จุดเริ่มต้นที่แท้ทรูก่อนจะกลายมาเป็น Resident Evil 2 Remake เกมที่ทั่วโลกรอคอย

Playulti 14 Jun 2018, 19:43:23
ข่าวเกม PC


เป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้รับกระแสตอบรับจากเกมเมอร์ทั่วโลกในงาน E3 2018 มากที่สุดเลยก็ว่าได้กับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการหลังจากที่เปิดเผยว่าโปรเจ็กต์ดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากทางผู้ใหญ่เรียบร้อยแล้ว นั้นก็คือเกม "Resident Evil 2 Remake" ซึ่งเปิดตัวบนเวทีของ Sony Interactive Entertainment เรียกว่าอาเจ๊นัทและทีมงาน PlayUlti รวมไปถึงเกมเมอร์ทั่วโลกต้องร้องออกมาด้วยความดีใจอย่างมาก เพราะสิ่งที่เราเห็นก็คือกราฟฟิคที่สวยงาม, หน้าตาตัวละครที่เราคุ้นเคยที่เปลี่ยนไป และ เกมเพลย์ที่มีการหยิบลูกเล่นภาคเก่ามาปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม วันนี้อาเจ๊นัทก็ขอเสนอบทความพิเศษวิเคราะห์ว่า Resident Evil 2 ฉบับ Remake แตกต่างจากเดิมมากน้อยแค่ไหน!?


จุดเริ่มต้นที่ Capcom ตัดสินใจ Remake ภาคนี้ขึ้นมา!?

อย่างที่ทราบกันว่า Resident Evil ตั้งแต่ภาค 4 - 6 ถือเป็นจุดเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่นอย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่มุมมองการเล่นที่กลายเป็นมุมมองบุคคลที่ 3 [TPS] พร้อมกับลูกเล่นใหม่ที่เพิ่มความแอ็คชั่นของตัวละครในการโจมตีศัตรูที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนในซีรี่ย์ผีชีวะ แน่นอนว่าภาคหลังๆ ( ไม่นับภาค 7 นะ ) เกมเมอร์จำนวนไม่น้อยที่เป็นแฟนซีรี่ย์นี้รู้สึกว่าตัวเกมมันออกทะเลมากเกินไปหน่อย ความสยองขวัญมันดูหายไปถูกแทนที่ด้วยความมันส์ ที่หนักสุดคือเนื้อเรื่องดูท่าจะเวอร์วังเกินความเป็นจริงมากไป แต่ด้วยความที่มันเป็นชื่อ "Resident Evil" จึงทำให้มันขาย แม้ว่าภาคนั้นผู้เล่นจะบอกว่ามันห่วยก็ตาม




จนกระทั่งเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมามีทีมพัฒนาเกมอิสระที่ชื่อว่า "InvaderGamesltaly" ได้คิดไอเดียที่จะหยิบเอา Resident Evil 2 กลับทำใหม่ในฉบับแฟนเมคด้วยการเลือกใช้ Unreal Engine 4 ที่ทาง Epic Games เปิดให้นักพัฒนาเกมต่างๆ ดาวน์โหลดไปใช้ได้อย่างอิสระ จนกระทั่งมันออกมาเป็นรูป เป็นร่างพวกเขาเลยตั้งชื่อเกมนี้ว่า "Resident Evil 2: Reborn" พร้อมกับปล่อยตัวอย่างเกมเพลย์ออกมาให้เราได้ชมกัน ด้วยรูปแบบเกมเพลย์เป็นแนวมุมมองบุคคลที่ 3 [TPS] แล้วบรรยากาศภายในเกมออกแนวธีมมืดมนและกดดัน ทำให้กระแสตอบรับจากคนที่เป็นแฟนซีรี่ย์นี้อยู่ในขั้นที่ดีเยี่ยมมากๆ จนเมื่อตัวเกมได้พัฒนาเสร็จสมบูรณ์ไปแล้ว ก็ได้มีการประกาศว่าตัวเกมนี้จะเปิดให้ดาวน์โหลดไปลองเล่นกันฟรีๆ อีกด้วย



