[Stardew Valley Guide] รวมข้อมูลสัตว์เลี้ยงทั้งหมดในเกม!

Playulti 24 Apr 2016, 13:11:10
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

   สวัสดีเพื่อนๆชาวไร่ทุกท่านค่า Clumsycat กลับมาแว้วกับไกด์เกม Stardew Valley และในวันนี้จะเป็นไกด์สำหรับการเลี้ยงสัตว์ในฟาร์มของเรา ซึ่งสัตว์เลี้ยงในเกมนี้ก็มีให้เลือกเลี้ยงเยอะแยะเต็มไปหมดเลย มีกระทั่งสัตว์แปลกๆอย่างไดโนเสาร์ และสไลม์ด้วย! วิธีเลี้ยงเป็นอย่างไร ต้องทำยังไงถึงจะได้มา มาดูกันเลยค่า~

หมาและแมว
   ในตอนเริ่มเกมจะมีให้เราเลือกระหว่าง หมาและแมว ซึ่งเราจะได้สัตว์ที่เราเลือกมาเลี้ยงในวันที่ 12 ของเดือนแรก โดย Marnie จะเป็นคนเอามาให้ ซึ่งเจ้าหมาและแมวนี่เป็นเพียงของประดับในเกมเท่านั้นแหละ (ฮา) เพราะเราไม่ต้องให้อาหารหรือดูแลมันเลย และสิ่งที่มันทำก็แค่เดินไปเดินมาและมานอนขวางทางเราให้หงุดหงิดเล่น เราสามารถไปกดคุยให้มันร้องเมี้ยวๆโฮ่งๆ หรือเอาน้ำไปเทใส่ให้มันที่ชามหลังบ้านก็ได้ แต่ก็ไม่มีผลอะไร  

สัตว์ที่เลี้ยงใน Coop
   สัตว์เลี้ยงในกลุ่มนี้ จะไม่สามารถซื้อได้ถ้าเพื่อนๆ ยังไม่มี Coop ซะก่อน ซึ่งสามารถสร้างได้ด้วยการไปคุยกับ Robin ที่ Carpenter's Shop โดยจะมี 3 แบบด้วยกัน คือ 

Coop
   Coop ขั้นแรกนี้เราสามารถเลี้ยงสัตว์ได้เพียง 4 ตัวเท่านั้น โดยหลังจากสร้างแล้ว ก็จะมีน้องไก่วางขายที่ Marnie's Ranch

Big Coop 
   Coop ขั้นที่สอง เลี้ยงสัตว์ได้เพิ่มเป็น 8 ตัว มาพร้อมกับเครื่องฟักไข่ หลังจากสร้างแล้วที่ Marnie's Ranch จะมีเป็ดขาย

Deluxe Coop
   Coop อย่างดี สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ 12 ตัว แถมให้อาหารสัตว์อัตโนมัติด้วยล่ะ ขอแค่มี Hay เก็บไว้ก็พอ หลังจากสร้างแล้วที่ Marnie's Ranch จะมีกระต่ายขาย 

ดังนั้นสรุปแล้ว สัตว์ที่สามารถเลี้ยงใน Coop ได้ก็จะมี ไก่, เป็ด, และกระต่าย นั่นเอง เรามาดูกันดีกว่าว่าสัตว์แต่ละชนิดให้ผลผลิตอะไรกับเราบ้าง

