กลับสู่จุดเริ่มต้น World of Warcraft ยุคคลาสสิค กำลังจะเปิดให้บริการ 27 สิงหานี้

Playulti 20 Aug 2019, 09:00:49
ข่าวเกม PC


นับถอยหลังกันอีกเพียงไม่กี่วันแล้วเท่านั้น เพื่อนๆ ก็จะได้ย้อนรำลึกความหลังไปกับ World of Warcraft: Classic ต้นตำรับเกมแนว MMORPG ที่จะมอบประสบการณ์การเล่นแบบดั้งเดิมเหมือนกับเมื่อ 15 ปีก่อน (ช่วงอัพเดทแพทช์ 1.12 - Drums of War) ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนเกมทั่วโลกอยู่ไม่น้อยเลยล่ะคะ เพราะนี้เป็นสิ่งที่เรียกร้องติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายปี

คราวนี้ก็มาถึงคำถามสำคัญที่ว่า "ทำไม World of Warcraft: Classic ถึงได้รับความสนใจอย่างล้นหลามถึงขนาดนี้" นั้นเป็นเพราะผู้เล่นทุกคนอยากกลับไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ของความเป็นต้นตำรับในช่วงยุคแรกๆ [ปี 2004] ที่นับว่าเป็นช่วงที่ตัวเกมมีความสมดุลมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Herod Realm การปะทะกันแบบ PvP ที่ได้รับความนิยมมากในเวลานั้น

ในสายตาของแฟนเกมมองว่า World of Warcraft นั้นไม่เหมือนเดิมมาตั้งแต่การวางจำหน่ายของเนื้อหาใหม่ [Expansion] ที่มีชื่อว่า The Burning Crusade ในปี 2007 ตอนนั้นตัวเกมก็ได้เปลี่ยนหลายๆ ส่วนไปในทิศทางใหม่ อาจเรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบยกเครื่องเลยก็ว่าได้ ส่งผลให้ตัวดันเจี้ยนและ Raid Boss เก่าๆ นั้นหายไปและไม่มีการปล่อยให้เราได้สัมผัสกันอีกเลย 


และนับจากนั้นเป็นต้นมา ตัวเกมก็มักจะแทบยกเครื่องอยู่ตลอด จนกระทั่งการวางจำหน่ายของเนื้อหาใหม่ [Expansion] ที่มีชื่อว่า Cataclysm ในปี 2010 เป็นจุดที่ทำให้แฟนเกมลงความเห็นตรงกันว่า World of Warcraft นั้นไม่เหมือนที่เคยเล่นอีกต่อไปแล้ว แถมยิ่งมีการสั่งปิดเซิฟเวอร์เถื่อนที่พัฒนาโดยกลุ่มแฟนเกม Nostalrius อันเป็นการนำเอาองค์ประกอบเก่าๆ ในยุคแรกกลับมา ยิ่งทำให้แฟนเกมถึงกับไปเรียกร้องเลยว่าขอให้ทาง Blizzard Entertainment ปล่อยเนื้อหาเก่าๆ มาให้พวกเขาได้กันอีกครั้งเถอะ

และแล้วในปี 2017 คำเรียกร้องเหล่านั้นก็ได้กลายเป็นจริงเสียที เมื่อภายในงาน BlizzCon 2017 เซอร์ไพรส์ประกาศเปิดตัว World of Warcraft: Classic ที่จะย้อนเวลากลีบไปสู่เนื้อหาช่วงแรกเริ่มอีกครั้งหนึ่ง และแน่นอนว่าได้รับเสียงตอบรับจากแฟนเกมดีเกินคาด พร้อมกับปล่อย Demo และการทดสอบ Closed Beta มาอยู่เรื่อยๆ จนในที่สุด 27 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ก็เปิดให้บริการสักที


สำหรับ World of Warcraft: Classic คงเนื้อหาจนถึงช่วงอัพเดทแพทช์ 1.12 - Drums of War ไว้อยู่เหมือนเดิม แล้วยังเพิ่มของใหม่ๆ เข้าไปอีกด้วย อาทิ ระบบเซิร์ฟเวอร์แบบใหม่, 'Social Tab' ช่องทางการสื่อสารใหม่จาก Battle.net และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นต้น พร้อมกับจัดเต็มฟีเจอร์เด็ดมาสร้างความสนุกมากมาย ถึงแม้จะมีเรื่องตลกอยู่ครั้งหนึ่งว่าผู้เล่นเข้าใจผิด นึกว่าเป็นบัคของตัวเกมแล้วไปแจ้งผ่านทาง Blog Post ก็ตาม เพื่อสัมผัสถึงความเป็นต้นตำรับโดยเฉพาะ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ค่ะ

