ทีมพัฒนา Black Desert เผยแรงจูงใจที่ผู้เล่นหันมาใช้บริการเล่นเกมเหมาจ่ายรายเดือน

Playulti 27 Feb 2020, 08:00:31
ข่าวเกม PC


Subscription หรือค่าบริการเหมาจ่ายรายเดือน คือ การสมัครสมาชิกเพื่อเล่นเกมนั้นๆ ได้แบบไม่อั้น ตลอดระยะเวลาทุกหนึ่งเดือน แถมยังพ่วงโปรโมชั่นพิเศษ ลดราคาเกมที่ให้บริการอีกด้วย แม้ว่ามันจะครอบคลุมถึง DLC และส่วนเสริม [Expansion] บางตัวที่วางจำหน่ายในภายหลังก็ตาม ซึ่งสำหรับแวดวงเกมออนไลน์ MMORPG แล้วไม่ค่อยแพร่หลายมากนักก็ตาม เพราะเท่าที่ทราบนั้นก็มีเพียงแค่เกมดังๆ อย่าง Final Fantasy XIV Online กับ World of Warcraft (รวมถึงเวอร์ชั่น Classic) ที่ใช้ระบบดังกล่าวเท่านั้นเอง ถึงอย่างนั้นหากทีมพัฒนาหลายเจ้าเกิดเห็นวิธีว่าควรทำยังไงให้ผู้เล่นหันมาสนใจการใช้บริการแบบนี้ คงดูน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวล่ะค่ะ

โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ณ งาน Pocket Gamer Connects London 2020 บอสใหญ่ของทีมพัฒนา Pearl Abyss สาขาอเมริกา 'Jeonghee Jin' ได้สัมภาษณ์กับสื่อสำนักข่าว GamesIndustry.biz เกี่ยวกับค่าบริการเหมาจ่ายรายเดือน ซึ่งเป็นประโยคที่เกริ่นขึ้นก่อนที่จะพูดเนื้อหาหลักว่า

ฉันคิดว่าถ้าเป็นผู้เล่นที่สนใจเกมออนไลน์ในรูปแบบของการให้บริการแบบเหมาจ่ายรายเดือน พวกเขาจะวัดกันที่ 'คอนเทนต์' / 'เนื้อหา' ของตัวเกมว่ามันคุ้มค่าพอที่จะสมัครสมาชิกเพื่อเล่นเกมนี้หรือไม่? แน่นอนว่าต้องสมัครใช้บริการนี้แน่ๆ หากมันตอบโจทย์พวกเขาได้จริงๆ ด้วยเหตุนี้จึงมองว่ารูปแบบของการให้บริการแบบเหมาจ่ายรายเดือนสามารถยืนหยัดอยู่รอดในวงการเกมออนไลน์ได้อย่างแน่นอน - Jeonghee Jin


ถึงอย่างนั้นก็มีอีกกรณีหนึ่งที่เป็นอุปสรรคสำหรับการให้บริการแบบเหมาจ่ายรายเดือน นั่นก็คือ การแข่งขันระหว่างการให้บริการในรูปแบบ Free-to-Play [เล่นกันได้ฟรีๆ] และการให้บริการในรูปแบบ Not Free-to-Play [ซื้อแล้วซื้อมาเล่นเลย] โดยทั้งสองฝั่งจะกระตุ้นให้ผู้เล่นเกิดการคิดวิเคราะห์ว่า 'ควรใช้บริการแบบไหน / ควรเสีงเงินแบบไหน' ถึงจะคุ้มค่าต่อการเล่นเกมออนไลน์มากที่สุด เพราะการให้บริการหลายรูปแบบ ย่อมมาพร้อมกับการพัฒนา 'คอนเทนต์' / 'เนื้อหา' ที่แตกต่างกันไปด้วย ท้ายที่สุดแล้วผลลัพธ์ทั้งหมดล้วนขึ้นอยู่กับการพิจาณาของผู้เล่นทั้งสิ้น Jeonghee Jin
โดยสิ่งที่ Jeonghee Jin พูดออกมาก็คิดว่ามีส่วนที่เห็นด้วยอยู่ครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งนั้นส่วนตัวแล้วทามาโมะจังเห็นว่าปัจจัยภายนอกก็มีส่วนสำคัญที่ไม่แพ้กัน ยกตัวอย่างเช่น Final Fantasy XIV Online กับ World of Warcraft (รวมถึงเวอร์ชั่น Classic) ที่สะสมฐานแฟนคลับมาตลอดหลายปี จนเกิดเป็นกลุ่มสังคมของเกมนั้นๆ โดยเฉพาะ รวมถึงปัจจัยภายนอกอย่างกระแสปากต่อปาก หรือไม่ก็การนำเสนอคอนเทนต์มันกระแทกโดนใจผู้เล่นก็เป็นได้ เพื่อนๆ คิดเห็นยังไงกับบทความนี้กันบ้าง ลอง Comment กันได้เลยนะจ๊ะ

อ่านข่าวประเด็นอื่นๆ เพิ่มเติม


ที่มาข่าว : GamesIndustry.biz
ที่มาภาพ : Black Desert

กำลังโหลด...