น้องไก่กุ๊กๆ (Chicken)
ไก่ในเกมนี้ไม่ได้มีแค่สีเดียว แต่มันมีถึง 3 สีด้วยกัน!! ก็คือ สีขาว, สีน้ำตาล, และสีดำ
ไก่สีขาวและน้ำตาล ซื้อได้จาก Marnie's Ranch ในราคา 800g ซึ่งจะสุ่มว่าเราจะได้สีไหน และสีของไข่ไก่ที่จะได้ก็ไม่เหมือนกัน แต่ราคาขายเท่ากัน และเอาไปแปรรูปได้เหมือนกัน
ไข่มีสองขนาดคือ
► Egg ขายได้ 40g
► Large Egg ขายได้ 75g
ไก่สีดำ (Void Chicken) การที่จะได้ไก่สีดำ เราต้องได้ไข่สีดำ (Void Egg) มาซะก่อน วิธีการได้มีสองทาง คือ
► อีเว้นท์สุ่ม ซึ่งสุ่มเกิดในเวลาที่เราหลับ จะมีแม่มดบินมาร่ายมนต์ใส่เล้าไก่ของเรา เมื่อเข้าเล้าไก่ไปในตอนเช้าก็จะพบกับไข่สีดำ
► ซื้อได้จาก Traveling Cart ที่จะมาในเมืองทุกๆ วันศุกร์และวันอาทิตย์ ในราคา 300-900g แต่จะสุ่มนะ ต้องลุ้นเอาว่าจะมีขายหรือเปล่า เพราะฉะนั้นต้องหมั่นเช็คเอาล่ะค่า
ราคาขายของไข่ดำ อยู่ที่ 50g มีขนาดเดียว และไม่สามารถนำไปแปรรูปได้ ก็ไม่ค่อยคุ้มกับการเลี้ยงสักเท่าไหร่ แต่มันก็เท่ดีนะ อิอิ

น้องเป็ดก้าบๆ (Duck)
   จะวางขายที่ Marnie's Ranch หลังจากที่เราอัพเกรดเล้าเป็น Big Coop แล้ว ในราคา 4,000g แพงใช่ไหม? แต่บอกเลยว่าคุ้มค่ากับการลงทุนแน่นอน เพราะไข่เป็ดสามารถขายได้ฟองละ 75g และสามารถนำไปทำเป็น Duck Mayonnaise ที่ขายได้ถึง 300g เลยทีเดียว และถ้าเป็ดอารมณ์ดีก็จะมีโอกาสดรอป Duck Feather ที่ขายได้ในราคา 110g ด้วย

แต่ไม่ใช่เพียงไก่และเป็ดเท่านั้นนะที่จะออกไข่ให้เราได้ ยังมีสัตว์อีกชนิดนึง ซึ่งมันก็คือ คือ... ไดโนเสาร์!!
ไดโนเสาร์ (Dinosaur)
   เช่นเดียวกันกับไก่ดำ คือถ้าอยากจะได้ไดโนเสาร์ ก็ต้องหา ไข่ไดโนเสาร์ (Dinosaur Egg) ซะก่อน ไข่ไดโนเสาร์หาได้จากการขุดหนอนในแมพ Mountain และสุ่มจากหีบสมบัติจากการตกปลา หลังจากได้ไข่แล้วก็นำไปฟักเช่นเดียวกับที่เราฟักไข่ไก่ ไดโนเสาร์จะออกไข่เช่นเดียวกับไก่ แต่ไข่ของมันสามารถขายได้ถึง 350g เลยทีเดียว! และสามารถเอามาทำเป็นมายองเนสได้ด้วยนะ (แต่ไม่คุ้มเท่าไหร่ ขายเพียวๆดีกว่า)

แปรรูปไข่
   แค่เก็บไข่ขาย คงไม่พอยังชีพเท่าไหร่ใช่ไหม เพราะฉะนั้นเรามาแปรรูปกันดีกว่า และสิ่งที่ไข่ไก่สามารถนำไปแปรรูปได้ก็คือ มายองเนส และอาหาร
มายองเนส (Mayonnaise) ได้จากการนำไข่ไปใส่ใน Mayonnaise Machine เครื่องนี้จะคราฟได้เมื่อเรามีสกิล Farming Lv.2 
ราคามายองเนสต่างๆ
► Mayonnaise จากไข่ไก่และไข่ไดโนเสาร์ ขายได้ราคา 100g และ แบบติดดาว 225g
► Mayonnaise จากไข่เป็ด ขายได้ราคา 300g