หลังจากที่ทาง InvaderGamesltaly ได้ประกาศข่าวเตรียมปล่อยให้เกมเมอร์ได้ดาวน์โหลดตัวเกม Resident Evil 2: Reborn ไปได้ไม่นาน จู่ๆ ความฝันของพวกเขาและเกมเมอร์ที่รอคอยอยู่ก็ดับลง เมื่อทาง Capcom ได้มีการส่งจดหมายมายังทีมพัฒนาเกม InvaderGamesltaly ให้ยุติการพัฒนาและจัดจำหน่ายเกมดังกล่าว โดยให้เหตุผลที่ตนเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ แน่นอนว่าทางทีมพัฒนาเกมพวกเขาก็ต้องตัดสินใจทำตามเงื่อนไข แต่งานนี้เหมือน Capcom ได้โอกาสจึงตัดสินใจประกาศตัวออกมาเลยว่าตนเองจะพัฒนาเกม Resident Evil 2 ฉบับ Remake ขึ้นมาเอง โดยได้คุณ Yoshiaki Hirabayash ผู้ที่เคยฝากผลงานชื่อดังอย่าง "Resident Evil 1 ฉบับ Remake" แล้วตัวเขาเองยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการเขียนบทให้กับซีรี่ย์ผีชีวะนี้มาโดยตลอด มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับ Resident Evil 2 ฉบับใหม่นี้



แต่ทั้งนี้ทาง Capcom ก็ไม่ได้ใจร้ายกับทางทีมพัฒนาเกม InvaderGamesltaly ซะทีเดียวก็ได้มีการเชิญมาที่ Capcom เพื่อนำเสนอไอเดียใหม่ๆ ที่พวกเขาอยากให้ Resident Evil 2 เวอร์ชั่นนี้ออกมาในทิศทางใด จนในที่สุดตัวเกม Resident Evil 2 Remake ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมเกมโชว์สุดยิ่งใหญ่ E3 2018 ที่ผ่านมาสร้างความฮือฮาให้เกมเมอร์ทั่วโลกอย่างมาก เพราะสิ่งที่พวกเขาได้เห็นในตัวอย่างมันคือ "สิ่งที่แฟนๆ ซีรี่ย์ผีชีวะต้องการเสมอมานั้นก็คือ ความน่ากลัว, สยองขวัญ และ ความสดใหม่ของตัวเกม"



ทำไม Capcom ถึงเลือกที่จะหยิบ Resident Evil 2 มาทำใหม่!?

หลายคนก็คงจะสงสัยใช่ไหมคะ ว่าทำไม Capcom ถึงเลือกหยิบเอา Resident Evil 2 มาทำใหม่ หรือ เพราะต้องการอยากจะเกาะกระแสของเกม Resident Evil 2 ฉบับแฟนเมคกันแน่!? ซึ่งจริงๆ แล้วเปล่าเลยค่ะ ย้อนกลับไปในยุคนั้นซีรี่ย์ Resident Evil 2 ถือได้ว่าเป็นภาคเดียวที่มีรูปแบบการเล่นแบบ 2 เส้นทางผ่าน 2 ตัวละครอย่าง Leon S. Kennedy และ Claire Redfield โดยจะแบ่งเนื้อเรื่องออกไป 2 ส่วนคือ ส่วน A และ B ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกเล่นตัวละครไหนเป็นตัวละครแรกเล่นเนื้อเรื่องในส่วน A แล้วเมื่อคุณเล่นจบแล้วเซฟเกม เราจะได้บังคับตัวละครอีกตัวผ่านเนื้อเรื่องในส่วน B โดยที่เนื้อหาของส่วน B จะแตกต่างกันทั้งปริศนาบางจุด, ศัตรูที่เกิดไม่เหมือนกัน หรือ ฉากเนื้อเรื่องภายในเกม เป็นต้น

