บทสัมภาษณ์ BlueStacks Inside โปรเจคใหม่ ที่จะทำให้คุณเล่นเกมมือถือผ่าน Steam ได้ในอนาคต

Playulti 05 Jun 2019, 17:31:52
ข่าวเกมในประเทศ


   เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2019 ทางทีมงาน Mustplay ได้มีโอกาสบุกเข้าไปสัมภาษณ์คุณ Dan LIU [ Director, Marketing and Business Development Asia-Pacific จาก BlueStacks ] เกี่ยวกับโปรเจคใหม่อันน่าสนใจ "BlueStacks Inside" ที่จะทำให้เพื่อนๆ สามารถเล่นเกมมือถือบนเครื่อง PC ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มเกมชั้นแนวหน้าอย่าง "Steam" ซึ่งมีเนื้อหาโดยสรุปดังนี้ 



◘ คำถาม : BlueStacks Inside คืออะไร
   เป็นระบบใหม่จากความร่วมมือของ BlueStacks และ Steam ที่จะสามารถค้นหาเกมมือถือระบบ Android ภายในโปรแกรม Steam เพื่อดาวน์โหลดและเข้าเล่นเกมเหล่านั้นได้โดยทันที โดยไม่จำเป็นต้องลงโปรแกรม BlueStacks หรือ Emulator อื่นๆ เพิ่มเลย มันคือการเปลี่ยนเกม Andriod ให้กลายเป็นเกม PC


◘ จำเป็นต้องสมัครอะไรเพิ่มเติมหรือไม่
    นอกจากการ Login ด้วย ID Steam ปกติแล้ว อาจต้อง Login ผ่านระบบ Google เพิ่มเติม

◘ เหตุใด BlueStacks กับ Steam ถึงจับมือกันพัฒนาโปรเจคนี้
   BlueStacks กับ Steam นั้น เป็น 2 แพลตฟอร์มที่ใช้เล่นเกมบน PC ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกโดยมี Active User กว่า 100 ล้านไอดีต่อเดือน ซึ่งกว่า 60% ของผู้ใช้งานโปรแกรม Steam และ BlueStacks นั้นเป็นกลุ่มเดียวกัน เราจึงต้องการให้ผู้เล่นเกม PC ได้เข้าถึงเกม Android ได้ด้วย อีกทั้งโปรแกรม BlueStacks ครอง Market Share ส่วนใหญ่ในตลาดกว่า 50% ในกลุ่มผู้ใช้โปรแกรม Emulator อีกด้วย


◘ ผู้พัฒนาเกมจะได้อะไรจาก BlueStacks Inside
   ผู้พัฒนาเกมจะได้เข้าถึงกลุ่มผู้เล่นที่ "จ่ายเงินเยอะที่สุด" และได้เข้าถึงฐานผู้ใช้งานจำนวนมหาศาล เนื่องจากผู้เล่น Steam ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่จ่ายเพื่อเล่น โดยคุณสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายเป็นรายประเทศ, โซน หรือทั่วโลกเลยก็ได้ ซึ่งผู้พัฒนาเกมสามารถ นำ APK ของตนเอง มาอัพโหลดขึ้นโปรแกรม Steam หรือ BlueStacks เองได้เลย โดยคุณสามารถติดต่อลง Banner และทำอะไรอื่นๆ ได้เช่นเดียวกับเกม Partner PC ทั่วไป นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนในการแปลง แพลตฟอร์ม ระหว่างมือถือ และ คอมพิวเตอร์ (PC) ได้อีกด้วย

◘ การเติมเงินผ่าน BlueStacks Inside
   เรียกเก็บเงินผ่าน Steam Walter ได้เลยโดยทางผู้ให้บริการเกม จะถูกหักเงิน 30% เท่ากับ Google Store 


◘ ฟังก์ชั่นเสริมต่างๆ 
   จะมีฟังก์ชั่นเสริมเหมือนอย่าง Steam Game  บน PC ทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น Community Hub ซึ่งสามารถสร้าง Guide, Forum พูดคุยได้เหมือนกันหมด, Collection รวมถึงเติมเงินผ่าน Steam Wallet ด้วย นอกจากนี้ BlueStacks Inside จะเป็นตัวเปิดทางให้ผู้พัฒนาเกมยังสามารถปรับเปลี่ยนฟีเจอร์ต่างๆในเกมได้ เช่น ระบบเติมเงิน, ระบบล็อคอิน เป็นต้น