น้องกระต่าย (Rabbit)
   น้องต่ายจะมีขายใน Marnie's Ranch หลังจากที่เราอัพเกรดเล้าเป็น Deluxe Coop แล้ว ในราคา 8,000g 
กระต่ายมีผลผลิตสองอย่าง คือ
► Wool ขายได้ 270g สามารถนำไปแปรรูปเป็น Cloth (375g) ได้ โดยใช้ Loom (คราฟได้เมื่อมี  Farming Skill Lv.7) 
► Rabbit's Foot ขายได้ 450 จะดรอปเมื่อกระต่ายมีหัวใจสูง

สัตว์ที่เลี้ยงใน Barn
   สัตว์เลี้ยงในกลุ่มนี้ เพื่อนๆ จะยังไม่สามารถซื้อได้ถ้ายังไม่มี Barn ซะก่อน ซึ่งสามารถสร้างได้ด้วยการไปคุยกับ Robin ที่ Carpenter's Shop โดย Barn จะมี 3 แบบด้วยกันเช่นเดียวกับ Coop คือ 

Barn 
   Barn ขั้นแรกนี้สามารถเลี้ยงสัตว์ได้เพียง 4 ตัว เท่านั้น หลังจากสร้าง Barn เสร็จแล้วก็จะมีน้องวัว (Cow) วางขายที่ Marnie's Ranch 

Big Barn 
   Barn ขนาดใหญ่ สามารถเลี้ยงสัตว์ได้มากขึ้นเป็น 8 ตัว และทำให้สัตว์สามารถมีลูกได้แล้ว หลังจากสร้างเสร็จก็จะมีน้องแพะ (Goat) ขายที่ Marnie's Ranch 

   ในเกมนี้เราไม่สามารถทำให้สัตว์มีลูกเองได้ มันจะเกิดขึ้นแบบสุ่ม ซึ่งเราสามารถกด เปิด/ปิด ได้ว่าจะให้มันมีลูกหรือไม่ โดยการคลิกขวาที่สัตว์ ซึ่งจะปรากฏหน้าจอที่แสดงสถานะของสัตว์ตัวนั้น ทางด้านขวาจะมีรูปนมวัวอยู่ (Allow Pregnancy) ถ้าคลิกให้ขึ้นรูป X จะเป็นการปิดไม่ให้สัตว์ตั้งท้อง

Deluxe Barn 
   Barn อย่างดี สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ถึง 12 ตัว พร้อมกับระบบให้อาหารอัตโนมัติ หลังจากสร้างเสร็จก็จะมีน้องหมู (Pig) และ แกะ (Sheep) ขายที่ Marnie's Ranch 

ดังนั้นสรุปแล้วใน Barn จะมีสัตว์ที่สามารถเลี้ยงได้ 4 ชนิดด้วยกัน คือ วัว, แพะ, หมู, และแกะ ซึ่งแต่ละตัวจะให้ผลผลิตอะไรบ้าง มาดูกันเลย

วัว (Cow)
   สามารถซื้อได้ที่ Marnie's Ranch ในราคา 1,500g ที่จะสุ่มสีให้เรา ระหว่างสีขาว และน้ำตาล แต่ผลผลิตที่ได้จะเหมือนกัน
ผลผลิตที่ได้จากวัว คือ
► Milk ขายได้ราคา 100g
► Large Milk ขายได้ราคา 150g
แพะ (Goat)
   จะมีขายหลังจากที่มี Big Barn แล้ว ที่ Marnie's Ranch ในราคา 4,000g 
ผลผลิตที่ได้จากแพะ คือ
► Goat Milk ขายได้ราคา 180g
► Large Goat Milk ขายได้ราคา 275g