จึงไม่แปลกใจเลยที่เกม Resident Evil 2 ที่วางจำหน่ายบนเครื่อง PlayStation 1 จะทำยอดวางจำหน่ายในปัจจุบันสูงถึง 4.96 ล้านชุดทั่วโลก แถมยังติดอันดับ 6 เกมที่ขายดีที่สุดของ Capcom และ เป็นอันดับที่ 4 เกมซีรี่ย์ Resident Evil ที่ขายดีที่สุดอีกด้วย รวมไปถึง Capcom เองก็โดนการเรียกร้องจากเกมเมอร์ว่าในเมื่อมีการทำ Resident Evil 1 Remake และ Resident Evil 0 ขึ้นมาแล้ว ทำไมถึงไม่ทำเวอร์ชั่น Remake ภาคต่อไปต่อละ!? อีกทั้งถ้าใครที่เล่น Resident Evil 7 ก็คงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของหน้าตาตัวละครอย่าง "Chris Redfield" ที่หน้าตาและรูปร่างก็ไม่ใช่พ่อหนุ่มกล้ามโตเหมือนภาคก่อนหน้านี้อีกแล้ว แล้วนั้นก็คือจุดเริ่มต้นจนกลายมาเป็น Resident Evil 2 Remake อย่างที่เราได้เห็นกัน

นอกจากนี้ปัจจุบันก็ยังมีเวอร์ชั่นนิยายที่ถูกเขียนขึ้นโดยคุณเอส.ดี. เพอร์รี ถูกแปลเป็นภาษาไทยตอนนี้ทั้งหมด 7 ภาคด้วยกัน โดยแต่ละภาคก็จะมีการเสริมเนื้อเรื่องที่เราไม่เห็นในเกมให้เข้าใจในอีกมุมมองด้วย ดังนั้นถ้าใครรักการอ่านแนะนำว่าลองหามาอ่านดูค่ะ สนุกไม่แพ้นั่งเล่นเกมเลยละ


"หน้าตาตัวละครที่คุ้นเคยเราจะไม่ได้เห็นอีกต่อไป"

เนื้อเรื่องคร่าวๆ ของ Resident Evil 2

เนื้อเรื่องใน Resident Evil 2 เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อจาก Resident Evil 1 ได้ประมาณ 2 เดือน อย่างที่ทราบกันว่าตัวละครที่ดำเนินเนื้อเรื่องหลักๆ จะมีทั้งหมด 2 คนด้วยกันได้แก่ Leon S. Kennedy และ Claire Redfield เริ่มต้นที่คนแรกเลย "Leon S. Kennedy" ตำรวจหนุ่มไฟแรงที่ถูกส่งมาประจำการอยู่ที่สถานีตำรวจ R.P.D ของเมือง Raccoon City แต่เมื่อวันแรกในการทำงานของเขาเมื่อมาถึงเมืองก็พบเหตุการณ์ประหลาดเมื่อผู้คนกันกลายเป็นซอมบี้เกือบทั้งหมด ทำให้เขาตัดสินใจที่จะหาต้นตอและหนีออกไปจากเมืองนี้ให้ได้

คนต่อมาก็คือ "Claire Redfield" สาวสวยผู้ที่มีความมั่นใจในตัวเองสูงได้เดินทางมายังเมือง Raccoon City เพื่อมาหาพี่ชายของตน Chris Redfield ที่ได้เป็นหน่วยตำรวจพิเศษที่ประจำการเมืองนี้ หลังจากขาดการติดต่อไปเป็นระยะเวลานานพอสมควร เมื่อเธอมาถึงก็ได้พบว่าเมืองนี้ได้กลายเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความตาย ผู้คนเริ่มล้มตายแล้วกลายเป็นศพเดินได้แล้วพุ่งเข้ามาทำร้ายเธอ ทำให้เธอตัดสินใจที่จะสู้และหนีจนกระทั่งไปพบกับ Leon S. Kennedy เธอและเขาจึงร่วมมือกันเพื่อหาต้นสายปลายเหตุว่าสรุปแล้วพี่ชายเธอยังมีชีวิตอยู่รึเปล่า!? แล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่ในเมืองที่แสนสงบสุขแห่งนี้