◘ การใช้งาน BlueStacks Inside 
   คุณสามารถใช้งาน BlueStacks Inside ได้ทันที โดยการค้นหาเกม และเปิดเกมผ่าน Library ปกติของแพลตฟอร์ม Steam ได้ทันที ซึ่งหน้าต่างของ Steam นั้นจะซ่อนฟังก์ชั่นการทำงานของ BlueStacks เอาไว้ภายใน ซึ่งคุณภาพของเกมมือถือในปัจจุบันมีความทัดเทียมกับ PC เกมทั่วไปอยู่แล้ว 


◘ การตั้งค่าเกม รวมไปถึง Key Mapping (ตั้งปุ่มคีย์บอร์ดสำหรับเกม) 
   โดยปกติแล้วทาง BlueStacks จะตั้งค่าเหล่านี้ไว้ให้แล้ว ซึ่งถ้าหาก Partner ทำการอัพโหลด APK เข้ามาทางทีมงานก็จะทำการดูแลการปรับแต่ง ทั้งการตั้งค่า Engine,  Key Mapping, Test Full Screen และอื่นๆ เหล่านี้ให้ก่อนอัปโหลดขึ้นบน Steam โดยคุณสามารถใช้ JoySticks, Mouse, Keyboard บังคับเกมได้เลย แต่ถ้าผู้เล่นไม่ชอบก็สามารถ Edit ตั้งค่า Key Mapping ได้ด้วยตนเองอีกด้วย 

◘ BlueStacks ของจีนมีประสิทธิภาพสูงกว่า Global อยากทราบว่า Steam จะเทียบเท่าไหม
   
สามารถทำงานได้เทียบเท่าแน่นอน เพราะเรามี Parter อย่าง MSI มาร่วมงานในส่วนนี้ 

◘ ความไวในการอัพเดตเกมใหม่บน Steam จะเทียบเท่ากับบนมือถือไหม
   ขึ้นอยู่กับทางผู้พัฒนาเกมด้วย ซึ่งหากส่งตัวเกมเข้ามาให้ทดสอบก่อน ก็จะสามารถปรับแต่ง และปล่อยดาวน์โหลดได้พร้อมกับวันเปิดให้บริการตามปกติ (อาจมีดีเลย์ช้าๆ ประมาณหนึ่งสัปดาห์)


◘ เกมแนว Battle Royale ส่วนใหญ่ไม่สามารถเล่นผ่าน Emulator บางตัวได้มีวิธีรับมืออย่างไร
   ในเคสนี้ทางทีมงานมีแผนรับมือไว้แล้ว โดยมีการติดต่อกับทางผู้พัฒนาในการตั้งค่า เพื่อให้รองรับผู้เล่นได้ครบทุกกลุ่มอย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ทาง NetEase และหลายๆ ค่าย ก็ได้ตกลงเข้าร่วมกับเราแล้วด้วย (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทางผู้พัฒนาด้วย ว่าจะนำเกมไหนเข้ามาร่วมกับเราบ้าง)  

◘ จะมีการแบ่งโซนเซิร์ฟเวอร์เกม แยกตามภูมิภาคหรือไม่ เช่น ไทย, จีน และประเทศอื่นๆ
    มีการแบ่ง Local Steam ตามปกติ ส่วนเกมที่มีการ "Block IP" ก็ต้องใช้วิธีดั้งเดิมในการมุดเข้าไปเล่นเหมือนเดิม (เป็นไปตาม Policy ของเกมนั้นๆ) 

◘ กำหนดการเปิดใช้งาน BlueStacks Inside
   ตอนนี้ยังอยู่ในช่วง Soft Launch เปิดทดสอบกับเกม "Pirates Outlaws" จาก Fabled Game Studio เป็นเกมแรก ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงปรับแต่ง คาดว่าในเดือนกรกฎาคมนี้ น่าจะเริ่มมีเกมจากทางผู้พัฒนาหลายตัวออกมาให้เล่นอย่างแน่นอน 



สรุปส่งท้าย : BlueStacks Inside เป็นระบบใหม่บนโปรแกรม Steam ที่จะทำให้ผู้เล่นเกมบน PC สามารถเข้าถึงเกม ที่เปิดให้บริการบนโทรศัพท์มือถือได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยเพิ่มความคมชัด และความสะดวกสบายในการบังคับเกมได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเกมแนว Battle Royale ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เชื่อได้ว่าหลัง BlueStacks Inside  เปิดใช้อย่างแพร่หลาย จะมีผู้เล่นเกมมือถือ ผ่านคอมพิวเตอร์ PC มากขึ้นอย่างแน่นอน  

ติดตามได้ที่

facebook fanpage

กำลังโหลด...