พูดจาภาษาเกม - จากจอยสติ๊กสู่แผ่นฟิล์ม [EP1] 5 หนังห่วยที่สร้างมากจากเกม

Playulti 04 Mar 2016, 21:25:54
ข่าวเกม PC

คำเตือนก่อนอ่าน

บทความนี้เป็นความเห็นของผู้เขียน โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

สิ่งบันเทิงที่คนทั้งโลกเข้าถึงได้ง่ายนั้นมีหลากหลายรูปแบบ วีดีโอเกมก็ถือว่าเป็นสื่อบันเทิงชนิดหนึ่งที่คนทั้งโลกรู้จักกันดี และสามารถเข้าถึงมันได้ง่ายที่บ้านของคุณเอง หลากหลายเกมต่างๆ ที่ทำออกมาสู่สายตาให้ได้เล่นกันนั้นก็มีเป็นจำนวนมากที่สร้างชื่อและเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเกม โดยในพาร์ทแรกจะนำเสนอถึงเรื่องของ 5 เกมดังที่ถูกเอามาทำเป็นหนังแล้วเสียของและห่วยสุดๆ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เกมที่1 Super Mario Bros. [1993]


หลายๆ คนต้องรู้จักช่างประปาพี่น้องคู่นี้เป็นอย่างดี กับเกมในสมัย Famicom อันโด่งดังและทำรายได้ให้กับ Nintendo ค่ายเกมผู้ให้กำเนิดเกมนี้ขึ้นมาอย่างมหาศาล และในปี 1993 ซึ่งถือว่าเป็นปีแรกๆ ที่ถูกลงบนจอเงิน ซึ่งค่ายที่อำนวยการสร้างคือ Buena Vista นั่นเอง เรื่องย่อก็จะเกี่ยวกับสองพี่น้องช่างประมา Mario และ Luigi กับการ่วยเหลือ Princess Daisy ที่ถูกจับกุมตัวโดย King Koopa ดูเหมือนพล็อตเรื่องจะคล้ายกับในเกม แต่ความจริงแล้วมันห่วยสุดๆ เพราะฉากต่างๆ นั้นไม่ได้มีความเป็นแฟนตาซีเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งตัวละครหรือรูปแบบแอคชั่นที่เราคิดว่าจะได้เห็นเหมือนในเกมนั้นกลับทำให้ผิดหวังหนัก ไม่มีทั้งเห็ด ไม่มีทั้งเต่า หรือแม้กระทั่งรถยนต์ที่โผล่มาได้อย่างไรก็ไม่รู้ เสียงตอบรับของภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ในขั้นที่เรียกว่าแง่ลบเลยก็ว่าได้ นั่นจึงเกิดอาถรรพ์ใหม่ขึ้นมาในวงการภาพยนตร์ว่า "หนังเรื่องไหนที่สร้างมาจากเกม หนังเรื่องนั้นจะห่วย"

เกมที่2 Street Fighter [1994]


เกมต่อสู้ระดับตำนานที่เราคุ้นกันเป็นอย่างดีจากค่าย Universal กับเรื่องราวของทหารหนุ่มนาม William F. Guile ที่ต้องปะทะกับกองกำลังสุดโฉดนาม Shadaloo ซึ่งมี M.Bison เป็นผู้นำสูงสุด เนื้อหาออกจากแปลกแยกไปสักหน่อย เพราะเน้นหนักมาทางพลหาร Guile มากกว่า แต่ตัวเรื่องราวต่างๆนั้นก็ต่างจากเนื้อหาในเกมอย่างสิ้นเชิง เพราะปูมหลังของตัวละครแต่ละตัวนั้นไม่เหมือนกันกับในภาพยนตร์เลยสักนิด อีกทั้งแอคชั่นต่างๆ ก็ยังน่าผิดหวัง ทั้งโซนิคบูมของพ่อหนุ่ม Guile หรือฮาโดเคนของ Ryu ซึ่งเป็นหัวใจหลักของเกมก็ไม่ถูกใส่เข้ามาในหนังเลย นั่นจึงกลายเป็นเกมชื่อดังเกมหนึ่งที่สร้างเป็นหนังห่วยอีกเรื่อง


นอกจาก Street Fighter นี้แล้ว ยังมีภาคใหม่อีกภาคหนึ่งในชื่อว่า Legend Of Chun-Li ที่ฉายในปี 2009 นั่นก็เป็นอีกภาคที่ทำออกมาได้ห่วยเช่นเดียวกัน และไม่ใช่แค่เกม Street Fighter อย่างเดียวที่ทำออกมาห่วย เกมไฟต์ติ้งหลายๆเกมที่ถูกสร้างออกมาเป็นภาพยนตร์ก็ห่วยตามไปด้วยอย่าง The King Of Fighters หรือ Tekken เป็นต้น

- Street Fighter Legend Of Chun-Li ในปี 2009



- The King Of Fighters ฉายในปี 2010

- Tekken ฉายในปี 2009

เกมที่ 3 Doom [2005]