แล้วการกลับมาครั้งนี้ของ Resident Evil 2 มีอะไรบ้างที่เปลี่ยนแปลงไปจากเวอร์ชั่นเดิม!?

เอาจริงๆ นะ ตอนที่อาเจ๊นัทนั่งดูถ่ายทอดสดอยู่ตอนนั้นเดาไม่ออกหรอกว่ามันคือเกมอะไรจนกระทั่งเห็นเห็นคนถูกซอมบี้กัดเท่านั้นละ ก็ร้องเสียงหลงเลยค๊าาาา!!! แล้วยังมีเห็นตัวละครที่เราคุ้นเคยอย่าง Leon S. Kennedy, Claire Redfield และ Sherry Birkin ที่ถูกจับไปโมรูปร่างหน้าตาทุกสิ่งทุกอย่างใหม่หมด เรียกว่าใครที่เคยเห็นภาพลักษณ์เดิมๆ จากภาคเก่าๆ ตัดทิ้งไปได้เลยค่ะ สาเหตุที่ Resident Evil 2 Remake จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของตัวละคร ย้อนกลับไปใน Resident Evil 7 มันคือการที่ Capcom ได้หยิบเอาเอนจิ้นที่พัฒนาขึ้นมาเองในชื่อ "RE Engine" ทีมผู้พัฒนาเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่าพวกเขาอยากให้ตัวละครที่เราคุ้นเคยมีความสมจริงและดูมีมิติมากยิ่งขึ้น จึงทำให้เราได้เห็นลุคใหม่ของตัวละครทั้งหมดนั้นเอง

ต่อมาก็คือระบบเกมเพลย์และมุมมองการเล่น เชื่อว่าหลายคนอยากให้ภาคนี้ออกมาเหมือน Resident Evil 1 Remake ซึ่ง Capcom ก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าในเมื่อเราจะทำมันขึ้นมาใหม่เราเองก็ต้องเปลี่ยนแปลงความสดใหม่ ไม่ใช่ยึดติดอะไรที่เดิมๆ จนเกินไป สิ่งที่เราได้เห็นใน Resident Evil 2 Remake ตัวเกมจะเป็นมุมมองการเล่นเป็นมุมมองบุคคลที่ 3 [TPS] และ อินเตอร์เฟสส่วนใหญ่ก็อ้างอิงมาจาก Resident Evil 7 แทบจะทั้งหมด เพียงแต่การกดใช้งานดูคล่องตัวมากขึ้น ส่วนตัวแล้วอาเจ๊นัทถือว่าเขาทำออกมาได้ดีมากเลยทีเดียวค่ะ



จุดต่อมาคือสิ่งที่ Capcom หยิบนำมาใช้อีกครั้งนั้นก็คือ "การเล่นกับความรู้สึกของคนเล่นเกม" ด้วยความที่ตัวเกม Resident Evil 2 Remake มันคือเกม Survival Horror ทำให้การปัดฝุ่นใหม่ในครั้งนี้ทำออกมาดีมากๆ ซึ่งรายละเอียดในส่วนนี้อาเจ๊นัทจะขอแบ่งเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้ค่ะ



