ผลเทส Mac ชิปเซ็ต M1 สามารถรัน Windows 10 ได้! พร้อมคะแนนเทส AnTuTu ที่ทะลุ 1 ล้านเรียบร้อยแล้ว

Playulti 30 Nov 2020, 17:07:11
ข่าวเกม PC


อย่างที่หลายคนทราบกันว่า Mac หรือ MacBook จะทำงานผ่านระบบปฏิบัติการ macOS เป็นหลัก ซึ่งมันจะทำให้การทำงานของชิปเซ็ตภายในที่ทาง Apple ผลิตขึ้นมาเข้ากับโปรแกรมต่าง ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น บางคนอาจจะคิดว่าอุปกรณ์เหล่านี้สามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows ได้ ในตามความเป็นจริงแล้วไม่สามารถทำได้นะคะ ทั้งนี้ Mac หรือ MacBook รุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้ชิปเซ็ต M1 ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้หลายเท่าเลย ทำให้มีผู้ใช้งานหลายคนยอมคว้าเงินจ่ายเพื่อเปลี่ยนมาใช้รุ่นที่มีการทำงานดีกว่าเดิม


 
ล่าสุดคุณ Alexander Graf ได้มีการทดสอบด้วยการนำ Mac ที่ใช้ชิปเซ็ต M1 ตัวใหม่ล่าสุดของ Apple มาลองรันผ่านโปรแกรมจำลองระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่มีชื่อว่า Hypervisor ที่เป็น Framework ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานตอบโต้กับเทคโนโลยี Virtualization ที่ไม่ต้องเขียนส่วนขยายเคอร์เนลดูผลที่ได้ก็คือ “สามารถทำงานได้ดีและยังสามารถรันพวกโปรแกรม x86 ได้ดีไม่มีที่ติ!” แม้ว่าจะไม่ดีเท่าก็ตามแต่มันก็แสดงชิปเซ็ตตัวนี้มีขุมพลังที่น่ากลัวมากจริง ๆ อย่างไรก็ตามนี่เป็นแค่การทดสอบเท่านั้นยังไม่สามารถใช้งานได้เต็มรูปแบบ


 
โดยคุณ Craig Federighi ผู้ดำรงตำแหน่งอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple ได้ออกมาเปิดเผยว่า Apple เองได้พัฒนา Mac หรือ MacBook รุ่นใหม่ที่ใช้ชิปเซ็ต M1 มันสามารถทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 เวอร์ชั่น ARM ได้อยู่แล้ว เพียงแต่มันขึ้นอยู่กับทาง Microsoft จะอนุญาตให้ใช้งานได้หรือเปล่า ในด้านชิปเซ็ต M1 มีรูปแบบการประมวลผล Arm SoC ทำให้ไม่สามารถติดตั้งโปรแกรม Windows x86 ด้วยการ Boot Camp เหมือนกับรุ่นก่อน ๆ ที่ใช้ CPU ของ Intel


 
ยังไม่หมดแค่นั้นนะคะแอพพลิเคชั่น AnTuTu ได้ออกมาเปิดเผยว่า MacBook Air ที่ใช้ชิปเซ็ต M1 สามารถทำคะแนนได้สูงถึง 1,119,243 คะแนน นอกจากนี้ iPad Pro ที่ใช้ชิปเซ็ต M1 รันบนระบบปฏิบัติการ iOS เวอร์ชั่น 14.2 ผ่านแอพพลิเคชั่น AnTuTu V8 ทำคะแนนได้เกิน 1,000,000 แต้มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรียกว่าตอนนี้ทั้งผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่ใช้ชิปเซ็ตไม่ว่าจะเป็น iPhone 12 Series, Mac หรือ MacBook ประจำปี 2020 ขายดีเป็บเทน้ำเทท่ากันเลยค่ะ ทำให้ตอนนี้คิวในการรับสินค้าในบ้านเราเต็มไปจนถึงต้นปีหน้ากันเลยทีเดียว ใครที่เป็นสาวกแนะนำเลยถ้าจัดได้แนะนำควรอย่างยิ่ง!



ที่มาข่าว กับ ภาพ : MacRumorsAlexander Graf และ AnTuTu


กำลังโหลด...