● Hitbox ตัวละครชนเผ่าของ Tauren และระยะการโจมตีแบบประชิดนั้นจะใหญ่กว่าชนเผ่าอื่นในเกมเป็นอย่างมาก

● อาการติดขัดระหว่างลุกขึ้นยืนหรือตอนนั่ง ไม่ได้ส่งผลให้ทักษะสกิล เช่น Enrage, Blood Craze และ Reckoning ใช้งานไม่ได้

● ระบบติดตามเควสอัตโนมัติจะไม่ติดตามเควสที่เพิ่งรับเข้ามาใหม่ หรือก็คือมันจะยังติดตามเควสเก่าที่กดติดตามอยู่เช่นเดิม

● ค่าการฟื้นพลังชีวิตของคลาสอาชีพ Warrior นั้นอยู่เกณฑ์ที่กำหนดการคาดการณ์เอาไว้แล้วนั่นเอง

● ผู้เล่นหรือ NPC ที่ตกอยู่ภายในสถานะตื่นกลัว / ตื่นตระหนนกจะวิ่งได้เร็วกว่าปกติ

● การยืนอยู่ด้านบนของผู้เล่นคนอื่นๆ ที่ขวางทางอยู่ในขณะนั้น เมื่อหันหน้าเข้าหากัน จะเปิดให้ใช้งานคาถาหรือโจมตีใส่กันได้เลย



● อัตราการเกิดของสัตว์ประหลาดในตัวเกมจะต่ำกว่าในเนื้อหา [Expansion] ของ Battle For Azeroth อย่างมาก

● เป้าหมายของเควสและจุดมาร์คต่างๆ ภายในเกมจะไม่ปรากฏขึ้นมาบนแผนที่หรือ Mini-map แม้แต่น้อย

● เควสที่เราสำเร็จเรียบร้อยแล้วจะถูกแสดงจุดมาร์คในแผ่นที่ด้วยสัญลักษณ์ " . " ไม่ใช่สัญลักษณ์ " ? "

● เควสที่ผู้เล่นนั้รมีเลเวลต่ำเกินกว่าจะทำได้จะไม่แสดงผลเป็นสัญลักษณ์ " ! " ในโลกของเกม

● เควสที่มีให้เราทำนั้นจะไม่แสดงสัญลักษณ์ " ! " ในแผนที่หรือ Mini-map แม้แต่น้อย

● NPC ที่มอบเควสให้ผู้เล่นได้ทำหลายอัน สามารถแสดงผลในแผนที่ด้วยสัญลักษณ์ " . " หรือ " ! " ในรายชื่อเควสได้ ซึ่งทำให้เกิดความไม่แน่นอนในเกมเวอร์ชั่น 1.12 และทีมผู้พัฒนาก็ตัดสินใจนำสิ่งนี้กลับเข้ามาในเกมแล้วด้วย



● เมื่อเลเวลของเราเพิ่มขึ้น กล่องข้อความ “Your skill in Protection increased to 15” ที่ปรากฏอยู่ในแพทช์ 1.12 - Drums of War นั้นจะยังคงอยู่เหมือนเดิม

● นอกเหนือจากนี้ทีมผู้พัฒนาจะปล่อยแพทช์อัพเดทให้กับ World of Warcraft: Classic หลังเปิดให้บริการถึง 6 ช่วงด้วยกันค่ะ

โดยหากเราเป็นสมาชิกไว้เล่น World of Warcraft เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว สามารถเข้าไปเล่นได้แบบฟรีๆ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ง่ายๆ เพียงแค่เปิดโปรแกรม Battle.net - เลือกช่องแท็ป World of Warcraft แล้วคลิ๊ก "World of Warcraft: Classic" ก็จะ Install ตัวเกมได้เลยทันที จากนั้นก็สร้างตัวละครใหม่พร้อมเล่นได้ทันทีค่ะ แต่ทว่าใครที่ไม่เคยเล่น + เป็นสมาชิกมาก่อน สามารถไปสมัครรายเดือน [Subscription] ได้ตามที่ คลิ๊กที่นี่ นะคะ


ที่มาข่าว : PCGamer, Eurogamer, World of Warcraft
ที่มาภาพ : World of Warcraft Battle.net

กำลังโหลด...