรดาทีมผู้พัฒนาต้องการทำให้ได้เป็นอันดับแรก นั้นก็คือ ระบบป้องกันคนโกงด้วยการใช้โปรแกรมไหนๆ ก็ตามทุกชนิด พร้อมถูกแบบในทันทีทันใด ไม่ให้เกิดความรำคาญใจอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าพวกเขามุ่งมั่นการต่อต้านพวกเล่นโกงเป็นอันดับแรกเลยล่ะคะ

• ทีมพัฒนาเต็มไปด้วยอดีตมากฝีมือที่รวมตัวกันจากทุกสารทิศ อาทิ Anna Donlon ผู้อำนวยการผลิตโปรเจกต์ดังกล่าว ผู้เคยฝากผลงานสร้างชื่อกันแล้วใน Call of Duty: Black Ops 1 & 2 รวมไปถึงเหล่าลูกทีมที่พัฒนาผลงานเกมซีรีส์ดังๆ กันมาแล้วทั้งนั้น ได้แก่ Counter-Strike: Global Offensive, เกมซีรีส์ Call of Duty ทุกภาค, เกมซีรีส์ Halo, เกมซีรีส์ Destiny และอื่นๆ อีกมากมาย


ที่มาข่าว & ที่มาภาพ  : Valorant, DexertoPC GamerFacebook

กำลังโหลด...