● ความมืด - ถ้าตัวละครของเราเดินไปในฉากที่เริ่มมืดตัวละครของเราจะยกไฟฉายขึ้นมาเพื่อให้เราสามารถมองเห็นฉากที่อยู่ตรงหน้าได้ แต่ความสว่างของไฟฉายมันก็ไม่ได้ชัดเหมือนภาคก่อนๆ ทำให้ผู้เล่นจะต้องสำรวจพื้นที่ต่างๆ ให้ดีว่ามีไอเท็มอะไรให้เก็บรึไม่



● บรรยากาศ - ตัวเกม Demo ที่เราได้เห็นจะเข้ามาในฉากสถานีตำรวจ R.P.D ของเมือง Raccoon City แล้ว รายละเอียดถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด เรียกว่าสิ่งที่คนคุ้นเคยจากเวอร์ชั่นเดิมไม่สามารถนำมาใช้ในภาคนี้ได้สักเท่าไหร่ ดังนั้นผู้เล่นจะต้องศึกษาอะไรใหม่แทบจะทั้งหมด รายละเอียดโดยรอบทำออกมาดีมากๆ ตั้งแต่ซากศพ, รอยเลือดตามจุดต่างๆ และ ความมืดที่เรามองแทบไม่เห็นเลยถ้าไม่เดินถือไฟฉายส่องไปข้างหน้า



● เสียงซาวด์ดนตรีประกอบ - ถือว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของซีรี่ย์นี้ไปแล้วที่เพลงประกอบมันจะช่วยบ่งบอกว่าสถานการณ์ที่อยู่ตอนนี้ร้ายแรงแค่ไหน หรือ กำลังจะเจอกับอะไร!? แล้วในภาคนี้ก็ทำออกมาได้ดีมาก เรียกว่ากดดันผู้เล่นกันแบบจัดเต็มเลย

● ซอมบี้ และ ศัตรูภายในเกม - เรียกว่าเป็นการ Remake อย่างแท้จริงเลย ย้อนกลับไปที่ Resident Evil 7 ศัตรูส่วนใหญ่มักจะหน้าเดิมๆ ทั้งนั้น ยกเว้นพวกบอสหลัก แต่ใน Resident Evil 2 Remake ทีมผู้พัฒนามีการออกแบบหน้าตา, รูปร่าง, และ ความน่ากลัวไม่ซ้ำกันเลย จากภาคก่อนๆ ที่ซอมบี้จะมีอะไรทีเหมือนกันหมด แต่ในภาคนี้เรียกว่าหลากหลายมากขึ้น ทีมผู้พัฒนาอธิบายว่าซอมบี้ในภาคนี้มันจะออกล่าตลอดเวลา แล้วทุกครั้งที่มันพุ่งเข้าหาเราพร้อมกัดลงมาที่คอจะรู้สึกถึงแรงต้านของพวกมันอย่างชัดเจน แล้วส่วนใหญ่มันมักจะไม่มาแค่ 1 - 2 ตัว แล้วการเคลื่อนไหวของพวกมันก็เดาทางได้ยากมากขึ้น บทจะช้าก็ช้า บทจะเร็วก็พุ่งเข้าหาแบบไม่ให้ทันตั้งตัว



● การตอบสนองระหว่างตัวละครและเหตุการณ์ที่อยู่ตรงหน้า - สิ่งที่อาเจ๊นัทเห็นในตัวอย่างเกม Demo ตัวละครของเราจะมีการพูดกับตัวเองอยู่บ่อยๆ หรือ บางครั้งเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน พวกหรือเธอจะตะโกนออกมาด้วยความตกใจ สิ่งนี้สื่อให้เห็นว่า Capcom ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ใช่ค่ะ มันทำให้ดูสมจริงด้วย



● ตัวเกมยังคงเป็นเส้นตรงแต่ก็ไม่ยากสำหรับมือใหม่ - สิ่งที่ยืนยันได้อีกเรื่องก็คือ Resident Evil 2 Remake ไม่มีโหมด Co-op หรือ เล่นออนไลน์สองคน ตัวเกมจะมีแค่โหมดเล่นคนเดียวเท่านั้น การดำเนินเนื้อเรื่องยังคงเป็นเส้นตรง แต่ก็มีการบอกเงื่อนไขหรือสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องทำ ดังนั้นคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนก็ไม่ต้องกลัวว่าจะหลงอีกแล้ว ปริศนาต่างๆ จะมีการบอกใบ้อย่างละเอียด ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามองเห็นมันมากน้อยแค่ไหน!?



