พวกเราไม่ได้เบื่อหรือเกลียดเกม Battle Royale พวกเราแค่รู้สึกว่าเกมมันไม่มีคุณภาพหรือน่าเล่นต่อ

Playulti 17 Sep 2018, 09:57:33
ข่าวเกม PC

ในช่วงปีที่ผ่านมา เกมเมอร์หลายคนคงเอียนกับคำว่า Battle Royale กันไปไม่น้อย เพราะด้วยการที่กระแสของมันมาแรงเกินกว่าที่อะไรจะหยุดยั้งได้ เหล่าผู้พัฒนาเลยมักทำเกมแนวนี้ออกมาบานเป็นดอกเห็ด บ้างก็เปลี่ยน Theme เกม บ้างก็ปรับโหมดการเล่น แต่สุดท้ายก็มีอยู่ไม่กี่เกมที่สามารถไปรอดได้ และอันดับ 1 ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 (ทั้งๆที่ตัวเกมมันเองก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบอะไร) ทุกครั้งที่มีเกมใหม่เปิดตัวออกมาในรูปแบบ Battle Royale จากตอนแรกตื่นเต้น แต่ตอนนี้ก็กลายเป็นโห่ร้อง หรือขับไล่ไสส่งกันไปตามๆกัน แต่เราเกลียดโหมดเกมนี้จริงๆหรือ? หรือว่าเราแค่หาเกมคุณภาพที่เล่นแล้วรู้สึกว่าใช่ไม่เจอกันแน่?

ผมไม่เถียงหรอกครับว่าจริงๆแล้ว Battle Royale เป็นแนวเกมที่เล่นสนุกไม่แพ้ MOBA เลย เล่นคนเดียวจะได้ฟีลอันตึงเครียด กดดันจากศัตรูรอบด้าน ถ้าเล่นกับเพื่อนก็จะกลายเป็นเกมตลกโปกฮาที่สามารถกดเล่นต่อได้รัวๆโดยไม่เบื่ออะไร แต่ปัญหาคือทุกวันนี้เรายังหาเกม Battle Royale ที่พูดไดเต็มปากเต็มคำว่ามีคุณภาพได้ยากเหลือเกิน ซึ่งพูดกันตามตรงแล้วมันก็เป็นเรื่องจริงที่ทุกเกมในยุคนี้ ด้วยความที่พยายามจะเอาเงินผู้เล่นระหว่างพัฒนา จึงมักจะเปิดขายตัวเกมแบบ Early Access ซึ่งแน่นอนว่ามันมักจะเต็มไปด้วยบัค ปัญหา และอื่นๆอีกมากมาย ถึงแม้ว่าเงื่อนไขการซื้อจะบอกไว้อยู่แล้วกรณีเป็นเกม Early Access คุณจะต้องเจอกับปัญหาพวกนี้ แต่เชื่อเถอะครับว่ามันมีผลเกี่ยวกับ First Impression ของตัวเกมเกมนั้นมากเหลือเกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมเมอร์ยุคนี้ก็ใช่ว่าจะมีความอดทนสูงสักเท่าไร เจอบัค เข้าเกมไมไ่ด้ก็สับตัวเกมซะเละ แถมรีฟันด์ให้ไปอีก 1 ดอก (ฮา)

สูญเสียกันไปเท่าไรกับคำว่า Early Access

การมาของ Call of Duty: Black Ops 4 ในโหมด Blackout น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนว่าเราต้องการเกมคุณภาพจริงๆ ถึงแม้จะมีเสียงบ่น เสียงด่า เสียงยี้บ้างตามประสา เพราะโลกเราคงไม่มีอะไรชอบเหมือนกันไปซะหมด แต่กระแสโดยรวมกลับสามารถทำออกมาได้ดี และน่าพอใจมาก รวมไปถึงเกมเพลย์ที่สนุก เล่นง่าย ไม่ยืดเยื้อ ทำให้ในช่วงทดสอบที่ผ่านมาเกมนี้ก็ได้รับกระแสความนิยมไปอย่างเต็มๆ และตอนนี้คู่แข่งอย่าง Battlefield V ในโหมด Firestorm ยังไม่เปิดตัวด้วย ถ้าหาก Battlefield มาช่วยอีก แล้วกระแสเกมยังคงดี มันน่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุดแล้วว่าเราต้องการเกมคุณภาพจริงๆ เราไม่ได้เกลียดเกมแนวนี้หรอก แค่ยังหาเกมที่ดีไม่ได้

เพราะโดยส่วนมากแล้ว เกมที่ออกมาใหม่ๆ ส่วนมากจะมาจากผู้พัฒนาอินดี้ฟอร์มเล็กเท่านั้น ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับทุนสร้าง บุคลากรหรือใดๆก็แล้วแต่ ที่ทำให้เกมออกมาได้โดยมีคุณภาพที่จำกัดจำเขี่ย แต่การมาของ Call of Duty และ Battlefield ที่มาพร้อมทุนสร้างและทีมงานระดับคุณภาพ ก็ไม่น่าแปลกใจนักที่ตัวเกมจะออกมาสมกับการรอคอย เพราะคงไม่มีใครคิดอยากจะพัฒนาโหมดนี้เกาะกระแส แล้วก็ทำออกมาลวกๆจนฆ่าแบรนด์ตัวเองตาย โดยเฉพาะแบรนด์ดังอย่างสองเกมนี้ แต่สุดท้ายแล้วมันจะถูกใจแฟนๆส่วนมากหรือส่วนน้อย ก็คงต้องมาดูกันต่อไป Call of Duty อาจจะมีปัญหาเพียงอย่างเดียวคือมันเป็นโหมดแถมจากตัวเกมหลัก อยากเล่นก็ต้องซื้อราคาเต็ม (ถ้าขายแยก เชื่อว่าน่าจะขายดีมากๆ) ส่วน Battlefield ก็ต้องรอช่วง Beta หรือตอนเกมเปิดจริงกันไปอีกทีนึงครับ

Blackout ใน Call of Duty ทำกระแสตอบรับออกมาได้อย่างน่าชื่นชม

ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่ได้บอกว่าหลายคน หรือทุกคนชอบเกม Battle Royale นะครับ เพราะเชื่อว่าหลายคนก็ไม่ได้เล่นเกมแนวนี้กันได้ ไม่ว่าจะเป็นยิงไม่เก่ง เล่นไม่ได้เพราะมุมมอง หรือไม่ใช่แนวจริงๆก็มีเยอะเช่นกัน เพียงแต่กลุ่มผู้เล่นเกมยังไงก็ต้องการเล่นเกมที่มีคุณภาพจริงๆ ดังนั้นนี่อาจจะเป็นโจทย์ใหม่ของทีมผู้พัฒนาเกมทุกทีมครับ เพราะแค่กระแสปัจจุบัน มันไม่พอแน่ๆ สิ่งที่ต้องตามมาด้วย ยังไงก็ต้องเป็นคุณภาพ ก็หวังว่าในอนาคตเราจะได้เห็นคุณภาพของเกมแนว Battle Royale ที่สูงขึ้นเรื่อยๆนะครับ ^^

กำลังโหลด...