ต้นตำรับเกมชู้ตติ้งมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ที่ถูกทำเป็นภาพยนตร์ในปี 2005 โดยค่าย Universal กล่าวถึงเรื่องราวของหน่วยนาวิกโยธินได้ไปสำรวจสิ่งผิดปกติบนดาวอังคาร และที่นั่นก็ได้พบกับสัตว์ประหลาดที่ดุร้ายและอันตรายสุดๆ เหล่านาวิกโยธินจึงต้องสู้และหาทางเอาชีวิตรอดกลับมาให้ได้ แม้ว่าพล็อตเรื่องนั้นดูจะใกล้เคียงกับตัวเกมอยู่บ้างนิดหน่อย แต่เนื้อหาโดยรวมในเรื่องของแอคชั่นนั้นถือว่าทำได้ไม่เลวร้ายนัก มีการเคารพต้นฉบับอย่างการใช้ฉากมุมมองบุคคลที่หนึ่งให้คล้ายๆ กับเกม แต่นั่นก็ไม่ได้ช่วยทำให้ตัวหนังนั้นมีความประทับใจแม้แต่น้อย เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่นั้นยังทื่อๆและไร้ความตื่นเต้นโดยสิ้นเชิง ต่อให้ดารานักแสดงที่รับบทนั้นจะใช้ The Rock นักมวยปล้ำ WWE มาเล่นเพื่อเรียกเรทติ้งให้ดีแค่ไหน หนังเรื่องนี้ก็จัดว่าเป็นหนังที่สร้างจากเกมที่ห่วยในสายตาของเกมเมอร์ทั่วไปอยู่ดี

เกมที่ 4  House Of The Dead [2003]

เกมชู้ตติ้งสยองขวัญจากที่มีให้เล่นกันตามตู้เกมอาเขตโดยใช้ธีมซอมบี้เป็นตัวชูโรง ถือว่าฮิตกันมากในสมัยนั้น และในปี 2003 ก็ได้ถูกทำออกมาเป็นภาพยนตร์ให้ได้ชมกัน อำนวยการสร้างโดย Artisan Entertainment  ในเรื่องราวของหนังนั้นไม่มีความเหมือนกับเวอร์ชั่นเกมเลยแม้แต่น้อย ถ้าว่ากันตามตรงคือขายได้แค่ชื่อของมัน ซอมบี้ และอาวุธปืนแค่นั้น นอกนั้นความแอคชั่นหรือสยองขวัญนั้นก็ยังไม่สุดและไม่ค่อยถูกใจคอเกมเท่าไหร่ ถึงแม้จะทำต่อมาจนถึงภาคที่ 2 ในอีกสองปีต่อมา ภาพยนตร์ที่สร้างจากเกมเรื่องนี้ก็ยังแป๊กและห่วยแตกในสายตาของเกมเมอร์อยู่ดี

เกมที่ 5 Resident Evil [2002]


ต้นฉบับเกมสยองขวัญชื่อดังของค่าย Capcom กับการเอาชีวิตรอดจากเหล่าซอมบี้ได้ถูกสร้างมาเป็นภาพยนตร์เมื่อปี 2002 โดยเรื่องราวจะเกี่ยวกับสาวนามว่า Alice ผู้ซึ่งมีความทรงจำที่เลือนลางในอดีต ได้ถูกเชิญให้ไปสำรวจรังผึ้งของบริษัทเวชภัณฑ์นาม Umbrella บริษัทที่ผลิตไวรัสชนิดหนึ่งนามว่า T-Virus โดยเจ้าไวรัสตัวนี้ได้แพร่ระบาดไปยังเมืองแรคคูนซิตี้ทั้งเมืองให้ชาวบ้านนั้นกลายเป็นซอมบี้แทบทั้งหมด อีกทั้งในระหว่างการสำรวจ Alice ก็มารู้ตัวเองว่าเธอนั้นเคยทำงานให้กับ Umbrella มาก่อนดังนั้นเธอจึงต้องสำรวจและค้นหาตัวตนที่แท้จริงของเธอว่าเธอนั้นเป็นใครกันแน่? เนื้อหาในภาคแรกนั้นแตกต่างจากตัวเกมโดยสิ้นเชิง โดยตัวละครต่างๆ นั้นถูกทำใหม่ทั้งหมด แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนเลยคือฉากหลังและซอมบี้ที่ยังคงคอนเซ็ปท์ของเกมไว้อยู่ ถึงแม้ในภาคต่อมาจะมีการนำเอาตัวละครภายในเกมอย่าง Jill Valentine, Carlos Olivera, Leon S. Kenedy หรือ Claire Redfield มาร่วมแจมในเรื่องนี้ ตัวภาพยนตร์ก็ยังมีความมั่วซั่วและเละเทะอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ นั่นจึงทำให้เหล่านักเล่นเกมที่ชมหนังเรื่องนี้รู้สึกผิดหวังและตีตราว่าเป็นหนังที่สร้างจากเกมได้ห่วยแตกที่สุดอีกเรื่องนึงไปโดยปริยาย


และนี่ก็คือ 5 หนังดังที่ถูกสร้างมาจากเกมที่ห่วยที่สุดในมุมมองของผม ถ้ามองดูกันในความบันเทิงก็คิดซะว่าดูเพลินๆ กันไปถือว่าเป็นความแปลกใหม่ที่หาไม่ได้จากในเกมก็แล้วกันนะครับ ครั้งหน้าเราจะมาเล่าถึงหนังที่สร้างจากเกมแล้วยอดเยี่ยมกันบ้าง จะเป็นเรื่องอะไรนั้น โปรดติดตามตอนต่อไป


ขอขอบคุณเครดิตภาพ

-followingthenerd.com

-aboutzombies.com

-capcom-unity.com

-linkz2fun.com

-rottentomatoes.com

-menversus.com

-traileraddict.com

-bringmedia.net

-gamespot.com


กำลังโหลด...