● กราฟฟิคที่ทำให้เห็นว่าสมจริงแค่ไหน - อย่างที่รู้กันแล้วว่าตัวเกมในภาคนี้ได้ใช้ขุมพลังประจำค่ายอย่าง "RE Engine" ซึ่งมันเหมือนยกระดับกราฟฟิคขึ้นมาอีกขั้น ตรงจุดนี้ทำให้เราเห็นการสื่อของตัวละครภายในเกมผ่านสีหน้าและท่าทางได้ชัดเจนมากขึ้น ที่สำคัญทีมผู้พัฒนายืนยันว่าถ้าตัวละครของเราถูกกัด รอยกัดเหล่านั้นจะไม่หายไปยังคงอยู่บนตัว ถึงแม้ว่าจะเข้าฉากคัดซีนก็จะมีให้เห็นอีกด้วย

● จำเอาไว้เล็งยิงที่หัว!!! - ด้วยความที่รูปแบบเกมเพลย์ในภาคนี้เป็นมุมมองบุคคลที่ 3 [TPS] การที่เราคิดว่าจะโจมตีศัตรูมันอาจจะดูง่าย แต่จากที่อาเจ๊นัทลองดูเกมเพลย์เวอร์ชั่น Demo แล้ววิเคราะห์ก็พบว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะยิงให้โดน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าตัวละครเดินอยู่ความแม่นยำในการยิงให้โดนจุดอ่อนจะลดลง, การเคลื่อนไหวของซอมบี้คาดเดายาก หรือ การที่ซอมบี้บุกเข้ามาหาเราพร้อมกันทีละ 3 ตัวขึ้นไป การที่จะจุดที่เหมาะสมแล้วไล่เล็งยิงทีหัวทีละตัวๆ ยากมากจริงๆ ดังนั้นต่อให้จุดอ่อนของพวกมันอยู่ที่หัว แต่คุณมั่นใจแค่ไหนว่าจะยิงโดน!?



เป็นยังไงกันบ้างคะ กับบทความวิเคราะห์เกม Resident Evil 2 Remake โดยอาเจ๊นัท ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่ามันเป็นการกลับมาสมกับที่รอคอยเหลือเกิน ใครที่ชื่นชอบเกมแนวสยองขวัญ Survival Horror เตรียมตัวกันได้เลยค่ะ ตัวเกม Resident Evil 2 ฉบับ Remake มีกำหนดจำหน่ายในวันที่ 25 มกราคมที่จะถึงนี้ทั้งเวอร์ชั่น PC, PlayStation 4 และ Xbox One ซึ่งตอนนี้ได้เปิดให้เวอร์ชั่น PlayStation 4 สั่งซื้อล่วงหน้ากันก่อน ส่วนเวอร์ชั่นอื่นๆ จะตามมาภายหลังค่ะ สนนราคาชุดปกติอยู่ที่ 1,718 บาท และ ชุด Deluxe Edition 1,999 บาท ซึ่งชุดนี้จะได้หลากหลายอย่าง โดยเฉพาะ Model ปืนในตำนาน Samurai Edge พร้อมกับชุดคอสตูมของตัวละครภายในเกม เป็นต้น




ที่มาข่าว: https://www.youtube.com/watch?v=vPdW-WZCnUY
ที่มาภาพ: https://gematsu.com/gallery/resident-evil-2/june-11-2018/
เรียบเรียงเนื้อหาทั้งหมด: อาเจ๊นัท By.PlayUlti

กำลังโหลด...