แปรรูปนม
   นมแพะและนมวัว สามารถนำไปแปรรูปเป็นชีสได้เพื่อมูลค่าที่มากขึ้น โดยใช้ Cheese Press ที่จะคราฟได้เมื่อมี Farming Skill Lv.6
ผลผลิตที่ได้มีดังนี้
► ชีสที่ได้จากนมวัว (Cheese) ขายได้ราคา 160g แบบมีดาว 240g
► ชีสที่ได้จากนมแพะ (Goat Cheese) ขายได้ราคา 300g แบบมีดาว 450g

แกะ (Sheep)
   จะมีขายเมื่อเรามี Deluxe Barn ที่ Marnie's Ranch ในราคา 8,000g 
ผลผลิตที่ได้คือ
► Wool ขายได้ในราคา 270g ซึ่งสามารถนำไปแปรรูปเป็น Cloth (ขายได้ 375g) ได้ โดยใช้ Loom (คราฟได้เมื่อมี  Farming Skill Lv.7) 
หมู (Pig)
   จะมีขายเมื่อเรามี Deluxe Barn ที่ Marnie's Ranch ในราคา 16,000g
ผลผลิตที่ได้จากหมูคือ Truffle แต่มันจะไม่ดรอปใน Barn นะ เราต้องปล่อยหมูทิ้งไว้ข้างนอกแบบข้ามวันเท่านั้นถึงจะได้มา และ Truffle นี้เปรียบเสมือนของป่าอย่างหนึ่ง ดังนั้นถ้าเรามีสกิล Foraging ที่สูงก็จะทำให้เรามีโอกาสได้ Truffle แบบติดดาวมากขึ้น แถมมีโอกาสได้แบบ x2 ด้วย 
**หมูจะไม่ออก Truffle ในฤดูหนาว
► Truffle ขายได้ราคา 500g ดาวสีเงิน ขายได้ 625g และดาวสีทอง ขายได้ 750g
นอกจากนี้ Truffle ยังสามารถนำไปแปรรูปได้ เป็น Truffle Oil โดยใช้ Oil Maker ที่จะคราฟได้เมื่อมีสกิล Farming Lv.8 ซึ่งขายได้ในราคา 850g 

สัตว์ที่เลี้ยงใน Coop และ Barn กินอะไร?
   สัตว์เหล่านี้กิน Hay (หญ้าแห้ง) เป็นอาหาร โดยสามารถซื้อได้ที่ Marnie's Ranch ในราคาชิ้นละ 50g ซึ่งไม่คุ้มกับการลงทุนเท่าไหร่ วิธีที่จะได้ Hay อีกทางหนึ่งก็คือ สร้าง Silo ขึ้นมา (สั่งสร้างได้จาก Carpenter's Shop เจ้าเก่า) เมื่อสร้างเสร็จแล้ว เวลาเราตัดหญ้าในฟาร์ม (ไม่รวม Weed) Silo จะเก็บ Hay ให้อัตโนมัติ โดยเราสามารถนำ Hay ออกมาให้อาหารสัตว์ได้จากที่เก็บในเล้าได้เลย สะดวกมากๆ
**Silo 1 อัน เก็บ Hay ได้ 240 ชิ้น
   ถ้าหญ้าในฟาร์มหมดแล้ว สามารถซื้อ Grass Starter จากร้าน Pierre's General Strore มาปลูกได้ในราคา 100g (หรือจาก JojaMart ในราคา 125g) ซึ่งเมื่อปลูกหญ้าลงไปบนพื้นแล้ว มันจะโตลามไปเรื่อยๆ (ถ้าไม่โดนสัตว์กินไปซะก่อนนะ) 

ม้า (Horse)
   วิธีการได้ม้า เพียงแค่ไปที่ Carpenter's Shop แล้วเลือกสร้าง Stable เมื่อสร้างเสร็จเราก็จะได้ม้ามาพร้อมกับคอกม้าเลยค่า ประโยชน์ของม้าก็คือจะช่วยให้เราเดินทางได้เร็วขึ้น แถมเลี้ยงง่ายไม่ต้องให้อาหารด้วย นอกจากนี้ถ้าเราลืมม้าทิ้งไว้ข้างนอกก็ไม่ต้องกังวล เพราะม้าจะหาทางกลับบ้านมาเอง

