[บทความพิเศษ] วิถีนินจากับการแทรกซึมในโลกวีดีโอเกม

Playulti 27 Mar 2019, 12:15:59
ข่าวเกม PC


ประวัติศาสตร์ของแดนอาทิตย์อุทัยมีสิ่งที่น่าสนใจมากมายหลายเรื่อง ทั้งวัฒนธรรม สถาปัตยกรรมสงคราม หรือแม้กระทั่งเรื่องราวตำนานของนักรบญี่ปุ่นที่เราคุ้นกันดีในชื่อว่า ซามูไร รวมไปถึง นักรบแห่งเงาผู้มีความสำคัญในยุคสมัยสงครามญี่ปุ่น อย่าง "นินจา" ก็ถือว่าเป็นเรื่องราวที่คนทั่วโลกให้ความสนใจมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน


"แม้จะเป็นนักรบชั้นต้น ที่มีความสามารถในการสืบและแทรกซึม นินจาก็อยู่คู่กับประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นมาอย่างอยาวนาน"

ในโลกของวีดีโอเกม นินจาเป็นตัวละครที่มีเสน่ห์และโดดเด่นในหลายๆ เรื่อง ทั้งความสามารถในการลอบเร้น แทรกซึม เป็นสัญลักษณ์ของความรวดเร็วฉับไว ทำให้เกมเมอร์หลายๆ คนต่างชื่นชอบการปรากฏตัวละครนินจาที่อยู่ในเกมมากๆ ถ้าจะยกตัวอย่างตัวละครนินจาที่โดดเด่นในโลกของวีดีโอเกม เรียกว่ามีให้อธิบายเยอะจนนับไม่ถ้วน ฉะนั้นผมจะขอยกตัวอย่าง ตัวละครนินจาในโลกของวีดีโอเกมที่โดดเด่นและใครๆ รู้จักมาสัก 5 ตัวก็แล้วกัน


1.Ryu Hayabusa - Ninja Gaiden Series, Dead Or Alive Series


นินจาหนุ่มผู้เป็นตัวละครหลักของเกมแอคชั่นเดินข้างในยุคปลาย 80 Ninja Gaiden ซึ่งถือว่าเป็นเกมที่มีความหินและโหดมากๆ ในสมัยนั้น ด้วยการแต่งกายและรูปลักษณ์ที่ดูคล่องแคล่วในชุดนินจาสีดำ พร้อมกับความสามารถในการใช้ดาบมังกรในตำนานได้อย่างคล่องแคล่ว รวมไปถึงลีลาการสังหารศัตรูที่ไร้ความปราณี โหดดิบ เถื่อน ทำให้แฟนๆ เกมต่างชื่นชอบนินจาคนนี้เป็นอย่างมาก นอกจากเขาจะรับบทเป็นตัวละครหลักให้กับ Ninja Gaiden Series แล้ว ยังมีโผล่มาแจมในสังเวียนการต่อสู้ของสาวๆ ทรงโตอย่าง Dead Or Alive Series อีกด้วย และลีลาการต่อสู้ของเขานั้นก็เท่และเจ๋งไม่ต่างจากภาพลักษณ์ในเกมของตัวเองเลย จึงไม่แปลกใจที่เขานั้นจะเป็นตัวละครนินจาที่เกมเมอร์ทั้งโลกจดจำ


"Ninja Gaiden เกม Action สุดคลาสสิคในยุคปลาย 80 ที่ว่ากันว่าโหดสุดในสมัยนั้น"

2.Galford - Samurai Shodown Series


หากใครเคยเล่นเกม Samurai Shodown หรือชื่อญี่ปุ่น Samurai Spirits ก็คงจะเคยเห็นตัวละครนินจาผมสีทองที่มีหมาไซบีเรียนฮัสกี้เป็นเพื่อนคู่ใจคนนี้มาบ้าง พื้นเพเดิมของเขานั้นเป็นชาวอเมริกันที่สนใจในศาสตร์ของชิโนบิ ทำให้ต้องเข้าเรียนและฝึกฝนวิชานินจา จนกลายเป็นนินจาต่างชาติที่มีความสามารถ ลีลาการต่อสู้อย่างการหายตัวเพื่อหลอกล่อคู่ต่อสู้ เพลงดาบที่รวดเร็วฉับไว และพลังแฝงในการปล่อยสายฟ้า ทำให้เหล่าเกมเมอร์สายเกมต่อสู้ต่างติดใจและชื่นชอบตัวละครนี้เป็นอย่างมาก และเป็นภาพจำสำคัญของซีรี่ส์ Samurai Shodown ที่ทุกคนต้องนึกถึง


"นินจาฝรั่งมาดกวน ผู้มีหมาไซบีเรียนฮัสกี้เป็นเพื่อนคู่ใจ เคียงบ่าเคียงไหล่สู้กับเหล่าซามูไรมากฝีมือ"


3.Cyborg Ninja - Metal Gear Solid


เกมสายลับระดับตำนานที่นอกเหนือจากลุงงู หรือ Snake ที่เรารู้จักกันดี อีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่แฟนเกมสายลับต้องนึกถึงคือ Cyborg Ninja เดิมทีแล้วเขาคืออดีตสายลับนาม Gray Fox โดยเขานั้นได้ถูกจับไปทดลองโปรเจ็กต์ลับ ทำให้ตัวเขานั้นกลายเป็นนินจาผู้มีความสามารถในการต่อสู้ขั้นเทพ มีวิชาเพลงดาบที่สามารถฟันกระสุนได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญ Cyborg Ninja ยังสามารถล่องหนในการหลบหรือแทรกซึมเพื่อสังหารศัตรูได้อีกด้วย มีวีรกรรมเด็ดคือการตัดแขนของ Revolver Ocelot ขาดบนเกาะ Shadow Moses แต่น่าเสียดายที่เขาต้องตายเพราะน้ำมือของ Liquid Snake ที่ขับหุ่น Metal Gear Rex ทับร่างจนแหลก แม้ว่าตัวละครตัวนี้จะไม่ได้เห็นในภาคอื่นๆ แต่ Cyborg Ninja คือหนึ่งในตัวละครนินจาที่ถือว่าโดดเด่น และเป็นตัวสำคัญมากๆ ในซีรี่ส์ Metal Gear Solid คนหนึ่งเลยทีเดียว


