จะเกิดอะไรขึ้นถ้าฉากปล้นธนาคารในเกม GTA IV ถูกวิจารณ์โดยอดีตโจรปล้นธนาคาร?!

Playulti 13 Aug 2020, 16:48:57
ข่าวเกม PC


เมื่อไม่นานมานี้ทาง Gamology ช่องยูทูปสุดแปลกที่มักจะเชิญผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ มาทำคลิปรีแอคชั่น (Reaction) เกมดังๆ มากมายเพื่อบอกความรู้สึกของพวกเขาว่าคิดเห็นอย่างไรกับเกมดังกล่าว แน่นอนรวมถึงองค์ความรู้จากความเชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ ถูกนำเสนอผ่านสื่อวิดีโอเกมได้อย่างสมจริงหรือไม่? ซึ่งคราวนี้พวกเขาได้พาเพื่อนๆ พบกับอดีตโจรปล้นธนาคาร Camden Pace จะมาเป็นแขกรับเชิญรายการ Experts React เพื่อรับชมภารกิจ Three Leaf Clover ที่เป็นฉากการปล้นธนาคารจากเกมสุดฮิตอย่าง Grand Theft Auto IV (GTA IV) แล้วลงความเห็นในฐานะผู้เชี่ยวชาญว่ารู้สึกอย่างไรกันบ้าง?

และหลังจากที่เขาดูจนจบนั้น...ผลปรากฎก็คือมันเป็นการปล้นธนาคารที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง "ความสมจริง" กับ "ความไม่สมจริง" แต่ก็ดูเหมือนว่ามันจะเอนเอียงไปทางด้านของความล้มเหลว / ความผิดผลาดสุด Fails ที่ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นในระหว่างการปล้นจริงๆ แล้วล่ะก็ ยืนยันเลยว่ามันจะเป็นแผนการปล้นธนาคารที่ไม่ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน โดยขอเริ่มจากประเด็นโต้เถียงของกลุ่มตัวเอกที่ไม่ควรเกิดขึ้นเด็ดขาด ไม่อย่างงั้นมันจะส่งผลกระทบต่อการปล้นธนาคารที่กำลังจะถึงในเร็วๆ นี้ [Camden Pace ยืนยันว่าเคยเห็นมาแล้วจากประสบการณ์จริง] ต่อมาก็เป็นเรื่องการควบคุมสถานการณ์ที่ไม่มีทั้งความรอบคอบและความระมัดระวัง อีกทั้งยังมีปัญหาในการสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมอีกด้วย


จากนั้นก็เป็นเรื่องของการปล่อยปละละเลยในการควบคุมตัวประกันไม่ให้คิดขัดขืนและพุดคุยกับคนอื่นๆ ที่อาจนำภัยมาสู่ตนเอง ยกตัวอย่างเช่นในคลิปเกมเพลย์ดังกล่าวได้มีตัวประกันท่านหนึ่งหยิบปืนมายิงกลุ่มโจรไปคนหนึ่งจนถึงแก่ชีวิต หากต้องการควบคุมตัวประกันให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย (+ ไม่คิดขัดขืน) Camden Pace แนะนำให้ทำร้ายร่างกายของตัวประกันสัก 2 - 3 คนเพื่อเป็นการเตือนว่าหากขัดขืนจะต้องโดนแบบนี้ยังไงล่ะ คราวนี้ตัดกลับมาพูดถึงในส่วนที่ไม่สมจริงกันบ้าง อันดับแรกก็คือระยะเวลาการปล้นควรใช้เวลาเพียงแค่ 45 วินาทีเป็นอย่างต่ำเท่านั้น เนื่องจากสัญญาณเตือนภัยจะแจ้งไปยังทางตำรวจในบริเวณใกล้เคียงเพื่อมาตรวจดูสถานการณ์ และอาจส่งผลให้หาทางหลบหนียากขึ้นกว่าเดิม [สังเกตว่าตัวละครในเกมทำอะไรวุ่นวายไปหมด จนเสียเวลาในการปล้นเกินกว่าเหตุ]

สุดท้ายก็คือเรื่องเบสิกพื้นๆ ที่เป็นคติประจำของการปล้น "ห้ามปะทะกับตำรวจซึ่งๆ หน้าเด็ดขาด" เพราะพวกตำรวจจะเรียกกำลังเสริมมาให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้เพื่อจับกุม / ยิงฆ่าเหล่าโจรทั้งหมด โดยตัวละครในเกมดันทำสิ่งตรงข้ามอย่างลุยถล่มยิงแหละกระจายแบบระเบิดวินาศสันตะโร หรือยิงสู้กับเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจ ซึ่งเจ้าตัวบอกเลยว่าถ้าเป็นในชีวิตจริงก็ควรเตรียมตัวเตรียมใจไปนอนในหลุมศพได้เลย (ฮา) ถึงอย่างนั้น Camden Pace ก็เข้าใจว่ามันเป็นเพียงแค่วิดีโอเกมที่สร้างมาเพื่อมอบความบันเทิงให้กับผู้เล่น [แถมยังเป็นเกมที่เก่ามากแล้วด้วย] ดังนั้นเขาก็จะมองข้ามในเรื่องความไม่สมจริงของตัวเกมออกไป แล้วทางฝั่งเพื่อนๆ คิดอย่างไรกันบ้าง ก็ลอง Comment กันได้เลยนะจ๊ะ


ที่มาข่าว & ที่มาภาพ : Gamology, GTA Wiki


กำลังโหลด...