เจ้าตัวเด้งดึ๋ง (Slime)
ไดโนเสาร์ว่าแปลกแล้ว ยังเลี้ยงสไลม์ได้อีก! แต่จะเลี้ยงไปทำไม เลี้ยงแล้วได้อะไร มาดูกันเลยค่า
   การที่จะเลี้ยงสไลม์ ก็ต้องมี ไข่สไลม์ (Slime Egg) ซะก่อน โดยใช้ Slime Egg Press (นำ Slime 100 อันไปใส่) เจ้าเครื่องนี้จะคราฟได้ก็ต่อเมื่อมีสกิล Combat Lv.6 ขึ้นไป 
   เมื่อมี Slime Egg แล้ว แล้วจะฟักไข่ได้ที่ไหนล่ะ? ไปที่ Carpenter's Shop เจ้าเดิมเลย กดสร้าง Slime Hut เมื่อเสร็จแล้วด้านในจะมีเครื่องฟักไข่อยู่ เอาไข่ไปฟักได้เลย และถ้าหากเพื่อนๆ อยากเลี้ยงสไลม์นอกบ้าน ก็ยังสามารถคราฟ Slime Incubator (คราฟได้เมื่อมี Combat Skill Lv.8) แล้วเอาไปตั้งฟักไข่ไว้นอกบ้าน ก็จะเลี้ยงสไลม์นอกบ้านได้แล้ว
Slime กินอะไรเป็นอาหาร? การเลี้ยงสไลม์นี่ง่ายมากเลย แค่เอาน้ำไปใส่ในที่ใส่น้ำทางด้านขวาใน Slime Hut เท่านั้นเอง
ประโยชน์ของการเลี้ยงสไลม์
เอาจริงๆ แล้วมันไม่ค่อยมีประโยชน์อะไรเท่าไหร่ แต่จะเลี้ยงไว้ขำๆก็ได้ค่ะ
► เลี้ยงไว้ตีทำเควสตีสไลม์ 1,000 ตัว ใน Adventurer's Guild เพื่อเอา Slime Charmer Ring แหวนสไลม์รักสไลม์หลง ที่ใส่แล้วเราจะไม่โดนดาเมจจากสไลม์อีกต่อไป!
► สไลม์ที่เลี้ยง จะดรอปของเช่นเดียวกับสไลม์ในเหมือง เพราะฉะนั้นจะเลี้ยงไว้ฟาร์มของก็ได้
► สไลม์จะปล่อยลูกบอลสไลม์ออกมา ซึ่งถ้าเราไปตีก็จะดรอป Slime หลายอันให้เก็บ
ข้อควรระวังในการเลี้ยงสไลม์
► สไลม์ที่เลี้ยงมันตีเราได้เหมือนกัน ถ้าเลี้ยงเยอะๆก็ระวังตัวนิดนึงนะ
► สไลม์หนี!! ถ้าเลี้ยงสไลม์ 5 ตัวขึ้นไป ในแต่ละวันจะมีโอกาส 3.5% ที่สไลม์จะหลุดออกไปข้างนอก Slime Hut 

หวังว่าไกด์นี้จะช่วยเป็นแนวทางการตัดสินใจเลือกเลี้ยงสัตว์ในฟาร์มให้กับเพื่อนๆได้นะคะ แล้วพบกันได้ใหม่ในไกด์หน้า สวัสดีค่า!

สำหรับเพื่อนๆที่มีคำถาม สามารถเข้าร่วมกลุ่มสังคมพูดคุยเกม Stardew Valley ได้ที่นี่เล้ย! >> คลิ๊ก <<

กำลังโหลด...