"แม้จะใช้ปืนยิง เขาก็สามารถปัดประสุนออกได้จนหมด แถมต้องสู้กันด้วยหมัดต่อหมัด เป็น Boss Fight ที่สนุกมากอีกเกมหนึ่ง"

4.Yoshimitsu - Tekken Series,Soul Calibur Series


เกมต่อสู้สามมิติสุดมันส์ ที่ได้รับความนิยมทั่วทั้งโลก ซึ่งรวบรวมเหล่าตัวละครหลากหลายรูปแบบทั้งในแบบมนุษย์ปกติ สัตว์ หรือแม้กระทั่งมนุษย์ดัดแปลง Yoshimitsu คือตัวละครนินจาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ เป็นตัวละครที่ใช้ดาบเป็นการต่อสู้หลัก ซึ่งถือว่าโดดเด่นและมีเอกลักษณ์มากๆ รูปลักษณ์นั้นอาจจะดูเหมือนไม่ใช่มนุษย์ แต่เขานั้นคือมนุษย์นินจาผู้เป็นหัวหน้าของตระกูล Manji ทำหน้าที่ปล้นเงินคนรวยเพื่อช่วยเหลือคนจน อารมณ์เหมือนโรบินฮู้ดยังไงยังงั้น และด้วยความสามารถการต่อสู้ประเภทดาบและวิชานินจาเฉพาะ รวมไปถึงร่างกายที่มีความเป็นจักรกลผสมจนกลายเป็นไซบอร์กในภาคหลัง ๆ จึงทำให้ตัวละครนี้เป็นจุดเด่นที่คอเกมต่อสู้หลายคนเห็นแล้วต้องเลือกมาเล่น และนั่นทำให้ Yoshimitsu กลายเป็นตัวละครนินจาที่น่าจดจำของซีรี่ส์ Tekken และ Soul Calibur มาจนถึงทุกวันนี้


"ใน Tekken 7 ภาคล่าสุด รูปลักษณ์ของ Yoshimitsu เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด เป็นหนึ่งตัวละครที่เปลี่ยนโมเดลไม่ซ้ำกันในทุกภาค"

5.Sekiro - Sekiro: Shadows Die Twice


ตัวละครนินจาน้องใหม่ที่ปรากฏในเกมแนว Action RPG สุดโหดของ From Software ที่มีคาแรคเตอร์ลึกลับ กับภูมิหลังของเด็กผู้รอดจากสงครามที่ถูกยอดซามูไรเก็บมาเลี้ยง และฝึกฝนเป็นนินจา โดยทำหน้าที่อารักขาและปกป้ององค์ชาย แต่แล้ววันหนึ่งในระหว่างพาองค์ชายหลบหนี เขาได้พบกับ อาชินะ เก็นอิจิโร่ ยอดขุนพลซามูไรผู้หวังจะลักพาตัวองค์ชายด้วยเหตุผลบางประการ เขาจึงต้องปะทะกับเก็นอิจิโร่ อย่างเลี่ยงไม่ได้ ผลจากการต่อสู้ทำให้เขานั้นเสียแขนข้างหนึ่ง และรอดจากความตายพร้อมกับมีแขนกลมาแทนที่ ความสามารถของเขานั้นนอกจากจะมีทักษะนินจาที่เข้าขั้นเนียน เขานั้นมีทักษะทางเพลงดาบ และการใช้แขนกลประยุกต์ได้อย่างดีเยี่ยม และที่สำคัญตัวเขาเองนั้นมีความสามารถในการฟื้นคืนชีพอีกครั้งหลังจากโดนฆ่าตายได้อีก ซึ่งนั่นต้องแลกมากับคำสาปที่ส่งผลต่อคนรอบข้าง แม้ว่าตัวละครนินจาตัวนี้เพิ่งจะปรากฏและเปิดตัวได้ไม่นาน แต่เรื่องของโปรไฟล์ และความสามารถของชายคนนี้ ประทับใจและทำให้เกมเมอร์ทุกคนต่างชื่นชอบเขาอีกด้วย


"เชี่ยวชาญการสังหาร มีแขนกลโหนไปมา แถมทักษะรอบตัว ทำให้หลายๆ คนชื่นชอบเจ้านินจาตัวใหม่กันมากมายเลยทีเดียว"

ถึงแม้ว่าในชีวิตจริงนินจานั้นจะไม่ปรากฏอยู่ในโลกให้เห็นอย่างชัดเจน แต่มันแสดงให้เห็นแล้วว่า วัฒนธรรมและวิถีการดำเนินชีวิตของนักรบแห่งเงานี้ แทรกซึมอยู่ทุกที่ และเป็นที่ยอมรับกันไปทั่วโลก โดยเฉพาะวงการวีดีโอเกม วิถีของนินจาคือสีสันอย่างหนึ่งที่ทำให้วงการวีดีโอเกมนั้นคึกคัก และแพร่ขยายไปยาวนานจวบจนปัจจุบัน



กำลังโหลด...